ผู้เขียน หัวข้อ: รบกวนขอความรู้คุณแพนเกี่ยวกับการทำท่อดีเซลเทอร์โบครับ  (อ่าน 3158 ครั้ง)

ออฟไลน์ sawatec

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 2
    • อีเมล์
สวัสดีครับ ติดตามอ่านบทความเกี่ยวกับการทำท่อไอเสียของคุณแพนมาอย่างสนใจ ได้ความรู้มากมายเกี่ยวกับขนาดของท่อที่สมควรกับแรงม้าและรองรับการเพิ่มเติมในอนาคต

แต่เห็นส่วนใหญ่พูดถึงในกรณีของ NA พร้อมกับมีข้อยกเว้นไว้สำหรับในกรณีเครื่องมีเทอร์โบเลยอยากรู้เพิ่มครับ

รถ Ford TDCI 2.0 ดีเซลเทอร์โบของผมผ่านการ reflash (แบบแห้ง ไม่ได้ทำบน dyno) เปลี่ยนกรอง drop-in K&N หลังจากนั้นขึ้น dyno พบว่าได้ม้าเพิ่มจากสเปคโรงงาน 134 bhp เป็น 165.5 bhp แล้วผมก็ได้โอกาสเปลี่ยน Intercooler ให้ใหญ่ขึ้น

remapper แนะนำว่าสามารถปรับปรุงเพิ่มแรงม้าไดอีกหากไปทำท่อไอเสียเพิ่ม (เดาว่าถ้าปรับบูสต์เพิ่มแต่ท่ออั้นคงทำความเสียหายให้เทอร์ไบน์ได้) จะได้ remap เพิ่ม parameter ของ intercool และ ท่อไอเสียใหม่ไปในคราวเดียวกัน

จากเอกสารแนะนำการโมดิฟายของ Fast Ford (http://www.fastfordmag.co.uk/files/2009/06/FAF267.dieseltuning.pdf) 170-180 bhp เป็นไปได้โดยไม่ถึงกับต้องไปขยายเทอร์โบ ซึ่งผมก็คงพอใจแล้ว (ในตอนนี้)

ด้วยการประเมินนี้ และการที่เครื่องเป็นดีเซลเทอร์โบ ท่อไอเสียที่ใช้ยังคงแนะนำเป็นขนาด 2.2 หรือ 2.5 หรือเปล่าครับ.....ขอบคุณมา ณ ที่นี้ด้วยครับ

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
เอาตรงๆนะ ผมไม่มีความรู้หรือตัวอย่างเคสของ Focus TDCi ที่เป็นไกด์ให้ได้เลยว่าใช้ท่อขนาดไหนเพิ่มแรงม้าให้ได้มากที่สุด
แต่ถ้าบอกว่าไม่รู้..แล้วจบ..ผมว่าเสียแรงคนตั้งกระทู้ ..เลยลองไปค้นๆดู เจอข้อมูลที่มีคนบอกไม่เหมือนกันแต่ลองแชร์ให้คุณได้ฟัง

- มีบางคน setting เดิมทุกอย่าง + Remap + ท่อ Decat + ขยายขนาดท่อบวกจากของเดิม 0.25 นิ้ว อันนี้เขาว่า Response จะเร็ว แต่ม้าไม่ได้สวยมาก
- อีกคนบอกว่า ทำท่ออะไรก็ตาม ม้าไม่เพิ่มเลยจนกว่าจะใช้ท่อขนาด 3 นิ้ว แต่นี่คือรถเขาทำเต็ม ม้าลงพื้นทะลุ 200 นะ

ส่วนตัวผม ผมดูจากระดับม้าที่รถคันนั้นๆทำได้ และดูว่าเป็น NA หรือ Turbo และเจ้าของชอบฟีลการขับเน้นรอบแรงช่วงไหน หากรถคุณทำม้าลงพื้นได้ 180 ตัวขึ้นไป และเป็นดีเซล โบเดิม ผมอาจจะมอง 2.5 นิ้วเป็นหลักครับ และถ้าคุณมีแผนจะ Go beyond 200whp ผมจะแนะขนาด 3 นิ้วทีเดียวจบ

แต่เรื่องเสียง เรื่องควัน คุณต้องชั่งใจเองนะครับ ผมกลัวรถมันนิสัยไม่เรียบร้อย ควันดำ เสียงดัง บางคนชอบแค่ตอนแรกๆ แต่ผ่านไปนานๆแล้วเริ่มรำคาญก็มีครับ ลองดูนะครับ
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,356
    • อีเมล์
ไม่ใช่คุณแพน แต่ขอแจมนิดนึง  ;D

170ม้า โบเดิม เปลี่ยนท่อ ตัดแคต สบายๆครับ

ถ้าเปลี่ยนท่อ 2 นิ้วครึ่งอย่าเกินนั้นครับ หม้อพักแจ่มๆคนไทยทำก็พอมี โบเดิมน่าจะบูสต์ไปไม่ได้มากกว่าเดิม บางท่านลองแล้วม้าไม่ได้เพิ่มเท่าไหร่ จูนเพิ่มก็มาแต่ควัน

แต่ถ้าหากยุ่งกับหอย ม้าเพิ่ม แต่รอรอบมากกว่าเดิมจะยังชอบหรือปล่าว

ผมคิดว่า 160-170 ม้า บิดไม่เกิน 400 กำลังดีกับตัวรถครับ มากกว่านั่นขับไม่สนุก ออกโค้งเร็วก็ปั่นล้ออยู่กับที่แค่นั้น พาลจะต้องไปเติมส่วนอื่นๆพวกช่วงล่างเข้าไปอีก  ;)

ออฟไลน์ NoName__???

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,152
รีแมพค่ะ ง่ายสุด แต่ต้องดูเกียร์ด้วยนะรับแรงบิดได้maxที่เท่าไหร่ ไม่งั้นกระจาย

ออฟไลน์ sawatec

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 2
    • อีเมล์
ขอบคุณสำหรับทุกคำตอบนะครับ