ผมตีความว่า จขกท คงบรรทุกเฉพาะคน ไม่เกิน 4-5 คน นะครับ
ถ้าวิ่งรถมากกกก เดือนหนึ่งๆเกิน 5,000 กิโล ใช้ เบนซินติดLPG ดีกว่าครับ คืนทุนเร็วเห็นๆ
ถ้าไม่ติดแก๊สนะ (หรือวิ่งน้อยกว่า 2,000กิโล/เดือน) ดีเซลครับ ประหยัดกว่า
การดูแลรักษา ผมว่ารถสมัยใหม่ ทั้งเบนซินและดีเซล ต้องการการดูแลที่พอๆกันครับ เพราะ เทคโนโลยี คอมมอนเรลล์ เป็นเทคโนโลยีที่สูงขึ้นมา กว่าเครื่องดีเซลแบบเดิมครับ ต้องเอาใจใส่เหมือนเครื่องเบนซินครับ
เทียบการกินน้ำมันนะครับ แบบง่ายๆ
สมัยก่อน
2.5 ดีเซล กิน 10 กิโล/ลิตร พอๆกับ 1.6เบนซิน กิน 10กิโล/ลิตร
ปัจจุบัน
2.2 ดีเซล(ตัวใหม่ หาดูได้ในคลิป คุณJ!MMY) กิน 11-12โล/ลิตร พอๆกับ เครื่อง 1.8 หรือ 2.0 ของเบนซิน(ไม่ใช่เครื่องเทอร์โบนะ) (เครื่อง 1.5-1.6 เดี๋ยวนี้ เล่นได้เกือบ 12-15กิโล/ลิตรแล้วมั้ง)
คลิ๊ปลับของCommander Cheng ดูอันแรกนะครับ มีการพูดถึงอัตราการกินน้ำมันข้อมูลรถที่ผมใช้งานอยู่ครับ
ส่วน J32 2.5เบนซินที่ผมใช้อยู่ ขับในเมืองมากกว่านอกเมือง ประมาณ 7-10กิโล/ลิตรครับ (โซฮอลล์95 เอสโซ่)
D-Max Platinum 2.5คอมมอนเรลล์ดีเซล ตู้ทึบสูง บรรทุก ระหว่าง 2-3.5ตัน การกินน้ำมันไม่หนีกันครับ 7-8กิโล/ลิตร(ดีเซล ปั๊มเอสโซ่)
D-Max Platinum 2.5คอมมอนเรลล์ดีเซล ตู้ทึบสูง ไม่บรรทุก (มีแค่น้ำหนักตู้) กินน้ำมัน 8-9โล/ลิตร
ใช้มา 60,000กิโล ปกติ ยังไม่มีปัญหา(ยกเว้นแอร์ ตอนนั้น Isuzu ยังไม่แถมแอร์ ตอนนี้แอร์รวนแล้วครับ) เข้าศูนย์ตามระยะ รถซื้อมา พย. 2552
Triton 2.4เบนซินติดLPGหัวฉีด หลังคาสูง บรรทุก 1.5-2.5 ตัน กิน LPG 6-7 กิโล/ลิตร(LPG เติมทุกปั๊มที่แวะได้)
Triton 2.4เบนซินติดLPGหัวฉีด ตอนยังไม่มีหลังคา ไม่บรรทุก กินLPG 7.5-8กิโล/ลิตร
ใช้มา 20,000 กิโล ยังไม่มีปัญหา รถซื้อมา กค. 2554