โดยสรุปก็คือ อย่าคิดเองเออเอง อย่าไปคิดว่ารถมันเหมือนกันหมด ทำตามคู่มือสินะครับ
ถูกต้องที่สุด
แต่....ไม่ถูกทั้งหมด
ผมมองว่าุรถทุกคันที่บอกว่าทำไมเวลาสตาร์ทรอบเครื่องจะสูงกว่าปกติเล็กน้อยและค่อยๆตกลงจนเป็นปกติ
เพราะรถยนต์เองเขาก็รู้จักวอร์มอัพตัวเองก่อนจะขับเคลื่อนนั่นคือระบบ ไอเดิลเดินเบาของรถจะสูงกว่าปกติเพื่อช่วย
คนขับในการวอร์มเครื่องยนต์ ให้อุณหภูมิของชิ้นส่วนอะไหล่ ระยะเคลียร์แลนท์ต่างๆของรถมันเข้าสู่โหมดวิ่งหลังจากนอนพักมาทั้งคืนนั่นเอง
การวอร์มอัพรถรุ่นใหม่ๆ จริงๆแทบจะไม่จำเป็นเท่าไหร่ แต่ในอีกบริบทหนึ่งก็เท่ากับเตรียมความพร้อมของผู้ขับขี่ด้วยเช่นกัน
เช่นการเข้าไปนั่งรถในรถ อาจจะมีการเช็คอุปกรณ์ต่างๆในระหว่างที่สตาร์ทเครื่อง กระจกส่องหลังเอย กระจกมองข้าง ตำแหน่งเบาะ ฯลฯ
ว่าอยู่ในสภาพที่เหมาะสมกับการออกรถหรือไม่ จุดนี้ก็สำคัญไม่ได้แพ้การวอร์มรถนะครับ เพราะถ้ารถพร้อม สถานะคนขับหรือตำแหน่งเบาะไม่พร้อม
พวกนี้ก็มีส่วนให้การขับขี่มันไม่ได้ดี 100% นะครับ ท่านั่งสำคัญที่สุดเลย ตอนเรียนคอร์สการขับขี่ชั้นสูงก็สอนเป็นอันดับแรก ก่อนที่จะไป
เชนเกียร์...เบรกหนัก...แล้วหักเลี้ยวอ่ะนะครับ
แต่ตัวผมเองหลังจากสตาร์ทรถไว้ปุ๊บก็ไปเปิดประตูบ้าน ค่อยๆถอยรถ กินเวลาก็ราวๆเกือบนาที หลังจากปิดประตูบ้านก็ 7000 รอบเปลี่ยนเกียร์
ขับมาหมื่นกว่าโลแล้ว รถก็ยังเครื่องฟิต สตาร์ทติดง่ายนะครับ