ผู้เขียน หัวข้อ: ไลน์ในสนาม กับ รถขับหน้า ขับหลัง ขับสี่  (อ่าน 5709 ครั้ง)

ออฟไลน์ M&M

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 107
อยากทราบว่า รถแต่ละแบบ ไลน์ในการเข้าโค้งแตกต่างกันยังไงบ้างครับ
 
สมมติว่าโค้งขวา ต้องวิ่งชิดซ้ายแล้วไหลเข้าเอเปค พอพ้นเอเปค ต้องยังไงต่ออะไรประมาณนี้อ่ะครับ

รบกวนผู้รู้ช่วยอธิบายหน่อยครับ เรื่องการจัดสายตาต้องมองตรงไหนยังไงบ้าง

ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,851
  • Let the SKYFALL
Re: ไลน์ในสนาม กับ รถขับหน้า ขับหลัง ขับสี่
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: เมษายน 10, 2012, 16:28:14 »
เรื่องไลน์วิ่งลองดูคลิปของ Best Motoring International
คลิป factory fighters ดูครับ
รถมีทั้งขับ 4 ขับหน้า ขับหลัง เครื่องวางหน้า วางหลัง เกือบครบ
เค้าจะพูดถึงไลน์ที่ต่างกันไว้นิดหน่อย
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ speedpicking

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 86
    • อีเมล์
Re: ไลน์ในสนาม กับ รถขับหน้า ขับหลัง ขับสี่
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: เมษายน 11, 2012, 04:23:17 »
อยากทราบว่า รถแต่ละแบบ ไลน์ในการเข้าโค้งแตกต่างกันยังไงบ้างครับ
 
สมมติว่าโค้งขวา ต้องวิ่งชิดซ้ายแล้วไหลเข้าเอเปค พอพ้นเอเปค ต้องยังไงต่ออะไรประมาณนี้อ่ะครับ

รบกวนผู้รู้ช่วยอธิบายหน่อยครับ เรื่องการจัดสายตาต้องมองตรงไหนยังไงบ้าง

ขอบคุณครับ

สำหรับผม คงต้องดูอาการรถก่อนะครับ เพราะมันไม่ได้ซิมเปิลแบบเก็บ apex เท่านั้น  อธิบายเป็นคำพูดยากนะครับ เอาง่ายๆมากๆ ซึ่งก้คิดว่าน่าจะรู้อยู่แล้ว ก้ ขับหน้าก้เผื่อ อันเดอร์ ขับหลัง ก็เผื่อโอเวอร์ ไว้ ส่วนขับสี่นี่ ยิ่งอธิบายไม่ได้เลย แต่ละคันเซ็ตกันมาต่างกันมากๆ และผมคงไม่เก่งพอจะอธิบายเป็นคำพูดได้ แต่อยากแนะนำว่า ฝึกเป็นคันๆไป ดูอาการรถ ของตัวเอง เพราะบางที แค่เติมลมยาง อาการรถก้เปลียนค่อนข้างเยอะแล้ว

ออฟไลน์ อืม...นะ

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 648
  • Spirit of the "R"
Re: ไลน์ในสนาม กับ รถขับหน้า ขับหลัง ขับสี่
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: เมษายน 11, 2012, 12:57:15 »
เรื่องไลน์วิ่งลองดูคลิปของ Best Motoring International
คลิป factory fighters ดูครับ
รถมีทั้งขับ 4 ขับหน้า ขับหลัง เครื่องวางหน้า วางหลัง เกือบครบ
เค้าจะพูดถึงไลน์ที่ต่างกันไว้นิดหน่อย

ต้องกลับไปหาดูบ้าง อิอิ
'18 Honda Jazz gk5 s mt
'11 Volkswagen Scirocco R
'04 Honda Integra dc5 Type R
'96 Honda Prelude bb1

ออฟไลน์ M&M

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 107
Re: ไลน์ในสนาม กับ รถขับหน้า ขับหลัง ขับสี่
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: เมษายน 11, 2012, 14:37:53 »
ขอบคุณทุกความเห็นมากครับ

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,851
  • Let the SKYFALL
Re: ไลน์ในสนาม กับ รถขับหน้า ขับหลัง ขับสี่
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: เมษายน 11, 2012, 15:09:50 »
เรื่องไลน์วิ่งลองดูคลิปของ Best Motoring International
คลิป factory fighters ดูครับ
รถมีทั้งขับ 4 ขับหน้า ขับหลัง เครื่องวางหน้า วางหลัง เกือบครบ
เค้าจะพูดถึงไลน์ที่ต่างกันไว้นิดหน่อย

ต้องกลับไปหาดูบ้าง อิอิ
ในยูทูปเลยครับ
อยากโพสให้นะ แต่พอดีผมเล่นในมือถืออ่า
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
Re: ไลน์ในสนาม กับ รถขับหน้า ขับหลัง ขับสี่
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: เมษายน 11, 2012, 20:50:37 »
ผมกลับไม่ชอบวิธีการขับของกลุ่ม Best Motoring ในญี่ปุ่นเท่าไหร่
เพราะโยนรถเข้าโค้งไป อย่างพวก Evo นี่ ก็ปล่อยให้มัน understeer ไปอย่างนั้น
ไม่ได้ใช้เทคนิคที่เข้ากับรถคันนั้นนั้นเลย

อย่าง Evo ถ้าจะโยนเข้าโค้งได้เร็ว ก็รู้กันว่าต้องมาแบบ Overlimit
ทำ Scandinavian Flick แล้วสะบัดเข้าโค้งให้มีอาการ Over นิดนิด เลี้ยงคันเร่งแล้วปล่อย AYC จัดการ
เพราะถ้าเข้าช้าหน้าดื้อ แล้วถ้า throttle off ก็เลี้ยวไม่เข้าเหมือนกัน แต่ใน Best Motoring นี่
ขับเข้าโค้งอย่างกะรถขับหน้า เลี้ยวไป under ไป หมุนพวงมาลัยกันไปท่าเดียวเลย

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,851
  • Let the SKYFALL
Re: ไลน์ในสนาม กับ รถขับหน้า ขับหลัง ขับสี่
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: เมษายน 12, 2012, 01:15:33 »
ผมกลับไม่ชอบวิธีการขับของกลุ่ม Best Motoring ในญี่ปุ่นเท่าไหร่
เพราะโยนรถเข้าโค้งไป อย่างพวก Evo นี่ ก็ปล่อยให้มัน understeer ไปอย่างนั้น
ไม่ได้ใช้เทคนิคที่เข้ากับรถคันนั้นนั้นเลย

อย่าง Evo ถ้าจะโยนเข้าโค้งได้เร็ว ก็รู้กันว่าต้องมาแบบ Overlimit
ทำ Scandinavian Flick แล้วสะบัดเข้าโค้งให้มีอาการ Over นิดนิด เลี้ยงคันเร่งแล้วปล่อย AYC จัดการ
เพราะถ้าเข้าช้าหน้าดื้อ แล้วถ้า throttle off ก็เลี้ยวไม่เข้าเหมือนกัน แต่ใน Best Motoring นี่
ขับเข้าโค้งอย่างกะรถขับหน้า เลี้ยวไป under ไป หมุนพวงมาลัยกันไปท่าเดียวเลย

แต่ในคลิป factory fighters EVO8 GSR 280bhp ก็ทำเวลาต่อรอบได้ดีกว่า BMW M3 CSL 360bhp นะครับ
(เร็วที่สุดเลยล่ะ จะว่าไป)
จริงๆผมดูก็ไม่ได้คิดอะไรมากอ่ะครับ เพราะคนขับใน BMI ก็มาเป็นนักแข่ง GT500 ทั้งนั้นเลย (แต่เหมือนบางคนจะดริฟไม่เป็น)

ละก็ผมนึกว่า Scandinavian Flick เค้ามักทำใน Loose surface อย่างเช่น Gravel เสียอีก

อย่างไรขอคำชี้แนะด้วยครับ
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ M&M

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 107
Re: ไลน์ในสนาม กับ รถขับหน้า ขับหลัง ขับสี่
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: เมษายน 12, 2012, 13:17:34 »
เข้ามารอฟัง

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
Re: ไลน์ในสนาม กับ รถขับหน้า ขับหลัง ขับสี่
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: เมษายน 15, 2012, 06:05:41 »
ผมกลับไม่ชอบวิธีการขับของกลุ่ม Best Motoring ในญี่ปุ่นเท่าไหร่
เพราะโยนรถเข้าโค้งไป อย่างพวก Evo นี่ ก็ปล่อยให้มัน understeer ไปอย่างนั้น
ไม่ได้ใช้เทคนิคที่เข้ากับรถคันนั้นนั้นเลย

อย่าง Evo ถ้าจะโยนเข้าโค้งได้เร็ว ก็รู้กันว่าต้องมาแบบ Overlimit
ทำ Scandinavian Flick แล้วสะบัดเข้าโค้งให้มีอาการ Over นิดนิด เลี้ยงคันเร่งแล้วปล่อย AYC จัดการ
เพราะถ้าเข้าช้าหน้าดื้อ แล้วถ้า throttle off ก็เลี้ยวไม่เข้าเหมือนกัน แต่ใน Best Motoring นี่
ขับเข้าโค้งอย่างกะรถขับหน้า เลี้ยวไป under ไป หมุนพวงมาลัยกันไปท่าเดียวเลย

แต่ในคลิป factory fighters EVO8 GSR 280bhp ก็ทำเวลาต่อรอบได้ดีกว่า BMW M3 CSL 360bhp นะครับ
(เร็วที่สุดเลยล่ะ จะว่าไป)
จริงๆผมดูก็ไม่ได้คิดอะไรมากอ่ะครับ เพราะคนขับใน BMI ก็มาเป็นนักแข่ง GT500 ทั้งนั้นเลย (แต่เหมือนบางคนจะดริฟไม่เป็น)

ละก็ผมนึกว่า Scandinavian Flick เค้ามักทำใน Loose surface อย่างเช่น Gravel เสียอีก

อย่างไรขอคำชี้แนะด้วยครับ

คือผมคิดว่าเค้าก็เป็นนักแข่งฝีมือดี และวิธีของเค้าก็ทำให้มันเร็วได้แหละครับ
เพียงแต่ผมไม่ชอบสไตล์การขับแบบนี้เท่านั้นเอง นักแข่งแต่ละคนก็สไตล์ต่างกันไปครับ