เอาเป็นว่า ผมจะมาเล่าสู่กันฟังในฐานะ ผู้ใช้ CX5 2.2 skyactiv diesel และเจอปัญหากับตัวเอง สั้นๆคือรถมีปัญหาไฟเอ็นจิ้นโชว์ กระตุกแล้วเร่งไม่ขึ้น เอาเข้าศูนย์ สรุปว่ามีปัญหาที่พาร์ทบางตัวซึ่งจำไม่ได้ว่าเป็นอะไรซึ่งมีผลกับการทำงานของระบบหล่อลื่นทำให้เพลาลูกเบี้ยวและเทอร์โบมีปัญหาต้องเปลี่ยน: ซึ่งปัญหานี้พบกันเยอะในตัว2.2 ตัวแรก ก่อนไมเนอร์ และได้รับการแจ้งจากทางศูนย์ว่า ทางมาสด้าได้ขยายเวลารับประกัน เป็น 180,000 กม.หรือ3 ปี โดยในส่วนของพาร์ทที่บกพร่องนั้นได้ทำการแก้ไขปัญหาตั้งแต่ตัวไมเนอร์เชนจ์เป็นต้นมา ส่วนล็อตก่อนหน้านั้นถ้ามีปัญหาก็เข้าเคลมเปลี่ยนใหม่เป็นพาร์ทตัวใหม่ไป ผมใช้มาราว 6X,XXX ตอนมีปัญหา
ส่งเข้าศูนย์เคลมเปลี่ยนพาร์ทที่มีปัญหา เปลี่ยนเพลาลูกเบี่ยว เทอร์โบใหม่ ใช้เวลาเบ็ดเสร็จ 6 วันทำการ และไม่มีค่าใช้จ่าย ยอมรับว่าตอนที่รถมีปัญหารู้สึกแย่อยู่เหมืิอนกันและได้อัดไปในข้อคิดเห็นหลังงานซ่อมยาวเหยียด หลังจากได้รถมา ก็คิดว่าไหนๆก็ได้วารันตีเพิ่มก็เลยลองใช้แบบอัดโหดๆลากรอบโดยใช้กียร์โหมดM ยาวๆ นี่ก็ใช้มาเกือบหมื่นโลแล้วครับ ยังไม่เจอปัญหาอะไร ถ้าเกิดหลังจากนี้มีปัญหาก็จะมาแจ้งให้ทราบ และก็บอกก่อนนะครับผมไม่ใช่เซลส์มาสด้านะครับ 55 เพียงแต่เป็นผู้ใช้และเอาประสบการณ์มาเล่าให้ฟัง ผมเห็นด้วยกับคุณ GOBBS นะ ว่าการเลือกซื้อรถต้องดูให้เหมาะสมกับการใช้งาน นอกเหนือจากนั้นก็คงจะเป็นความชอบส่วนตัว อีกประเด็นนึงที่สำคัญ หากกังวลและไม่แน่ใจกับรถที่เราจะซื้อ เปลี่ยนทางเลือกเลยครับ เพราะถ้าจ่ายเงินซื้อแล้วมาใช้แบบไม่มีความสุข เสียดายเงินครับ
และถ้าถามผมในเวลานี้ในงบประมาณราว 1.8 ล้าน ผมก็ยังเลือก CX5 เพราะตัวใหม่ให้อะไรมาเพิ่มเติมเยอะ และที่สำคัญชอบฟิลลิ่งในการขับขี่(ความเห็นส่วนตัว)