ผู้เขียน หัวข้อ: ปลดล๊อครอบเครื่องยนต์ มีข้อดี ข้อเสีย อะไรบ้างครับ (เครื่อง 1NZ)  (อ่าน 5467 ครั้ง)

ออฟไลน์ Guy y

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 470
    • อีเมล์
เดี๋ยวนี้ถ้าเราจะนำรถไปรีเเฟลช หรือใส่กล่องพ่วง จะมีฟังก์ชัน ปลดล๊อครอบเครื่อง สมมติว่าของเดิมตัดที่ 6200 รอบ ถ้าเราให้ตัดเพิ่มเป็น 7000 รอบ มีข้อดีข้อเสียอะไรบ้างครับ สำหรับเครื่อง 1NZ ครับ

ขอความคิดเห็นด้วยครับ ว่าจำเป็นมากน้อยเพียงใด ขอบคุณครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 31, 2018, 21:00:49 โดย Guy y »
2010 VIOS

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,587

 เพื่ออะไร  รอบมันหมดกำลัง    เกินรอบไปกำลังก็ไม่มี

ออฟไลน์ Gαz

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 63
รถทำอะไรมาบ้าง เกียร์ออโต้หรือเกียร์ธรรมดาครับ

ออฟไลน์ No Trespassing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,611
    • อีเมล์
พี้นฐาน NZ ถูกออกแบบให้แรงบิดกองอยู่รอบต่ำจนถึงรอบกลาง ก่อนแรงม้าจะเข้ามาช่วยในรอบปลาย
สังเกตได้เวลาขับในเมืองหรือทางไกล ถ้าจับจังหวะคันเร่งได้ จะขับสนุกมาก

การปลดล็อครอบจึงไม่ได้ช่วยอะไรเลย กลับกัน เป็นการทรมานเครื่องมากกว่าครับ

ออฟไลน์ CNX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,300
    • อีเมล์
Output is 81.2 kW (109 hp) at 6000 rpm with 141 Nm (103 lb·ft) of torque at 4200 rpm.
The redline is 6400 rpm.

ที่มา : https://en.wikipedia.org/wiki/Toyota_NZ_engine

สายซิ่ง เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ด้วยนะครับ
ไม่กล้าขับรถเร็วเลย VIOSเดิมๆ เบรกเดิมไม่ค่อยดี เบรกหนักบางทีมีเฟดด ครึดดดด
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 31, 2018, 21:58:50 โดย CNX »
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน

ออฟไลน์ Guy y

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 470
    • อีเมล์
รถทำอะไรมาบ้าง เกียร์ออโต้หรือเกียร์ธรรมดาครับ
เกียร์ออโต้ มีท่ออย่างเดียวครับ
2010 VIOS

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,056
เหตุผลเดียวที่เราควรปลดล๊อครอบ คือเครื่องยังไปต่อได้ (แรงบิดยังตกลงไม่มากนักในรอบสูง) ไม่งั้นลากรอบได้เพิ่มก็ไม่มีประโยชน์ ทรมานเครื่องเปล่าๆ

เครื่องเดิมๆ ที่ redline แรงบิดตกมากจนแรงม้าสูงสุดไม่ได้อยู่ที่ redline ด้วยซ้ำ เพราะหายใจไม่ทัน .. ถ้าจะให้มีประโยชน์ต้องหาทางแก้เรื่องปริมาณอากาศเข้าเครื่องที่รอบสูง (ทำพอร์ต เปลี่ยนแคม)

นี่ยังไม่รวมถึงทำยังไงให้ใช้รอบสูงๆแล้วไม่พังนะครับ

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์
7000 รอบไม่พังหรอกครับ ผมใช้เกียร์ธรรมดาเคยสับพลาดลงมาเกือบ 7500 ยังไม่เป็นไร แต่เสียงเครื่องมันรัวสุดกำลังแล้ว แต่มันไม่มีประโยชน์เลยที่จะลากรอบสำหรับเกียร์ออโต้ ยิ่งมีแค่ 4 เกียร์ ใช้แรงบิดจากรอบกลางของเครื่องดีอยู่แล้วเพราะเกียร์ทดมาห่าง

ถ้าอยากลากจริงไปทำ ลูก ก้าน ข้อ ฝา มาก่อนครับ นั่นคือจะลากได้แต่ รอบต้นถึงกลางหายไป เครื่องน่าจะสั่นมากขึ้น ใช้งานลำบากมากขึ้น ที่สำคัญ ใช้งบพอๆกับเซ็ตเทอร์โบ แต่เทอร์โบวิ่งได้เร็วกว่า ยังอยากจะทำอยู่มั้ยครับ

มีอีกทางเลือก ไปหา civic eg ที่วางเครื่อง b16 มาเล่น เดี๋ยวนี้ไม่ถึงแสนหาได้แล้ว ลากไปซัก 9000 รอบเอาให้สะใจไปเลย

ออฟไลน์ Gαz

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 63
รถทำอะไรมาบ้าง เกียร์ออโต้หรือเกียร์ธรรมดาครับ
เกียร์ออโต้ มีท่ออย่างเดียวครับ

อย่างแรกคือสำหรับเกียร์ออโต้ ที่ผมเคยเจอถ้าอยู่ในเกียร์Dแม้จะเปิดรอบแล้ว แต่เกียร์จะยังเปลี่ยนที่รอบเท่าเดิมนะครับ ต้องสับ L 2 3 เอง

ทำท่ออย่างเดียว มักจะไม่จำเป็นต้องเปิดรอบครับ ตอนจูนลองดูจากกราฟก็ได้ ถ้าแรงม้าแรงบิดเริ่มปักลงที่เดิม ก็ไม่ต้องเปิดรอบเพิ่มครับ

ข้อดีของการเปิดรอบเลยจุดที่ยังมีแรง ผมเห็นประโยชน์แต่ในแทร็คครับ

ออฟไลน์ flat6

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 623
เหตุผลในการเพิ่มรอบ ในกรณีทำท่อนบน เปลี่ยนแคม ฯลฯ แรงบิดมาที่รอบสูงขึ้น แรงม้ามารอบสูงขึ้น เพิ่มรอบเพื่อให้ใช้ power band นั้นได้มากขึ้น
ข้อที่สอง ในกรณีวิ่งสนาม บางช่วงจะสับเกียร์ขึ้นก็อยู่ได้แค่วิเดียว จะอยู่เกียร์เดิมก็ชน rev limiter แบบนี้ทำให้มีพื้นที่เผื่อ "หายใจ" ได้มากขึ้น
อีกกรณีคือ รถที่มี gear ratio ที่สับแล้วรอบตกเกิน power band การเพิ่มรอบ (ถึงแม้รอบที่เพิ่มจะแรงบิดตกแล้ว) แต่ทำให้เกียร์ถัดไปอยู่ใน power band ยกตัวอย่าง jazz ge เกียร์ 1 ไป 2 มันจะห้อย
ถ้าได้รอบเพิ่มที่เกียร์ 1 ก็จะช่วยได้

กรณีที่คุณกล่าวมาไม่เห็นประโยชน์เลยครับ ไม่ได้ทำเครื่อง แถมยังเกียร์ออโต้
เบื่อเด็กน้อยพึ่งมีรถ

ออฟไลน์ JigkoBannok

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 120
  • ชายคนจน ณ ที่ราบสูง
    • ประตูสู่อีสาน
หาข้อดีไม่เจอ

ข้อเสีย คือ จ่ายเงินไปไร้ประโยชน์ เอาไปคุยก็โดนเขาเกทับ หยามกลับมาอีก อย่าไปเป็นเหยื่อพ่อค้าเลย
งานฟรีผมไม่ว่าง งานจ้างเชิญเลยครับ