ผู้เขียน หัวข้อ: ถ้ารถไฟฟ้าขึ้นอีก 2-3 สาย กรุงเทพจะยังรถติด จนติดอันดับโลกอยู่มั้ย?  (อ่าน 10935 ครั้ง)

ออฟไลน์ basst

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 82
ยังติดเหมือนเดิมครับ แค่เรามีทางเลือกเยอะขึ้น
ผมรอสายสีน้ำเงินช่วงล่างแค พุทธมณฑลสาย 4 ไม่รู้ว่าจะทำเมื่อไหร่ ตอนนั้นผมอาจจะเกษียณไปแล้วก็ได้

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,988
    • อีเมล์
มองกันให้กว้างกว่านี้อีกนิดครับ ก่อนพี่ๆข้างบนจะก่นด่าประเทศตัวเอง

https://themomentum.co/the-list-2016-global-traffic/

ลิ้งค์นี้คือผลอันดับรถติดที่สุดในปี 2016 ซึ่งอันดับ 1 คือ ลอสแอนเจลิส, สหรัฐอเมริกา

และในปี 2017 กลับกลายเป็นไทยที่ติดอันดับ 1 ซึ่งผมก็คิดว่าไม่แปลก ...

ถามว่าทำไม ...

ก่อนด่าบ้านตัวเอง ลองมองย้อนไปที่ประเทศที่ขึ้นชื่อว่า "เจริญที่สุดในโลก อย่างอเมริกา" กันสิครับ เมืองของเค้าติดอันดับรถติดที่สุดในโลกมาตลอด ... ทั้งๆที่การขนส่งมวลชลของเค้า มีครบครอบคลุมกว่าประเทศเรามากมาย แต่รถก็ยังติด .... ทำไมอะ ... เคยตั้งคำถามกันบ้างไหมครับ ...

ระบบขนส่งมวลชลของเราพึ่งจะมีมาไม่กี่ปี
มองอเมริกาสิครับ รถไฟใต้ดินเค้ามีมาจะ 100ปีแล้วมั้ง รถยังติดอยู่เลย ....

และอย่าคาดหวังว่า รถไฟฟ้าบ้านเราถ้าครอบคลุมแล้วจะแก้ปัญหารถติดได้ครับ ...เพราะอย่างที่บอก ดูอเมริกาและจีนเป็นตัวอย่างครับ รถไฟฟ้าบ้านเค้าไปได้ทุกหัวเมือง แต่รถก็ยังติดอยู่ในอันดับโลกเช่นกัน .... 

รถไฟฟ้า ไม่ได้เป็นตัวทำให้คนหยุดซื้อรถครับ เพราะใครๆก็อยากมีรถขับแม้ประตูรถไฟฟ้าจะมาจอดรับถึงหน้าห้องนอนก็เถอะ  ....

ออฟไลน์ sixaxis

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 451
    • mntkcar
จากที่อ่านมา คำถามที่น่าคิดคือ เราต่างอยากให้รถติดน้อยลง แต่ในเมื่อมันไม่มี infrastructure ที่รองรับให้ดีพอ (ทั้งคุณภาพ ราคา ความสะดวก) ของทางเท้า รถเมล์ รถไฟฟ้า ฯลฯ ใครจะยอมลำบากตัวเองในการเดินทาง ในเมื่อเค้ามีทางเลือกส่วนตัวที่ดีกว่า เพราะฉะนั้นการแก้ปัญหา รัฐต้องไม่ได้แก้แค่บนถนน แต่มองไปถึงพื้นที่ในการเดินทางทั้งหมด ที่จะทำให้ผู้เดินทางได้รับความสะดวกสบายมากพอ จนทำให้การใช้รถไม่มีความจำเป็น
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 17, 2018, 20:00:06 โดย sixaxis »

ออฟไลน์ DriveOnly

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,449
    • อีเมล์
รถติดส่วนหนึ่งเพระวินัยคน ถนน 4 เลน จอด 1 เลนหาของกิน เลน 2 รถแทกซี่จอดรอคน เลนที่ 3 คนขับรถส่วนตัวชลอหาร้านอาหาร รถเมล์จอดรับส่งคน  และคันเลนที่ 1 พยายามออกไปเลนขวาสุดเพื่อออกจากจุดๆ นั้น รถไม่ต้องเยอะ แต่ติดแน่นอน

ออฟไลน์ Mr.Joe

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 441
ผมมองว่าเรื่องแบบนี้มันจะเกิดโดยการค่อยๆปรับ behaviour โดยเฉพาะคน generation ใหม่ๆที่การใช้รถยังไม่ถูกฝังหัวครับ
ดูจากลูกน้องที่เป็นคนกลุ่ม Millenial พอเก็บตังค์ได้ก้อนนึงก็จะซื้อรถเล็กๆเอาไว้ "เผื่อใช้" ตอนไปเที่ยว ฝนตก หรือวันที่ร้อนจริงๆ โดยการผ่อนจะเลือกอะไรที่ไม่เป็นภาระมาก เช่นมีลูกน้อง 2 คน เงินเดือน 6 หลัก กับ 5 หลักปลายๆ แต่กลับผ่อน Swift คันเล็กๆ แทนที่จะไปจับบีเอ็ม เบ๊นซ์ เพราะไม่ชอบมีภาระ
80% ของการเดินทาง น้องๆพวกนี้ใช้รถไฟฟ้า ใช้ grab แทนรถส่วนตัวครับ
พฤติกรรมเหล่านี้เกิดกับคนรอบตัวผมมากขึ้นเรื่อยๆ น่าสนใจดี

ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,402
    • Need for slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
    • อีเมล์
แยกแคราย ก่อนนี้ที่ยังไม่มีรถไฟฟ้าผ่าน ติดมากอย่างไร วันนี้มีรถไฟฟ้าแล้ว ก็ยังติดมากเหมือนเดิมครับ แค่คนที่เคยขึ้นรถตู้ รถเมล์ เปลี่ยนไปขึ้นรถไฟฟ้า คนที่เคยขับรถไปอาจจะมีส่วนหนึ่งที่เปลี่ยนไปขึ้นรถไฟฟ้าบ้าง แต่ไม่ใช่ทั้งหมด

กลับกัน พอมีสถานีรถไฟฟ้าผ่าน ตามจุดต่างๆกลับมีคอนโด มีบ้านเกิดขึ้นมากมาย ทำให้คนที่เคยอยู่ที่อื่นย้ายมาอยู่ตามจุดสถานทีมากขึ้น คนที่มาบ้างก็ขึ้นรถไฟฟ้า บ้างก็ขับรถไป ถั่วๆกันไแแล้วก็ติดเหมือนเดิมแหละครับ
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky

Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
ติดอันดับโลกแน่นอนครับ แต่รถติดน้อยกว่าไม่มีแน่นอนครับ เหตุผลประกอบคือมีจำนวนคนมากขึ้นเข้ามาอยู่อาศัยครับ ไม่ใช่แค่ต่างจังหวัดครับ ต่างประเทศเยอะมากครับ ไปเดินห้างเจอแต่ภาษาต่างชาติอย่างเยอะ เค้าเข้ามาอยู่คอนโดกัน และตลาดอสังหาก็ตอบรับเม็ดเงินนี้ไปไม่น้อย ความเจริญกระจายออกยากทำให้มากระจุกตัวที่เมืองหลวง ตามแบบอย่างของหลายๆประเทศ

ณ ตอนนี้ เมืองหลวงบ้านเรายังแออัดน้อยกว่าเมืองเศรษฐกิจหลายๆประเทศในเอเชีย  แต่อนาคตอาจตามรอยก็เป็นได้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 18, 2018, 05:23:42 โดย Nonlamer »

ออฟไลน์ JeansZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,237
    • อีเมล์
ผมว่า ในกรุงเทพคงจะติดน้อยลง แต่บริเวณโดยรอบ ก่อนถึงรถไฟฟ้า คงติดมากขึ้น อย่าลืมว่า ผู้ใช้รถไฟฟ้า เกือบครึ่งหนึ่ง ขับรถมาจอดเพื่อมาต่อรถไฟฟ้า ที่เหลือคือนั่งรถเมล์-รถตู้ คิดเป็นสัดส่วน 40/60% ได้

บางสาย พอสร้างเสร็จ ก็ทำให้รถไปติดอีกที่นึง

อย่างเช่นถนนลำลูกกา เส้นบ้านผม ผมเชื่อเลยว่าพอรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือสร้างเสร็จ รถคงจะไม่ติดน้อยลงไปกว่าตอนก่อนสร้างหรอก และจะติดมากขึ้นด้วยซ้ำ เพราะมันเป็นต้นสาย และทั้งเส้นลำลูกกามีสถานีเดียวคือสถานีคูคต

ก่อนหน้านี้จะสังเกตเห็นว่า คนที่อาศัยอยู่ทางกรุงเทพตอนเหนือ และปทุมธานี เวลาเข้าเมืองก็จะนั่งรถ-ขับรถ ไปที่ สถานีหมอชิต ซึ่งก็คือต้นสายทางเหนือปัจจุบัน คนจากหลายทางหลั่งไหลมาที่นี่ ทำให้การจราจรบริเวณก่อนถึงสถานีหมอชิดติดขัดอย่างมากในชั่วโมงเร่งด่วน มีรถตู้โดยสารจากหลายทิศทางมาสุดสายที่นี่ โดยใช้ศัพท์ว่า BTS

ถ้ารถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือสร้างเสร็จ ตามรายทางคงรถติดน้อยลง คนอยู่แถวสะพานใหม่ บางเขน เกษตร รัชโยธิน ไม่ต้องนั่งหรือขับรถไป BTS หมอชิตแล้ว แค่เดินหรือนั่งวินออกมาปากซอยก็ขึ้นรถไฟฟ้าได้เลย

แต่บริเวณถนนลำลูกกาซึ่งเป็นต้นสาย คงไม่ใช่แบบนั้น เพราะคนจะหลั่งไหลเข้ามาบริเวณนี้แทน คนที่อาศัยอยู่ทางรังสิต-ปทุมธานี จากเดิมจะหลั่งไหลไปที่ BTS หมอชิต พอสร้างเสร็จก็จะหลั่งไหลมาที่สถานีคูคตแทน ลำลูกกา ทั้งขาเข้าและขาออก รถติดแน่นอน ถนนที่เชื่อมต่อระหว่างลำลูกกากับธัญบุรี ก็จะติดเช่นกัน นอกจากนี้อาจมีรถโดยสารเกิดใหม่ โดยเฉพาะรถตู้ หลายสาย เช่น ธัญบุรี-คูคต(รถไฟฟ้า) นิมิตใหม่-คูคต(รถไฟฟ้า) สายไหม-คูคต(รถไฟฟ้า)
Ford Fiesta 1.0 Ecoboost
Toyota Yaris 1.2

ออฟไลน์ +@ Krishna @+

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,290
  • *_* รถที่ดี คือ รถที่ใช้แล้วมีความสุข ^_^
ติดครับ  8)

ต่อให้มีรถไฟใต้ดินเพิ่ม ก็ยังติดอยู๋ดี

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,855
  • *** HLM.COM ***
ยังเหมือนเดิม ยังไงก็ยังอย่างงั้น

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,877
ต้องแก้ที่ผังเมืองครับ

ต่อให้ขึ้นอีก​สิบสายแต่ผังเมืองยังเน่าแบบปัจจุบัน
ก็ไม่มีประโยชน์

ออฟไลน์ Jacob

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,803
มองกันให้กว้างกว่านี้อีกนิดครับ ก่อนพี่ๆข้างบนจะก่นด่าประเทศตัวเอง

https://themomentum.co/the-list-2016-global-traffic/

ลิ้งค์นี้คือผลอันดับรถติดที่สุดในปี 2016 ซึ่งอันดับ 1 คือ ลอสแอนเจลิส, สหรัฐอเมริกา

และในปี 2017 กลับกลายเป็นไทยที่ติดอันดับ 1 ซึ่งผมก็คิดว่าไม่แปลก ...

ถามว่าทำไม ...

ก่อนด่าบ้านตัวเอง ลองมองย้อนไปที่ประเทศที่ขึ้นชื่อว่า "เจริญที่สุดในโลก อย่างอเมริกา" กันสิครับ เมืองของเค้าติดอันดับรถติดที่สุดในโลกมาตลอด ... ทั้งๆที่การขนส่งมวลชลของเค้า มีครบครอบคลุมกว่าประเทศเรามากมาย แต่รถก็ยังติด .... ทำไมอะ ... เคยตั้งคำถามกันบ้างไหมครับ ...

ระบบขนส่งมวลชลของเราพึ่งจะมีมาไม่กี่ปี
มองอเมริกาสิครับ รถไฟใต้ดินเค้ามีมาจะ 100ปีแล้วมั้ง รถยังติดอยู่เลย ....

และอย่าคาดหวังว่า รถไฟฟ้าบ้านเราถ้าครอบคลุมแล้วจะแก้ปัญหารถติดได้ครับ ...เพราะอย่างที่บอก ดูอเมริกาและจีนเป็นตัวอย่างครับ รถไฟฟ้าบ้านเค้าไปได้ทุกหัวเมือง แต่รถก็ยังติดอยู่ในอันดับโลกเช่นกัน .... 

รถไฟฟ้า ไม่ได้เป็นตัวทำให้คนหยุดซื้อรถครับ เพราะใครๆก็อยากมีรถขับแม้ประตูรถไฟฟ้าจะมาจอดรับถึงหน้าห้องนอนก็เถอะ  ....
ต้องดูความหนาแน่นประชากรด้วย เมืองที่ประชากรหนาแน่นกว่าเราแต่ติดน้อยกว่าเพราะอะไร จะได้กลับมาทบทวนตัวเอง (ส่วนตัวคิดว่าเรื่องรถติดคงแก้ได้ยาก แต่ถึงแก้ไม่ได้ก็ควรจะมีทางเลือกในการเดินทาง วันไหนรีบก็ต้องยอมเหนื่อยหน่อย)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 19, 2018, 20:08:37 โดย Jacob »

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,702
มองกันให้กว้างกว่านี้อีกนิดครับ ก่อนพี่ๆข้างบนจะก่นด่าประเทศตัวเอง

https://themomentum.co/the-list-2016-global-traffic/

ลิ้งค์นี้คือผลอันดับรถติดที่สุดในปี 2016 ซึ่งอันดับ 1 คือ ลอสแอนเจลิส, สหรัฐอเมริกา

และในปี 2017 กลับกลายเป็นไทยที่ติดอันดับ 1 ซึ่งผมก็คิดว่าไม่แปลก ...

ถามว่าทำไม ...

ก่อนด่าบ้านตัวเอง ลองมองย้อนไปที่ประเทศที่ขึ้นชื่อว่า "เจริญที่สุดในโลก อย่างอเมริกา" กันสิครับ เมืองของเค้าติดอันดับรถติดที่สุดในโลกมาตลอด ... ทั้งๆที่การขนส่งมวลชลของเค้า มีครบครอบคลุมกว่าประเทศเรามากมาย แต่รถก็ยังติด .... ทำไมอะ ... เคยตั้งคำถามกันบ้างไหมครับ ...

ระบบขนส่งมวลชลของเราพึ่งจะมีมาไม่กี่ปี
มองอเมริกาสิครับ รถไฟใต้ดินเค้ามีมาจะ 100ปีแล้วมั้ง รถยังติดอยู่เลย ....

และอย่าคาดหวังว่า รถไฟฟ้าบ้านเราถ้าครอบคลุมแล้วจะแก้ปัญหารถติดได้ครับ ...เพราะอย่างที่บอก ดูอเมริกาและจีนเป็นตัวอย่างครับ รถไฟฟ้าบ้านเค้าไปได้ทุกหัวเมือง แต่รถก็ยังติดอยู่ในอันดับโลกเช่นกัน .... 

รถไฟฟ้า ไม่ได้เป็นตัวทำให้คนหยุดซื้อรถครับ เพราะใครๆก็อยากมีรถขับแม้ประตูรถไฟฟ้าจะมาจอดรับถึงหน้าห้องนอนก็เถอะ  ....
ต้องดูความหนาแน่นประชากรด้วย เมืองที่ประชากรหนาแน่นกว่าเราแต่ติดน้อยกว่าเพราะอะไร จะได้กลับมาทบทวนตัวเอง (ส่วนตัวคิดว่าเรื่องรถติดคงแก้ได้ยาก แต่ถึงแก้ไม่ได้ก็ควรจะมีทางเลือกในการเดินทาง วันไหนรีบก็ต้องยอมเหนื่อยหน่อย)

ชีวิตคนในเมืองใหญ่ ยังไงก็หลีกหนีความแออัดหนาแน่นไม่พ้นหรอกฮะ
รถติดคือ รถเบียดเสียดยัดเยียดแออัดอยู่บนถนน แต่คนที่อยู่ในรถก็นั่งกันหลวม ๆ (ในรถส่วนตัว)

ถ้าเรามองเมืองที่ประชากรหนาแน่นกว่าเราแต่รถติดน้อยกว่าเรา ก็จะพบความจริงอีกด้านคือ
ตัวคนเองไปเบียดเสียดยัดเยียดแออัดอยู่ในตู้รถไฟแทน (เพราะความต้องการในการเดินทางไม่ได้หายไปไหน)

ยังไงก็หนึความเบียดเสียดไม่พ้นครับ  เพียงแต่มัน Fix เวลาได้เท่านั้นเองฮะ
ถึงตอนนั้นที่ระบบรถไฟฟ้าครอบคลุมทั่วเมือง รถบนถนนอาจน้อยลงไปบ้าง
แต่เราก็จะเจอปัญหารถไฟฟ้าคนแน่นเป็นปลากระป๋องช่วงเวลาเร่งด่วนครับโผมมมม....

ออฟไลน์ TheZero

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 594
    • อีเมล์
ปัญหารถติด ลดลงแน่นอนครับ แต่ก็งคงยังติดอยู่ ใน zone ย่านธุรกิจ ต้องลดจำนวน รถ taxi ลงด้วย เพราะเยอะมาก