ผู้เขียน หัวข้อ: แบตลูกเล็ก หมดเร็ว?  (อ่าน 2927 ครั้ง)

ออฟไลน์ teemanorotkul

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 5
    • อีเมล์
แบตลูกเล็ก หมดเร็ว?
« เมื่อ: มีนาคม 26, 2022, 10:47:17 »
ปจุบัน ผมใช้ รถ Kia grand carnival gen 3 SXL อยู่ครับ ตัวรถอายุ 1ปี 10เดือน แบตหมด เพิ่งเปลี่ยนแบตไปครับ
ทีนี้ ผมสังเกตว่า แบตที่เปลี่ยน มีขนาดแค่ 90แอมป์เองครับ
แต่ตัวรถมีระบบไฟฟ้าค่อนข้างเยอะ มีประตูสไลด์ไฟฟ้า ฝาท้ายไฟฟ้า ซ้นรูฟ จอหัวหมอน และ อื่นๆอีกมาก
ผมเลยสงสัยว่า ตัวแบตติดรถ มีขนาดเล็กไปหรือป่าวครับ เปลี่ยนขนาดใหญ่ขึ้นได้ไหม?

ในขนาดที่รถผมอีกคัน x3 e83 20d รถไม่มีระบบไฟฟ้าอะไรเลยครับ ทุกอย่าง manual ไม่มีจอ อะไรเลย แต่ตัวรถใช้แบตขนาด 100 แอมป์ ซึ่งลูกล่าสุด อยู่ได้ 4ปี โดยไม่เคยเปิดเติมน้ำกลั่นเลยครับ

อยากทราบว่า แบตรถKia หมดเร็ว เป็นเพราะอะไรครับ

ออฟไลน์ mewzabahl

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,622
Re: แบตลูกเล็ก หมดเร็ว?
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มีนาคม 26, 2022, 11:11:16 »
อาจเป็นเพราะbmw ใช้แบตแบบAGM ซึ่งใช้งานได้ทนทานกว่ามากครับ
W212 แบตAGM 6ปีกว่าๆแล้วยังไม่เสื่อมเลย
CHR 3ปี เปลื่ยนแบตไป 3ลูก (ลูกแรกไม่ถึงปี เครมกับดีลเลอร์)
Fortune 4ปี เปลี่นนแบตไป 2ลูก

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,870
Re: แบตลูกเล็ก หมดเร็ว?
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มีนาคม 26, 2022, 11:17:54 »
ตอบสองข้อนะครับ

-สามารถเปลี่ยนแอมป์เยอะขึ้นได้ครับ เท่าที่ช่องใส่แบตจะเอื้ออำนวยเลย

-แบตที่ขายอยู่ตามท้องตลาดเกือบทั้งหมด สเป๊คจะต่ำกว่าลูกที่ขายให้รง.ผู้ผลิตครับ เอาแค่ใช้ได้เกินประกันแน่นอน แต่จะไม่ยาว้หมือนของติดรถ พนักงานจะได้มีงานทำอย่างต่อเนื่อง

ข้อแนะนำ

-ประตูสไล้ด์ไฟฟ้าไม่ได้กินไฟเยอะขนาดนั้นครับ ผมทดลองแบตที่มีแอมป์น้อยกว่าแต่มีแรงสตาร์​ท(cca)​ใส่ในรถประตูสไล้ด์ไฟฟ้าไปหลายคันแล้ว ไม่เคยมีปัญหาว่าแบตหมดไวกว่าที่รง.รถ require เลยนะครับ

-เวลาขับรถ ไฟที่จ่ายอุปกรณ์จริงๆไม่ใช่แบตครับ เป็นไดชาร์จครับ

ปล.แต่แบตที่แอมป์น้อยกว่า ย่อมจ่ายไฟให้อุปกรณ์​ในรถตอนไม่ได้ติดเครื่องได้เวลาน้อยกว่าตามครับ


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 26, 2022, 11:19:44 โดย kiwiwi »

ออฟไลน์ Kris.J

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 92
Re: แบตลูกเล็ก หมดเร็ว?
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มีนาคม 26, 2022, 15:23:31 »
อยู่ที่การใช้งานและสเปคครับ สเปคแบคที่สำคัญมากคือ จำนวนแผ่นธาตุ แผ่นเยอะได้เปรียบ พวกแบตศูนย์เปลือกขาวก้ชอบแปะ Ah กับ CCA แทนบอกสเปคแผ่นธาตุ เพราะมันลดตรงนี้ออกไง  ;D

ส่วน 90 กับ 100 ไม่ได้ต่างกันขนาดนั้นครับ วิธีเลือก เอายี่ห้อได้มาตรฐาน ผลิตไทยไม่ต้องเสียค่าเรือส่ง ที่ตอนนี้ค่าส่งแบตจากนอกมาแพงยับระดับใครมีหุ้นเรือรวยไปเลยก็มี
แล้วเลือกตัวสเปคท๊อปๆ พอครับ ราคา 2 ปลาย 3 ต้น นี่ก็คือคุ้มสุดๆ แล้วครับสำหรับ สินค้าเทคโนโลยีเก่า อย่างแบตเตอรี่กรดตะกั่ว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 26, 2022, 15:25:37 โดย Kris.J »

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,335
Re: แบตลูกเล็ก หมดเร็ว?
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มีนาคม 26, 2022, 15:45:53 »
อยู่ที่การใช้งานและสเปคครับ สเปคแบคที่สำคัญมากคือ จำนวนแผ่นธาตุ แผ่นเยอะได้เปรียบ พวกแบตศูนย์เปลือกขาวก้ชอบแปะ Ah กับ CCA แทนบอกสเปคแผ่นธาตุ เพราะมันลดตรงนี้ออกไง  ;D

ส่วน 90 กับ 100 ไม่ได้ต่างกันขนาดนั้นครับ วิธีเลือก เอายี่ห้อได้มาตรฐาน ผลิตไทยไม่ต้องเสียค่าเรือส่ง ที่ตอนนี้ค่าส่งแบตจากนอกมาแพงยับระดับใครมีหุ้นเรือรวยไปเลยก็มี
แล้วเลือกตัวสเปคท๊อปๆ พอครับ ราคา 2 ปลาย 3 ต้น นี่ก็คือคุ้มสุดๆ แล้วครับสำหรับ สินค้าเทคโนโลยีเก่า อย่างแบตเตอรี่กรดตะกั่ว

ผมเคยลองหลายครั้งแล้ว made in japan อายุไม่ได้ต่างจากของบ้านเราเลยสักนิด
ต้องไม่ยึดติดจริงๆ

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,870
Re: แบตลูกเล็ก หมดเร็ว?
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มีนาคม 26, 2022, 21:58:07 »
อยู่ที่การใช้งานและสเปคครับ สเปคแบคที่สำคัญมากคือ จำนวนแผ่นธาตุ แผ่นเยอะได้เปรียบ พวกแบตศูนย์เปลือกขาวก้ชอบแปะ Ah กับ CCA แทนบอกสเปคแผ่นธาตุ เพราะมันลดตรงนี้ออกไง  ;D

ส่วน 90 กับ 100 ไม่ได้ต่างกันขนาดนั้นครับ วิธีเลือก เอายี่ห้อได้มาตรฐาน ผลิตไทยไม่ต้องเสียค่าเรือส่ง ที่ตอนนี้ค่าส่งแบตจากนอกมาแพงยับระดับใครมีหุ้นเรือรวยไปเลยก็มี
แล้วเลือกตัวสเปคท๊อปๆ พอครับ ราคา 2 ปลาย 3 ต้น นี่ก็คือคุ้มสุดๆ แล้วครับสำหรับ สินค้าเทคโนโลยีเก่า อย่างแบตเตอรี่กรดตะกั่ว

ผมเคยลองหลายครั้งแล้ว made in japan อายุไม่ได้ต่างจากของบ้านเราเลยสักนิด
ต้องไม่ยึดติดจริงๆ
Made in Japan แท้ มีสารบางอย่างที่ป้องกันไม่ให้น้ำกรดแข็งตัวครับ

เวลาเอามาใช้เมืองร้อน มันจะไม่ค่อยทนเท่าไหร่

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,928
Re: แบตลูกเล็ก หมดเร็ว?
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มีนาคม 27, 2022, 12:46:28 »
อายุการใช้งานของแบต ต้องดูระบบรวมทั้งหมดด้วยครับ
เช่น ระบบชาร์ทกลับ คุณภาพและสภาพสายไฟระบบ
การใช้งานโดยรวม
ต้องตรวจสอบระบบก่อนประเมิน
แต่ส่วนใหญ่ ให้แบตเป็นแพะมันง่ายดี

ออฟไลน์ panjap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,258
Re: แบตลูกเล็ก หมดเร็ว?
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มีนาคม 28, 2022, 10:52:06 »
ยี่ห้อด้วยครับ แต่ ยืนยันว่า agm ทนทานดี ของผมหกปี ก็เพิ่งเปลี่ยนไป

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,230
    • อีเมล์
Re: แบตลูกเล็ก หมดเร็ว?
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มีนาคม 28, 2022, 12:50:19 »
ต้องแยกระหว่าง แบตเตอรี่ไฟหมด กับ แบตเตอรี่เสื่อม ครับ

แบตเตอรี่ไฟหมด คือ เปิดอุปกรณ์ใช้ไฟฟ้า หรือ เครื่องเสียง ภายในรถ แบบไม่สตาร์ทเครื่องยนต์ มันใช้ไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ในรถ ทำให้แบตเตอรี่ไฟหมด อันนี้ แบตเตอรี่ลูกใหญ่ Ah เยอะ ได้เปรียบลูกเล็ก แน่นอน

แบตเตอรี่เสื่อม คือ การเก็บไฟได้ไม่เต็มประจุ หรือ Ah ลดไวกว่าปกติ และที่สำคัญ CCA ลดกว่าตอนแบตเตอรี่ใหม่มากแล้ว จนมีผลทำให้ตอนสตาร์ทมีอาการ เริ่มเสียงยานๆ ไม่มีแรง ไปยันสตาร์ทไม่ติด (ถ้าสตาร์ทติดแล้วก็ใช้ไฟจากไดร์ชาร์จแทนแล้ว) กรณีนี้ ต่อให้แบตเตอรี่ลูกใหญ่ หรือ ลูกเล็ก ก็ไม่มีได้ช่วย ถ้ามันเสื่อมก็คือเสื่อมครับ ยังไงก็ต้องเปลี่ยน

โดยปกติ อายุแบตเตอรี่ ผมว่าปกติๆ ก็ 2 ปี รับได้ ถ้าเกิน 3 ปี ก็ถือว่ากำไรแล้ว ถ้าปีกว่าๆ หรือ ไม่ถึงปี ถือว่าขาดทุน (แต่เดี๋ยวมีรับประกัน 12-16 เดือนแล้ว)