พอดีเห็นมีคน ถามเรื่องจูนรถ เค้าปรับอะไรได้บ้าง
ผมเลย ขอ เอาตัวอย่าง MAP ตาราง ที่จำเป็น และ แก้ไขได้ ในรถ
ซึงผมได้โพส ไว้ก่อนหน้า ใน้กระทู้ก่อนนี้บ้างแล้ว
ผมชอบ มาคุยในบอร์ดนี้ครับ คนเยอะดีเลยคิดว่าโพสไว้ในนี้ละ อบอุ่น
ขอบคุณ : Tactrix Openport ที่่ ทำเครื่องมืออกมาขาย ราคา ถูก
ขอบคุณ: สาวก EVO X ในคลับต่างประเทศที่ ช่วยแชร์ ช่วยให้ความรู็ ช่วยแบ่งปัน เป็นผลให้ Lancer EX ได้ผลประโยชน์จากการจูนด้วย เพราะเทคโนโลยีเดียวกัน
ตารางที่เห็นเป็นแค่ตารางเบื้องต้น เท่าที่จำเป็นในการ ปรับแต่งค่า ECU จริงๆ มีอีกมากมาย
1.ตารางที่ หนึ่ง คือ Map น้ำมัน ของ Hi-Octane ครับ
ตารางนี้ คือ การสั่งจ่าย ส่วน ผสม หรือ AFR นั่นเอง โดย ขึ้นอยู่กับ รอบเครื่องและโหลดของเครื่อง
ตารางนี้คือ การทำงานแบบ Open Loop
2.ตารางที่ สองคือ Map น้ำมัน ของ Hi-Octane ครับ
ทำงานเหมือนตารางที่หนึ่ง แต่เงือนไขคือ ใช้ในกรณี รถตรวจสอบพบว่าใช้น้ำมัน ค่า ออคเทนต่ำ ก็จะมาใช้ ตารางนี้ในการสั่งจ่ายน้ำมัน
3. ตาราง การสั่งจุดระเบิด หรือ Timing Map มี สองตาราง
ซ้าย Hi-Octane , ขวา Low-Octane
ค่าใน ตาราง คือ ค่าองศากระบอกสูบที่จะ ให้ ECU สั่ง ให้ จุดระเบิดครับ
แปรผันไปตาม ความเร้วรอบเครื่องยนต์ และ โหลดของเครื่อง
จะเห็นว่า น้ำมัน Hi-Octane สูง จะใช้เวลาในเผาไหม้ ช้ากว่า Low-Octane
น้ำมัน Octane สูงจะต้อง สั่งจุดระเบิดให้เร็วกว่า Low Octane เพราะ ต้องใช้เวลาเพื่อให้ เผาไหม้เกิดจนแรงดันสูงสุด
เมื่อลูกสูบเคลื่อนไปอยู่ที่ตำแหน่งศูนย์ตายบน หรือ TDC หรือตำแหน่งที่เครื่องยนตให้กำลังสูงสุด
4.ตารางควบคุมการทำงานของ วาวล์ ในนี้คือ MIVEC ที่ไปควบคุม องศา การเริ่ม เปิด และ ปิด ของ วาวล์ทั้ง ฝั่งไอดีและไอเสีย
ซ้าย คือ ฝั่ง ไอดี ค่าในตาราง คือ องศาที่วาลว์เริ่มเปิด ค่า มากน้อย เปลี่ยนแปลงได้
และ แปรผันไป ตาม ความเร็วรอบและโหลดเครื่องยนต์
ขวา คือ ฝั่ง ไอเสีย
ไอดี วาลว์ ตั้งได้คือ น้ำหน้า คือเปิดก่อนกำหนด
ไอเสีย วาลว์ ตั้งได้สวนทางกับไอดี คือ สั่งเป็นค่า ติดลบ ให้ ล้าหลัง คือเปิด และ ปิด ช้ากว่ามาตราฐาน
5.เปรียบเทียบตาราง MIVEC วาวล์ ทางด้านไอดี ของ Lancer 1.8 และ 2.0
ซ้ายคือ 1.8 และ ขวา คือ 2.0
จะพบว่า ตัว 2.0 มีการเปิด วาวล์ ไอดี ให้งานนำหน้า เล็กน้อยในรอบต่ำกว่า รุ่น 1.8
อาจเป็นเหตุผลที่ ต้องการให้ 2.0 มีอัตราเร่ง ที่ดีกว่า 1.8 แบบ ชัดเจนนั่นเอง
จะพบค่าในตาราง ตั้ง ต่อ 2.5 - 20.0 ค่ามาก องศานำหน้ามาก ค่าน้อย องศานำหน้าน้อย
ุ6. ฟั่งชั่น ล๊อค ความเร็ว และรอบเครื่องยนต์
จะบบว่า Lancer EX 1.8 ถูก ล๊อครอบเครื่องไว้ที่ 6,300 รอบ
และ ความเร็ว อยู่ที่ 210 km/hr
การโพสของผมวันนี้ หวังว่า คนมีคนไปซื้อ มือสอง EX มาจูนเล่น
เพื่อ ทำให้ รถผม มีราคาในตลาดดีขึ้น ล้อเล่นครับ 55555555