เกียร์ at แบบเก่า
http://auto.howstuffworks.com/automatic-transmission1.htm
เกียร์ E-CVT
http://www.cleangreencar.co.nz/page/prius-transmission
เกียร์ที่เป็นเฟืองคู่ นั้นมันเป็นเฟืองเกียร์แบบ mt
จะมีแต่ Honda ทีทำเกียร์ at ด้วยเฟืองแบบนี้
นอกนั้นจะใช้เฟืองแบบ planetary กันหมด
ส่วนพวก semi-mt หรือ dual-clucth ก็จะใช้เฟืองแบบ mt
1. ขอบคุณสำหรับ link ครับ
2. คำว่า คู่เฟือง ผมไม่ได้หมายความถึงแค่ ลักษณะเกียร์แบบเกียร์ธรรมดาหรอก
เกียร์ออโต้แบบ Planetary มันก็จะมีคู่เกียร์ที่หมุนขบกันอยู่ไปตลอดเหมือนกัน
เพียงแต่มันไม่ได้จัดอยู่บนราวขนาน วางตัวเป็นคู่ให้เห็น
ดังนั้น เวลาเกียร์ออโต้แบบ Planetary มันเปลี่ยนอัตราทด มันก็มีรอยต่อเหมือนเกียร์ธรรมดานี่แหละ
(เรื่องนี้ คุณก็คงเข้าใจอยู่แล้ว ไม่อธิบายยาวล่ะ) ทีนี้ ที่สงสัยคือ เอามอเตอร์ไปอยู่ร่วมกับเกียร์
แล้วมันจะเป็น CVT ได้ยังไง ?
จากที่เห็นรูป ก็พอจะตอบได้ว่า จริงๆ มันก็ไม่ได้ CVT หรอกครับ มันก็เกียร์ออโต้แบบ Planetary นี่แหละ
เพียงแต่ จากชุดคลัชที่เคยมีอยู่ (กี่ชุดจำไม่ได้แล้ว) เอาไว้จับ Sun gear / Planetary / Pinion / Ring
ก็เปลี่ยนไปเป็น มอเตอร์ 2 ตัว แทน
ก็คล้ายๆ กับว่า คลัชที่เคยมี ซึ่งจะทำงานได้แค่ จับ-ปล่อย (1-0 หรือ ขาว-ดำ) ก็แปรผันได้แบบว่า
ตามความเร็วรอบของมอเตอร์ ที่จะเร็ว-ช้า ตามแต่การควบคุมของระบบ คล้ายๆ โคมไฟอ่านหนังสือแบบหรี่ได้
(จาก 1 หรี่ลงไปหา 0 แบบไม่มี step หรือ จาก ขาวจั๊ว ค่อยเทาลง ๆ ๆ ๆ จนดำสนิท)
ดีแล้วที่เป็นแบบนี้ จะได้ไม่มามีปัญหา เกียร์ CVT ไม่ทนแบบสายพาน/โซ่เหล็ก ระบบทั้งหมดจะทนไม่ทน
ขึ้นกับ มอเตอร์ (ซึ่งทำให้ทนๆ ได้ไม่ได้ยากนัก) และแบตเตอรี่ (อันนี้แหละ ยังเป็นคำถามอยู่)
ปล. สมัยก่อนตอนเรียน เห็นชุดเกียร์ออโต้แบบ Planetary ก็ทึ่งในไอเดียคนที่ดีไซน์คนแรกได้แล้ว
มาเจอรูปเกียร์ออโต้ Hybrid แบบนี้ โอ้โฮ ไอ้คนคิดได้คนแรก มันคิดได้ไงวะเนี่ย เจ๋งจริงๆ