เอาที่สังเกตุง่ายๆ คร่าวๆก็ตรงบอดี้ก่อนแล้วกัน
ฝั่ง ISUZU
1.TFR มังกรทอง ('87-'96) แบ่งเป็น 2 ช่วงอายุ
ตัวแรกปี 87 ไฟหน้าจะไม่เต็มเบ้า
ตัวถัดมาปี 91 ไฟหน้าเต็มเบ้ามาเป็นสี่เหลี่ยม กันชนหน้าจะเรียบไม่โดนกระจังหน้ากินไป
ตัวสุดท้ายปี 95 ต่างกับตัว 91 คือไฟหน้าจะมีมุมเว้าเข้ามาในกระจังหน้านิดนึงไม่เป็นสี่เหลี่ยมเป๊ะ และกระจังหน้าจะเว้าลงไปข้างล่างนิดนึง (ถ้าเป็นอีกตัวปี 95 เหมือนกันที่กันชนหน้าไม่เว้าลง เรียกตัวหน้าหนู)
2.TFR ดราก้อนอายส์ ('97-'01) แบ่งย่อยเป็น 2 ช่วงอายุเหมือนเดิมตามสเตป
-ตัวแรกปี 97 สังเกตุที่กันชนจะมี 2 ชิ้น ตัวบนเป็นเหล็กตัวล่างเป็นพลาสติก ไฟท้ายมี3สี (ส้ม-ขาว-แดง)
-ตัวสองปี 99 กันชนหน้าจะเป็นพลาสติกชิ้นเดียว ไฟหน้ากับไฟมุมเป็นตาเพชร ไฟท้ายมีแค่2สี คือ แดง-ขาว
3.DMAX ก็แบ่งหลักๆได้ 2 ช่วงอายุเหมือนเดิม
-ตัวแรกปี 02-06 แบ่งย่อยๆได้2ช่วง ช่วงแรก 02-03 กับ 04-06 หน้าตาจะคล้ายๆกัน ต่างกันที่ตัวแรกจะมีกระจังหน้าแบนๆไม่เว้ากินกันชนหน้า ส่วนตัวสองปี 04 จะมีกระจังหน้าจะทับกันชนหน้า
-ตัวสองปี 07-11 ตัวนี้ต่างกับตัวแรกพอสมควร จุดต่างที่สังเ้กตุได้ชัดๆคือ ปี 07-11 ไฟกันชน(ไฟตัดหมอก) เป็น วงกลม ซึ่งตัวแรกปี 02-06 เป็น สี่เหลี่ยม กับไฟหน้าเป็นสี่เหลี่ยมข้าวหลามตัด ซึ่งตัวแรกจะมนๆไม่เป็นเหลี่ยมชัดเจน และไฟท้ายจะตัดเฉียงเป็นเส้นตรง ซึ่งตัวแรกจะตัดลงเป็นมุมนิดนึง และอีกที่นึงที่จะพอสังเกตุง่ายๆก็จรงสติ๊กเกอร์ข้างกระบะ ถ้าเป็นตัว 07-11 ตัว D จะเอียงๆ ส่วนตัว 02-06 D จะตรงๆหนาๆ
เห็นได้ว่า ISUZU เขามี pattern สำหรับ minor change มานานล่ะ 555 มาเสตปเดิมๆตลอด
เอาคร่าวๆสำหรับ ISUZU ก่อนแล้วกันครับ เอาละเอียดแบบเส้นสายไฟกระจกมันยิบย่อยไม่สำคัญเท่าไร ถ้ารถชนมาแล้วทำสีใหม่ ถึงงานตัวถังจะเนียนขนาดไหนก็มักตกม้าตายกับพวกเรื่องสติ๊กเกอร์กับโลโก้ให้เห็นกันอยู่