เอาจริงๆก็ได้
อันแรก pumping loss ลดลง เนื่องจากมีการประจุไอดีลดลง
ต่อมาจะเป็นเรื่อง thermo
effective compression ratio ลดลง แต่ effective expansion ratio ยังคงเท่าเดิม
เลยเสมือนว่าได้ effective expansion ratio เพิ่มขึ่น ทำให้ใช้ความร้อนได้คุ้มค่าขึ้น
ส่วนการเพิ่ม CR เป็นแค่ผลพลอยได้จากการลด effective compression ratio
เอาแบบชาวบ้านทั่วไป บอกว่าเพิ่ม CR จะเข้าใจจบเร็วกว่า
ขอบคุณครับ เรื่อง Effective Expansion Ratio เห็นด้วยครับ
แต่สงสัยเรื่อง Pumping Loss จึงขอถามเพิ่มเติมดังนี้
1. คือผมเข้าใจว่า Pumping Loss คืองานที่เครื่องยนต์ต้องทำ (หรือเสียไป) ในการดูดไอดีเข้า และคายไอเสียออก โดยที่
- Atkinson ต้องดูดไอดี เตะไอดีบางส่วนคืน ดันไอเสียออก
- Otto ต้องดูดไอดี และดันไอเสียออก
ดูเหมือนว่า Atkinson มีงานที่ต้องทำเยอะกว่า ตรงนี้เลยยังไม่ค่อยเข้าใจ
หรือว่าจังหวะบ้วนไอดีทิ้งของสูบนึง ไปช่วยให้อีกสูบนึงดูดไอดีง่ายขึ้น เลยเสียงานน้อยลง
2. กรณี R18A ใน Civic ที่รอบสูงและโหลดเยอะ VTEC ปิดเพื่อไม่ให้ไอดีถูกดันออก ทำให้ได้กำลัง
แต่ผมสงสัยว่าที่รอบสูงไอดีมีเรื่องเฉื่อยเยอะ น่าจะพอไหลเข้าห้องเผาไหม้ได้อีก แม้ลูกสูบจะเริ่มเคลื่อนที่ขึ้น
ถ้าในรอบต่ำ VTEC เปิด / รอบกลางๆ ปิด / และเปิดอีกทีที่รอบสูง น่าจะดีกว่าหรือเปล่า ในเมื่อมันเป็น SOHC และไม่มี VTC ช่วย Retard