http://www.headlightmag.com/daihatsu-dn-f-concept-4-door-coupe-sub-b-segment/ยอมเลย ถ้ามาพร้อมทรวดทรงนี้จริงๆ
แม้จะคันเล็กกว่า Attrage ก็ตาม แต่สัดส่วนดูดีเพราะกดหลังคาเตี้ยลงมา
แต่ส่วนใหญ่คือ เวลาขายจริง หลังคาจะป่องมาเลย ยิ่งเป็นรถสั้นๆ หลังคายิ่ง
ดูป่องๆ เพราะต้องการให้มีเนื้อที่เหนือศรีษะ ทำให้นั่งโปร่งสบาย แต่มองแล้วไม่สวย
รถต้นแบบคันนี้ของ Daihatsu ก็สวยมาก อยากให้คงความเตี้ยของหลังคาแบบนี้ตอนขาย
จริงจังเลย
เห็นด้วยกับคุณ Homy ว่า ถ้ามาเป็นรถซีดานรูปทรงเท่ๆ ก็น่าจะทำให้ Daihatsu เกิด
ในไทยได้ง่ายกว่า การนำเอารถ Hatchback มาทำตลาด เนื่องจากเป็นรถราคา entry
ถูกสุด รถ Hatchback ก็อาจจะต้องโล้นๆ มาเลย ซึ่งรถ Hatchback เวลาเป็นโล้นๆ มา
มันดูไม่น่าสนใจ ให้ลองนึกถึงรถอย่าง Celerio ในขณะที่รถประเภท sedan ดูโล้นๆ มา
ยังดูเฉยๆ มากกว่า และส่วนใหญ่คนก็จะมาดูเรื่องรูปร่างรูปลักษณ์ภายนอกมากกว่า
จุดที่เป็นหลังคาเตี้ย ซึ่งผมเชียร์ให้มันดูเตี้ยเหมือนรถ concept จุดดีก็คือ
มันทำให้ดูด้อยกว่า Yaris Ativ ในเรื่อง headroom แต่ในเรื่องความสวยนั้นก็ไม่
ได้ต่างกันราวฟ้ากับเหว
เปรียบเทียบกับอีกคู่ระหว่าง Honda City และ Honda Amaze ซึ่งขานั้น คงพื้นที่ภายใน
ให้มีความโปร่งโล่งไม่แพ้กัน แต่ Amaze จะมีจุดด้อยที่ภายนอกดูน่าเกลียดเนื่องจากเป็นรถ
ทรงสั้นๆ ที่เน้นพื้นที่ใช้สอยภายใน ซึ่งปรากฎว่า Amaze ก็ล้มเหลวไป
คราวนี้ถ้า Daihatsu ตีโจทย์ในแง่ที่ว่า ขอเลือกความสวยแทน แม้ว่า headroom จะดู
เตี้ยไปบ้าง แต่ด้วยความเป็นรถที่ทรงสวย และราคาถูกในระดับ entry อาจทำให้คนเลือก
ได้มากกว่า ดูอย่าง Swift ที่ด้านหลังก็แคบมาก แต่คนซื้อก็มองข้ามมันเพราะความสวยงาม
ของตัวรถโดยแท้
แต่นี่ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าหากมาจริงๆ ตัวเลขพวกนี้
ยาว x กว้าง x สูง : 4,200 x 1,695 x 1,430 มิลลิเมตร
ระยะฐานล้อ (Wheelbase) : 2,510 มิลลิเมตร
จะเปลี่ยนไปหรือไม่ ยิ่งถ้าหลังคาดูตีโป่งๆ มานี่ ทรงสวยๆ แบบคูปนี่คือจบเลย
แต่ก็แปลกที่รถ concept น้อยครั้งที่จะให้ตัวเลขมาโดยตรงแบบนี้
ดูเหมือนกับว่านี่เป็นรถเตรียม production แล้วชัดๆ แล้วดูอย่าง
project Yaris Ativ ที่ถูกเร่งขึ้นมาอย่างกระชั้นชิด ทั้งๆ ที่ Vios เพิ่ง
เปิดตัว minor change ไปได้ไม่นาน จนแทบจะเรียกได้ว่า project สองตัวนี้
ทำไล่ๆ กันมาพร้อมกันเลยทีเดียว
และตัวยอดขาย Vios ที่ตกลงไปมากในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา ก็น่าจะเป็นการ
เพิ่มการผลิต part ไปให้ตัว Yaris Ativ ด้วย เนื่องจากคุณใช้ part ร่วมกันทั้ง
สอง model แต่ต่างกันเฉพาะรูปลักษณ์ ดังนั้นการผลิต part เตรียมเผื่อไว้สำหรับ
ให้ Yaris Ativ ช่วงเปิดตัวจึงมีความเป็นไปได้มากกว่า ข่าวลือที่คิดกันเองว่า Vios
minor เพลี้ยงพล่ำให้กับ City minor ไปซะแล้ว
แต่ผมก็ไม่รู้ว่า Daihatsu sedan จะมาเมื่อไหร่ แต่น่าจะเป็นเหตุผลที่ทำให้
Toyota ปรับใหญ่กับ Yaris แทนที่จะใช้รูปโฉมเดียวกับ Yaris จีน ในขณะเดียว
กันก็ให้ Vios ใช้โฉมปรับใหญ่เช่นเดียวกัน แล้วใส่มาเป็น eco car ร่วมกันไปเลย
เหมือนจะพยายามเร่งผลิตให้ยอดขายรวม eco car สูงขึ้นเร็วๆ
คิดดูแล้วถ้ามีรถซีดานระดับราคาต่ำกว่า Yaris ปัจจุบันอีกพอสมควร หลังคาลาดๆ
เตี้ยๆ ทรงคูป มีซุ้มล้อใหญ่ๆ หน่อย เผื่อให้ยัดล้อโตๆ เอาให้เหมือนตัว concept
ได้ล่ะก็ มันดูดีไม่เลว แต่ก็ไม่อยากหวังอะไรมาก เพราะเป็นรถราคถูก กลัวเดี๋ยวจะ
ออกมาเป็น Celerio ล่ะก็ขำไม่ออกอีก