สมมติว่าเครื่องใช้วัสดุคุณภาพเท่าๆกัน เทคนิคฝาสูบเหมือนกัน
เครื่องเทอร์โบจะโทรมเร็วกว่าถ้าอัดหนักๆครับ แหวนกำลังอัดนี่ไปก่อน
จากนั้นก็จะเป็นตัวเทอร์โบนั่นแหละที่พัง แต่ก่อนหน้านั้นอาจมีเรื่องท่อยาง
ท่อน้ำมันเครื่องเข้าเทอร์โบ ท่อน้ำเลี้ยงเทอร์โบรั่ว ท่ออินเตอร์รั่ว
พวกเทอร์โบนี่มีองค์ประกอบให้ดูแลเยอะกว่าเครื่อง NA ครับ
แต่คำว่าโทรมเร็วกว่านี่ ถ้าคิดจริงๆต้องดูจำนวนกิโลที่วิ่งในแต่ละปีด้วยนะ
ผมว่ารถเครื่อง 2.0 ลิตร 136 แรงม้า ไม่โบ กับรถเครื่อง 1.4 ลิตร
160 แรงม้า มีเทอร์โบ ประมาณนี้ ถ้าวิ่งซัดบ้าง เบาบ้าง ผมว่าถ้าเครื่องแรก
อยู่ได้ 400,000 โล ตัวเทอร์โบก็อาจมีพวกท่อยางพังที่แสนโล แต่พวก
แหวน วาล์ว ก้าน ชาฟท์ น่าจะมี 300,000 โลเป็นอย่างต่ำ สำหรับคนที่
วิ่งรถปีละ 30,000-40,000 โล คงไม่แคร์ แต่พวกรถเซลส์วิ่งทางไกลตลอด
ผมแนะนำว่าหา NA ใช้ดีกว่า จุดมีให้พังน้อยกว่า ไว้ใจได้มากกว่าเมื่อรถมันเก่าไปแล้ว