ใช้ Focus 2.0L GDi อยู่ คงได้ใช้ยาวอีกแล้ว..
Mondeo 17-18ปี ,Escape ถึงปัจจุบันก็ 14ปี
ที่ใช้มาFord ..Mondeo,Focus ที่ต้นกำเนิดออกแบบโดยFordยุโรป(เยอรมัน)เป็นรถที่ดีในแง่การประกอบ การออกแบบ วัสดุ
รายละเอียดหยุมหยิมตัวยึดส่วนประกอบตัวถัง/ลดเสียงรบกวน
แต่Escapeที่ประกอบฟิลิปปินส์ ต้นกำเนิดจากอเมริกา วัสดุไม่ค่อยดีนัก
Focus ได้ใช้งานอยู่
แถวปริมณฑลนอก กทม.นี่ ถือว่าคุ้มค่ากับราคา
ใช้ดีทีเดียวในด้านสมรรถนะ ประหยัดน้ำมันดีด้วย
เกียร์powershiftที่หลายคนไม่ชอบ ผมกลับชอบในแง่การถ่ายทอดกำลังและประหยัดเชื้อเพลิง
แม้จะมีปัญหาการออกแบบชิ้นส่วนของระบบเกียร์หลายอย่าง ตั้งแต่ซีลเกียร์, TCM, ชุดคลัทช์
ซึ่งสุดท้ายก็ปรับปรุงแก้ไขจนจบ(อย่างยาวนาน)
แต่ที่ทำให้ยอดขายตกลงดิ่งเหว จากชื่อเสียงที่เสียหายอย่างหนัก คงจะเป็นเรื่องเกียร์powershift
ที่Ford อาจจะรับมือกับปัญหากับลูกค้าได้ไม่ดีนัก (น่าจะสู้แบบบริษัทญี่ปุ่นไม่ได้)
Fordสู้ตายตามนโยบาย ไม่ยอมซื้อรถคืนตามข้อเสนอ จนปรับปรุงชิ้นส่วนที่มีปัญหาจบลงหมด
คสบ.ก็ไม่สามารถเอาผิดให้ซื้อรถคืนได้
เมื่อพิสูจน์กันโดยผู้เชี่ยวชาญเรื่องรถที่เป็นคนกลาง ก็ไม่ได้น่ากลัวแบบสิ่งที่เล่าลือ
(แตกต่างจากChevroletที่เคยเจอตกในสภาพเดียวกัน)
แต่การที่ข่าวคราว เล่นออกสื่อทีวี/หนังสือพิมพ์กันหลายรอบ สื่อโซเชี่ยลต่างๆอีกมากมายก่ายกองซะขนาดนั้น
Brandเสียหายไปเยอะ แม้คนส่วนใหญ่ที่ไม่เคยใช้Fordเลย เข้าไปฝังใจด้วยความระแวงความกลัวยี่ห้อนี้เพิ่มขึ้น
ดั่งหลายคนแม้ในเว็บอาจเขียนว่าชอบคุณสมบัติตัวรถอ็อบชั่นรถ แต่เวลาซื้อจริงเลือกยี่ห้อเจ้าตลาดดีกว่า
จะไปโทษว่าศูนย์บริการเป็นตัวปัญหาหลักที่สำคัญสุดที่ทำให้Fordในประเทศไทยย่ำแย่ก็คงไม่ใช่
เพราะยอดขายของRangerก็ยังเพิ่มมากขึ้นเรื่อย และก็ยังต้องใช้บริการในศูนย์ โดยเฉพาะในระยะรับประกัน
ยิ่งรถรุ่นใหม่ไฮเทค ต้องใช้เครื่องมือศูนย์ฯ ถ้าศูนย์แย่มากๆคงขายยาก
ไม่น่าจะยอดขายเพิ่มได้เท่านี้แล้ว
.......ถ้าในที่สุดเป็นความจริงดังข่าว....
จะเป็นเรื่องน่าเศร้าหรือไม่? ก็ไม่น่าจะขนาดนั้น เพราะเป็นเรื่องของการค้าตลาดเสรี ที่มีอยู่มีไป
ตลาดนี้หาย อาจมีตลาดอื่นขึ้น สินค้านี้หาย สินค้าใหม่อาจมีขึ้นมา
ส่วนทางเลือก รถสมรรถนะดี ปลอดภัยสูง สิ่งอำนวยความสะดวกเพียบ ที่ให้ค่าความคุ้มค่ามากๆก็คงลดไปหนึ่ง
รถยุโรปอื่นๆก็ทดแทนได้ แต่ต้องแลกจ่ายมากขึ้น ค่าดูแลมากขึ้น ปัญหาเล็กๆน้อยๆก็อาจมากกว่าFord
ด้วยซ้ำ แต่รถpremiumไม่ค่อยมีใครจะบ่นโวยวายมากนัก
ที่น่าเสียดายก็ตรงเรื่องการแข่งขันแบบตลาดเสรีมากกว่า ทีตลาดMassในบ้านเรานั้น Fordจะเป็นผู้นำต้นๆในการทำให้
มีการพัฒนาคุณภาพตัวรถและเพิ่มอ็อบชั่นต่างๆเพิ่มความปลอดภัยในราคาที่เหมาะสม
จนยี่ห้ออื่นๆรวมทั้งเจ้าตลาดจำต้องเพิ่มตามด้วยตามกลไกการแข่งขันแบบตลาดเสรีนี้
(แน่ล่ะสัดส่วนกำไรย่อมลดลง) แต่ผลประโยชน์ตกกับผู้บริโภค
ซึ่งแต่ก่อนหลายคนก็ตะโกนปาวๆว่า...ไม่จำเป็น ไม่ต้องใส่มา ไม่อยากเผื่อเสียต้องซ่อม
เท่าที่จำได้ตลาดรถMass น่าจะเป็นเจ้าแรก
/ ขยายเวลารับประกันรถจากหนึ่งปี เป็น 3ปี/100,000กิโล
/ เปลี่ยนกระจกปิกอัพทุกรุ่น จาก Temper เป็น กระจกLaminate
/ ปิกอัพ 12 วาล์ว (แต่ก่อน 8 วาล์ว)
/ประตูแค้ป แบบตู้กับข้าว
อื่นๆ ก็เพิ่มอุปกรณ์ความปลอดภัย อุปกรณ์อำนวยความสะดวกสบาย เพิ่มหลากหลายก่อนยี่ห้ออื่นๆ ฯลฯ
แต่อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันดุๆก็ยังมี Honda ที่มีแนวทางในการให้อ็อบชั่นต่างๆเพิ่มแบบเดียวกัน
สุดท้ายทำให้ผู้บริโภคได้ผลประโยชน์ ได้รถที่ดี อ็อบชั่นเหมาะสมไปทุกๆยี่ห้อ ไม่โดนเอาเปรียบเกินไปนัก
ตามแนวทางกลไกการแข่งขันแบบการค้าเสรี