ผู้เขียน หัวข้อ: ผมควรจะรอซื้อรถปีหน้าเพื่อเอารถมาตรฐาน Euro 4 หรือไม่ครับ  (อ่าน 6597 ครั้ง)

ออฟไลน์ Ji.Cl.

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 678
    • อีเมล์
คือวางแผนจะซื้อรถใหม่ปลายปีนี้ครับ เป็น PPV ดีเซล ตอนนี้ไปลองมาหลายตัวเลือกครับ ยังตัดสินใจไม่ได้นัก แต่ทุกตัวเลือกนั้น

ผมรู้สึกว่ามีกำลังเหลือๆ จนรู้สึกว่าเหลือเยอะเกินไปสำหรับผม คงไม่ได้เรียกใช้พละกำลังตรงนั้น

ก็เลยเริ่มหวนคิดถึงสิ่งแวดล้อม และกระเป๋าตังค์ ว่าจะเลื่อนไป 2-3 เดือนดีไหม เพื่อเอารถปีหน้าที่ได้มาตรฐานไอเสีย Euro 4 ตามมาตรการรัฐ

ก็เลยอยากถามว่าปกติแล้วการปรับปรุงมาตรฐานไอเสียในเครื่องยนต์เนี่ย ปกติจะส่งผลกับภาพรวมมากแค่ไหน

การปรับปรุงเครื่องยนต์ ปกติแล้วแค่ปรับจูนกล่องอย่างเดียว หรือต้องทำอะไร หรือติดอะไหล่อะไรเพิ่ม?

สมรรถนะของรถ, อัตราสิ้นเปลือง ไปถึง มาตรฐานในการตรวจ ตรอ. เมื่อรถเก่าไปต้องถูกยกขึ้นสูงกว่ารถที่จดทะเบียนช่วงนี้ไหมครับ?

ขอบคุณครับผม

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,633
Re: ค่ายรถจะปรับเครื่องยนต์อย่างไรให้ได้มาตรฐาน Euro 4
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มิถุนายน 03, 2011, 13:38:23 »
ปกติรถที่ผลิตในไทย ส่งไปขายเมืองนอกก็ปรับไปใช้ Euro 4-5 กันหมดแล้วครับ  ดังนั้นเพียงแค่ Euro 4 จิ๊บๆ ไม่มีผลอะไรเลย
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ Ishida

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 742
Re: ค่ายรถจะปรับเครื่องยนต์อย่างไรให้ได้มาตรฐาน Euro 4
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มิถุนายน 03, 2011, 13:40:33 »
ถ้าซื้อรถมาตรฐาน Euro 4 หรือ 5 เข้ามา เติมน้ำมันเจ้าไหนได้บ้างล่ะครับเนี่ย ?
พระเจ้าก็เป็นมนุษย์เหมือนกับเรา เพียงแต่ทำได้ในสิ่งที่คนธรรมดาอย่างเราทำไม่ได้

ออฟไลน์ AIMU

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 283
Re: ค่ายรถจะปรับเครื่องยนต์อย่างไรให้ได้มาตรฐาน Euro 4
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มิถุนายน 03, 2011, 13:56:13 »
ถ้าซื้อรถมาตรฐาน Euro 4 หรือ 5 เข้ามา เติมน้ำมันเจ้าไหนได้บ้างล่ะครับเนี่ย ?
ถ้าน้ำมัน บางจากเป็น Euro4 แล้วเป็นรายแรกของประเทศ แต่ Euro5 ในไทยยังไม่มี

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,602
    • อีเมล์
Re: ค่ายรถจะปรับเครื่องยนต์อย่างไรให้ได้มาตรฐาน Euro 4
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มิถุนายน 03, 2011, 14:16:49 »
หัวลาก สแกนเนีย ตอนนี้โปรโมต ยูโร 6 แล้วครับ

ในยุโรปคงบังคับใช้เร็วๆนี้
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ banch

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,214
Re: ค่ายรถจะปรับเครื่องยนต์อย่างไรให้ได้มาตรฐาน Euro 4
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มิถุนายน 03, 2011, 15:33:25 »
ก่อนอื่นต้องรู้ก่อนว่า EURO III กับ EURO IV มันต่างกันตรงไหนยังงัย

สำหรับเครื่อง Compression Ignition รถยนต์เพื่อการพานิชย์

ออฟไลน์ Ji.Cl.

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 678
    • อีเมล์
Re: ค่ายรถจะปรับเครื่องยนต์อย่างไรให้ได้มาตรฐาน Euro 4
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มิถุนายน 03, 2011, 17:32:04 »
โจทย์ผมคือรถ PPV 4 ประตู ผมเข้าใจว่าน่าจะเป็นประเภท passenger car ไม่ใช่หรือครับ ถ้าเข้าใจผิดต้องขออภัย

ทีนี้ถ้าผมรอไป 2-3 เดือนจากกำหนดเดิม เพื่อเอารถ Euro4

ผมก็มีแววว่าผมอาจจะได้รถที่สมรรถนะด้อยลง โดยแลกกับไอเสียสะอาดขึ้น และ"อาจจะ" มีอัตราสิ้นเปลืองที่ดีขึ้น ไหมครับ?

(ถ้าเป็นได้แบบบรรทัดบน แจ่มครับ)

แต่ว่า ผมต้องเติมเฉพาะน้ำมัน Euro4 ด้วย แบบนี้ใช้ไหมครับผม

ออฟไลน์ karieng

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 57
Re: ค่ายรถจะปรับเครื่องยนต์อย่างไรให้ได้มาตรฐาน Euro 4
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มิถุนายน 03, 2011, 19:42:22 »
ไอเสียสะอาดขึ้นแน่นอนครับ แถมเสียงก็จะเงียบลงด้วยครับ ส่วนความแรง ไม่แน่ใจครับ

ออฟไลน์ SignifeR

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,952
  • Impreza Type GDG WRX
    • ร้านหนังสือผ้าสำหรับเด็ก IGGY BOOK
    • อีเมล์
ผมเชื่อว่ามันจะต้องมีเรื่องเกี่ยวกับ EGR วาล์วมาเกี่ยวข้องแน่ๆ ลองอ่านดูครับ อิมผมพยายามทำให้ผ่าน EURO3
แต่สิ่งที่ผมได้มันไม่ใช่เลย ผ่านแล้วแต่เครื่องโทรมไวกว่าเดิม......

อ่านดูก่อนครับ เพราะกระบะบ้านเราก็แก้ปัญหาด้วยวิธีนี้ ผิดหลักการ แต่ดีกับเครื่องยนต์ ส่วนการตรวจสภาพอะไรเนี่ย
ถามหน่อยว่าบ้านเราแคร์ขนาดนั้นเลยหรือครับ ? ผมตรวจสภาพรถมาไม่รู้กี่คัน ไม่เคยเห็น ตรอ. มันเสียบเช็คอะไรที่
สักทีนะครับ...

ส่วนน้องๆ และหลายๆคนที่มาถกเรื่องนี้ในบอร์ด HLM ผมอยากให้อ่านครับ อ่านเยอะๆ ศึกษาเยอะๆ จะเข้าใจอะไรได้เยอะ
ผมเพิ่งเจอเรื่องไอ้มาตราฐานไอเสียมากับตัวนี่แหละครับ....แต่ส่วนตัวไม่นิยมให้ตัดแคตนะครับ

แต่ไอ้ EGR นี่ผมรับไม่ได้จริงๆ รถใหม่ๆ หลายรุ่นทั้งดีเซล(ขอไม่กล่าวเพราะคนกล่าวเยอะแล้ว) ส่วนเบนซินก็มีระบบนี้ครับ
แต่อาจจะไม่ทุกรุ่นครับ

http://www.siamsubaru.com/subaruboard/index.php?topic=87045.0

ปล.แนวทางการแก้ไขของผมนะครับ ผมมองว่าถ้าจะให้อากาศบ้านเราดีขึ้น คุณไปกวดขันกับมอเตอร์ไซค์เก่าๆ รถเก่าๆ ทีเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ดีกว่ามั๊ย ? รถเก่ามีแคตมั๊ย? มอไซค์เก่าๆมีระบบกรองไอเสียที่ดีพอมั๊ย?

ถ้างง กรุณาไปวรจักรแล้วสูดดมอากาศแถวนั้นสัก 15 นาทีจะเกทเลย

In Garage Subaru Impreza GDG WRX  y2008 // Nissan March 1.2E y2011

ออฟไลน์ baeyongcai

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 438
สำหรับรถบางรุ่น  ในรถบอดี้เดียวกัน เครื่องยนต์เดียวกัน แต่มาตรฐานไอเสียยูโรต่างกัน ทั้งห้องเผาไหม้ของลูกสูบ, หัวฉีด ก็แตกต่างกันแล้วครับ นี่ยังไม่รวมระบบต่างที่ไหลเวียนไอเสียก่อนปล่อยออกไปสู่บรรยากาศนะ   ;D

ออฟไลน์ Ji.Cl.

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 678
    • อีเมล์
ขอบคุณทุกความเห็นครับ เดี๋ยวจะตัดสินใจอีกที...