ผู้เขียน หัวข้อ: การช๊าตไฟเข้าแบต ขึ้นอยู่กับรอบเครื่องไหมครับ  (อ่าน 12076 ครั้ง)

ออฟไลน์ Amaranthe

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 708
รถผมอายุ 2 ปี วิ่ง 30,000 โล เอาไปเช็คระยะที่ศูนย์ จนท บอกว่า แบตเรื่มเสื่อมแล้ว ค่าอะไรสักอย่างเป็น 0 ต้อง re อะไรสักอย่างแล้ว แต่ก็ยังใช้ได้

1 สงสัยครับ เช่นถ้าเรา ขับแต่รอบต่ำ ๆ จะมีการช๊าตไฟเข้าแบตเตอรี่ไหม
   ปกติผมมักจะขับ ที่ 2000 - 2200 รอบ 1ขับแบบ แตะคันเร่งนิดเดียว ค่อยเป็นค่อยไปไม่รีบ

2 ถ้าขึ้นอยู่กับรอบเครื่อง และยังขับรอบต่่ำ ๆ จะมีผมอะไรกับแบต ไหม
   และต้องใช้รอบเครื่องที่เท่าไรครับ

3 อาการแบบไหนที่ทำให้เรารู้ว่า ควรไปเปลี่ยนแบตได้แล้ว

4 ถ้าไปเปลี่ยนตามร้านตึกแถวทั่วไป จะได้แบตใหม่ หรือแบตเก่าที่ไปทำใหม่มา
   กับยอมเปลี่ยนที่ศูนย์บริการรถเราดีกว่าครับ

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,640
หาตัววัดโวลท์ที่เสียบกับที่จุดบุหรี่มาใช้งานดูการชาร์จไฟว่ารถเรามีการชาร์จปกติไหม  จะได้คำตอบเรื่องการชาร์จและแบตเตอรี่ด้วย

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,591

 แค่ start เครื่อง  alternator ทำงาน ก็เริ่ม charge  แล้ว

 เปลี่ยนร้านข้างนอก  ดูที่เค้าแกะกล่องใหม่   ไม่ใช่กล่องที่เปิดแล้ว

 และมีใบรับประกัน

ออฟไลน์ kikumarru

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 126
อย่าไปเชื่อ จนท 0 มาก บางทีบอกให้เปลี่ยนเพราะจะทำยอด +ประเมินอายุรถ/แบต สมัยนี้แบต2ปีก้อเริ่มเสื่อมละ ถ้ากลัวมีปันหา2ปีเปลี่ยน  ยกเว้นรถใหม่จาก 0 มักจะได้แบตที่ทนกว่าเปลี่ยนข้างนอก รถใหม่ที่บ้านแบตได้ 4 ปียังสบายดีอยุ่เลย แต่คนขับไม่สบายใจจึงเปลี่ยน เพราะรถสมัยนี้ไม่ชอบแสดงอาการของแบตเสื่อม แค่อยุ่ๆอยากสตาร์ทไม่ติดซะดื้อๆเอาเลย ไม่มีอาการสตาร์ทยากให้เหน  ส่วนเปลี่ยนร้านข้างนอกก้อด ุร้านที่เชื่อถือได้นิดฟน่อย ไม่ซอมซ่อมากนัก  จะได้ราคาถูกกว่า 0 หรือbrand ต่างๆอยีางมาก และเปลี่ยนให้เต็มช่องใส่แบตไปเลยก้อดี เพราะรถบางตันให้แบต 36amp มา ไม่เข้าใจว่าพอได้ไง รถสมัยนี้อุปกรณ์ไฮเทคเยอะ

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,488
รถผมอายุ 2 ปี วิ่ง 30,000 โล เอาไปเช็คระยะที่ศูนย์ จนท บอกว่า แบตเรื่มเสื่อมแล้ว ค่าอะไรสักอย่างเป็น 0 ต้อง re อะไรสักอย่างแล้ว แต่ก็ยังใช้ได้

1 สงสัยครับ เช่นถ้าเรา ขับแต่รอบต่ำ ๆ จะมีการช๊าตไฟเข้าแบตเตอรี่ไหม
   ปกติผมมักจะขับ ที่ 2000 - 2200 รอบ 1ขับแบบ แตะคันเร่งนิดเดียว ค่อยเป็นค่อยไปไม่รีบ

2 ถ้าขึ้นอยู่กับรอบเครื่อง และยังขับรอบต่่ำ ๆ จะมีผมอะไรกับแบต ไหม
   และต้องใช้รอบเครื่องที่เท่าไรครับ

3 อาการแบบไหนที่ทำให้เรารู้ว่า ควรไปเปลี่ยนแบตได้แล้ว

4 ถ้าไปเปลี่ยนตามร้านตึกแถวทั่วไป จะได้แบตใหม่ หรือแบตเก่าที่ไปทำใหม่มา
   กับยอมเปลี่ยนที่ศูนย์บริการรถเราดีกว่าครับ

1.  ไดชาร์ต ..ก็คือไดนาโม  หรือเจนนาเรเตอร์   ยิ่งรอบสูง  แอมป์จะสูงขึ้น  แต่โวลท์  เร็กกุเลเตอร์จะบังคับให้อยู่ระอยู่ระหว่าง 13.5 -14.5 โวลท์ การทำงานตามโหลดที่ใช้  เช่นรถไฟฟ้าตามมาตรฐาน  ในรอบ รอบเดินเบา  กระแสที่ใช้ก็จะพียงพอสำหรับใช้จ่ายในรถแล้ว  แต่หากเราใช้เครื่องเสียงมากขึ้น  กระแสไม่พอ มีทางเลือกสองทางคือ ดึงไฟจากแบตฯมาใช้  กับเร่งรอบให้สูงขึ้น  เพื่อให้เพียงพอการการใช้ไฟ
     ช่างส่วนมากจะให้คำตอบว่าแบตฯทำหน้าที่แค่สตาร์ท  ต่อไปไดฯจะทำหน้าที่แทน แม้กระทั่งในบทความหลาย ๆ บทความก็เขียนไว้ลักษณะนี้ ซึ่งผมเห็นว่าไม่ถูกต้อง(ส่วนตัว)  แบตฯจะทำหน้าที่ชดเชย  ในขณะที่รอบต่ำกระแสไม่พอ  เมื่อรอบสูงขึ้นกระแสที่ได้จากไดฯมากพอแบตฯจะกลับไปจนกว่าจะเต็ม...
     ไดฯเมื่อไม่มีโหลด  จะใช้กำลังในการหมุนน้อย  แต่เมื่อไรต้องใช้โหลดเยอะ  จ่ายแอมป์มาก  ได้จะหนักขึ้นตามตัว  แต่ไม่มากจนสังเกตได้  แต่มีผลต่อการกินน้ำมันได้เล็กน้อย...........ตอบซะยาว
2.  คำตอบอยู่ในข้อ 1
3.  อาการแบตฯที่ควรจะเปลี่ยนได้แล้ว  เมื่อไรคุณวิ่งรอบเครื่องเกินพันห้าร้อยรอบ นานเกิน สามสิบนาที  กลับมาจอดบ้าน  วันรุ่งขึ้น  ติดเครื่องมีลักษณะเสียงไดสตาร์ทหมุนช้ากว่าเดิม(หากช่างสังเกต จะรู้)  เปลี่ยนได้เลย..
4.  ผมไม่เคยเปลี่ยนแบตฯที่ 0  เปลี่ยนร้านแบตฯทุกที  ได้แบตฯใหม่ทุกลูก  ยังไม่มีลูกใดใช้ได้น้อยกว่าสามปี...ราคาเปลี่ยนแลกแบตฯ  2900 - 500 = 2400 (ลูกล่าสุดเมื่อสองเดือนที่แล้วใช้กับ 93ss)...คันอื่น ๆ ก็ประมาณนี้   ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 06, 2014, 12:30:10 โดย sukhontha »

ออฟไลน์ Devil13

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,005
ตอบตามที่ผมทราบนะครับ

1.รอบต่ำหรือรอบสูงไม่มีผลต่อการชาทเข้าครับ

3.อาการมันจะฟ้องเอง จากที่สตาทชิ้งเดียวติด ก็จะเป็น แอด แอด แอด ชิ้ง(เหมือนเครื่องแรงไม่พอเพราะไฟน้อย)
  และบางทีต้องสตาท 2 ครั้ง แต่เท่าทีผมเจอถ้าสตาทรอบแรกไม่ติด รอบ2 ก็จะไม่ติดแล้ว

4.ร้านตึกแถวก็จะเป็นแบตใหม่แกะกล่องครับ เพราะเค้าก็มีประกัน สมัยนี้เค้าจะตอกเดือนปีที่เปลี่ยนแบทไว้ที่ตัวแบทเลย
  เพื่อให้รู้ว่าซื้อไปเดือนไหน เอาไว้ดูเวลาตอนเครมถ้ามีปัญหา เต้าเอาแบทเก่าที่โดนตอกแล้วมาใส่กล่องขายเป็นแบทใหม่ได่ได้เหรอกครับ

สำหรับผมเรื่องแบทเปลี่ยนข้างนอกดีกว่าครับ
ลองไปหาข้อมูลดู แบท BOCSH 38 Amp. ราคาประมาน 2,000 ถ้วนๆเอง หาดีๆได้ 1,800-1,900
ของศุนย์ยี่ห้อธรรมดา 2,000 กลางๆ ถึงปลายๆ ของรถเก๋งเล็ก 35 Amp. นะ
แบทนอกศุนย์พวกนี้ดีกว่าของศูนย์เยอะแยะ ประกัน 2 ปีไฟก็นิ่งกว่า แถมถูกกว่าอีก

ตอนนี้ผมพึ่เปลี่ยนเป็น AMAROM 35 Amp. ว่าจะหาเวลาทำรีวิวเหมือนกัน ;D

ออฟไลน์ CM

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 24
ขณะนี้ผมใช้  INNOVA 3721 วัดแรงดันไฟ ขณะจอดดับเครื่อง และยังวัดไฟตอนกำลังวิ่ง เสียบคากับช่องเสียบที่จุดบุหรี่  ใช้มาได้เกือบ4ปีแล้วมีประโยชน์มาก  ถ้าดับเครื่องแล้วตอนเช้าก่อนกดรีโมทมองผ่านกระจกเข้าไปเห็นไปเขียวก็ ok ถ้าไฟเหลือง ต้องชาร์ตแบต ถ้าไฟแดงก็เตรียมเปลี่ยนได้ ตอนติดเครื่องสัก1นาทีถ้าขึ้นไฟเหลืองหรือแดงเข้าอู่เช็คระบบการชาร์ตของไดนาโมของรถได้เลย ซื้อที่Amazon.com รวมค่าส่งและภาษีราว1200กว่าๆ ตอนหลังลองหาจาก google ตั้งเป็นภาษาไทย ที่ไทยขายแค่ 900เอง เสียดายที่ซื้อจากAmazon เครื่องวัดนี้ตอบคำถามทั้งหมดเลยครับว่าการชาร์ตไฟขึ้นกับรอบเครื่องยนต์หรือเปล่า รถของผมรอบเดินเบาชาร์ตน้อยกว่าเร่งรอบจัดๆไม่มากนักแสดงว่ารถมีระบบควบคุมไม่ให้ชาร์ตแรงเกินไปซึ่งทำให้แบตเสื่อมเร็ว

ออฟไลน์ Noomza

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 95
1 สงสัยครับ เช่นถ้าเรา ขับแต่รอบต่ำ ๆ จะมีการช๊าตไฟเข้าแบตเตอรี่ไหม
   ปกติผมมักจะขับ ที่ 2000 - 2200 รอบ 1ขับแบบ แตะคันเร่งนิดเดียว ค่อยเป็นค่อยไปไม่รีบ

  ตอบ มีครับ   ปกติไดร์ชาร์จ เมื่อสตาร์ทเครื่องก็จะสร้างไฟฟ้าเพื่อใช้ทดเเทนระบบต่างๆ  โดยปกติจะต้องมีเเรงดัน 12.V + ขึ้นไป    รอบที่สูงกว่า 800-1000 ถือว่าปกติครับ เพราะเมือรอบสูงมากก็จะตัดไฟออกอยู่ดี  ซึ่งก็เเล้วเเต่รุ่นรถประเภทเครื่องยนต์ว่าจะให้ตัดที่รอบเท่าไร 

2 ถ้าขึ้นอยู่กับรอบเครื่อง และยังขับรอบต่่ำ ๆ จะมีผมอะไรกับแบต ไหม
   และต้องใช้รอบเครื่องที่เท่าไรครับ

  ไม่มีครับ เพราะปกติมันก็ทำงานอัตโนมัติอยู่เเล้ว  ที่รอบเครื่องน้อยก็ยังให้ไฟฟ้าปกติ   ที่รอบสูงกระเเสสูงมันก็จะตัดออโต้      นอกจากว่าชุดไดร์ชาร์จเลีย ก็ทำให้พังได้เช่นกัน
ส่วนรอบประมานเท่าไร  มันมีทั้งเครื่องเบนชิล กับ ดีเชล  รอบสูงตำต่างกันเเล้วบางรุ่นก็ตัดการจ่ายไฟไม่เท่ากัน   เอาเป็นว่าถ้าไม่เหยียบมิด ตลอดเส้นทางก็ไม่ต้องใส่ใจมาก

3 อาการแบบไหนที่ทำให้เรารู้ว่า ควรไปเปลี่ยนแบตได้แล้ว
   ส่วนตัวไม่รุ้นะครับ  เเต่ส่วนมากเราจะลืมดูเเลรักษามากกว่าเช่นการเติมน้ำกลั่น   การใช้งานรถทุกๆสัปดาห์   บางคนจอดมากกว่าขับ เเบตไม่มีการกระตุ้นเลยก็เสียเร็วมาก 
หรือ การใช้งานขณะดับเครื่อง  ก็เปิดนูนนี่มากมาย เปิดเพลง เปิดไฟ ทิ้งไว้ นานๆ โดยไม่จำเป็น ก็ทำให้เเบตเสื่อมได้ง่ายๆ     ยิ่งเดี๋ยวนี้รถเองมีระบบไฟฟ้ามากมาย เเบตต้องรับภาระมากมายถึงเเม้จะติดเครื่องเเล้วไดร์ชาร์จทำงาน เเบตเองก็ยังต้องทำงานอยู่     วีธีการดูเเลรักษา  ใช้รถบ่อยๆ  หรือติดเครื่อง ทิ้งไว้ บ่อยๆ ให้เชลเเบต มีการทำงาน 

ออฟไลน์ Amaranthe

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 708
ขอบคุณทุกท่านมากครับ สงสัยอีกนิดนึงว่า

รถที่วิ่งแล้วไปดับกลางถนน ต้องจั้มพ์แบต ถึงไปต่อไป
เป็นเพราะแบต หรือ เป็นเพราะอะไรครับ ช่วยอะิบายหน่อยครับ