สวัสดีครับ ติดตามอ่านบทความเกี่ยวกับการทำท่อไอเสียของคุณแพนมาอย่างสนใจ ได้ความรู้มากมายเกี่ยวกับขนาดของท่อที่สมควรกับแรงม้าและรองรับการเพิ่มเติมในอนาคต
แต่เห็นส่วนใหญ่พูดถึงในกรณีของ NA พร้อมกับมีข้อยกเว้นไว้สำหรับในกรณีเครื่องมีเทอร์โบเลยอยากรู้เพิ่มครับ
รถ Ford TDCI 2.0 ดีเซลเทอร์โบของผมผ่านการ reflash (แบบแห้ง ไม่ได้ทำบน dyno) เปลี่ยนกรอง drop-in K&N หลังจากนั้นขึ้น dyno พบว่าได้ม้าเพิ่มจากสเปคโรงงาน 134 bhp เป็น 165.5 bhp แล้วผมก็ได้โอกาสเปลี่ยน Intercooler ให้ใหญ่ขึ้น
remapper แนะนำว่าสามารถปรับปรุงเพิ่มแรงม้าไดอีกหากไปทำท่อไอเสียเพิ่ม (เดาว่าถ้าปรับบูสต์เพิ่มแต่ท่ออั้นคงทำความเสียหายให้เทอร์ไบน์ได้) จะได้ remap เพิ่ม parameter ของ intercool และ ท่อไอเสียใหม่ไปในคราวเดียวกัน
จากเอกสารแนะนำการโมดิฟายของ Fast Ford (
http://www.fastfordmag.co.uk/files/2009/06/FAF267.dieseltuning.pdf) 170-180 bhp เป็นไปได้โดยไม่ถึงกับต้องไปขยายเทอร์โบ ซึ่งผมก็คงพอใจแล้ว (ในตอนนี้)
ด้วยการประเมินนี้ และการที่เครื่องเป็นดีเซลเทอร์โบ ท่อไอเสียที่ใช้ยังคงแนะนำเป็นขนาด 2.2 หรือ 2.5 หรือเปล่าครับ.....ขอบคุณมา ณ ที่นี้ด้วยครับ