สวัสดีครับ เพื่อนๆพี่ๆและสมาชิกชาว HLM ทุกคน
หลังจากที่คราวที่แล้วผมได้รีวิวเจ้ากบม่วงของคุณพ่อไป (Porsche Cayenne S Hybrid) ที่
http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,18117.0.htmlและเห็นว่า ค่อนข้างจะเป็นประโยชน์กับสมาชิกหลายท่านที่ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับรถ
และมีอีเมลเข้ามาค่อนข้างเยอะ จนถึงปัจจุบันยังมีอยู่เลย แม้ว่าจะเขียนใว้เกือบปีแล้ว
ผมเลยเพิ่งมีเวลาว่างมาเขียนรีวิวรถตัวเอง เนื่องจากว่ายุ่งมากทีเดียว เรียนหนักมากครับ
และหวังว่า รีวิวนี้คงจะเป็นประโยนช์ไม่มากก้อน้อยสำหรับผู้อ่านครับ (แต่คิดว่าคงน้อยกว่าเจ้ากบ เพราะว่ารุ่นนี้ตกรุ่นเป็นที่เรียบร้อยแล้วครับ)
และรถคคันที่ผมพูดถึงก้อคือ BMW 320d M-Sport (E90) คันนี้นี่เองครับ
รถคันนี้ผมได้มาเป็นระยะเกือบปีหนึ่งแล้วครับ เป็นของขวัญจากคุณพ่อเนื่องจากสามารถเข้ามหาวิทยาลัยได้ (ผมอยู่ ม มหิดล คณะวิศวะนะครับ)
โดยที่คันนี้เป็น BMW คันแรกของบ้าน เพราะว่าปกติแล้วคุณพ่อจะขับ Mercedes-Benz มาตลอกครับ ตอนแรกคิดว่าคุณพ่อจะจัด C-Class ให้ด้วยซ้ำ
แต่ท่านเห็นว่า BMW เหมาะกับวัยรุ่นกว่า เลยจัดคันนี้มาให้ครับ และตัวผมเองก้อชอบมากกว่า C-Class เป็นเดิมทุนอยู่แล้ว
แต่ไม่คิดว่าคุณพ่อจะคิดซื้อ BMW มันเลยเหมือนเป็นรถในฝันเลยครับ
ถึงตอนนี้คงมีหลายคนสงสัยว่า ถ้าซื้อเมื่อปีที่แล้ว ทำไมไม่รอตัว F30 ใช่มั๊ยครับ
ผมอยากตอบว่า มีหลายเหตุผลครับ อย่างแรกคือ ไม่รู้ว่าทำไมผมรู้สึกถูกโฉลกกับ E90 มากเลยครับ
ผมชอบ design เกือบทุกส่วนของมันเลยด้วยซ้ำ และจนถึงตอนนี้ผมยังคิดไม่ออกว่าผมไม่ชอบส่วนไหย ส่วนเทื่อตอนนั้นผมเป็น F30 ผมก้อชอบมากเช่นกันครับ
แต่หลังจากเห็นหลายส่วนที่ไม่ชอบ อบ่างเช่น จอ iDrive ที่เป็นเหมือน iPad เอาไปปักจนเหลือครึ่งจอ แถมยังไม่มีที่บังแดดเพื่อไม่ให้ส่องจอ iDrive
กระโปรงหน้างุ้มๆ (ตรงนี้ไม่ชอบที่สุด) และพวงมาลัยแบบ M ที่ดูไม่สวย(ถูกใจ)เท่าตัวเก่าครับ แม้ว่าผมจะชอบบั้นท้ายตัวใหม่มาก
แต่ข้อดีเพียงจุดเดียวไม่สามารถเอาชนะ E90 ได้ครับ นอกจากนั้นเครื่อง 320d lot หลังๆ จะมีแรงม้าเท่าของตัวใหม่อยู่แล้ว ผมจึงไม่ลังเลที่จะตอบตกลงคุณพ่อเพื่อเอารถรุ่นนี้ครับ
หลังจากที่ E90 ได้รับการ minorchange แล้ว จะเห็นได้ว่า หนาตาขึ้นเยอะครับ เพราะผทก้อเห็นว่าหน้าตามันดูดีขึ้นเยอะเช่นกันครับ
โดยเฉพาะไฟท้านที่กลับมาเป็น L-Shaped ที่ผมชอบ น่าจะเป็นเหตุผลที่ทำให้คนไทยออกค่อนข้างเยอะ และยังมีเครื่องดีเซลที่เจ๋งสุด เรื่องนี้ พูดกันทีหลังแล้วกันนะครับ
ความจริงแล้ว ผมอยากได้สี LeMans Blue มากครับ แต่เมืองไทยหรือครับ ไม่ต้องหวังเลยครับ
เท่าที่รู้คือ ถ้ารุ่นธรรมดาจะมีสี ขาว ดำ เละเงิน ครับ แต่ถ้าเป็น M-Sport แบบผมล่ะก้อ มีแค่ขาวกับดำครับ เซ็งมากครับ
Thanks for the image from e90post.com
สำหรับการรีวิวนี้ จะเป็นการนำภาพมาให้ชมเสียส่วนใหญ่แล้วกันนะครับ เพราะผมไม่ถนัดแบบอื่นๆ และต้องขอเกริ่นใว้ก่อนนะครับ
ถ้าสังเกตว่าผมจะมีกรอบป้ายทะเบียนทั้งสีขาวและสีเงินครับ ตอนแรกของผมเป็นสีเงินครับ แต่มีช่วงนึงที่ที่ต้องลุยน้ำค่อนข้างสูงและน่ากลัวมาก
ระทึกสุดยอด กลัวน้ำเข้าสุดๆครับ จนทำให้ป้ายหาย ผมจึงต้องขอกรอบป้ายอันใหม่ครับ รูปทุกรูปมีหลายเวลานะครับ อาจจะมีรายละเอียดแตกต่าง ถ่ายเก็บใว้ระยะหนึ่งแล้วครับ
เริ่มแรกเลย อันนี้เป็นจุดพิเศษครับ สำหรับท่อไอเสียเดิมๆแล้ว มันน่าตาเป็นอย่างงี้ครับ
ผมเห็นว่ามันน่าเกลียดมากทีเดียว ใส่ชึดแต่ง sport มาให้ทั้งที ไม่ยอมใส่ท่อไอเสียสวยๆมาให้นะครับ (BMW Thailand งกจริงๆเลยนะครับ หุหุ)
ผมจึงจัดชุดแต่งท่อของ BMW Performance ไปครับ เป็นเงิน สามหมื่นนิดๆ จำไม่ได้แล้วครับ ดีใจมากที่ Millennium Auto ที่ของแต่งแท้มาขาย
ดูดีขึ้นเยอะเลยทีเดียวครับ เลยเป็นจุดหนึ่งที่ผมชอบใจว่า 320d ของผมไม่เหทือนของนอื่นก้อตรงเนี๊ย แต่ส่วนอื่นๆยังไม่มีโครงการแต่งครับ
เนื่องจากว่าทางบ้านผมนิยมรถเดิมๆไม่แต่งครับ และยังมี BSI อยู่ด้วย จึงไม่อยากยุ่งวุ่นวายมากครับ
navigation system นั้น ผมให้มันเป็นระบบที่ดีมากๆระบบหนึ่งเท่าที่ผมเคยใช้มาในชีวิตครับ ติดแค่เรื่องการ search หาที่ถ่างๆ
การใส่ชื่อถนนที่เราต้องพยายามสะกดชื่อเป็น English ให้ถูกต้องครับ ้นื่องจากว่ามันไม่มี input ภาษาไทย แต่เรื่องจากจัดเส้นทางนี้
นอกจากละเอียดมากแล้ว ยังดีมาก และถูกต้องด้วยครับ
มันยังสามารถ split screen แบบในรูปได้ด้วยนะครับ จะได้เปลี่ยนเพลงได้ พร้อมนำทางไปด้วย เจ๋งมากครับ
และนี่คือหนึ่งจุดที่ผมชอบครับ
สำหรับชุดแต่ง M-Sport จะมีดังนี้ครับ
มี หันชนหน้าหลังใหม่ โดยที่กฃข้างหลังจะเป็นสีดำดำครับ ไม่เหมือนกับชุดแต่งแปะๆ skirt ของรถญี่ปุ่นที่มันจะชอบติดกันนะครับ เพระนี่เป็นชิ้นเดียวกับกันชนเลยครับ
ล้อ BMW 193M 18 นิ้วครับ หน้าหลังไม่เท่ากันนะครับ โดนที่รุ่นปกติจะ หน้ากว้าง 225 ทั้งหน้าหลัง
แต่ของ M แบบนี้จะ 225 หน้า และ 255 หลังครับ ใหญ่เท่ากระบะเลยทีเดียว
อันนี้เค้าเรียกว่าอะไรครับ ขอบประตูหรือเปล่า ก้อจะเปลี่ยนจาก BMW เป็น logo ///M ครับ
พวงมาลัยหนาพิเศษหว่ารุ่นปกติครับ พร้อมหนังแบบจุดๆ และ ///M
มี paddle shift ครับ แบบดึงทั้งสองข้างนะครับ (แบบนี้แหละ ดีสุดแล้วผมว่า)
เบาะนั่ง มีปีกข้างแบบปรับได้ด้วยไฟฟ้า และส่วนรองรับต้นขา ปรับด้วยมือครับ แบบนี้
และจะไม่มีลายไม่ครับ แทนด้วย Aluminum ลายสวยแบบนี้ครับ
เปรียบเทียบกับ 320i ของเพื่อน ที่ไม่มี ชุดแต่ง M ให้เห็นจะๆครับ
ต่อไปจะเป็นรูปรวมๆนะครับ
คันนี้แทบไม่มีที่วางของเลยครับ ไม่ค่อยเหมาะกับผู้หญิงที่ชอบเก็บของเยอะไอย่างคุณแม่ผมเป็นต้นฮะ รายนั้นเค้าใช้ Lexus จะเหมาะกว่ามากครับ
ขนาดช่องตรงกลางยังกระจ๊๋งอย่างที่เห็น
iDrive สุดเจ๋งครับ ใช้งานง่าย
เพลาขับไปข้างหลังใหญ่มากครับ สูงมากด้วย นั่งกลางแทบไม่ได้เลย อาจเป็นเพราะตัวรถไม่ค้อยสูงด้วย
สำหรับกุญแจเป็น Easy Entry ครับ จะเสียบหรือไม่ก้อได้
หน้าตาแบบนี้
ผมชอบการเดินด้ายมากครับ สวยมาก
คันนี้ผมวางใจเคลือบที่ CTS ครับ ป่าวให้มา advertise นะครับ แต่ผมว่าของเค้าเงาจริง
อีกส่วนหนึ่งที่ชอบครับ ข้างประคู ทำออกมาโค้งสวยมาก
แถมรูปสวยๆอื่นๆดูเล่นครับ
ผมชอบที่ไฟส่องทพเบียนเป็นสีขาวครับ ดูดีมาก ความจริงตรงมือตับประตูก้อมีไฟสีขาวส่องลงด้วยครับ แต่ลืมถ่าย แหะๆ
พูดถึงเรื่องการขับขี่ครับ
นี่เป็นรถคันหนึ่ง ที่ราคาไม่ได้แพงมากมายเท่ารถ sport หรูคันอื่นๆ แต่สามารถให้ความสนุกในการขับขี่ได้ แถมยังได้กีมากเสียด้วย
สามารถอ่านรีวิวของพี่จิมมี่ประกอบได้เลยนะครับ ทุกอย่างที่พูดมา ขอคอนเฟิร์มว่าพี่เค้าพูดใว้ได้เคลียมาก มันเป็นรถ sedan คันหนึ่งที่เกาะถนนมาก
ขับตล่องตัว และพวงมาลัยที่ให้น้ำหนักกำลังดีในความเร็ว มั่นใจมากๆครับ เค้าโค้งได้หนึบ ถ้าให้เทียบๆแล้ว ผมว่าคันนี้จะอยู่ตรงกลางระหว่าง Mercedes กับ Porsche ครับ
มันไม่หนึบอย่างบ้าคลั่งเท่า Porsche แต่หนึบกว่า Mercedes และสนุกกว่าเยอะครับ เสียอย่างเดียวเท่านั้นครับสำหรับช่วงล่าง เรื่องล้อมันครับ นอกจากของผมจะเป็นขอบ 18"
แล้ว มันยังเป็น Run-Flat Tyre ครับ อย่างจะบอกว่า วิ่งในทางขรุขระนี่ ตอนแรกๆถ้าไม่ชินก้ออาการค่อนข้างหนักครับ 555
นอกจากจะสะเทือนอย่างแรงแล้ว มันยังกระด้าง ถ้าเทียบกับรถขนาดเดียวกัน แต่แลกกับความหนึบแล้ว ผมยอมครับ รู้สึกดิบดีครับ
เรื่องเครื่องยนต์นี้ ผมไม่อยากยกยอปอปั้นเกินหน้าเกินตา แต่ผมว่า เกิดมา นี่เหมือนเครื่อง diesel ในสวรรค์ครับ ถ้าไม่นับเรื่องเสียงเครื่องที่ค่อนข้างจะเหมือนรถกระบะสุดๆ
ฟังดูไม่เอาไหนที่สุด มันแลกกับความปลอดภับมาครับ เพราะไม่ว่าจะอย่างไร รถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซล ไม่มีระเบิดแน่นอน นอกจากนั้น เครื่องบล๊อคนี้ของ BMW
ยังให้ความแรงที่เกินพอสำหรับการใช้งานในชีวิตจริง และสามารถนำ 184hp พาตัวตัง 3-series พุ่งไปได้อย่างสบายๆใน 7.6วิ สำหรับ 0-100 เป็นอัตราเร่งที่แทบไม่น่าเชื่อว่าจะมาจากดีเซล 4สูบ 2000cc เลยครับ
เล่นเอา sport บางคันม้วนหลังไปเลย นอกจากนั้นยังให้ความประหยัดสุดยอดด้วยครับ ถ้าหากวิ่งทางตรงยาวแล้วล่ะก้อ โดยเฉพาะวิ่งออกต่างจังหวัด
เหยียบไม่รุนแรงนัก ใช้ความเร็วคงที่ไปเรื่อยๆ เข็ววัดอัตตราสิ้นเปลืองปัจจุบับนหน้าปัดจะอยู่แถวๆ 3-10 l/100km ครับ หากความเร็วคงที่ส่วนใหญ่จะอยู่ที่ 5l/100km ครับ
ถือว่าประหยัดมาก และผมออกมาเป็นดังรูปครับ!!!! เกิน 20km/l เสียอีก อย่างงี้ eco car อายม้วนไปได้อีกนะครับ แต่ถ้าหากว่าวิ่งเฉลี่ยๆ
ทั้งในเมืองและนอกเมือง จะอยู่ที่ 13.5-17 km/l ครับโดยที่ส่วนมากผมจะอยู่ที่ 14km/l ครับ
***โดยที่ผมค้นพบวิธีขับประหยัดของ BMW ครับ ผมไม่แน่ใจว่าจะใช้ได้กับยี่ห้ออื่นหรือไม่***
ผมแนะนำว่าใครใช้ BMW อยู่ ลองใช้ technic 1-pedal driving นะครับ หากว่าเราเห็นว่า รถคันข้างหน้าชะลอตัวลง เบรคไม่แรงมาก และเรามีระยะไหลที่ปลอดภัย
ให้ปล่อยคันเร่งแล้วปล่อยไหลครับ ให้รถชะลอตัวเอง นอกจากนี้ยังเป็นการ charge ไฟเข้าระบบด้วยสำหรับ BMW ที่มี Efficient Dynamics ระหว่างที่รถเราไหล
เครื่องยนต์จะไม่จ่ายน้ำมันครับ สังเกตุได้จากการที่เข็มชี้ไปที่ 0l/100km นั้นจะช่วยให้อัตราสิ้นเปลืองดีขึ้นมากครับ ผมลองแล้ว
นอกจากเครื่องตัวนี้จะทั้งแรง และประหยัด มันยังมากับความรักโลกด้วยครับ ผมขอพูดตรงๆว่า ถ้าไม่นับเครื่องที่ใช้ adBlue ของ Mercedes
เครื่องของ BMW ตัวนี้ค่อนข้างสะอาดสุดๆเลยครับ แทบจะไม่ได้กลิ่นดีเซล มีแค่กลิ่นการเผาไหม้ที่เกิดขึ้นเท่านั้น และยังพบควันดำน้อยมาก แทบจะไม่ออกจากท่อมาเลยครับ
ส่วนปัญหานะครับ
ผมอยากจะสารภาพว่า ขณะที่ผมนั่งพิมพ์รีวิวอยู่นี่ รถผมอยู่ที่ Millennium Auto Rama IV ครับ เนื่องจากผมเอาเข้สไปแก้ปัญหาเรื่องที่ประตูด้านข้างมีเสียงครับ
เวลาเจอถนนขรุขระหรือขึ้นเนินจะมีเสียงออกแอดออกมาจากแผมประตูนี้ พี่ช่างเค้าบอกว่าเจอปัญหามาบ้างแล้ว สามารถแก้ไขด้วยการตั้งกระจกใหม่ครับ
ไม่รู้ว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไร แต่ดีที่ยังมี BSI และ Millennium Auto บริการดีมากครับ หากว่าแก้ไขเรียบร้อยแล้วจะมาเล่าสู่กันฟังนะครับ
นอกจากนี้ไม่มีปัญหาอะไรแล้วครับ สรุปว่าผมประทับใจกับรถคันนี้มากครับ และคิดว่า F30 ตัวใหม่คงจะมีหลายเรื่องที่ดีกว่านี้อีกครับ
ขอบคุณมากสำหรับการอ่านรีวิวของผมจนจบนะครับ ผมคิดว่าคงไม่มีโอกาสได้รีวิว S350 CDI ของคุณพ่อตามที่สัญญาใว้ในรีวิวที่แล้วๆ เนื่องจากว่า
ยุ่งจริงๆครับ ไม่มีโอกาสถ่ายรถคุณพ่อเลย ยังไงก้อขอบคุณทุกคนที่อุตส่าห์อ่านครับ หากมีอะไร สามารถส่งมาพูดคุยไเ่นะครับ ยินดีอย่างมากครับ
และอยากรถรบกวนท่านสมาชิกคนใด ที่มี BMW 530d GT ตัว GT นะครับ มาให้รีวิวอวดโฉมบ้างนะครับ เนื่องจากว่า ตอนนี้ทางบ้านสนใจอย่างมากครับ แต่แทบไม่มีใครในไทยใช้เลย
***UPDATE***
ตอนนี้พาเจ้าซีรี่สสามของผมออกมาเรียบร้อยแล้วนะครับ ปัญหาเรื่องเสียงจากยางขอบกระจกหายเรียบร้อยครับ
ทางศูนย์ได้ปรับตั้งกระจกใหม่ และติดเทปใสที่บริเวณขอบประตูนะครับ แก้ปัญหาได้เรียบร้อยครับ
อยากจะบอกว่า service ของ Millennium Auto ดีมาก จนประทับใจแบบสุดๆครับ
มี service advisor ชื่อคุณปัญญา บริการอย่างเยี่ยมเลยครับ มีประสบการณ์ นัดแล้วได้ตรงเวลา
นัดนานไม่ว่า แต่ไม่เลื่อนอย่างงี้ เยี่ยมที่สุดครับ ที่สำคัญกว่าคือปัญหาหาย และคุยรู้เรื่อง เคลียร์ดีครับ พูดจาน่าฟัง
เป็นหนึ่งในดวงใจเลยครับ ขอชื่นชมลงเว็บเลยครับคุณปัญญา ยังไม่เจอ service ที่ไหนน่าปลื้มใจขนาดนี้มาก่อน
***เพิ่มเติมนะครับ เกี่ยวกับ feelings
รถคันนี้เป็นรถที่ค่อนข้างจะมีบุคลิกสองลักษณะครับ มันมีความพิเศษในตัว
ลักษณะของมันคือ จะขับแบบรถบ้านๆ มันก้อจะเป็นรภบ้านๆให้ครับ ขับเนิบๆไปเรื่อย สบายดี
แต่ถ้าหากอยากให้มันเป็นรถซิ่ง มันก้อซิ่งได้ครับ sport สุดๆเลยด้วย ตอบสนองสุดยอด
โดยที่ บุคลิกทั้งสองแบบนี้ ไม่ต้องกดปุ่มใดๆ หรือปรับตั้งอะไรเลย อยู่ที่ปลายเท้าอย่างเดียวเท่านั้นครับ
มันเป็นหนึ่งสิ่งที่ผมชอบมากในรถคันนี้เลย
และหากมีใครมี club ของ E90 อยู่ในประเทศไทย ผมขอเข้าร่วมด้วยจะได้มั๊ยครับ
ขอบคุณทุกท่านครับ