ผู้เขียน หัวข้อ: ปัญหาคลัชในเกียร์ออโต้  (อ่าน 15169 ครั้ง)

ออฟไลน์ The_Wizard

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 258
ปัญหาคลัชในเกียร์ออโต้
« เมื่อ: กรกฎาคม 27, 2020, 11:18:44 »
ในเกียร์ธรรมดา คลัชเมื่อใช้ไปสักระยะจะหมดไปเรื่อยๆ หรือถ้าเลียคลัชบ่อย หรือตั้งระยะไม่ถูกต้อง เกิดความร้อนสูง คลัชไหม้ อันนี้เข้าใจได้ดี

แต่ในเกียร์ออโต้ที่เป็น torque converter แบบปกติ เช่นใน Accord Gen8 มีข้อสงสัยว่า คลัชมีโอกาสหมดได้เหมือนเกียร์ธรรมดาใช่หรือไม่ และบางกรณีที่คลัชไหม้ในเกียร์ออโต้ เกิดจากอะไรได้บ้างครับ นอกจากปัญหาจากความร้อนเกียร์ การเสื่อมสภาพของน้ำมันเกียร์ เพื่อจะได้ป้องกันไว้ เนื่องจากปกติผมมักเล่นเกียร์ + - เวลาเดินทางไกล และขึ้น-ลงเขาเป็นประจำ ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ Wongsakorn5558

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 203
    • อีเมล์
Re: ปัญหาคลัชในเกียร์ออโต้
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 27, 2020, 12:21:20 »
คลัช ในเกียร์ออกโต้ปกติ หมดได้ครับแต่ไม่ได้หมดกันง่ายๆ และไม่ได้หมายถึง "คลัช" ที่ทำหน้าที่ตัดต่อกำลัง เครื่องกับ เกียร์นะครับ

แต่หมายถึง แผ่นคลัช แผ่นเบรค ที่ทำหน้าที หยุดการทำงาน หรือเลือกให้ทำงานของเฟือง บางตัวเพื่อเปลียนอัตราทดครับ

คลัชไหม้ ส่วนใหญ่มาจากน้ำมันเกียร์ครับ เท่าที่เห็น ไม่รั่วซึ่ม ก็ ปนน้ำ ไม่ก็รถที่อายุเยอะ แรงดันในระบบอาจจะไม่ดี

ยิ่งหากใช้หนัก ความร้อนสูง น้ำมันก็เสียคุณภาพเร็วครับ

ทางแก้ ใช้น้ำมันดี ระบายความร้อนดี ถึงเวลาจริงๆ ก็ยกลงโอเวอร์ฮอล ถ้าแพงเกิน ก็ยกลูกเชียงกงเอาครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 27, 2020, 12:32:11 โดย Wongsakorn5558 »

ออฟไลน์ jbrc

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 317
Re: ปัญหาคลัชในเกียร์ออโต้
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 27, 2020, 12:26:29 »
ในทอร์กของเกียร์ออโต้ข้างในจะมีแผ่นคลัทซ์เหมือนกัน ไว้ใช้ในจังหวะต่อส่งกำลังแบบ 100 % หรือเรียกว่า lock up clutch แต่ปกติจะไม่หมดง่ายๆ เพราะหากรถเคลื่อนตัวไปเกิน 20 กม./ชม lock up clutch จะจับล๊อกส่งกำลัง 100% ตลอดเวลา จนว่าจะเบรคหยุดรถจึงจะปล่อยอีกครั้งครับ

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,869
Re: ปัญหาคลัชในเกียร์ออโต้
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 27, 2020, 13:17:00 »
ตอนใช้สเปซแวกอน เคยรื้อคลัชดูเอง
มันจะเป็นคลัชแผ่นเล็กๆซ้อนกันหลายๆแผ่นไว้คุมการตัดต่อกำลังในแต่ละเกียร์ครับ คลัชชุดนึงๆจะใช้ได้ 2แสน up เลยครับ แต่คลัชของเกียร์ 1 และ 2 จะหมดเร็วกว่าชุด 3 และ 4 ครับ

ออฟไลน์ The_Wizard

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 258
Re: ปัญหาคลัชในเกียร์ออโต้
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 27, 2020, 20:53:01 »
ขอบคุณสำหรับทุกความรู้ที่แบ่งปันครับ กระจ่างละ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,230
    • อีเมล์
Re: ปัญหาคลัชในเกียร์ออโต้
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กรกฎาคม 31, 2020, 14:55:04 »
เกียร์ auto มีครัช ที่เขาเรียกกันว่า lock-up clutch อย่างท่าบนบอก

แต่ lock-up clutch ไม่ได้ทำงานตลอดเวลานะครับ

สังเกตุได้ว่า เวลารถเกียร์ออโต้ เปลี่ยนเกียร์ ช่วงแรกของการเปลี่ยนแต่ละเกียร์ รอบจะดีดขึ้นค้างสักพัก 3-5 วินาที คล้ายๆ เอารถเลียคลัช หรือ แช่คลัชในรถเกียร์ MT ซึ่งนั้นมองได้ว่า lock-up clutch ไม่ได้ทำงาน 100% ตลอดเวลา หรือ เกิน 20km/h อะไรนั้น แล้วมันค่อยๆ รอบตกลงมาอยู่ในระบบปกติ รถก็จะเริ่มดึงเต็มที่ นั้นคือ lock-up clutch ทำงาน 100% ในทุกๆ เกียร์

แต่คลัชในเกียร์ AUTO มันต่างกับเกียร์ MT คือ เกียร์ AUTO เป็นคลัชเปียก(เหมือนรถมอเตอร์ไซต์ อย่าง Wave เป็นต้น) และ มีคลัชมาหลายแผ่น ทำให้เรื่องความร้อน และ การสึกหรอช้ากว่าคลัชแห้งของเกียร์ MT ที่เป็นคลัชแห้ง 1 แผ่น ครับ