ผู้เขียน หัวข้อ: ระบบช่วยจอดและช่วยเบรค เค้ามีระบบ safety เพียงพอหรือไม่ครับ  (อ่าน 3474 ครั้ง)

ออฟไลน์ adis

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,416
    • อีเมล์
 ไม่แน่ใจว่ากระทู้นี้ผิดกฎหรือไม่นะครับ ถ้าผิด ทีมงานก็ลบได้ครับ

 คือผมอยากทราบว่าระบบทั้งสองอย่างนี้ มันมี safety ไว้กันความผิดพลาดในกรณีต่าง ๆ ได้ครอบคลุมหรือไม่
   แบบว่า คนไทยก็ไม่ค่อยจะอ่านคู่มือให้ละเอียดด้วยสิครับ แล้วอีกอย่างก็กังวลเรื่องคนขับอยากลองของด้วย
   ไม่อ่านคู่มือให้เข้าใจ แล้วเกิดอยากจะลองขับเร็ว ๆ ไม่ยอมเบรคเอง ให้ระบบช่วยเบรคจัดการให้ แล้วถ้าเกิดถนนมันลื่นด้วย
    เบรคไม่อยู่มาทิ่มท้ายรถเรา เป็นต้นครับ
    ระบบช่วยจอดก็ทำนองเดียวกันครับ ถ้าเกิดมันแคบมาก ๆ แล้วพยายามฝืนใช้ หรืออาจมีสิ่งกีดขวางระบบเซนเซอร์ทำให้การอ่านมีปัญหาขึ้นมา
    ก็อาจจะเบียดรถคันอื่นได้ เป็นต้น

    มีผู้ใดพอจะอธิบายการทำงานและระบบ safety แบบนี้ได้มั่งมั้ยครับ  ผมอยากรู้ครับ

ออฟไลน์ bleem

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 404
    • อีเมล์
ระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ก้าวหน้า (ADAS) :

-. ระบบช่วยเบรคฉุกเฉิน (Emergency Brake Assist) มีออพติคอลเซ็นเซอร์ตรวจจับระยะห่างรถข้างหน้าในระยะ 10 เมตร หากระยะห่างลดลงอย่างรวดเร็ว

ระบบฉุกเฉินจะอยู่ในสถานะสแตนบายเมื่อผู้ขับขี่เหยียบเบรคก็จะช่วยส่งกำลังเบรคได้ แต่หากผู้ขับขี่ไม่มีปฏิกิริยา ระบบจะเบรคเองในนาทีสุดท้ายซึ่งจะสามารถ

เลี่ยงอุบัติเหตุหรือลดความรุนแรงของการปะทะได้ แต่ ระบบนี้เหมาะกับรถขณะชะลอหยุด หรือมีการเคลื่อนที่ พร้อมแตะเบรก สลับกัน เช่น จราจรรถติด ต่อๆกัน

แต่ไม่เหมาะสำหรับรถกำลังขับเคลื่อนที่ความเร็วเกิน 30 กม./ชม. ช่วยเบรกยังไงก็ชนแน่ๆ อย่าลืมว่าต้องมีระยะเบรก ถึงแม้รถจะช่วยเบรกแล้วก็ตาม แต่ การชน

หนักๆ อาจจะเบาลง แต่ชนอยู่ดี คราวนี้ค่าซ่อมก็จะหนักกว่าเก่า  เพราะมีตัวช่วยเสริม นี่หละ

- .ระบบช่วยจอด ขอเสริมนะกำลังฮิต ระบบนี้ก็เช่นเดียวกัน นอกจากจะช่วยจอดแล้ว คนก็จะต้องช่วยเบรก ด้วย มิฉะนั้นงานเข้าแน่ๆๆ ดังตัวอย่างข้างต้น


เว็ปอ้างอิง ครับ

http://www.thanonline.com/index.php?option=com_content&view=article&id=135534

ตัวอย่างการทำงาน


ออฟไลน์ prai

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,154
ถ้าเป็น Adaptive cruise control ผมใช้อยู่ โอเคกับมันมากๆ นะครับ
ส่วน Full Auto Brakes ยังไม่มีโอกาสได้ลอง แต่ความผิดพลาดจากที่ระบบไม่ได้ป้องกันความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นน่าจะมี อย่างถนนลื่น เพราะไม่มีเซนเซอร์ตัวจับ
ระบบก็ไม่สามารถรับรู้ได้ว่า ถนนตรงนั้นมีสภาพที่เป็นปกติ หรือ ไม่ปกติ แต่ผมว่าความเสียหายน่าจะน้อย เพราะระบบทำงานที่ความเร็วต่ำ
แต่ถ้าเรามีระยะที่จะหักหลบก็ทำได้นะครับ หักหลบได้ เพราะระยะที่ระบบจะสั่งเบรกมันใกล้จะชนมากๆ แล้ว

ส่วนระบบช่วยจอด เรามีหน้าที่เหยียบคลัชเร่งและเบรก ถ้ามันจะชนจริงๆ ก็เบรกครับ

ส่วนตัวอยากลองระบบนี้ Active Lane Assist เป็นระบบที่คอยรักษารถเราให้อยู่ในเลน คอยบังคับพวงมาลัยไฟฟ้า ใช้กับ Adaptive cruise control คงสบายน่าดู
แต่กับถนนประเทศไทย เส้น หายบ้าง ไม่หายบ้าง จากปลอดภัยจะกลายเป็นอันตรายมาก



ออฟไลน์ applebees

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 750
ถ้าเป็น Adaptive cruise control ผมใช้อยู่ โอเคกับมันมากๆ นะครับ
ส่วน Full Auto Brakes ยังไม่มีโอกาสได้ลอง แต่ความผิดพลาดจากที่ระบบไม่ได้ป้องกันความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นน่าจะมี อย่างถนนลื่น เพราะไม่มีเซนเซอร์ตัวจับ
ระบบก็ไม่สามารถรับรู้ได้ว่า ถนนตรงนั้นมีสภาพที่เป็นปกติ หรือ ไม่ปกติ แต่ผมว่าความเสียหายน่าจะน้อย เพราะระบบทำงานที่ความเร็วต่ำ
แต่ถ้าเรามีระยะที่จะหักหลบก็ทำได้นะครับ หักหลบได้ เพราะระยะที่ระบบจะสั่งเบรกมันใกล้จะชนมากๆ แล้ว

ส่วนระบบช่วยจอด เรามีหน้าที่เหยียบคลัชเร่งและเบรก ถ้ามันจะชนจริงๆ ก็เบรกครับ

ส่วนตัวอยากลองระบบนี้ Active Lane Assist เป็นระบบที่คอยรักษารถเราให้อยู่ในเลน คอยบังคับพวงมาลัยไฟฟ้า ใช้กับ Adaptive cruise control คงสบายน่าดู
แต่กับถนนประเทศไทย เส้น หายบ้าง ไม่หายบ้าง จากปลอดภัยจะกลายเป็นอันตรายมาก




Active Lane Assist ตัว Ford Focus ของ Australia มีด้วยแหละ แต่ของไทยแลนด์... ตัดทิ้ง  :-\ :-\ :-\

ออฟไลน์ adis

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,416
    • อีเมล์
ขอบคุณมากครับ ได้ความรู้ดีครับ
ใครที่มีรถระบบพวกนี้ใช้ก็ควรศึกษาคู่มือและข้อจำกัดให้ดีด้วยก็แล้วกันนะครับ