จีเอ็ม ประเทศไทยก็ไม่รอด เร่งปรับโครงสร้างการทำตลาด ถอนตัวโครงการอีโคคาร์ 2
หันเน้นรถเชิงพาณิชย์-เอสยูวีเต็มสูบ เชฟโรเลต สปิน โซนิค ไม่ได้ไปต่อ เตรียมยุติการทำตลาดหลังจบโมเดล
นั่นก็จะทำให้จีเอ็มเหลือสินค้าที่ทำตลาดหลักในประเทศไทยเพียง 4 รุ่น
ได้แก่ รถปิกอัพเชฟโรเลต โคโรลาโด, รถพีพีวีเชฟโรเลต เทรลเบลเซอร์, รถเอสยูวีเชฟโรเลต แคปติว่าและรถยนต์นั่งขนาดกลางอย่างเชฟโรเลต ครูซ เท่านั้น
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ
มุมมองของผมคือ GM มีการบริหารจัดการที่ไม่ดีจนต้องเกือบล้มละลายในอเมริกา แต่สุดท้ายได้รัฐบาลช่วยเหลือ
แล้วก็มาฟลุ้คฮิตแบบถล่มทลายเพราะ Cruze ขายดีมากๆ จริงๆ จนพลิกฟื้นสถานการณ์มาเป็นดีได้
ซึ่งการบริหารแย่ๆ นั้นก็คงสืบทอดมาถึงที่ไทยด้วย ตอนนั้น GM Thai ก็ขาดสภาพคล้องจากบริษัทแม่จนต้องขอกู้เงินในประเทศ
เพื่อเอาเงินมาผลิตและฝากความหวังไว้กับรถรุ่นใหม่ได้แก่ Cruze Trailblazer Sonic และ hope ว่ามันจะขายดี จะได้เอาเงินไปใช้หนี้
แต่ผลที่ออกมามันไม่เหมือนที่อเมริกา Cruze ประสบปัญหาด้านคุณภาพ จนโด่งดังยิ่งกว่าตัวแบรนด์ซะอีก
และทับถมตามกันมาหลายๆ รุ่น ซึ่งการเดิมพันครั้งนี้ กลับล้มเหลว Cruze ขายไม่ออก ปิดประตูการฟื้นตัว หรือแม้แต่จะเอาเงินไปใช้หนี้
การยุติ Line ประกอบบางรุ่น และน่าจะตามมาด้วยการปรับลดคนงาน หมายถึงอาการขาดเงิน ไม่มีกำไร และต้องลดขนาด
กำลังการผลิตและการจ้างงานลงเพื่อชดเชยความเสียหายที่เกิดขึ้น
ถ้าผลิตแล้วไม่มีปัญหาด้านคุณภาพมากมายขนาดนั้นคงไม่ตกต่ำลงมาถึงจุดนี้
แต่แก้อะไรคงไม่ทันแล้ว บริษัทควรรื้อนโยบายให้เน้นการผลิตแบบมีคุณภาพมากกว่าทุ่มเงินไปในส่วนอื่นๆ
สำหรับรถรุ่นใหม่
ผมคิดว่าโรงงานคงไม่ปิดตัวเร็วขนาดนั้น แต่จะเหลือเฉพาะรุ่นที่ขายได้จริงๆ แล้วระหว่าง Cruze กับ Sonic
เชฟคงคำนวนดีแล้วว่า timing มันพอดีกับ Cruze รุ่นใหม่ ลองคว้ำกระดานแล้วเริ่มใหม่อีกสักตั้ง
นี่อาจจะเป็นการเดิมพันครั้งสุดท้ายในกลุ่มรถเก๋ง ส่วนรถเอนกประสงค์ ก็พยายามจับ Captiva ไว้ให้มั่น
เพราะนี่คือสิ่งล้ำค่่ชิ้นสุดท้ายที่พอจะยึดเหนี่ยวให้เชฟยังอยู่ต่อไปได้
ด้านกระบะและ SUV ที่ร่วมทำมากับ Isuzu อาจจะเจ็บแต่ก็ไม่โดนเต็มๆ เพราะไม่ได้ทำคนเดียว
คงต้องฮึดต่อกันไปอีก 1-2 โมเดลเป็นอย่างน้อย
ส่วนตัว ผมเห็นด้วยกับ จขกท ในการที่จะเห็นเค้าลางที่ไม่ดี ส่วนควรจะขายหรือไม่แล้วแต่ความสบายใจ
ผมคิดว่าเชฟอาจจะยังหายใจต่อได้อีกพอสมควร เพราะบริษัทแม่ถ้าผลกำไรดี ก็ไม่หนักหนาที่จะช่วย
แต่ตามความคิดแบบฝรั่ง เค้าดูแน่นอนว่าจากนี้ไป อีก 1-2 โมเดล ดูแล้วพอไปไหวมั้ย
ถ้าไม่ก็คงต้องเลิกครับ ตอนนี้ก็ขึ้นอยู่กับ GM Thai แล้วว่าจะบริหารจัดการยังไง
ทั้งการรักษาภาพลักษณ์ และการแก้ปัญหาตัวรถ หรือว่ามันยุ่งวุ่นวายจนเกินแก้แล้วก็มิอาจทราบได้
อย่างที่ผมเคยบอก ลองทำโมเดลง่ายๆ พื้นๆ สักโมเดลมาขายจะดีมั้ย
ถูก ใช้งานดี ไม่พังง่าย ซ่อมง่ายแบบพื้นๆ
ให้คนอีกกลุ่มได้ลองใช้รถที่มีคุณภาพในราคาถูก อาจจะสร้างตลาดใหม่ให้ตัวเองได้ก็ได้
เพราะในวันนี้ เชฟไม่มีที่ยืนจริงๆ กับ product ที่กำลังประกบกับพวกรถตลาดอยู่
ขณะที่เขียนผมกำลังนึกถึง Sail เก๋งพื้นๆ ที่ต่ำกว่า Sonic อีกขั้น หรือไม่ก็รุ่นไหนก็ได้ที่คิดออก
ดูเหมือนทุกวันนี้ Chevrolet หวังพึ่งแค่เพียงโชค เหมือนอย่างในโฆษณา Trailblazer นั่นเอง...ส่อเค้าแววเจ๊งเห็นๆ