ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถาม การเพิ่มประสิทธิภาพเบรคครับ  (อ่าน 7477 ครั้ง)

ออฟไลน์ UpToGu

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 210
ปัจจุบันใช้civic fb ตัวs แม็ก17 จานเดิมคู่หน้า 262 คู่หลัง260 ผ้าเบรค mu spec ทั้ง4ล้อ น้ำมันเบรคอย่างดีครับ เท่าที่ใช้อยู่ก็โอเคครับแต่อยากเพิ่มความมั่นใจอีก10-20% เลยปรึกษาพี่ๆเพื่อนๆ ว่าควรเปลี่ยนผ้าเบรคที่ดีขึ้นหรือเปลี่ยนจานเซาะร่องที่ใหญ่กว่าเดิม แบบไหนเพิ่มความมั่นใจได้มากกว่ากันครับ
 
สไตส์การเบรค ชอบถอนคันเร่งเพื่อชะลอแล้วค่อยๆเบรคแบบนุ่มๆ ไม่ชอบแบบเบรคอยู่แต่หัวทิ่มครับ(ผ้าเบรคติดรถเดิมหมด4ล้อตั้งแต่30000โลละครับ) ปกติใช้ในเมือง มีวิ่งทางด่วนตอนกลางคืน ขับเร็วบ้างครับ แต่ไม่จี้ ไม่มุด ไม่ปาด ขับเรื่อยๆครับ

1. เปลี่ยนผ้าเบรคก่อน เล็งตัวn500ไว้. กับเจ้า compact primoไว้ครับ(มาสด้า2 ได้ใช้compact nano infinity แล้วประทับใจยี่ห้อนี้ครับ หนึบดี เอาอยู่ เลยว่าจะลองตัวtopดูครับ) ถ้าเปลี่ยนผ้าเบรค ควรเปลี่ยนทั้ง4ล้อเลยไหมครับ หรือแค่คู่หน้าพอ
2. เปลี่ยนจานเบรค เล็งๆจานเซาะร่องของtrwไว้ ขยายจานเพิ่มขึ้นนิดหน่อยครับ เพราะรู้สึกว่าจานเดิมมีขนาดเล็กไป ถ้าเปลี่ยนต้องทั้ง4ล้อไหมครับหรือแค่คู่หน้าพอ

ปล.ไม่ซีเรียสเรื่องเสียงเรื่องฝุ่นครับ

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์
Re: สอบถาม การเพิ่มประสิทธิภาพเบรคครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มกราคม 14, 2018, 19:23:57 »
ลองดูให้จบครับ




ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,738
Re: สอบถาม การเพิ่มประสิทธิภาพเบรคครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มกราคม 14, 2018, 19:35:15 »
เบื้องต้นใช้แบบเดิมดูก่อนครับ ขนาดจาน ความหนาจาน เท่าเดิม ไปเลือกจานที่มีคุณภาพมาใช้เอาครับ ถ้าชอบแบบเจาะรูลองดู brembo xtra ก็ได้ครับเป็นจานเกรดดีเหมือนกัน หรือถ้าแบบเซาะร่อง ก็ดูของ Dixcel ดูครับแต่ค่ายนี้เขามีแต่จานเซาะร่อง

ผ้าเบรค เลือกแบบที่ทนความร้อนขึ้นมาหน่อย สัก 500 องศา ส่วนพวก 800 องศาส่วนตัวผมใช้ของ EBC ผมว่ามันหมดเร็วไปหน่อย ผมเองตอนนี้ก็สั่งเป็นผ้าแบบ 500 องศามาเหมือนกันแต่ยังไม่ได้ของเลยไม่รู้ว่าดีไม่ดีอย่างไร

สายเบรค เลือกเป็นแบบสแตนเลสถัก แล้วก็เปลี่ยนน้ำมันเบรคมาเป็น DOT 4 เลือกยี่ห้อดังๆหน่อย DOT 4 ก็มีให้เลือกหลายองศาแล้วนะครับ เลือกดูที่ทนร้อนได้เยอะๆหน่อยไว้ก่อนครับ

แต่ ราคา ทั้งหมดที่ว่ามา จานเบรค ผ้าเบรค เกรดดีหน้าหลัง ท่านอาจจะเบรค 4 pot จานสองชิ้นที่เลือกขนาดให้ใหญ่ขึ้นได้ ในคู่หน้าแล้วเหมือนกันนะครับ อันนี้ก็ต้องลองเลือกดูครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ UpToGu

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 210
Re: สอบถาม การเพิ่มประสิทธิภาพเบรคครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มกราคม 14, 2018, 19:50:08 »
ลองดูให้จบครับ




ขอบคุณมากครับคุณ Alcatraz ชัดเจนเลย
เบื้องต้นใช้แบบเดิมดูก่อนครับ ขนาดจาน ความหนาจาน เท่าเดิม ไปเลือกจานที่มีคุณภาพมาใช้เอาครับ ถ้าชอบแบบเจาะรูลองดู brembo xtra ก็ได้ครับเป็นจานเกรดดีเหมือนกัน หรือถ้าแบบเซาะร่อง ก็ดูของ Dixcel ดูครับแต่ค่ายนี้เขามีแต่จานเซาะร่อง

ผ้าเบรค เลือกแบบที่ทนความร้อนขึ้นมาหน่อย สัก 500 องศา ส่วนพวก 800 องศาส่วนตัวผมใช้ของ EBC ผมว่ามันหมดเร็วไปหน่อย ผมเองตอนนี้ก็สั่งเป็นผ้าแบบ 500 องศามาเหมือนกันแต่ยังไม่ได้ของเลยไม่รู้ว่าดีไม่ดีอย่างไร

สายเบรค เลือกเป็นแบบสแตนเลสถัก แล้วก็เปลี่ยนน้ำมันเบรคมาเป็น DOT 4 เลือกยี่ห้อดังๆหน่อย DOT 4 ก็มีให้เลือกหลายองศาแล้วนะครับ เลือกดูที่ทนร้อนได้เยอะๆหน่อยไว้ก่อนครับ

แต่ ราคา ทั้งหมดที่ว่ามา จานเบรค ผ้าเบรค เกรดดีหน้าหลัง ท่านอาจจะเบรค 4 pot จานสองชิ้นที่เลือกขนาดให้ใหญ่ขึ้นได้ ในคู่หน้าแล้วเหมือนกันนะครับ อันนี้ก็ต้องลองเลือกดูครับ
ขอบคุณมากครับ ผมตั้งงบไว้ ไม่เกิน10000ครับ ผ้าเบรคเกรดสูงๆเลย แบบn800 หรือEBC เหลือง ผมว่า อาจจะเกินความจำเป็นผมไปอะครับ ผมขับเรื่อยๆอะครับ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,418
    • อีเมล์
Re: สอบถาม การเพิ่มประสิทธิภาพเบรคครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มกราคม 14, 2018, 20:13:15 »
ผมว่า หลาย คนหลงประเด็นนะครับ

ทั้ง ผ้าเบรคเกรดสูง ทนความร้อน สูง มั่งละ
น้ำมันเบรคเกรดสูง เพิ่มแรงเสียดทานและ การจับยึด
หรือ จานเบรค อย่างดี
คือไอ้พวกเนี้ย มัน จะแสดง สมรรถน ตอนเราใช้มันหนักๆ
คือ คุณเอา การจับ ผ้าเบรคเดิม ที่ใกล้หมด ระยะเบรคมาก ไป วัดกับผ้าเบรคใหม่ ราคาแพง มันก็คิดว่าดีสิครับ

แต่ จขกท ถาม กรณี อยากให้เบรค นุ่มนวล ใช้แรงลดลง อาการเบรค หัวทิ่มหายไป ( หัวทิ่ม คือ ระยะ การทำงานเบรคมันน้อย เพราะเบรคเดิมรถมัน  1 Pot )

แต่ก่อนผมก็ไม่เข้าใจครับ จน มาใช้ ใอ้เบรค หน้า 4 Pot หลัง 2 Pot นี่ละ
แต่ถ้าตามงบ แนะนำจานขยาย ครับ จะเห็นผลชัดเจน แต่ ให้เปลี่ยน ทั้งหน้าและหลังครับ งบ 10000 น่าจะเอาอยู่ รับลอง เห็นผลชัดเจนครับ เบรคจะเบาลง

ปล. ผมเปลี่ยน เบรคเดิมติดรถ เป็น 4 Pot หลัง 2 Pot
เบรคนุ่ม เบาเท้า เลียให้ชลอได้ มั่นใจ กระทืบก็ เหมือน เรามี เบรค 2 speed ครับ ในขณะที่ เบรค 1 Pot ติดรถ มี Speed เดียว หัวทิ่มอย่างเดียว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 14, 2018, 20:16:22 โดย mamaman »

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,056
Re: สอบถาม การเพิ่มประสิทธิภาพเบรคครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มกราคม 14, 2018, 20:20:43 »
ผ้าเบรคดีๆ ให้ความเป็น linear ในการตอบสนองก็ลดอาการหน้าทิ่มได้อยู่ ... Accord G7 คันเก่าผมเบรคหัวทิ่มตลอดๆ เปลี่ยนเป็น yellowstuff อาการหัวทิ่มหายเลย กดแล้วลงทั้งคัน น้ำหนักคุมง่ายขึ้นเยอะ

แต่เบรคใกล้หมดแล้วอาการหัวทิ่มมาเพิ่มจริงๆ

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
Re: สอบถาม การเพิ่มประสิทธิภาพเบรคครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มกราคม 14, 2018, 21:28:32 »
ลองเปลี่ยนผ้าเบรคดูก่อนครับ
ผมเคยมาตั้งกระทู้ถามแนวๆนี้เหมือนกัน
เจอผ้า EBC เหลืองเข้าไป เลิกถามเลยครับ จบเลย (รถ PPV นะ)

ถ้าเอาให้สุด Dixcel ครับ ทั้งผ้าทั้งจานเค้า ไม่ต้องยุ่งกับคาลิปเปอร์

พวกๆผมเคยลอง จานแต่ง+คาลิปเปอร์+ผ้าเบรค NAP ชมพู
สู้คาลิปเปอร์เดิม+จาน & ผ้า Dixcel ไม่ได้ครับ

ออฟไลน์ BigCat

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,177
    • อีเมล์
Re: สอบถาม การเพิ่มประสิทธิภาพเบรคครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มกราคม 14, 2018, 21:45:08 »
ขอบคุณคุณAlcatrazมากๆครับ
ชอบตรง เติมน้ำมันเบรก 3ดอท พี่ไทยเล่น 4,5 อิอิ

กลายเป็นว่า ผ้าเบรค ดูจะเป็นหัวใจสุด
Audi TT MK 3FL
BMW z4 e85
GLA 250 FL 2017
Nissan Teana L33 2014
Slk 200 R172 2014
Camry 2.4 2009
Civic dimension MT 1.7
Civic 3 doors รถคันแรก

ออฟไลน์ UpToGu

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 210
Re: สอบถาม การเพิ่มประสิทธิภาพเบรคครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มกราคม 14, 2018, 21:50:10 »
ขอบคุณทุกท่านครับผม

ออฟไลน์ seeker

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,531
Re: สอบถาม การเพิ่มประสิทธิภาพเบรคครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มกราคม 14, 2018, 21:54:26 »
ขับบ้านๆ ebc เขียวก็พอครับ แต่เผื่อเหลือก็เหลืองเลย น่าจะอยู่ในงบ
อาการหน้าทิ่มจะห่ยไปเป็นดูดลงทั้งคันแทน

เขียวรอบสองกับ crv แล้วครับ

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,620
Re: สอบถาม การเพิ่มประสิทธิภาพเบรคครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มกราคม 14, 2018, 21:58:52 »
จะแปลกไหมถ้าผมจะแนะนำให้เปลี่ยนยาง.....

คันก่อนผมที่ใช้ก็ Civic FD ใช้ผ้าเบรค Mu Spec กับเบรคเดิมขับแบบเดียวกับ จขกท.ครับ คือมีขับเร็วบ้างเวลาโล่งๆแต่ไม่ได้ขับจี้ ขับมุด จนต้องเบรคหนักบ่อยๆ
เดิมๆเบรคกระทันหันแล้วยังรู้สึกไถลนิดๆ แต่พอได้เปลี่ยนยางใหม่เท่านั้นแหล่ะ (ตอนนั้นเปลี่ยนมาใช้ bridgestone GR-90 แทนยางติดรถ) คราวนี้เบรคอยู่เลย หยุดคือหยุด ทางเปียกก็เบรคดีขึ้นชัดเจนด้วย

ออฟไลน์ UpToGu

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 210
Re: สอบถาม การเพิ่มประสิทธิภาพเบรคครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มกราคม 15, 2018, 04:57:57 »
จะแปลกไหมถ้าผมจะแนะนำให้เปลี่ยนยาง.....

คันก่อนผมที่ใช้ก็ Civic FD ใช้ผ้าเบรค Mu Spec กับเบรคเดิมขับแบบเดียวกับ จขกท.ครับ คือมีขับเร็วบ้างเวลาโล่งๆแต่ไม่ได้ขับจี้ ขับมุด จนต้องเบรคหนักบ่อยๆ
เดิมๆเบรคกระทันหันแล้วยังรู้สึกไถลนิดๆ แต่พอได้เปลี่ยนยางใหม่เท่านั้นแหล่ะ (ตอนนั้นเปลี่ยนมาใช้ bridgestone GR-90 แทนยางติดรถ) คราวนี้เบรคอยู่เลย หยุดคือหยุด ทางเปียกก็เบรคดีขึ้นชัดเจนด้วย
ยางผมพึ่งเปลี่ยนเองครับ re003 225/45/r17 พึ่งใช้10000โลเอง

ขับบ้านๆ ebc เขียวก็พอครับ แต่เผื่อเหลือก็เหลืองเลย น่าจะอยู่ในงบ
อาการหน้าทิ่มจะห่ยไปเป็นดูดลงทั้งคันแทน

เขียวรอบสองกับ crv แล้วครับ
อยากลองEBC เหมือนกันครับ

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,717
  • การเดินทางครั้งใหม่
Re: สอบถาม การเพิ่มประสิทธิภาพเบรคครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มกราคม 15, 2018, 07:30:28 »
ลองดูให้จบครับ



ขอบคุณครับ
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,738
Re: สอบถาม การเพิ่มประสิทธิภาพเบรคครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มกราคม 15, 2018, 08:37:44 »
ถ้าอยากลอง EBC แนะนำให้ใช้จานของเขาด้วยนะครับ เพราะ ผ้าของเขาจะกินจานมาก ขนาดใช้จานของเขาเอง ผ้าปีละชุด จานประมาณ 2 ปีชุด

เท่าที่ผมใช้ของ EBC มาประมาณ 5 ปี เรื่องเบรคเขาไว้ใจได้อยู่มาติดตรงหมดเร็วนี่ละครับ แต่อาจจะเพราะรถผมวิ่งเยอะด้วยละครับเลยทำให้หมดเร็วกว่าคนอื่นเขา ตอนนี้ผมเองก็ไม่ไหวเหมือนกัน 555 รอบนี้เลยลองสั่งแบบทั่วไปมาใช้บ้างเหมือนกัน

อันนี้ชุดแรกที่เริ่มใช้ เมื่อ 5 ปีที่แล้วเป็น จานรุ่น GD ผ้าสีเขียว





ต่อมาเป็นจาน GD ผ้าสีเหลือง




จานชุดที่สองเป็น จานรุ่น BSD ผ้าสีเหลือง




ต่อมาได้เอาเบรคของรุ่น 3000 cc ที่ขนาดปั๊มกับจานใหญ่กว่าของเดิมมาใส่ เป็นชุดที่ 3 ใช้จานรุ่น BDS กับผ้าสีเหลือง




ส่วนอันนี้เป็นสายเบรค น้ำมันเบรค ที่ผมใช้




โดยรวมการอัพเกรดเบรคแบบนี้ ก็ใช้งานได้ดีเหมือนกันครับ เท่าที่ผมใช้มาก็ยังไม่เจอปัญหาเบรคไม่อยู่ หรือ ไหม้ อะไรนะครับ

แต่อย่างที่ผมบอกตอนแรกว่า ถ้าจะมาใช้เบรคพวกนี้ให้ดูเรื่องราคาไว้ด้วยครับ เพราะค่าตัวเขาก็แพงอยู่ ราคาทั้งหมดหน้าหลังอาจจะไปหาเบรคลูกสูบเยอะแบบ 4 pot 6 pot  custom เอาได้ในราคาไม่แพงมากได้เหมือนกัน

อันนี้ก็ต้องลองชั่งใจดูครับ


M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ paeybu

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 626
Re: สอบถาม การเพิ่มประสิทธิภาพเบรคครับ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มกราคม 15, 2018, 10:21:07 »
อย่าลืมยางด้วยครับ

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,147
  • SNK vs Playmore
Re: สอบถาม การเพิ่มประสิทธิภาพเบรคครับ
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: มกราคม 15, 2018, 12:12:24 »
อย่าลืมยางด้วยครับ

ใช่ครับ เลือกยางให้ดี ๆ เปลี่ยนให้บ่อย ๆ

ส่วนผ้าและจาน ข้างบนได้แนะนำไว้แล้ว

ไม่ต้องถึงกับเล่นจานขยาย หรือเบรคคิทหรอกครับ หนักเปล่า ๆ

เก็บตังไว้เปลี่ยนยาง ประเสริฐสุดครับ

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,233
    • อีเมล์
Re: สอบถาม การเพิ่มประสิทธิภาพเบรคครับ
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: มกราคม 15, 2018, 15:19:37 »
น้ำมันเบรคดีๆ มีผลแน่นอนครับ แค่ขับขี่ปกตินี่แหละ เห็นผลชัดเจน ระหว่างน้ำมันเบรคศูนย์ กับ น้ำมันเบรคดีๆ

น้ำมันเบรคดีๆ มันให้การตอบสนอง ที่ไปตามเท้า กดเท่าไหร่ จับเท่านั้น มีความ Linear สูงครับ คนที่บริษัท ใช้ ATE TYP200 แล้วเข้าศูนย์เช็คระยะ ดันลืมสั่ง ศูนย์เลยเปลี่ยนน้ำมันเบรคศูนย์ให้ ... ออกมาบ่นอุบเลยว่า รถเบรคแล้วทื่อ แป้นแข็ง คอนโทรลไม่ได้ ดั่งใจ

การเปลี่ยน คาลิปเปอร์เป็น 2 - 4 Pot แน่นอนครับ มันดีกว่าอยู่แล้ว เราออกแรงน้อยกว่า คอนโทรลง่ายกว่า แต่ก็ให้คิดถึงเรื่องการดัดแปลง ความปลอดภัย และ ความยากง่าย ในการ service หรือ หาอะไหล่ในอนาคตด้วยครับ

............

EBC เหลือง ว่าดีแล้ว

ถ้ารถกลุ่ม SUV ใคร เป็นดิสค์ 4 ล้อ อยากเชียร์ให้ลอง Dixcel Type X + จาน Type SD เอาทั้ง 4 ล้อ พร้อมน้ำมันเบรคเทพๆ แล้วคุณจะลืม EBC ไปเลยครับ สะกิดเป็นจับ แถมจับนุ่มๆ อยากหยุดตรงไหน เน้นเท้าอีกนิดเดียว หยุดตรงนั้นแหละ ไม่กินจานด้วย ... รถผม ผ่าน 6 หมื่นกม.ละ น่าจะได้ถึง 7 หมื่นกม. ขนาดผมซัดขึ้นลงเขาโหดๆประจำนะ (อาชีพหลักรถคันนี้ ปีนเขา ไต่ดอย)

ออฟไลน์ Polonium

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 544
Re: สอบถาม การเพิ่มประสิทธิภาพเบรคครับ
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: มกราคม 15, 2018, 18:29:26 »
ผมใช้ Civic FB 1.8E คาลิปเปอร์จะใหญ่กว่าตัว S จานเดิมจะ 280 มิล ผมอัพเกรดผ้าเบรคเป็น EBC เหลืองก่อน เบรคอยู่เลยแหละ ขับมาเกือบปีเปลี่ยนจานขยายไปอีกหน้าหลัง เบรคดีกว่าเดิม คือก่อนเปลี่ยนจานมันเบรคอยู่แต่คุมน้ำหนักเบรคยาก แต่เปลี่ยนจานแล้วมันคุมง่ายขึ้น
จานขยายหน้าหลัง 13000 บาทนะครับ ลองขยับผ้าเบรคดูก่อนไหม ไม่พอใจค่อยทำเพิ่ม
อย่าทำแต่เบรคหน้าอย่างเดียวนะครับ มันจะไม่บาลานส์