การขับขี่ก็มีส่วนมากครับ การบำรุงรักษาก็เช่น กัน และที่สำคัญดวง 55+
อย่างเคสผมละกัน Suzuki Swift 2013 ใช้รถวันละประมาณ 120 กม มีทางให้วิ่งไกลๆ ยาวๆ ความเร็วเดินทาง 100-140 กม/ชม.
เกียร์ลูกแรก(ติดรถ)เสียตอน 60,000 กระตุก (เคลมได้) เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ตอน 40,000 แล้ว
เกียร์ลูกที่สอง เสียตอน 80,000 กระตุกเหมือนเดิม (เคลมได้)
หลังจากนั้นผมก็กลัวๆ เลยจับเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ ทุก 10,000 กม. ไปเลย
ปรากฎ ลูกที่สามเสียตอน 180,000 กม อันนี้ไม่กระตุก แต่มีอาการคือคุมรอบเครื่องไม่ได้ สมมติแช่สัก 110 กม จะสวิงเร็วๆ แถวๆ 2000-2500 รอบ และรถก็จะหน้าทิ่ม
ตอนแรก code ไม่ขึ้น ใช้ต่อสักพัก เร่งแล้วรอบไม่ขึ้น เกียร์ไม่ตอบสนอง ขึ้นโค้ด P0965 (ไฟหน้าปัทม์ไม่โชว์นะครับต้องเสียบกล่องอย่างเดียว) โดยสรุป solenoid ในสมองเกียร์ เสีย...
ผ่าเกียร์ มาเศษเหล็กที่ติดที่ แม่เหล็กก็ไม่ได้เยอะมากมายนัก(หรือเปล่าก็ไม่แน่ใจ 555+) กับอายุการใช้งาน 100,000 เศษแผ่นคลัทซ์มีนิดหน่อย
ค่าเปลี่ยนอะไหล่ใส้ในเปลี่ยนตามสภาพเช่น สายพาน สมองเกียร์ (เอามาจากเกียร์ลูกอื่น) 25,000 ที่ร้านซ่อมเกียร์ขึ้นชื่อของชาวนิสสัน แถวเกษตร ครับ
ปล.เบิกเกียร์ใหม่ ศูนย์ 80,000++ ครับ
ลงข้อมูลไว้อ้างอิงสำหรับพี่ๆน้องๆที่เจอปัญหาเดียวกันครับ