NEW BEETLE นั้น ใช้Platform ที่รหัสเรียกว่า A4 หรือ PQ34 (P = Passenger car, Q = Transverse Engine, 3 = Class หรือ ขนาด, 4 = generation ที่ 4
รถยนต์ที่ใช้ Platform นี้ ในกลุ่ม Volkswagen คือ
AUDI A3 และ TT
VW GOLF, Jetta, Lavida และ New Beetle
SEAT Leon, Toledo
SKODA Octavia
จะเห็นว่ารถยนต์รุ่นนี้เป็นรถ Compact ไม่ใช่ SUB compact อย่างที่หลาย ๆ คนเข้าใจกัน เพราะถ้าเทียบขนาดรถมันคือ รถกลุ่ม ซีีรี่ย์ 3 ของ BMW และ C คลาส ของ MB ด้วย โดยหากพิจารณาจากมิติตัวรถ จะเห็นได้ว่ามันไม่ใช่รถ Sub Compact แต่อย่างได
ฐานล้อ 2,515 mm
ยาว 4,129 mm
กว้าง 1,721 mm
สูง 1,511 mm
เครื่องยนต์ที่ยนตรกิจนำมาเลือกขายกับรถรุ่นนี้ในตอนนั้น มีตัวเดียวคือเครื่องยนต์เบนซิน 2.0 litre รหัส AQY Single Overhead Camshaft 8วาล์ว 114 แรงม้า บน เกียร์อัตโนมัติ 4 สปีด
ซึ่งจริง ๆ แล้ว VW มีเครื่องยนต์ 1.6 1.9ดีเซล 1.8 Turbo ด้วยในขณะนั้น และยังมีการออก 3.2 VR6 ตามมาภายหลังอีก และทุกรุ่นจะมีเกียร์ ธรรมดา ซึ่งไม่มีขายในเมืองไทยด้วย ซึ่งผมคิดว่าเป็นเรื่องน่าเสียดายมาก ๆ เพราะผมชอบเกียร์ธรรมดามากกว่า
อัตราเร่งของเครื่องยนต์ 0-100 ด้วยเครื่องและเกียร์ตัวนี้ผมเคยจับได้คร่าว ๆ ราว ๆ 13 วินาที เทียบกับ รถคันอื่น ๆ นับว่าอืดอาดมาก ๆ อืดกว่า BMW E46 318i M43 1.9 litre ที่ผมซื้อที่หลัง และ ยังอืดกว่า Hyundai Tiburon ปี 1997 เกียร์ธรรมดามากมาย เรียกว่า อืดสุด ๆ ในเครื่อง 2.0 ที่เกิดในปีใกล้ๆ กันก็ว่าได้
ความเร็วสูงสุดของรถคันนี้จะไปถูกตอนที่ราว ๆ180 Km/hr ทั้ง ๆ ที่ เกียร์ 4 ยังไม่เข้ารอบแดงด้วยซ้ำไป แต่หลังจากใช้วิชามารVAG KOM แล้ว สามารถปล่อยความเร็วจนถึง 210 ไหลๆ ได้ แต่ก็ยังไม่สามารถแก้ปัญหาการออกตัวช่วง 0-100 ที่อืดอาดไปได้แต่อย่างไร แต่ถ้าช่วง 100 ขึ้นไป ก็ไม่เกรงใจใครเหมือนกัน เพราะแรงบิดของเครื่อง 2.0 ลิตรนั้น ก็ให้ความสนุกในการขับขี่ได้ดีพอ ๆกับรถยุโรปขับหลังอื่น ๆด้วย และเจ้านี่ได้เปรียบเรื่องกำลังที่สงลงล้อตรงที่มันขับหน้านี่แหละ