ผู้เขียน หัวข้อ: กำลังจะได้ Toyota Fortuner 3.0G โฉมแรกมาใช้งานครับ มีเรื่องสอบถามครับ  (อ่าน 13623 ครั้ง)

ออฟไลน์ Trafalgar

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 822
ผมกำลังจะได้ Toyota Fortuner มาใช้งานครับ เป็นตัว 3.0G เกียร์ธรรมดา 4x4 โฉมแรก  :)

มีเรื่องสอบถามครับ

1. ตัวเกียร์ขับ 4 ถ้าเราวิ่งใช้งานปกติในชีวิตประจำวัน ขับเที่ยว ขับขึ้นเขา แต่เป็นถนนลาดยางปกติ มันต้องเข้าเกียร์ไปที่ตำแหน่งไหนครับ

2. จากการหาข้อมูล เห็นเสียงส่วนใหญ่บอกว่ามันเบรคไม่ดี เบรคไม่อยู่ มีวิธีแก้ไขอย่างไรบ้างครับ

3. ได้มาคงเปลี่ยนของเหลวทั้งระบบ ส่วนยางกับโช้คคงลองขับดูก่อน หรือมีจุดไหนที่ต้องดูเพิ่มเติมเป็นพิเศษไหมครับ

ตอนนี้ผมมี Vigo 2.5G โฉมแรกอยู่ เปลี่ยนผ้าเบรคแล้ว โช้คกับสปริงเป็น Ironman ยางเพิ่งเปลี่ยนเป็น Hankook Dynapro AT2

เลยอยากทราบว่าอารมณ์การขับขี่มันจะแตกต่างกับ Vigo ไหมครับ ขอบคุณครับ
- 1994 Toyota Corolla AE101 1.6 4A-FE MT
- 1995 Honda Civic EG 1.5 D15Z7 MT
- 1996 Mitsubishi Lancer Evolution IV 2.0 4G63T MT
- 2005 Toyota Hilux Vigo Cab 2.5G 2KD-FTV MT
- 2005 Toyota Fortuner 3.0V 1KD-FTV AT
- 2005 Toyota Fortuner 3.0G 1KD-FTV MT
- 2013 Honda City 1.5 L15A7 AT

ออฟไลน์ Sleepy Boy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,425
    • อีเมล์
ผมเคยใช้อยู่ 9 ปีเกือบ 2 แสนโลแล้วขายไปครับ
1. เข้าเกียร์ D คันเกียร์อีกอันเข้า 2H
2. ลองเปลี่ยนผ้าเบรคดีๆก่อนครับ ของเดิมมันเฟดง่ายเวลาเบรคบ่อยๆหรือลงเขาครับ
3. ถ้าโช็คเดิมมันเหินๆเด้งๆ ก็เปลี่ยนทั้ง 4 ต้นเลยครับ ผมจำยี่ห้อไม่ได้ซะด้วย เปลี่ยนตอนหมดประกัน
ของผมเจอเรื่องควันขาวตอนเครื่องเย็น แก้ยังไงๆก็ไม่หายจนขายไปครับ ส่วนตัวไม่เคยขับวีโก้ครับ

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,643
1. ตัวเกียร์ขับ 4 ถ้าเราวิ่งใช้งานปกติในชีวิตประจำวัน ขับเที่ยว ขับขึ้นเขา แต่เป็นถนนลาดยางปกติ มันต้องเข้าเกียร์ไปที่ตำแหน่งไหนครับ
     4H

2. จากการหาข้อมูล เห็นเสียงส่วนใหญ่บอกว่ามันเบรคไม่ดี เบรคไม่อยู่ มีวิธีแก้ไขอย่างไรบ้างครับ
    ล้อเดิม ใส่จานเบรคและคาลิบเปอร์ใหม่เป็นขนาด 320 mm  แต่ถ้าเปลี่ยนล้อมาเป็น 17 นิ้ว ให้ เปลี่ยนจานเบรคและคาลิปเปอร์เป็นของ Prado ขนาด 340 mm  จบกว่าเบรคดีกว่า 320 mm แน่นอน

3. ได้มาคงเปลี่ยนของเหลวทั้งระบบ ส่วนยางกับโช้คคงลองขับดูก่อน หรือมีจุดไหนที่ต้องดูเพิ่มเติมเป็นพิเศษไหมครับ
     ถ้าได้ไมล์แท้ ของเหลวไม่ต้องเปลี่ยน   เสียเงินเปล่า  ไม่มีใครพังเพราะไม่เปลี่ยนของเหลวหรอก 
         เอาเงินส่วนนี้ไป จัดการเปลี่ยนยางแท่นเครื่อง แท่นเกียร์ 2800 บาท
          เปลี่ยนลูกหมากช่วงล่าง น่าจะถึงเวลาเปลี่ยนกันแล้ว 
            ล้าง Egr  2500 บาท
 
      ส่วนของตามรายการข้างล่างนี้เตรียมเงินซ่อมไว้ด้วยเลย ถ้าถึงระยะ 300,000 โล บวกลบ  เครื่องดีเซลตอนถึงเวลาซ่อมบำรุงแพงกว่าเบนซินในรุ่นเดียวกันพอสมควร     พอดีผมมีทั้งเบนซินและดีเซลของทุกรุ่น Fortuner   ถ้าถึงระยะประมาณนี้
เบนซิน 2.7  หมดค่าซ่อมประมาณ 35,xxx บาท   แต่ดีเซลหมดค่าซ่อมอีกเท่าตัวคือประมาณ 5x,xxx-7x,xxx บาท
 
          จัดการหัวฉีด ดีเซล แหวนรอง   1x,xxx กว่าบาท   
            เทอร์โบ  1x,xxx กว่าบาท 
              ยางรองตีนวาล์ว 5,500 บาท
                ท่ออินเตอร์ 1x,xxx บาท
                  ปั๊มน้ำ วาล์วน้ำ สายพานไทม์มิ่ง  5,500
           
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 18, 2020, 11:27:07 โดย Auto »

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,643
ผมเคยใช้อยู่ 9 ปีเกือบ 2 แสนโลแล้วขายไปครับ

1. เข้าเกียร์ D คันเกียร์อีกอันเข้า 2H
           รถมันเป็น 4wd fulltime  เกียร์ต้องอยู่ตำแหน่ง 4H เพราะไม่มีตำแหน่ง 2H
2. ลองเปลี่ยนผ้าเบรคดีๆก่อนครับ ของเดิมมันเฟดง่ายเวลาเบรคบ่อยๆหรือลงเขาครับ
        เครื่องดีเซลรุ่นนี้มีอาการเบรคทื่อ มากกว่ารุ่นเบนซิน   ผ้าเบรคเกรดดี ๆ  ไม่ค่อยจบ เพราะจานเล็กไป ต้องเปลี่ยนจานร่วมไปด้วยเห็นผลมากกว่า
3. ถ้าโช็คเดิมมันเหินๆเด้งๆ ก็เปลี่ยนทั้ง 4 ต้นเลยครับ ผมจำยี่ห้อไม่ได้ซะด้วย เปลี่ยนตอนหมดประกัน
ของผมเจอเรื่องควันขาวตอนเครื่องเย็น แก้ยังไงๆก็ไม่หายจนขายไปครับ ส่วนตัวไม่เคยขับวีโก้ครับ
             อาการนี้เพราะยางรองตีนวาล์วหรือไม่ก็ ยางรองหัวฉีดหมดสภาพแล้ว  อาการจุดอ่อนของเครื่อง 3.0 ดีเซล ที่เจอกันบ่อยมาก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 18, 2020, 12:01:13 โดย Auto »

ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,473
    • อีเมล์
เบรกหลัง ปรับตั้งให้ชิดกับดุมล้อมากที่สุด

ยกรถให้ล้อหลังลอย ปรับให้ผ้าเบรกติดดุม แล้วค่อยๆปรับให้ห่างออกทีละนิด จนผ้าเบรกไม่เลียดุมเบรก

จะช่วยให้เบรกหลังจับไวขึ้น

ถ้าสะดวกไปแถวๆ ดาวคะนอง ร้านกิจเจริญชัย ฮกหลี ช่างจะทำการเปลี่ยนเฟือง เป็นเฟืองละเอียด (เข้าไปสอบถามในเพจร้านก่อนก็ได้)

ปล.ผมเคยใช้ฟอร์ รุ่นนี้ ไม่เคยเบรกไม่อยู่ ไม่เคยชนใคร ไม่เคยหลุดโค้งครับ

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
อย่าาลืมไปติดออยล์เกียร์แยกกันน้ำมันเกียร์ไหมเวลาขึ้นเขาด้วยนะครับ  และไปเปลี่ยนโช้คยกสี่ต้น  เอาของมอนโร oe spectrum หรือ คายาบ้า new sr ด้วยนะครับ จะได้คุมรถได้มั่นใจขึ้นครับ

ออฟไลน์ bodin

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 994
เคยใช้ตัว2.7 จะเข้ามาเสริมว่าเปลื่ยนแค่ผ้าเบรกไม่จบ หาทางขยายจานครับ

อย่าตกใจว่าเบรกวีโก้ยังดีกว่า น้ำหนักตัวรถฟอร์มากกว่าครับ

ออฟไลน์ spn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,735
1. รุ่นนี้เป็นขับ 4 Full time เกียร์จะเป็น
HH ขับสี่ ความเร็วสูง กระจายแรงขับเคลื่อนล้อหน้า-หลัง ตามสภาวะการขับขี่ ใช้วิ่งทางลาดยาง
HL ขับสี่ ความเร็วสูง ล็อกเฟืองกลาง กระจายแรงขับเคลื่อนล้อหน้า-หลัง แบบ 50:50 ใช้ทางลุยทางเละๆหน่อย
LL ขับสี่ ความเร็วต่ำ ใช้ลากสูง ลุยทางเละมากๆ ขึ้น-ลงทางชันมากๆ
2. อันนี้เคยใช้แต่ Vigo 3.0 ไม่แน่ใจครับ
3. ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนหมดตั้งแต่ทีแรก ดูว่ามีพอใช้ไหม คิดว่าช่วงล่างน่าจะได้ทำก่อนครับ
E220d W213
Camry 2.5 HV Premium
BT50 Free Style Cab Hi racer
Revo 2.8J B cab 4x4
March 1.2 CVT
KIA Jumbo 1JZ-GE AT

ออฟไลน์ shikimaru

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,313
    • อีเมล์
เอาเป้ะๆ ตามพี่ auto ครับ ช่วงล่างถ้าไม่โอเค ยังไงก็ต้องเปลี่ยนสปริง ลำพังแค่โช็คยังเจอกระด้างอยู่ดี แต่สปริงโดเท่านั้นครับเท่าที่ลองใช้มา นี่รุ่นใหม่ๆไม่กล้าตอบแล้ว แต่ผมใช้ suncho มาโอเคอยุ่ครับโดยไม่ต้องเปลี่ยนสปริง แต่ยังไม่เท่าเปลี่ยนสปริงโด

อายุรถเยอะไล่เช็คพวก บูชกันโคลง ลูกหมากทั้งหลายได้เลยครับ แล้วก็พวกระบบแอร์อาจต้องล้างบ้าง นอกนั้นแทบไม่มีอะไรละ เป็นรถที่ขับดีตัวนึงเลยนะสำหรับผม แต่บางคนบอกไม่ดี

ปล.เบรคุถ้าขับเรื่อยๆ ไปตั้งเบรคหลังพร้อมปรับเฟืงอก็พอไหว แต่ฉุกเฉินผมว่ายังไม่อยู่ เปลี่ยนจาน prado340 +ปั้มใหม่นี่สบายเลยครับ

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,643
อย่าาลืมไปติดออยล์เกียร์แยกกันน้ำมันเกียร์ไหมเวลาขึ้นเขาด้วยนะครับ  และไปเปลี่ยนโช้คยกสี่ต้น  เอาของมอนโร oe spectrum หรือ คายาบ้า new sr ด้วยนะครับ จะได้คุมรถได้มั่นใจขึ้นครับ
   จขกท ใช้เกียร์ธรรมดาครับ      ต่อให้ใช้เกียร์ออโตก็ไม่จำเป็นต้องไปติดออยล์เกียร์เพิ่มรุ่นนี้ไม่มีปัญหาในการขึ้นเขาแต่อย่างใดยากมากที่จะมี ไฟ AT OIL TEMP  ขึ้นหน้าปัทม์    ยกเว้นคนขับรถขึ้นเขาไม่เป็น  ๆ  จริง  ไฟอาจจะโชว์และมีอาการ เบรคไหม้  เครื่องร้อน 
 แบบนั้นอย่าขับดีกว่า เพราะอันตรายเวลาขับ

ออฟไลน์ Trafalgar

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 822
สรุปคือเกียร์ขับ 4

ผมต้องเอาไว้ที่ HH

แล้วเวลาเปลี่ยนเกียร์พวกนี้ มันเลื่อนเปลี่ยนได้เลยไหมครับ
- 1994 Toyota Corolla AE101 1.6 4A-FE MT
- 1995 Honda Civic EG 1.5 D15Z7 MT
- 1996 Mitsubishi Lancer Evolution IV 2.0 4G63T MT
- 2005 Toyota Hilux Vigo Cab 2.5G 2KD-FTV MT
- 2005 Toyota Fortuner 3.0V 1KD-FTV AT
- 2005 Toyota Fortuner 3.0G 1KD-FTV MT
- 2013 Honda City 1.5 L15A7 AT

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
อย่าาลืมไปติดออยล์เกียร์แยกกันน้ำมันเกียร์ไหมเวลาขึ้นเขาด้วยนะครับ  และไปเปลี่ยนโช้คยกสี่ต้น  เอาของมอนโร oe spectrum หรือ คายาบ้า new sr ด้วยนะครับ จะได้คุมรถได้มั่นใจขึ้นครับ
   จขกท ใช้เกียร์ธรรมดาครับ      ต่อให้ใช้เกียร์ออโตก็ไม่จำเป็นต้องไปติดออยล์เกียร์เพิ่มรุ่นนี้ไม่มีปัญหาในการขึ้นเขาแต่อย่างใดยากมากที่จะมี ไฟ AT OIL TEMP  ขึ้นหน้าปัทม์    ยกเว้นคนขับรถขึ้นเขาไม่เป็น  ๆ  จริง  ไฟอาจจะโชว์และมีอาการ เบรคไหม้  เครื่องร้อน 
 แบบนั้นอย่าขับดีกว่า เพราะอันตรายเวลาขับ
ผมมองว่าแม้ไม่มีปัญหาเรื่องความร้อนน้ำมันเกียร์ แต่ออยล์เกียร์ที่ฝังในหม้อน้ำนั้นมีสิธิ์เสี่งผุและน้ำเข้าได้ง่ายนะครับโดยเฉพาะรถอายุเยอะแบบนี้