"ปล่อยให้ Nissan , Honda และ Suzuki แข่งกันทำแค่ 3 ราย"<-- เอ่อ... ไม่มี Mitsu หรือครับ?
ผมนับเฉพาะรายที่มีแผนแน่นอนแล้วน่ะครับ แม้กระทั่ง Mitsu เท่าที่ผมอ่านๆ ดู ก็เหมือนกับยังไม่แน่นอนสักเท่าไหร่
เพราะถ้าจะออก ECOCar ปี 2012 จริงๆ ป่านนี้ เรื่องที่ว่า จะมียี่ห้อ Peugeot , Citreon มาเอี่ยวรถรุ่นนี้ด้วยมั้ย ?
มันควรจะแน่นอนมาก่อนหน้านี้แล้ว และช่วงนี้ก็อยู่ระหว่างการออกแบบร่วมกันอยู่ครับ
เพราะถ้ายังไม่แน่นอน นั่นก็หมายความว่า Mitsu ยังไม่มีใครมาการันตีว่า ครบ 5 ปี ยอดผลิตแสนคัน
จะไปขายตลาดไหนบ้าง ? จะมียี่ห้อ P , C มาช่วยเอาไปขาย เพิ่มจำนวนผลิต / ลดต้นทุนต่อคัน ลงด้วยมั้ย ?
ในไอเดียผม มี ECOCar 3 ราย คิดว่า กำลังดี ไม่มากไป ไม่น้อยไปครับ ดังนั้น หากมีมากกว่า 3 ราย รายแรกๆ ที่เข้าสู่ตลาดก่อน จะได้เปรียบ
กรณีของ Toyota ที่ผมคิดมา 2 option นั้น ก็เพราะเหตุผลหลักๆ คือ ด้วยความที่ Toyota มาช้าครับ
การเข้าสู่ตลาดช้าไปถึง 4 ปี ถัดจาก ECOCar รุ่นแรก แล้วยังมีอีก 2-3 รายที่ทยอยเข้าตามมา ทำให้เกิดความเสี่ยงอย่างมาก
ถ้า Toyota เข้าเป็นรายที่ 5 นั่นหมายความว่า จะมี ECOCar ถึง 5 รุ่นให้คนไทยเลือกซื้อ แต่ละรุ่นจะทำยอดขายได้ปีละกี่คัน ?
แล้วถ้าเป็นการผลิตรถเล็กรุ่นใหม่ ไม่เกี่ยวกับรุ่นอื่นๆ ในญี่ปุ่น ตลาดของรุ่นใหม่นี้จะอยู่ที่ไหน ?
เพราะอย่าลืมว่า 2014 จะเป็นการขึ้นปีที่ 4 ของ Honda และปีที่ 3 ของ Suzuki กับ Mitsu แล้ว ยอดการผลิตมันก็ต้องใกล้ๆ รายละแสนคันต่อปี
และนั่นยังไม่นับตลาดรถ Sub-compact 1.5 ลิตร ที่ตัวเองก็เป็นเจ้าตลาดอยู่ ถ้าทำ ECOCar โดยเป็นรถรุ่นใหม่ แล้ว Sub-compact จะยังคงทำต่อมั้ย ?
ถ้าทำต่อ จะหาตลาดที่ไหนมาช่วยรองรับ จำนวนการผลิตที่มากขนาดนั้นไว้ ในอาเซียนอีก 4-5 ปีข้างหน้า ตลาดรถจะเติบโตใหญ่ขึ้นถึงขนาดนั้นหรือเปล่า ?
Option แรกของผม ก็คือ คล้ายๆ กรณี Nissan March เป็นการย้ายฐาน Yaris มาไว้ที่ไทย ผลิตทั้งเพื่อขายในไทย และส่งออกญี่ปุ่น รวมไปถึงตลาดอื่นๆ
ถ้าเป็นกรณีนี้ ความไม่แน่นอนจะลดลง แรงกดดันจะไม่มาก จะลงทุนให้สามารถผลิตได้ 100,000 คันตั้งแต่ปีแรกๆ แล้วเลยก็ได้
อีกทั้ง โครงสร้างครึ่งคันหน้าที่อาจจะยังใช้ร่วมกับ Vios รุ่นถัดไป ก็จะมีส่วนช่วยลดต้นทุนให้แก่ทั้ง 2 รุ่น ตลาด Sub-compact ของ Vios
ก็ยังได้เปรียบ Honda , Mazda , Ford อีกด้วย
ส่วน Option หลังของผม ที่ว่า เลิกโครงการไปเลย ก็คือ ตัดใจไปจากตลาดนี้ เอา Vios 1.5 ใหม่มาผลิต ลดต้นทุน ทำราคาให้ได้แบบปัจจุบันนี้
จริงๆ ก็ยังสามารถขายแข่งได้นะ ไม่ถือว่า เสียเปรียบอะไรมากมาย เพราะขนาดเครื่อง 1.5 มันเป็นจุดได้เปรียบที่ทรงพลังมาก
แล้ว Toyota เองก็มุ่งไปหารถ Value Added สูงๆ อย่างรถ Hybrid ดีกว่า ทำขายทั้ง Vios Hybrid , Altis Hybrid , Camry Hybrid ให้ครบทั้ง 3 Segment เลย
ลองนึกภาพดูว่า รถอย่าง Vios Hybrid ราคา 7 แสนอัพ (สมมติ) แต่ยังคงประหยัดน้ำมันเท่า ECOCar หรือประหยัดกว่า
แต่คนซื้อใช้ ได้ภาพพจน์ว่า กรูไม่ได้คนจน คนเบี้ยน้อยหอยน้อย จึงต้องซื้อรถเล็กๆ ราคา 3-4 แสนใช้เหมือนคนที่ซื้อ ECOCar จาก Honda , Nissan , Suzuki
ปล. นี่ยังไม่ได้พูดถึงตลาดรถ Pick up เลยนะ ไม่แน่ว่า Toyota อาจคิดนอกกรอบ เอาโครงสร้างหลัก New Vios มาแปลงร่างเป็นรถ Light Commercial Vehicle แทน เน้นขายความอรรถประโยชน์ที่ได้ทั้ง นั่งโดยสาร / บรรทุกของเบา ออกขายเป็น segment ใหม่ มีฐานตลาดอยู่ต่างจังหวัด (fighting กับ ECOCar ที่เน้นตลาดรถในเมือง)