ผู้เขียน หัวข้อ: RENAULTกับเมืองไทยมีประวัติศาสตร์ยังไงบ้างครับ Ghosnคิดทำแบร์นด์นี้ในไทยบ้างมั้ย  (อ่าน 8508 ครั้ง)

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
ประวัติศาสตร์ของ Renault ในบ้านเราเป็นยังไงบ้างครับ
คิดว่า Carlos Ghosn คิดจะมาประกอบรถ Renault ในบ้านเราบ้างไหม
จากที่เรามีโรงงาน Nissan และปัจจุบันก็มี Mitsubishi ที่เป็นแบรนด์ที่มี
หุ้นร่วมกัน คิดว่า capacity น่าจะเหลือๆ พอถ้าจะเสียบยี่ห้อ Renault เข้าไปด้วย
อีกสักแบรนด์ เอาเฉพาะกลุ่ม Crossover ที่กำลังมาแรงก็ได้ เพราะดูโหงวเฮ้งแล้วเสียบ
เข้ามาไม่ยาก (ซีดานกับแฮชแบ็กอาจจะยากและเสี่ยงกว่า)

ถ้าเทียบกับ Crossover ด้วยกัน ของ Nissan, Mitsubishi นั้นดูน่าเบื่อกว่ามากๆ
ส่วน Renault นั้นดูสวยสะอาดตาไม่น่าเบื่อ รูปร่างรูปทรงก็ดี (แต่ทรงพวงมาลัยอาจจะน่าเกลียดไปหน่อย)

The B-segment Renault Captur is the best seller SUV in Europe


mid-size SUV, 2x4 or 4x4




พวงมาลัยอารมณ์ประมาณโปรตอนไปหน่อย

แซว Swift 2017 เล็กๆ ว่า Suzuki ได้ Nissan March หน้า Renault เป็นแม่แบบให้รึเปล่า


มาดูฝั่งเก๋ง ไม่เด่นเท่าไหร่

Clio ตาใหญ่มากกก

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 03, 2017, 23:16:37 โดย Dark Overlord »

ออฟไลน์ หมีขับสี่

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 661
สมัยเด็กๆเห็นยี่ห้อนี้บ่อยมากคับในไทย
แต่ตอนนี้พบได้จากการเปิดไข่ของเล่นรถเหล็ก majorette (ฮา)

แอบชอบ Megane เคยเห็นรุ่นนึงแรงกว่า gti อีก จำไม่ได้ละ
แต่ในไทย ไม่กล้าหวังครับ ลุ้นให้แปะตรานิสสันมาขาย อาจมีลุ้นมากกว่า  ;D

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,640
เรโนลท์เป็นยี่ห้อที่ทอดทิ้งเลิกทำำตลาดในไทย    ชื่อเสียงจะกอบกู้มายากแล้วนะครับ 
       อีกอย่างก่อนนั้นผมเริ่มทำงานใหม่ ๆ  ซ่อมเรโนลท์ไม่จบเลยครับ  เป็นรถที่ซ่อมยากมาก  วางเครื่องก็ไม่จบง่าย  ๆ   ความรู้ที่เรียนมาเอามาซ่อมเรโนลท์ไม่ได้เลย       หาอู่วางเครื่องยังส่ายหน้ากันเลย 
 เรโนล์น่าจะจบกับตลาดเมืองไทยไปแล้วไม่น่าเอามาทำตลาดที่ไทยอีก

ออฟไลน์ Niceguy_C

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 670
บ้านผมเคยใช้เมื่อ ยี่สิบปีที่แล้ว

ซ่อมตั้งแต่ป้ายแดงกันเลย สุดท้ายขายทิ้ง เพราะรถมีปัญหาตลอด พ่อผมยังด่ามาจนถึงทุกวันนี้

ออฟไลน์ muzaa

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 494
เอาแบบคร่าวๆน่ะครับ
-ผู้แทนจำหน่าบรายแรกเท่าที่จำความได้คือ อิตัลไทย ครับในช่วงปลายยุค 1970 - ต้น 1980 รถที่ขายในยุคนั้นเช่นพวก renault16 renault 20ts ตำแหน่งการตลาดประมาณเดียวกับ pergeout ในยุคเดียวกันครับ
-ช่วงปี 1984 อิตัลไทยหมดสัญญาเปลี่ยนผุ้แทนเป็นกลุ่มบุญวิสุทธิ์ ในนาม renault thailand แล้วเอา r9 phase2 เขามาขายเป็นรุ่นแรกแข่งกับ pergeout 305 citroen bx
-ขายดีใช้ได้ในระดับหนึ่งแต่ยังต้องจ้างประกอบเพราะไม่มีโรงงานจึงต้องการโรงงานเลยประมูลโรงงานกรรณสูตร ช่วงปี 1988
-แต่แพ้ honda ซึ่งได้โรงงานนั้นไปจึงเดินเรื่องกับรัฐบาลสมัยพลเอกชาติชาย เพื่อขอสิทธิ์ใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงานประกอบรถยนต์(ยุคนั้นการเปิดโรงงานรถยนต์ถูกควบคุมและจำกัดโดยราชการครับ)
-มีการย้ายสำนักงาน renault asia pacific จาก indonesia มาไทยเพื่อรองรับโรงงานใหม่พร้อมเปิดตัว renault r19 รุ่นใหม่ที่ตอนแรกจ้างผลิตและคาดว่าจะย้ายมาผลิตที่โรงงานใหม่
-เกิดการรัฐประหารเปลี่ยนรัฐบาลปี 1991 เรื่องโรงงานจึงหยุดลงและไม่มีการสานต่อ
-ปรับเป็นการนำเข้าแทนประกอบในประเทศต่างนโยบายรัฐบาลนายกอนันต์ ได้แก่ r21 clio espace
-รวมถึงนำเข้ารุ่นแปลกๆและราคาแพงเข้ามาเสริมภาพลักษณ์ เช่น r19 cabriolet safrane
-รุ่นสุดท้ายที่กลุ่มบุญวิสุทธิ์อยากนำมาขายคือ laguna แต่ทางฝรั่งเศสปฎิเสธไป
-หมดสัญญากับบุญวิสุทธิ์ในช่วงปี 1996
-หลังหมดสัญญาใหม่ๆเคยมีข่าวว่าพระนครยนตรการสนใจทำตลาดต่อแต่เงียบไปในที่สุดจนถึงทุกวันนี้

ออฟไลน์ ยิ้มละไม

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 992
เรโนลท์เป็นยี่ห้อที่ทอดทิ้งเลิกทำำตลาดในไทย    ชื่อเสียงจะกอบกู้มายากแล้วนะครับ 
       อีกอย่างก่อนนั้นผมเริ่มทำงานใหม่ ๆ  ซ่อมเรโนลท์ไม่จบเลยครับ  เป็นรถที่ซ่อมยากมาก  วางเครื่องก็ไม่จบง่าย  ๆ   ความรู้ที่เรียนมาเอามาซ่อมเรโนลท์ไม่ได้เลย       หาอู่วางเครื่องยังส่ายหน้ากันเลย 
 เรโนล์น่าจะจบกับตลาดเมืองไทยไปแล้วไม่น่าเอามาทำตลาดที่ไทยอีก

+1 เหมือนกันเลย จบมาทำงาน ที่ให้ R9 มาคันนึง ซ่อมทุกเดือน ค่าซ่อมหลายอยู่ ข่อมจนรู้จักกับช่าง ผจก. ที่ศูนย์ ฯ เวลาซ่อม ขอดูการซ่อม ขอเป็นลูกมือช่าง ขอเรียนรู้ เลยเข้าใจระบบรถยนต์ เครื่องยนต์ตั้งแต่นั้นมา

ค่าซ่อมตอนนั้นแพง มีปัญหาเยอะคือ สายคันเร่งค้าง / ขาด ฯลฯ ของผมเจอถึงขั้นยกเกียร์ Valve ทรุด ก็อยู่ร่วมทำกับช่างทุกเดือน รถมีปัญหาให้ตามแก้ ตามจ่าย ตามซ๋อมทุกเดือน สุดท้ายไม่ไหว เงินเดือน เงินเก็บมาลงที่รถหมด แต่ความรู้จาก R9 ทำให้ผมดูแลรถยนต์เป็น เวลาเจอเสียงแปลก ๆ อาการแปลก ๆ พอที่จะคาดเดาได้ว่า มาจากตรงไหน เวลาเข้าอู่ คุยกับช่างรู้เรื่อง

ที่เข้ามามี R9 R19 และ TOP สุด R 21 ตอนนี้ก็ยังพอเห็น R19/R21 นาน ๆ ครั้ง แล้วก็เหมือนยี่ห้ออื่น ๆ ที่อยู่ ๆ ก็เลิกทำ แจกแพลูกค้า

ถ้าปัญหา R9 มาเป็นสมัยนี้ ตัว FORD นี่เด็ก ๆ เลยครับ

ออฟไลน์ yod artstu

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,158
generation ที่มีกำลังซื้อมากๆ วันนี้ส่วนมากยังจำเรื่องราวในอดีตได้
ไม่ว่าจะเป็นเรื่องซ่อมไม่จบ ซ่อมยาก ตัวแทนฯเลิกทำตลาด
ยกเว้นว่า บ.แม่ มาทำตลาดเองโดยไม่ผ่านตัวแทนอันนั้นน่าสน
: )

ออฟไลน์ tvm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,489
คงยาก แค่นิสสัน กับ มิตซู ยอดก็ไม่ได้ตูม เอาเงินมาปรับปรุง ทำตลาด ดีกว่าไหมครับ
ส่วนรถ เอาจริงๆ ผมว่านานาจิตตัง ความสวยผมดูก็เฉยๆ ไม่น่าจะเป็นการออกแบบที่เข้าถึงง่าย คงเฉพาะพวกชอบรถของแปลกๆ มากกว่า
กับคำถามว่า สวย ดูดี ฯลฯ ทำไมไม่ทำตลาด จะเอาเข้ามาไหม ผมเห็นบ่อยช่วงหลังๆ แค่ลองคิดเล่น ๆ ว่าการเปิดตัวสินค้าแบรนด์นึงมันยากมาก ที่สำคัญทุนเดิมด้านชื่อเสียง ทุนประวัติศาสตร์และความนิยมก็น้อย คงยากมากๆ และแทบไม่มีช่องว่าให้ครับ
แต่ถ้าเข้ามาได้ ก็ถือเป็นการเพิ่มทางเลือก ผมก็ว่าน่ายินดีถ้าเป็นแบบนั้น

ออฟไลน์ GOBBS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,035
ขนาด nissan / mitsu ยังแยกโชว์รูมกันต่อไป แล้วเรโนลจะตั้งโชว์รูม + ศูนย์บริการยังไงละครับ
ถ้ามองในแง่ต้นทุน การผลิต การบริการ การไม่มีเรโนลหนะดีแล้ว เอารถรุ่นเดิมแปลงเป็นนิสสัน / มิตซู ง่ายกว่าและประหยัดต้นทุนกว่าเยอะ
ขนาดนิสสันในไทยเองจะไม่รอดเอาถ้าไม่โละขนานใหญ่ จะเอาเรโนลมาถ่วง จะดีหรือครับ
นอกเสียจากว่าจะปรับองค์กรเป็น บ.นิสสัน-เรโนล(หรือ มิตซู - เรโนล) เอาภาพรถยุโรปมาขาย จับใส่รถรุ่นใหญ่อย่าง D segหรือMPVขนาดใหญ่ (เพราะเทียน่ากำลังจะตาย)แล้วใช้โชว์รูมนิสสันขายและบริการเรโนลไปด้วยในตัวหนะ..
จะกลายเป็นเทียน่าดูเป็นรถยุโรป ที่ราคาและค่าดูแลเท่าคัมรี่ / แอคคอร์ด น่าจะเป็นจุดขายที่พอจะหาที่ยืนได้มั่งนะ...
.....2006 honda jazz idsi
.....2015 mazda2 skyD
..ใช้รถเท่าที่จำเป็นกันเถอะครับ...รถมันติด

ออฟไลน์ HOMY_DEMIO

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,821
    • อีเมล์
อาจขายในนาม Mitsubishi ก็ได้นะครับ


ออฟไลน์ VORA

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 382
ผมก็ชอบนะ รถน่ารัก สะอาดตา ยุโรปจ๋ามาก

แต่ดูแล้วเค้าคงไม่ทำ ซื้อ mitsu แล้ว ก็ใช้มันเป็น
อาวุธสำหรับโซนนี้จะดีกว่า ชื่อ Brand น่าจะเข้าถึงกว่า

เรโนลนี่เมื่อก่อนไม่รู้จักสักรุ่น ซีตรอง เปอโย ยังจำได้มั่งนะ
ซองเทีย....307......405.....

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,975
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
มีความทรงจำกับ เรโนลด์แค่เรื่องเดียว   

ในห้วงเวลาตี 3.42   

ตอนนั้นกำลังฮ้อรถเต็มสปีด บูสท์ทำงานเต็ม ที่ 14.7 ปอนด์และความเร็วกำลังไหลแตะ 180     โดยที่คิดว่าวิ่งขวาสุดและเวลานั้นคงไม่มีคันอื่นใดจะเร็วกว่า บนทางศรีรัชมุ่งหน้าวงแหวน

พอเลยทางลงสุขาภิบาล 5 มาแล้วจะเจอโค้งขวาพอพ้นโค้ง    มี R21 วิ่งแซงไปอย่างนิ่มๆ ตอนนั้นนึกว่าฝันหันกลับมามองความเร็วเข็ม ก็ค้างที่180   แต่ R21คันนั้นกลับทิ้งระยะออกไปเรื่อยๆ

คาดคะแนจากน่าจะมีเกิน 200
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ TrentXWB

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 831
  • เมาไม่ขับ ง่วงไม่ขับ
ถ้าจะทำจริงๆ ผมอยากให้ dacia มามากกว่า แล้วขายเป็นรถไซส์ปกติราคาประหยัดไปเลย
แต่ความเป็นจริงคงได้แต่หวังว่า ลุง Ghosn จะว้ากและเคลียร์ปัญหาภายในของ Nissan ไทยได้จบซะที
แล้วจัดทัพลุยศึกตลาดรถในไทยอย่างจริงจังซะที
เริ่มต้นด้วยการเปลี่ยนเครื่องใน Note เป็น HR12DDR  ;D

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
อาจขายในนาม Mitsubishi ก็ได้นะครับ

กลัวกระจังหน้ามิตซูมากครับตั้งแต่ดูภาพในเน็ตมา
มีปาเจสวยอยู่รุ่นเดียว ถ้ามาขอให้แค่รีแบชโลโก้ก็พอนะครับ แต่คงจะยาก :'(

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,450
R21 ที่บ้านเคยมีอยู่ครับ รถดี แต่ซ่อมยาก อะไหล่ก็หายาก

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,573
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
R21 เป็นรถที่ไฮเทคมากและเกียร์พังบ่อยๆ

คนในหมู่บ้านผมเขาว่างั้น
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออฟไลน์ H3T

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,721
    • อีเมล์
   ถ้าจะมีการฟื้นความเชื่อมั่นของแบรนด์มาใหม่ตัวผลิตภัณฑ์ที่จะมาเริ่มต้องแข็งแกร่งมากพอ สำหรับ Renault ถ้ามาเองคงไม่ครับ แต่ด้วยมีผลิตภัณฑ์ที่ดี มีจุดเด่นที่ตลาดต้องการ จะเลือกซักรุ่นนำมาแปะตรา Mitsu เพื่อฟื้นปูทางต้อนรับการเริ่มใหม่ของรถตัวเองในอนาคต แบบนี้จะน่าสนใจขึ้นมั้ยครับ

 GM เริ่มสร้างชื่อจาก Zafira
 Ford เริ่มจาก Escape
 Mitsubishi จะเริ่มจาก Captur หล่ะครับ

 อาจจะมาแข่งกันเองในครอบครัวเดียวกันก็ได้
Nissan Kick กับ Mitsubishi xxx ( Renault Captur )

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
   ถ้าจะมีการฟื้นความเชื่อมั่นของแบรนด์มาใหม่ตัวผลิตภัณฑ์ที่จะมาเริ่มต้องแข็งแกร่งมากพอ สำหรับ Renault ถ้ามาเองคงไม่ครับ แต่ด้วยมีผลิตภัณฑ์ที่ดี มีจุดเด่นที่ตลาดต้องการ จะเลือกซักรุ่นนำมาแปะตรา Mitsu เพื่อฟื้นปูทางต้อนรับการเริ่มใหม่ของรถตัวเองในอนาคต แบบนี้จะน่าสนใจขึ้นมั้ยครับ

 GM เริ่มสร้างชื่อจาก Zafira
 Ford เริ่มจาก Escape
 Mitsubishi จะเริ่มจาก Captur หล่ะครับ

 อาจจะมาแข่งกันเองในครอบครัวเดียวกันก็ได้
Nissan Kick กับ Mitsubishi xxx ( Renault Captur )

มีเหตุผลครับ Captur ก็ดูดีรอบคันเลย ถ้าเปลี่ยนกระจังหน้ามาเป็น
โล่ห์เพชร พยายามทำให้ดีๆ หน่อย อาจจะรุ่งก็ได้