ผู้เขียน หัวข้อ: PHEV คือรถรักษ์โลก ที่สุด  (อ่าน 8239 ครั้ง)

ออฟไลน์ nobody123

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 141
PHEV คือรถรักษ์โลก ที่สุด
« เมื่อ: ตุลาคม 01, 2023, 01:43:13 »
PHEV ตามการคำนวณและการสำรวจในโพสต์นี้ รักษ์โลก กว่าที่ผมเคยคิด ครับ
(BEV เน้นขับในเมือง ก็สุดเช่นกัน ครับ
ส่วน ICE ผมก็ขับชานเมืองหรือต่างจังหวัดได้อย่างสบายใจ
สำหรับ HEV ก็เฉลี่ย ๆ ไป จากข้อมูลด้านล่างนี้ ดูดีใช้ได้ครับ)

จากข้อมูลกริดสหรัฐ (ผมกำลังหาข้อมูลในไทยนะครับ) โดยรวม
https://www.eia.gov/tools/faqs/faq.php?id=74&t=11
‘This equaled about 0.855 pounds of CO2 emissions per kWh.’
; เทียบเท่า 387.82148 กรัม

ดังนั้น ยกตัวอย่าง PHEV ที่มีแบต 11.6 kWh วิ่งไฟฟ้าได้ 40 กม.บริเวณเมือง
รถจะปล่อย CO2 387.82148*11.6/40 = 112.4682292 ก./กม.
แต่ถ้าวิ่งข้ามจังหวัดความเร็วสูงด้วยไฟฟ้า ทั้งทริป จะปล่อยมากขึ้น 50% โดยประมาณจากหลายท่านที่ใช้ EV บอกกันมาว่า เสียค่าไฟ จาก กม.ละเกือบ 1 บาท เป็นเกือบ 1.5 บาท
112.4682292*1.5 = 168.7023438 ก./กม.
(ถ้าลดทอนน้ำหนักรถลง เป็นต้น ก็อาจจะตีเป็นเลขกลม ๆ 100 ก./กม. ในเมือง และ 150 ก./กม. ต่างจังหวัด ครับ)

สรุปเทียบ BEV ICE PHEV ได้ข้อดีของแต่ละคัน ว่า
1. BEV วิ่งในเมืองสหรัฐ ปล่อยน้อยกว่ารถดั้งเดิม อันนี้เป็นที่รู้กัน
2. ICE วิ่งข้ามจังหวัดสหรัฐ แทบไม่ต่างกับรถ BEV
; ICE รุ่นใหม่ที่ได้ Euro6 ซึ่งเฉลี่ยตัวเลขกลม ๆ 150 ก./กม.
(แตกต่างกันแต่ละรุ่น ขอใช้ตัวเลขกลม ๆ กลาง ๆ ของรถ 0-100 ต่ำกว่า 10 วิ)
3. วิ่งข้ามจังหวัดสหรัฐ (P)HEV ปล่อย CO2 น้อยกว่า เพราะ (P)HEV วิ่งข้ามจังหวัด มันทำได้ดีกว่า ICE 30% ข้อมูลเว็บคุณ JIMMY นี้มีรวบรวมไว้

สมาชิกเห็นว่า ผมมีคำนวณอะไรพลาดไหม
ถ้าไม่พลาด ทางผมจะหาข้อมูลกริดเมืองไทยต่อไป แล้วมาแจ้งให้ทราบ

เสริมว่า ถ้าสนใจดู CO2e ทั้งชีวิตรถ (ไม่ใช่แค่ตอนวิ่ง) เทียบโมเดลรถในหน้าเดียวกันเลย แบบไม่ต้องค้นทีละคัน
ดูตรง Life cycle emissions for electric, plug-in hybrid and conventional hybrid cars based on 100,000 miles of driving and the average U.S. mix of electricity.
http://assets.climatecentral.org/pdfs/ClimateFriendlyCarsReport_Final.pdf

จะพบว่า องค์กรอิสระ ที่ได้รับการอ้างอิงมากกว่า 50,000 ครั้ง (รวมถึง UN) สำรวจพบว่า
รถที่ปล่อยน้อยที่สุด เท่าที่สำรวจ คือ
'Prius Plug-in Hybrid EV'
ก็ต้องยอมยกให้เจ้านี้ ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 02, 2023, 10:57:45 โดย nobody123 »

ออฟไลน์ Zephyrs

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 915
Re: รถ BEV วิ่งความเร็วสูง ปล่อย CO2 มากกว่ารถ (P)HEV
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ตุลาคม 01, 2023, 01:59:23 »
สำหรับผมนะ สั้นๆกับเรื่อง EV
1. ตราบใดที่ทำให้มันสะอาดตั้งแต่ต้นไม่ได้ ข้ออ้างที่เคยๆว่ามาทั้งหมดก็แค่ Greenwashing กันไปกันมา
2. การขุดเจาะลิเธียมไม่ได้คลีนกว่าการขุดเจาะน้ำมันฉันใด การใช้ ev ก็ไม่ได้คลีนกว่ารถน้ำแข็งหรือไฮบริดฉันนั้น

แค่นั้นแหละ คือใครใคร่อยากใช้ก็ใช้เถอะ แต่แค่ให้เลิกๆไอนิสัยที่ชอบชี้หน้าคนขับรถที่ชีวิตเฝ้าเสาว่าปล่อยมลพิษได้แล้ว

ปล. ละเลิกเชียร์ให้ค่ายรถทำมาแรงๆสักที แค่นี้ยังคุมกันไม่อยู่ จะมาแทนพวกออนิวหรอ?

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,872
Re: รถ BEV วิ่งความเร็วสูง ปล่อย CO2 มากกว่ารถ (P)HEV
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ตุลาคม 01, 2023, 08:24:19 »
สำหรับผมนะ สั้นๆกับเรื่อง EV
1. ตราบใดที่ทำให้มันสะอาดตั้งแต่ต้นไม่ได้ ข้ออ้างที่เคยๆว่ามาทั้งหมดก็แค่ Greenwashing กันไปกันมา
2. การขุดเจาะลิเธียมไม่ได้คลีนกว่าการขุดเจาะน้ำมันฉันใด การใช้ ev ก็ไม่ได้คลีนกว่ารถน้ำแข็งหรือไฮบริดฉันนั้น

แค่นั้นแหละ คือใครใคร่อยากใช้ก็ใช้เถอะ แต่แค่ให้เลิกๆไอนิสัยที่ชอบชี้หน้าคนขับรถที่ชีวิตเฝ้าเสาว่าปล่อยมลพิษได้แล้ว

ปล. ละเลิกเชียร์ให้ค่ายรถทำมาแรงๆสักที แค่นี้ยังคุมกันไม่อยู่ จะมาแทนพวกออนิวหรอ?
+1
แต่ถ้าไปเม้นท์แบบนี้ไปเพจ ev
จะเจอถล่มด้วยข้ออ้างต่างๆนาๆ
แถมเบี่ยงประเด็นไปที่คนเผาป่าทำไร่เลื่อนลอย

ทุกวันนี้ จีนต้องใช้พลังงานในการทำเหมืองและหลอมแร่มหาศาลเลย เท่ากับเราย้ายการใช้พลังงานและการปล่อยมลพิษ​จากที่หนึ่งไปอีกที่นึง

สมัยก่อนไปเที่ยวฮ่องกง มาเก๊า เสิ่นเจิ้นยังได้เห็นฟ้าใส
แต่เดี๋ยวนี้ ขุ่นเกือบตลอดทั้งปี เศร้า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 01, 2023, 08:28:38 โดย kiwiwi »

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,056
Re: รถ BEV วิ่งความเร็วสูง ปล่อย CO2 มากกว่ารถ (P)HEV
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ตุลาคม 01, 2023, 09:44:35 »
555 อารมณ์กระเป๋าผ้ารักษ์โลก เคยอ่านเจอผ่านๆว่าต้องใช้กระเป๋าผ้าตั้ง 150 ครั้งกว่าจะ"คุ้มทุน"ทางสิ่งแวดล้อม

ล่าสุดเลโก้ (ตัวต่อพลาสติก) จะเปลี่ยนมาใช้พลาสติกรีไซเคิล ผลคือคาร์บอนที่ปล่อยจากกระบวนการเยอะกว่าของเดิมซะงั้น

แต่ๆกลับมาเข้าเรื่องรถไฟฟ้า เข้าใจว่ามันมีประเด็นว่าหากใช้ไฟฟ้าจากกริด จุดผลิตมลภาวะมันน้อยจุดกว่า (จำนวนโรงไฟฟ้า) จึงจัดการง่ายกว่า เช่น สมมุติว่ารถทั้งหมดเป็น BEV และเราทำนิวเคลียร์ฟิวชั่นได้ มันก็ลดมลภาวะจากรถลงได้ทั้งหมดเลยทันที่ที่โรงไฟฟ้าเปลี่ยน ในขณะที่ ICE มันควบคุมได้ยากกว่าเพราะจุดที่ต้องควมคุม (จำนวนรถทั้งหมด) มันเยอะกว่า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 01, 2023, 09:48:44 โดย Turin »

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,987
    • อีเมล์
Re: รถ BEV วิ่งความเร็วสูง ปล่อย CO2 มากกว่ารถ (P)HEV
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ตุลาคม 01, 2023, 10:07:10 »
เห็นด้วยกับด้านบนทุกท่าน ถ้าเรื่องผมพิษน่ะ รถแบตน่ากลัวกว่าเยอะ

แบตมี แคดเมียม ตะกั่ว  ลิเทียม ทองแดง นิกเกิล เป็นส่วนประกอบ ผลกระทบของมันก็ลองหาใน google ดูว่ามันมีผลกับร่างกายอย่างไรบ้าง

เรามากลัว CO2 ที่มันแค่มาแทนที่ ออกซีเจน ซึ่งมันไม่ได้มีผลกระทบตรงๆสักเท่าไร เพราะโลกเรามีต้นไม้ผลิตออกซีเจนและดูดซีบ CO2 อยู่แล้ว

ส่วนเรื่องฝุ่น PM2.5 ที่เอามาเป็นประเด็นกันหลายปี ตอนนี้ฝนตก ฟ้าใสแจ็วไม่มีฝุ่นมากวนใจเลยและไม่มีคนพูดประเด็นนี้มานานแล้ว มันเป็นเพราะรถไฟฟ้าเยอะขึ้นแล้วรถน้ำมันน้อยลงหรอ เปล่าเลย ฝุ่นมันหายไปตามธรรมชาติแค่นั่นแหละ

และรู้หรือเปล่าว่า เวลาที่เราใช้งานรถไฟฟ้า เราก็มีความเสี่ยงที่จะได้รับสารพิษจากแบตเตอร์รี่ตลอดเวลา

ออฟไลน์ Royteane

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 164
    • อีเมล์
Re: รถ BEV วิ่งความเร็วสูง ปล่อย CO2 มากกว่ารถ (P)HEV
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ตุลาคม 01, 2023, 10:16:27 »
คิดเอาฮาอีกแบบคับ เอามลพิษที่ก่อบ้านเรา ย้ายไปไว้แถวนั้น บ้านเราดีขึ้นนิสนึง

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,872
Re: รถ BEV วิ่งความเร็วสูง ปล่อย CO2 มากกว่ารถ (P)HEV
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ตุลาคม 01, 2023, 11:16:46 »
555 อารมณ์กระเป๋าผ้ารักษ์โลก เคยอ่านเจอผ่านๆว่าต้องใช้กระเป๋าผ้าตั้ง 150 ครั้งกว่าจะ"คุ้มทุน"ทางสิ่งแวดล้อม

ล่าสุดเลโก้ (ตัวต่อพลาสติก) จะเปลี่ยนมาใช้พลาสติกรีไซเคิล ผลคือคาร์บอนที่ปล่อยจากกระบวนการเยอะกว่าของเดิมซะงั้น

แต่ๆกลับมาเข้าเรื่องรถไฟฟ้า เข้าใจว่ามันมีประเด็นว่าหากใช้ไฟฟ้าจากกริด จุดผลิตมลภาวะมันน้อยจุดกว่า (จำนวนโรงไฟฟ้า) จึงจัดการง่ายกว่า เช่น สมมุติว่ารถทั้งหมดเป็น BEV และเราทำนิวเคลียร์ฟิวชั่นได้ มันก็ลดมลภาวะจากรถลงได้ทั้งหมดเลยทันที่ที่โรงไฟฟ้าเปลี่ยน ในขณะที่ ICE มันควบคุมได้ยากกว่าเพราะจุดที่ต้องควมคุม (จำนวนรถทั้งหมด) มันเยอะกว่า

ทุกวันนี้ ผมยังสงสัยอยู่เลยว่า มะเร็งลำไส้ที่ผมเจอ เกิดจากผมกินปลาทูน่าดิบเยอะเกินไปหรือเปล่า

กินปลาดิบเยอะเกินไปก็มีดีและไม่ดีนะครับ
ตลอดระยะการรักษามะเร็งของผม เม็ดเลือดขาวผมไม่ลดแม้แต่น้อยจนหมองง งงมากด้วย มีบางครั้งให้ผมเจาะเลือดซ้ำก็มี

ที่ผมสงสัยก็เพราะตอนนอนอยู่รพ.ผ่าตัด มีฉายสารคดีตอนโรงไฟฟ้านิวเคลียร์​ที่ญี่ปุ่นระเบิดนี่แหละ ถ้าทูน่าที่ผมทานมาจากทางตอนใต้ของญี่ปุ่น ก็จัดเต็มเลย

ไม่มีอะไรที่ได้มาโดยไม่เสียไปครับ
ขนาดน้ำหล่อเย็นในระบบยังไม่ปลอดภะย 100% เลย บำบัดเสร็จก็ต้องปล่อยออกมาสู่โลกๅายนอกอยู่ดี

ดมควันดมฝุ่นมากๆ ก็เป็นมะเร็งปอด
แต่ถ้าได้รับสารพิษ ก็จะเป็นมะเร็งที่อื่น

ชีวิตมนุษย์มันก็สั้นแค่นี้แหละครับ

ออฟไลน์ nimnim_thailand

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 380
Re: คนใช้ PHEV คุณคือคนรักษ์โลก ที่สุด
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ตุลาคม 01, 2023, 11:29:47 »
อย่าลืมคิดเรื่อง ขยะ อิเล็คทรอนิคด้วยนะครับ รถที่มีระบบไฟฟ้าเยอะ มันสร้างสิ่งพวกนี้เยอะ  เพราะมันมีแผงวงจร มีอุปกรณ์ประจุไฟฟ้า ที่ใช้แล้วเสียในเวลาอันสั้น  ต่างจากรถน้ำมันเก่าๆ ที่ไม่ค่อยมีสิ่งพวกนี้

ดูเวลานี้สิครับ ที่เมืองจีน มีสุสานรถไฟฟ้า เต็มไปหมด โดยเฉพาะรถไฟฟ้ายุคแรกๆ  เอาไปทิ้งกองกันเป็นภูเขา

ออฟไลน์ nobody123

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 141
Re: รถ BEV วิ่งความเร็วสูง ปล่อย CO2 มากกว่ารถ (P)HEV
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ตุลาคม 01, 2023, 11:56:24 »
ทุกวันนี้ ผมยังสงสัยอยู่เลยว่า มะเร็งลำไส้ที่ผมเจอ เกิดจากผมกินปลาทูน่าดิบเยอะเกินไปหรือเปล่า

กินปลาดิบเยอะเกินไปก็มีดีและไม่ดีนะครับ
ตลอดระยะการรักษามะเร็งของผม เม็ดเลือดขาวผมไม่ลดแม้แต่น้อยจนหมองง งงมากด้วย มีบางครั้งให้ผมเจาะเลือดซ้ำก็มี

ที่ผมสงสัยก็เพราะตอนนอนอยู่รพ.ผ่าตัด มีฉายสารคดีตอนโรงไฟฟ้านิวเคลียร์​ที่ญี่ปุ่นระเบิดนี่แหละ ถ้าทูน่าที่ผมทานมาจากทางตอนใต้ของญี่ปุ่น ก็จัดเต็มเลย

ไม่มีอะไรที่ได้มาโดยไม่เสียไปครับ
ขนาดน้ำหล่อเย็นในระบบยังไม่ปลอดภะย 100% เลย บำบัดเสร็จก็ต้องปล่อยออกมาสู่โลกๅายนอกอยู่ดี

ดมควันดมฝุ่นมากๆ ก็เป็นมะเร็งปอด
แต่ถ้าได้รับสารพิษ ก็จะเป็นมะเร็งที่อื่น

ชีวิตมนุษย์มันก็สั้นแค่นี้แหละครับ
ดื่มไวน์แดงซักสัปดาห์ละขวด แบ่งดื่มสามครั้ง ช่วยลดการเกิดมะเร็งลำไส้ ครับ

ออฟไลน์ nobody123

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 141
Re: คนใช้ PHEV คุณคือคนรักษ์โลก ที่สุด
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ตุลาคม 01, 2023, 12:07:26 »
อย่าลืมคิดเรื่อง ขยะ อิเล็คทรอนิคด้วยนะครับ รถที่มีระบบไฟฟ้าเยอะ มันสร้างสิ่งพวกนี้เยอะ  เพราะมันมีแผงวงจร มีอุปกรณ์ประจุไฟฟ้า ที่ใช้แล้วเสียในเวลาอันสั้น  ต่างจากรถน้ำมันเก่าๆ ที่ไม่ค่อยมีสิ่งพวกนี้

ดูเวลานี้สิครับ ที่เมืองจีน มีสุสานรถไฟฟ้า เต็มไปหมด โดยเฉพาะรถไฟฟ้ายุคแรกๆ  เอาไปทิ้งกองกันเป็นภูเขา
นี่แหละครับ ยิ่งแสดงถึงข้อดีของ PHEV
คือ
1. สองระบบช่วยกันขับ แต่ละระบบเสียน้อย
2. ปีที่สิบเป็นต้นไป ไม่อยากเปลี่ยนแบต ได้เลย ขับเป็นรถน้ำมันธรรมดาต่อ ประพฤติตัวเป็น HEV
ผมคุยกับเพื่อนในเฟซ EV หมื่นกว่าคน มีคนเห็นด้วยกับข้อสอง ยิ่งถ้ารถแรง ทำได้สบาย ๆ

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,872
Re: รถ BEV วิ่งความเร็วสูง ปล่อย CO2 มากกว่ารถ (P)HEV
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: ตุลาคม 01, 2023, 12:17:42 »
ทุกวันนี้ ผมยังสงสัยอยู่เลยว่า มะเร็งลำไส้ที่ผมเจอ เกิดจากผมกินปลาทูน่าดิบเยอะเกินไปหรือเปล่า

กินปลาดิบเยอะเกินไปก็มีดีและไม่ดีนะครับ
ตลอดระยะการรักษามะเร็งของผม เม็ดเลือดขาวผมไม่ลดแม้แต่น้อยจนหมองง งงมากด้วย มีบางครั้งให้ผมเจาะเลือดซ้ำก็มี

ที่ผมสงสัยก็เพราะตอนนอนอยู่รพ.ผ่าตัด มีฉายสารคดีตอนโรงไฟฟ้านิวเคลียร์​ที่ญี่ปุ่นระเบิดนี่แหละ ถ้าทูน่าที่ผมทานมาจากทางตอนใต้ของญี่ปุ่น ก็จัดเต็มเลย

ไม่มีอะไรที่ได้มาโดยไม่เสียไปครับ
ขนาดน้ำหล่อเย็นในระบบยังไม่ปลอดภะย 100% เลย บำบัดเสร็จก็ต้องปล่อยออกมาสู่โลกๅายนอกอยู่ดี

ดมควันดมฝุ่นมากๆ ก็เป็นมะเร็งปอด
แต่ถ้าได้รับสารพิษ ก็จะเป็นมะเร็งที่อื่น

ชีวิตมนุษย์มันก็สั้นแค่นี้แหละครับ
ดื่มไวน์แดงซักสัปดาห์ละขวด แบ่งดื่มสามครั้ง ช่วยลดการเกิดมะเร็งลำไส้ ครับ
ขอบคุณมากครับ พฤศจินี้จะเก็บลำไส้เล็กเข้าที่แล้ว หลังจากนี้คงต้องทานอย่างระมัดระวังแล้วล่ะ

ออฟไลน์ kumpol2511

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 187
Re: รถ BEV วิ่งความเร็วสูง ปล่อย CO2 มากกว่ารถ (P)HEV
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: ตุลาคม 01, 2023, 13:24:53 »
ทุกวันนี้ ผมยังสงสัยอยู่เลยว่า มะเร็งลำไส้ที่ผมเจอ เกิดจากผมกินปลาทูน่าดิบเยอะเกินไปหรือเปล่า

กินปลาดิบเยอะเกินไปก็มีดีและไม่ดีนะครับ
ตลอดระยะการรักษามะเร็งของผม เม็ดเลือดขาวผมไม่ลดแม้แต่น้อยจนหมองง งงมากด้วย มีบางครั้งให้ผมเจาะเลือดซ้ำก็มี

ที่ผมสงสัยก็เพราะตอนนอนอยู่รพ.ผ่าตัด มีฉายสารคดีตอนโรงไฟฟ้านิวเคลียร์​ที่ญี่ปุ่นระเบิดนี่แหละ ถ้าทูน่าที่ผมทานมาจากทางตอนใต้ของญี่ปุ่น ก็จัดเต็มเลย

ไม่มีอะไรที่ได้มาโดยไม่เสียไปครับ
ขนาดน้ำหล่อเย็นในระบบยังไม่ปลอดภะย 100% เลย บำบัดเสร็จก็ต้องปล่อยออกมาสู่โลกๅายนอกอยู่ดี

ดมควันดมฝุ่นมากๆ ก็เป็นมะเร็งปอด
แต่ถ้าได้รับสารพิษ ก็จะเป็นมะเร็งที่อื่น

ชีวิตมนุษย์มันก็สั้นแค่นี้แหละครับ
ดื่มไวน์แดงซักสัปดาห์ละขวด แบ่งดื่มสามครั้ง ช่วยลดการเกิดมะเร็งลำไส้ ครับ
ขอบคุณมากครับ พฤศจินี้จะเก็บลำไส้เล็กเข้าที่แล้ว หลังจากนี้คงต้องทานอย่างระมัดระวังแล้วล่ะ
รักษาสุขภาพดีๆครับ อย่าประมาท มีคนที่ผมเคารพเป็นมะเร็งต่อมลูกหมาก ประคองตัวมาดีตลอด มาพลาดไปโหมงานหนัก ช่วงสั้นๆที่ต่างประเทศ
 ภรรยาไม่สามารถตามไปดูแลได้ กลับมาทรุดไม่ถึง 2 สัปดาห์ เสียชีวิต ผมก็อุบัติเหตุเลยเขัาใจถึงการมีสุขภาพปกติดีขึ้นเป็นอย่างมาก

ออฟไลน์ Peet Sayumpoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,002
Re: คนใช้ PHEV คุณคือคนรักษ์โลก ที่สุด
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: ตุลาคม 01, 2023, 15:29:53 »
ทุกระบบมีข้อดีข้อเสียต่างกันไป ใครสะดวกแบบไหนก็ใช้แบบนั้นครับ เค้าถึงมีตัวเลือกให้หลายระบบ
ทุกระบบ ต้นทางมันก็ไม่ได้สะอาดขนาดนั้น ถ้ารักโลกอยากให้โลกสะอาดขนาดนั้น
ก็เลิกใช้สิ่งอำนวยความสะดวกและเทคโนโลยีทุกอย่างที่ใช้ตอนนี้ แล้วเข้าป่าเข้าเขาเปลี่ยนตัวเองไปเป็นมนุษย์หินมนุษย์ป่าเลยครับ
ถือหอกล่าสัตว์ประทังชีวิตไปวันๆจนถึงวาระสุดท้ายของชีวิต ถ้าทำได้ก็ถือว่าท่านรักโลกจริงๆ (แต่ผมว่าไม่ทำกันหรอก)

เพราะพวกสิ่งอำนวยความสะดวกและเทคโนโลยีที่ใช้ๆกันอยู๋ทุกวันนี้ต้นทางมันไม่ได้สะอาดขนาดนั้น
นอกจากขั้นตอนการผลิตของสินค้าต่างๆ มันยังมีเรื่องการนำเข้า-ส่งออกสินค้าอีก พวกนี้ใช้เรือ-เครื่องบิน
พวกเรือเดินสมุทร-เครื่องบินแค่ 1 ลำ นี่ น่าจะปล่อยมลพิษพอๆกับรถยนต์หลัก 100 หรือหลัก 1000 พันคันเลยมั้งครับ
เทียบต่อระยะเวลาที่ใช้งานเท่ากัน ถ้าผมจำไม่ผิด....ถ้ารักโลกแล้วอยากช่วยเรื่องนี้
เวลาจะเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศหรือนำเข้า-ส่งออกสินค้า ก็ต้องใช้เรือสำเภาทั้งหมดให้ได้...

ถ้าในชีวิตประจำวันเรายังใช้เทคโนโลยีและสิ่งอำนวยความสะดวกไปตามสังคมแบบเดิมๆที่ผ่านมา
ผมมองว่าการที่คนธรรมดาๆอย่างเราจะเลือกใช้รถ ICE PHEV EV ฯลฯ มันก็ไม่ได้มีเอฟเฟกค์กับโลกมากอย่างที่คิด
(อาจมีบ้าง แต่ไม่ได้เยอะอย่างที่คิด) ถ้าจะให้มีผลเยอะชัดเจน ก็ต้องทำตามที่ผมบอกข้างบนนู้นนะครับ
แล้วไม่ใช่ทำแค่คนสองคน ต้องทำกันทั้งโลก....แต่ก็ไม่ทำกันหรอก เชื่อเถอะ..

สรุป ใครสะดวกแบบไหน ก็ใช้แบบนั้นครับ ไม่ต้องมาบอกว่าคนใช้ EV PHEV ใช้ทำไม ไม่ดี ทำไมถึงใช้ หรือคนใช้ ICE เป็นพวกไม่ดีทำลายโลก
ผมมองว่าแบบนี้มันก็ไม่ถูกครับ.

ปล. อยากใช้ชีวิตสะดวกและอยากสะบาย มันก็ต้องมีสิ่งที่ต้องแลกครับ ตอนนี้อย่าเพิ่งไปห่วงอะไรขนาดนั้น สะดวกอันไหนซื้อแบบนั้น
ใช้อันนั้น เดี่ยวเรื่องมลพิษโลก รุ่นลูกรุ่นหลานเราเค้าคงมีเทคโนโลยีที่พัฒนาไปไกลกว่านี้มาก น่าจะจัดการกันได้ไม่ยากครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 01, 2023, 15:36:16 โดย Peet Sayumpoo »

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,975
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
Re: คนใช้ PHEV คุณคือคนรักษ์โลก ที่สุด
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: ตุลาคม 01, 2023, 16:56:11 »

รถยนต์ยิ่งขนาดใหญ่​ ยิ่งเปลืองทรัพยากรมากขึ้นครับ​

เช่นรถเล็กใช้​ วัสดุน้อยลง​  เช่น​ สายไฟ​  เหล็ก​ รวมไปถึง​ยางรถยนต์ก็เส้นเล็กกว่าเดิม

EV.ยิ่งรถคันใหญ่​ ยิ่งมีข้อได้เปรียบ​ Ice​ มากขึ้นไปเรื่อยๆ

แต่ในทางกลับกัน​  Ice.​ยิ่งเล็กก็ยิ่งเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม​ 




สุดท้ายไม่ต้องไปขิงใส่กันหรอก​ 


ขอแค่การลดการใช้รถ​ ไม่ว่าจะรูปแบบไหน

มันส่งผลดี​  ยิ่งใช้งานของแต่ละสิ่งยิ่งนาน​ ยิ่งดี​ เพราะ​ลดการผลิต​

ลดการกินบุฟ่ต์ยังเป็นมิตรกับทรัพยากรเลยครับ
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ เนื้อน่องไม่หนัง

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,754
Re: คนใช้ PHEV คุณคือคนรักษ์โลก ที่สุด
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: ตุลาคม 01, 2023, 18:01:39 »
ผมคิดว่าทุกคนถ้าเลือกได้ ก็อยากเลือกตัวเลือกที่ดีกับส่วนรวม นะครับ
แต่บริบทและโจทย์ในการเลือกรถของแต่ละคนไม่เหมือนกัน

ผมเองเห็นด้วยที่ PHEV เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจครับ
แต่เหตุผลที่ PHEV มันไม่นิยมในไทยเพราะราคาครับ ถ้าต้องการรถที่คุ้มค่ายังไง ice/hev/bev คุ้มค่าและเข้าถึงง่ายกว่า phev ครับ
phev ที่ถูกสุดคงเปน outlander/Haval H6 ซึ่งก็ล้านปลายๆ ซึ่งคนส่วนใหญ่ในประเทศคงซื้อไม่ไหวครับ

ดังนั้น การที่จะเอารถที่ใช้มาตัดสินว่าใครรักษ์โลกคงไม่ได้ครับ ผมคิดว่ามันไม่แฟร์ ไม่ใช้ว่าคนที่ไม่ได้ใช้ PHEV ไม่ได้รักษ์โลกครับ
มองว่าไปดูที่พฤติกรรมการขับขี่ ความเร็วที่ใช้ยัง น่าจะดีกว่าครับ
ผมเองคิดว่าคนขับรถice เก่าๆ วิ่งที่ 90-100 ยังดูรักษ์โลกมากกว่า BEV/PHEV ที่มุดไปมา หรือแช่ความเร็วสูงๆ 140++ โดยไม่จำเป็นครับ


ออฟไลน์ bennieT8

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 644
    • อีเมล์
Re: คนใช้ PHEV คุณคือคนรักษ์โลก ที่สุด
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: ตุลาคม 01, 2023, 18:07:15 »
จริงๆแล้วตอนที่เลือกรถไม่ได้คิดถึงประเด็นรักษ์โลกเท่าไหร่เลยครับ  แค่เลือกรถที่ลงตัวกับการใช้งานและคุณสมบัติที่ตัวเองต้องการในงบประมาณที่ตั้งใจไว้  ผมก็เชื่อว่าคนส่วนใหญ่ก็เลือกรถที่เหมาะกับตัวเองด้วยเหตุผลเหล่านี้เป็นหลัก  การที่รถที่เลือกบังเอิญมีผลดีมากกว่าแบบอื่นๆไม่ได้แปลว่าผมเป็นคนดีกว่าคนอื่นเลยครับ

ออฟไลน์ RERFz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 569
    • อีเมล์
Re: รถ BEV วิ่งความเร็วสูง ปล่อย CO2 มากกว่ารถ (P)HEV
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: ตุลาคม 01, 2023, 18:10:01 »
สำหรับผมนะ สั้นๆกับเรื่อง EV
1. ตราบใดที่ทำให้มันสะอาดตั้งแต่ต้นไม่ได้ ข้ออ้างที่เคยๆว่ามาทั้งหมดก็แค่ Greenwashing กันไปกันมา
2. การขุดเจาะลิเธียมไม่ได้คลีนกว่าการขุดเจาะน้ำมันฉันใด การใช้ ev ก็ไม่ได้คลีนกว่ารถน้ำแข็งหรือไฮบริดฉันนั้น

แค่นั้นแหละ คือใครใคร่อยากใช้ก็ใช้เถอะ แต่แค่ให้เลิกๆไอนิสัยที่ชอบชี้หน้าคนขับรถที่ชีวิตเฝ้าเสาว่าปล่อยมลพิษได้แล้ว

ปล. ละเลิกเชียร์ให้ค่ายรถทำมาแรงๆสักที แค่นี้ยังคุมกันไม่อยู่ จะมาแทนพวกออนิวหรอ?

จริงๆมันก็ไม่ได้มีอะไรสะอาดบริสุทธิ์ 100% หรอกครับ

แต่ EV ดีกว่าตรงที่ การเผาไหม้เชื่อเพลิง ในโรงไฟฟ้าที่ใหญ่ไม่รู้กี่ไร้มันมี efficiency ที่สูงกว่า รถที่เป็นเครื่องยนต์แบบ compact size บรรจุในรถยนต์
ระบบกรองฝุ่น กรองก๊าซเสียมันก็มีกว่าเยอะ แถมเลือกจุดปล่อย (ที่ตั้ง) ได้ไกลจากตัวเมือง ไม่ต้องระดมกันมาปล่อยควันเสียในโซนเดียว

ออฟไลน์ sk-non

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 502
Re: คนใช้ PHEV คุณคือคนรักษ์โลก ที่สุด
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: ตุลาคม 01, 2023, 21:11:46 »
0.5-0.9 บาท/กม (1.5 บาท สงสัยมอเตอร์คู่ กดมิดคันเร่ง)
ไม่เกินนี้ครับ มี 2 ยี่ห้อ ใช้มา 12,000 กม แล้ว
คนใช้ประมาณ 5% ใช้ไฟ solar ชาร์จก็มีถูกว่านี้หน่อย
บางคน tou ทั้งเดือน 3.80 ก็ 0.4 บาท/กม

ถ้าอยากรักษ์โลก ไม่ขับรถ ไม่ขับหลงทาง
นั่งสมาธิ เฉยๆ ปิดแอร์ ไม่เปิดพัดลม
แต่มันก็เป็นไปไม่ได้ครับ


น้ำมันที่ขายตามปั้ม ก็ใช้รถน้ำมันขนมาขายก็มี
ถ้าคิดมลพิษก็มีส่วนนี้ด้วยครับ
หลายๆคัน ยกตัวอย่าง รร อินเตอร์ wellington, king college , etc
จอดรถตู้รอรับลูก สตาร์ททิ้งไว้ ตรงส่วนนี้ก็คำนวณไม่ได้
ผมว่าไม่มีอะไรเป๊ะๆ เอามาเปรียบเทียบกันได้
เพราะการใช้ชีวิตมันต่างกัน
ผมว่าเอาตามไลฟ์สไตล์ตัวเอง ความชอบของตัวเองจะดีที่สุด

ออฟไลน์ poomsira

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 92
Re: คนใช้ PHEV คุณคือคนรักษ์โลก ที่สุด
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: ตุลาคม 01, 2023, 22:03:33 »
จากข้อมูลกริดสหรัฐ (ผมกำลังหาข้อมูลในไทยนะครับ) โดยรวม
https://www.eia.gov/tools/faqs/faq.php?id=74&t=11
‘This equaled about 0.855 pounds of CO2 emissions per kWh.’
; เทียบเท่า 387.82148 กรัม


https://ghgreduction.tgo.or.th/th/download-tver/120-tver-gwp-emission-factor/3377-emission-factor-30-2565.html

Grid Emission Factor ประเทศไทย ประมาณ 486 gCO2e / kWh ครับ

การคิด life cycle impact มันมีปัจจัยเยอะมากๆ มี assumption เยอะมากๆ ฉะนั้นมันก็ขึ้นอยู่กับว่าพอใช้งานจริง parameter ต่างๆ มันจะออกไปในทางไหน

โดยรวมแล้ว ที่เคยเห็น study ต่างๆ ที่คิดรวมตั้งแต่ต้นทางถึงปลายทาง (ตั้งแต่วัตถุดิบรถ EV วัตถุดิบรถยนต์ ICE ฯลฯ จนถึงกระบวนการกำจัดรถตอนหมดอายุ) หากใช้ assumption "กลางๆ" แล้ว รถ BEV มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม น้อยกว่า ICE "พอสมควร" แต่ถ้า assumption ออกไปในทางที่ได้เปรียบเสียเปรียบฝั่งใดฝั่งหนึ่ง (แต่ยังอยู่ใน range ของความเป็นไปได้) ผลสรุปมันก็เอนเอียงไปทางใดทางหนึ่งตามการคำนวณครับ

ปล. ผมปั่นจักรยานไปทำงาน ค่อนข้างมันใจว่าผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมต่ำสุดแน่นอน (ต่ำกว่านี้ก็คงต้องเดินแล้ว แต่เดินไม่ไหว นวมินทร์-สาทร ไปกลับวันละ 40 กิโลเมตร)

ออฟไลน์ nobody123

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 141
Re: คนใช้ PHEV คุณคือคนรักษ์โลก ที่สุด
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: ตุลาคม 01, 2023, 22:59:56 »
ผมจขกท.นะครับ
คือ รุ่นน้องผมต้องทำโปรเจคนี้ส่ง เขาไม่ค่อยเก่งเท่าไหร่ และ ค้นมาได้แค่สถิติถึงปี 60
ก็มาโยนหินถามทาง ได้คนฟอรัมนี้ช่วย เรียบร้อย เขาพร้อมส่งเฟซแรกแล้ว เป็นโปรเจคเชิงนโยบาย ครับ
(เฟซสองคือ ประมาณว่า ปีใดเมืองไทยจะใช้ EV แบบต่าง ๆ แล้วปล่อย CO2 น้อยอย่างเห็นได้ชัด ครับ)

เห็นด้วยกับความเห็นที่บอกค่าไฟกม.ละไม่ถึงบาท
ส่วนตัวผมก็วิ่งไม่ถึง EV ประหยัดมาก
โพสต์แรกผมคำนวณ Worst case คงไม่เหมาะเท่าใด ยอมรับครับ

ผมขอให้ข้อมูลจากข้อมูลทีมงานผมที่ใช้ BEV จริงเช่นกัน นะครับ
Model 3P ขับข้ามจังหวัด
200 กม. ใช้ไฟ 40-50kWh (ค่อนข้างใกล้กับตัวเลขต่ำสุดที่โบรชัวร์ระบุเลย)
เมื่อผนวกกับข้อมูลจากความเห็นก่อนหน้า
486*45/200 = 109.35 ก./กม. ครับ
นี่คือ Real case นะครับ ขับแรง ๆ กินมากกว่านี้ ครับ
นั่นก็คือ รถคันนี้วิ่งข้ามจังหวัด วิ่งปริ่ม ๆ ที่ไม่โดนใบสั่ง จะอยู่ที่เกือบ 150 ก./กม. ในไทย

บางการศึกษาที่วิเคราะห์ลึก ๆ รถคันนี้ 3xx ก.e/กม. ครับ (เฉพาะ Usage stage)
เยอะกว่า อย่าง Prius เท่าตัว ครับ
; ข้อมูล 8billiontress.com
: รถวิ่งจริงกินมากกว่าค่าแล็บ 35% และ สูญเสียระหว่างการชาร์จ 12%

และจากความเห็นด้านบน ที่ช่วยบอกว่าผลการสำรวจแตกต่างกันแต่ละเจ้า
ถ้าผู้ใดสนใจข้อมูลการปล่อย CO2e แล้วอยากดูเทียบโมเดลรถในหน้าเดียวกันเลย แบบไม่ต้องค้นทีละคัน ขององค์กรอิสระ
ดูตรง Life cycle emissions for electric, plug-in hybrid and conventional hybrid cars based on 100,000 miles of driving and the average U.S. mix of electricity.
http://assets.climatecentral.org/pdfs/ClimateFriendlyCarsReport_Final.pdf
จะพบว่า องค์กรอิสระที่ไม่แสวงหาผลกำไร ซึ่งได้รับการอ้างอิงมากกว่า 50,000 ครั้ง (รวมถึง UN) สำรวจพบว่า
รถที่ปล่อย CO2e ทั้งชีวิตรถ น้อยที่สุด เท่าที่สำรวจ คือ
'Prius Plug-in Hybrid EV' ครับ
ดีกว่า Prius ธรรมดา
และ ดีกว่ารถไฟฟ้าแรง ๆ เกินเท่าตัว ครับ
; กริดสหรัฐปี 2013 ซึ่งน่าจะพอเทียบเท่ากริดไทยปัจจุบัน ครับ

ผมอาจโพสต์ ทั้งถูกที่ และ ผิดที่ คือ มาโพสต์กึ่งถาม คนรู้เรื่องรถจริง และ คนรักรถ ครับ

สำหรับตัวผม ผมไม่ได้ขิงอะไรนักหรอกครับ
เพราะเป็นคนรักรถเช่นกัน แต่รักแบบหลายใจ

รักษาสิ่งแวดล้อมจำเป็นหรือไม่ ผมก็เห็นคนในเฟซ EV คุยเรื่องนี้ 'เพียบ' เลยครับ
คนใช้ ICE ก็จะเข้ามาค้านคนเหล่านั้น เถียงกันไปมา

คนเหล่านั้น จะสรุปได้จากโพสต์นี้ ว่า แต่ละคัน มีข้อดีของแต่ละคัน
ซึ่งก็เป็น ธีม ที่ผมเขียนด้านบนอยู่แล้ว

ส่วนตัวผม ก็แค่ ก่อนโควิด ก็ขึ้นรถสาธารณะไปทำงาน สัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง
และปั่นจักรยานไปทำงาน บางวัน เช่นเดียวกับความเห็นก่อนหน้า ครับ
เข้าในเมือง ผมก็ขับรถไฟฟ้าไปเป็นหลัก
หรือเล็ก ๆ น้อย ๆ ฟังเพลงในรถ หรือ ในบ้าน ผมเป็นคนไม่สตรีมเพลงที่ฟังซ้ำแต่โหลดลง SD
ถึงแม้เปิดปิดเพลงยากกว่า  / ค่า Wifi มันคงที่ และ OS HEOS เครื่องเสียงมันคุยกับ WiFi โดยตรง สตรีมได้แม้เพลง Hi-Fi

คือ ช่วยคนรุ่นหลัง เล็ก ๆ น้อย ๆ ก็ช่วยสิครับ
จะไม่ช่วยคนอื่นทั้งที่ช่วยได้ เพื่อ . . .

ผมเข้าใจว่า ทั้งหลายทั้งปวงในโพสต์นี้ คงเป็นประสบการณ์ใหม่ น่าจะของหลายคน รวมถึงผมและรุ่นน้องด้วย
ส่วนตัวที่ทำงานให้สำนักข่าวต่างประเทศนะครับ เรื่องที่โพสต์นี่ เป็นปรกติของคอลัมน์ข่าว มากเลยนะครับ
ข่าวต่างประเทศ เรื่องนี้ เขาลงลึกกันมากเลย
ยุโรปนี่ คนเลือกรถเป็น เพราะข่าวเขาชัดเจนมาก
สหรัฐนี่ คอลัมน์ออนไลน์ต่าง ๆ ถกกันละเอียดเลย และ รัฐบาลก็สำรวจเจาะลึกเลย เจาะแบรนด์ด้วย
แม้แต่ประเทศใกล้เรา อย่าง จีน อินเดีย เขาก็ยังให้ความสำคัญกับข้อมูลลักษณะช่วยโลก 'อย่างมาก'
ไทย ผมไม่เคยเห็นข่าวที่ลงลึกอย่างต่างประเทศ ซักข่าวเดียวเลย โพสต์นี้แหละ คือ ข่าวแรกที่ผมเห็น

ขอขอบคุณเป็นพิเศษต่อหลายความเห็น
โดยเฉพาะต่อความเห็นก่อนหน้า ครับ
คุณช่วยเปิดโลกทัศน์คนเข้ามาอ่านเลย

เฉพาะบางความเห็น Toxic ปนน้อยใจ ด้านบนนะครับ
ความคิด สุดโต่งสองข้าง (ไม่สนใจช่วยเลย หรือ กระแนะกระแหน)
ไม่ตรงกับคนรุ่นใหม่ที่เขาต้องเผชิญกับอนาคตแล้วล่ะครับ

ผมคุยกับคนรุ่นใหม่ มี 'หลายคน' อยากทำโปรเจคด้านบนที่ว่านี้ ครับ
ลึก ๆ แล้ว เขาคงอยากรู้ว่า รถแบบไหน ทำให้สิ่งแวดล้อมต่อจากนี้ อยู่ง่าย เท่าที่มันจะเป็นไปได้

สวัสดีครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 02, 2023, 10:54:37 โดย nobody123 »

ออฟไลน์ saran_1st

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 237
Re: รถ BEV วิ่งความเร็วสูง ปล่อย CO2 มากกว่ารถ (P)HEV
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: ตุลาคม 02, 2023, 08:09:14 »
ดื่มไวน์แดงซักสัปดาห์ละขวด แบ่งดื่มสามครั้ง ช่วยลดการเกิดมะเร็งลำไส้ ครับ
ผมสนใจเรื่องผลดีต่อหัวใจ ครับ เคยลองทำแบบที่ว่า (แบ่ง 3-4 วัน) ก็ยังรู้สึกว่าตื่นไปทำงานยาก ไม่เหมือนตอนเด็กๆ 55
ขวดเล็ก ฝาเกลียว (ไม่ใช่ spy) ตอบโจทย์ผมมากกว่าครับ แต่เดี๋ยวนี้หาซื้อยากจัง  :'(
'95 Subaru Impreza EJ20 auto
'95 Subaru Legacy EJ25
'01 Subaru Impreza Bugeye GDB
'19 Subaru Levorg 1.6 GT-S

ออฟไลน์ เนื้อน่องไม่หนัง

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,754
Re: คนใช้ PHEV คุณคือคนรักษ์โลก ที่สุด
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: ตุลาคม 02, 2023, 09:35:20 »
ที่หลายๆความเห็นรวมถึงผมด้วยคือพยายามจะสื่อคือ
คุณพยายามวัดคุณค่าของคนจากวัตถุ โดยการบอกว่า "คนใช้ PHEV คุณคือคนรักษ์โลก ที่สุด"
ซึ่งแค่การใช้รถ PHEV อย่างเดียวมันบอกว่าคนนั้น"รักษ์โลก ที่สุด" คงไม่เหมาะครับ
เช่นบอกว่า คนใช้ renewal energy ติดโซล่าเซลบนหลังคา เป็นคนรักษ์โลก
แต่ในความเป็นจริง อยากลดค่าไฟ? อยากแก้ปัญหาไฟตก? หรือยอมจ่าย 2-3แสน เพราะรักษ์โลกจริงๆ?
แล้วถ้าติด solar cell แล้วเปิดแอร์ทั้งหลังช่วงกลางวัน แบบยังมองว่ารักษ์โลกไหม? ถ้าไม่ใช้ไฟมันก็คงหายไป แต่ถ้าใช้ก็สร้างความร้อนของแอร์ขึ้นมาอีก

ส่วนเรื่องของการเข้าถึงต้วรถ
ถ้าเราดูราคารถ1คัน เทียบกับรายได้เฉลี่ยแบบไม่หักค่าใช้จ่ายเลย
คนไทยต้องทำงานประมาณสองปีถึงจะซื้อ Nissan Almera/Versa ได้ครับ
ในขณะที่ average salary ใน USA อยู่ใน $59,428 ซึ่ง งบเท่านี้น่าจะเลือกได้ทุกประเภทรถเลย ยกเว้นรถหรู
ฉะนั้นคนที่ไม่ได้ใช้ ไม่ได้คนไม่ดี ไม่รักษ์โลก แต่เอาอาจมีตัวเลือกอื่นที่เหมาะกับเขามากกว่าครับ

ผมเองค่อนข้างมั่นใจว่าคนใช้ PHEV ในไทยส่วนใหญ่ ซื้อเพราะ สมรรถนะ ค่าเชื้อเพลืง และการตลาดของค่ายรถที่ทำราคาหรือ option ให้ดึงดูด
ส่วนเรื่องรักษ์โลก เป็นผลพลอยได้มากกว่า

ที่ผมบอกว่า รถเก่าๆขับ 80-90 เทียบกับ bev/phev ขับ 140 ตัวผมมองที่ efficientcy นะครับ
ICE ที่ 80-90 น่าจะเปนช่วงที่ efficiency สูงและกินน้ำมันน้อยมลพิษน้อย
ส่วน bev น่าจะโดนเด่นที่ความเร็วกลางๆถ้าวิ่ง 120++ ก็เริ่มกินไฟเยอะ ถ้าจะวัดว่ารักโลกหรือเปล่า มันควรจะดูที่ efficiency ถูกไหมครับ?
ส่วน phev ผมเองก็ไม่ทราบเหมือนกัน อาจเปนช่วงเครื่องวิ่งรอบต่ำแล้วมี มอเตอร์มาเสริม ซึ่งถ้าวิ่งเร็วๆก็คงไม่ใช่อีก

ขอแค่ดูแลรถและเครื่องยนสม่ำเสมอ ไม่อุดegr ไม่ถอดcat คิกว่าเพียงพอแล้ว
สุดท้ายยังคิดว่า คำว่ารักษ์โลกมันวัดยากครับ และดูจากรถที่ใช้เพียงอย่างเดียวไม่พอครับ
ใช้คำว่า "PHEV คือรถรักษ์โลก ที่สุด" น่าจะเหมาะกว่าครับ

ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ jeeper

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 255
Re: คนใช้ PHEV คุณคือคนรักษ์โลก ที่สุด
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: ตุลาคม 02, 2023, 09:43:49 »
รักษ์โลกจริงต้องหยุดการบริโภคเกินความจำเป็นครับ พยายามใช้ชีวิตให้เรียบง่ายสงบ อยู่กับความธรรมชาติมากๆ ลดการปรุงแต่งในชีวิต 

ออฟไลน์ Edwardsella

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 95
    • อีเมล์
Re: คนใช้ PHEV คุณคือคนรักษ์โลก ที่สุด
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: ตุลาคม 02, 2023, 09:57:59 »
สำหรับผม รถคือพาหนะใช้งาน วันๆ นึงใช้กับ activity ของวัน สำหรับผมแค่ไม่กี่ % เอง  การจะเอามาบอกว่าใช้รถแบบนี้แล้วรักษ์โลก สำหรับผมคงเฉยๆ แค่เลือกรถอิงรูปแบบที่เหมาะกับการใช้ชีวิตของผมมากกว่า
เมื่อมองในแง่จอง Waste ที่เกิดขึ้น ทุกวันนี้เราพูดถึงแต่ CO2 ที่เกิดขึ้น ไม่เถียงเลยครับว่าเราควรช่วยกันลด แต่เราแค่เปลี่ยนรูปแบบ waste ที่เกิดขึ้นใหม่หรือไม่ สำหรับ BEV ทุกคนรู้ว่าของเสียจากแบตเตอรี่ซึ่งเป็นส่วนประกอบหลักๆ เลย ทั้งต้นน้ำไปยังปลายน้ำมีเยอะแค่ไหน การจัดการจะเป็นไง การ recycle ที่ดีก็ยังมีคำถามสำหรับสถานการณ์ปัจจุบัน จริงๆ อยากเห็นข้อมูลพวกนี้มากกว่า แต่ก็เหมือนปิดตากันข้างนึงเมื่อพูดถึงเรื่องพวกนี้
สำหรับผม ลดโลกร้อน ลด CO2 มีกิจกรรมอื่นอีกมากมายที่เราช่วยกันได้ครับ เราทุกคนก็ช่วยๆ กันทำ ลดการบริโภค ใช้รถสาธารณะ ช่วยกันปลูกต้นไม้รู้สึก สารพัดกิจกรรมที่จะทำกันได้ รู้สึกแปลกๆเหมือนกันที่มาจับจดกันอยู่ที่ใช้ BEV = รักษ์โลก หรือใช้รถแบบนี้แล้วรักษ์โลกมากกว่าใช้แบบนี้ ทั้งที่จริงๆ ก็ขิงกันที่ความแรง และ price/Km สุดท้ายการเลือกรถ มันก็มีอะไรมากกว่าพวกนี้เยอะแยะ
ปล1. คันเก่าผมยังผ่อนไม่หมด แค่นั้นเอง เลือกใหม่ก็คงมาเลือกที่เหมาะกับชีวิตผมเหมือนเดิม
ปล2. ข้อมูลแอลกอฮอล์กับมะเร็งลำไส้ยัง controversy นะครับ ถ้าเดิมไม่ดื่มไม่แนะนำให้เริ่มดื่ม กลัวมะเร็งให้ไปตรวจสุขภาพประจำปี และส่องกล้องทางเดินอาหารครับ

ออฟไลน์ shando

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,870
Re: รถ BEV วิ่งความเร็วสูง ปล่อย CO2 มากกว่ารถ (P)HEV
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: ตุลาคม 02, 2023, 10:00:07 »
ทุกวันนี้ ผมยังสงสัยอยู่เลยว่า มะเร็งลำไส้ที่ผมเจอ เกิดจากผมกินปลาทูน่าดิบเยอะเกินไปหรือเปล่า

กินปลาดิบเยอะเกินไปก็มีดีและไม่ดีนะครับ
ตลอดระยะการรักษามะเร็งของผม เม็ดเลือดขาวผมไม่ลดแม้แต่น้อยจนหมองง งงมากด้วย มีบางครั้งให้ผมเจาะเลือดซ้ำก็มี

ที่ผมสงสัยก็เพราะตอนนอนอยู่รพ.ผ่าตัด มีฉายสารคดีตอนโรงไฟฟ้านิวเคลียร์​ที่ญี่ปุ่นระเบิดนี่แหละ ถ้าทูน่าที่ผมทานมาจากทางตอนใต้ของญี่ปุ่น ก็จัดเต็มเลย

ไม่มีอะไรที่ได้มาโดยไม่เสียไปครับ
ขนาดน้ำหล่อเย็นในระบบยังไม่ปลอดภะย 100% เลย บำบัดเสร็จก็ต้องปล่อยออกมาสู่โลกๅายนอกอยู่ดี

ดมควันดมฝุ่นมากๆ ก็เป็นมะเร็งปอด
แต่ถ้าได้รับสารพิษ ก็จะเป็นมะเร็งที่อื่น

ชีวิตมนุษย์มันก็สั้นแค่นี้แหละครับ
ดื่มไวน์แดงซักสัปดาห์ละขวด แบ่งดื่มสามครั้ง ช่วยลดการเกิดมะเร็งลำไส้ ครับ

เอามาจากไหนครับไม่เคยได้ยิน มีงานวิจัยอ้างอิงมั้ย

เพราะงานวิจัยปัจจุบันบอกว่าการดื่มalcoholเป็นปัจจัยเสี่ยงหนึ่งที่ทำให้เกิดมะเร็งลำไส้ ยิ่งดื่มยิ่งเสี่ยงนะครับ

An association between alcohol consumption and an increased risk of CRC has been observed in several studies. A meta-analysis of 27 cohort and 34 case-control studies concluded that, compared with never drinkers, there was a significant increase in risk of CRC for moderate (two to three drinks per day, summary RR 1.21, 95% CI 1.13-1.28) and heavy drinkers (≥4 drinks per day, RR 1.52, 95% CI 1.27-1.81), but not light drinkers (≤1 drink per day, RR 1.00, 95% CI 0.95-1.05) [159]. These results are consistent with other pooled analyses [160-162]. However, in contrast to prior studies, a dose-response analysis found a significant 7 percent increase in risk of CRC even in light drinkers (RR for ingestion of 10 g/day of ethanol 1.07 [95% CI 1.04-1.10]). The elevated risk may be related to interference of folate absorption by alcohol and decreased folate intake

ออฟไลน์ nobody123

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 141
Re: รถ BEV วิ่งความเร็วสูง ปล่อย CO2 มากกว่ารถ (P)HEV
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: ตุลาคม 02, 2023, 10:23:40 »

เอามาจากไหนครับไม่เคยได้ยิน มีงานวิจัยอ้างอิงมั้ย

เพราะงานวิจัยปัจจุบันบอกว่าการดื่มalcoholเป็นปัจจัยเสี่ยงหนึ่งที่ทำให้เกิดมะเร็งลำไส้ ยิ่งดื่มยิ่งเสี่ยงนะครับ

An association between alcohol consumption and an increased risk of CRC has been observed in several studies. A meta-analysis of 27 cohort and 34 case-control studies concluded that, compared with never drinkers, there was a significant increase in risk of CRC for moderate (two to three drinks per day, summary RR 1.21, 95% CI 1.13-1.28) and heavy drinkers (≥4 drinks per day, RR 1.52, 95% CI 1.27-1.81), but not light drinkers (≤1 drink per day, RR 1.00, 95% CI 0.95-1.05) [159]. These results are consistent with other pooled analyses [160-162]. However, in contrast to prior studies, a dose-response analysis found a significant 7 percent increase in risk of CRC even in light drinkers (RR for ingestion of 10 g/day of ethanol 1.07 [95% CI 1.04-1.10]). The elevated risk may be related to interference of folate absorption by alcohol and decreased folate intake
เรื่องไวน์แดง (ไม่ใช่แอลอย่างอื่น) ที่ผมแนะนำเพื่อนสมาชิกที่ป่วย
ผมเอามาจาก American College of Gastroenterology (ACG) / องค์กรแพทย์กลางสหรัฐ (ผมลืมชื่อแล้ว แต่เป็นการสำรวจหลังปี 2010 โดยเป็นการสำรวจคนดื่มสัปดาห์ละ แก้ว-ไม่เกินขวด) / Forbes ซึ่งออกข่าวโรงพยาบาลสำรวจคนไข้ 600 คน ครับ

ขอบคุณครับที่ Raise ประเด็น คนจะได้ไม่ไปนั่งดื่มกันหมด
เพราะคุณพูดถูกครับ ถ้าไม่มีประวัติครอบครัวเป็นมะเร็งลำไส้ การดื่ม อาจเพิ่มโอกาส (แต่ลองอ่านด้านล่างดูด้วยครับ)

ส่วนคนเป็นแล้วและตัดแล้ว หมอนี่แหละครับแนะนำให้ดื่มไวน์แดง (ไม่ใช่แอลอย่างอื่นนะครับ)
ที่ดื่มแล้วหายจริง ค่า COE เกือบศูนย์ หลังต้องตัดระยะเกือบท้าย คือ คุณพ่อของเซลส์ Cortina watch เซนทรัลลาดพร้าว ครับ แต่เขาทานสมุนไพรด้วย ก็บอกยากว่า อะไรแน่คือสาเหตุให้คนเกือบตายหายสนิท

ส่วนการป้องกัน เนื้องอกในลำไส้ Forbes ระบุจากผลของโรงพยาบาล ที่สำรวจคนไข้ 600 ที่ดื่มกลาง ๆ นี่ครับ
(อย่าลืมนะครับ ดื่มน้อย ๆ ลดเนื้องอกในลำไส้ ซึ่งอาจพัฒนาเป็นมะเร็งลำไส้ก็จริง แต่เพิ่มโอกาสมะเร็งอย่างอื่น
#2 สรุปให้จากพารากราฟก่อนสุดท้ายด้านล่าง ดื่มมากกว่า 2 แก้วต่อวัน ตรงกันข้าม จะเพิ่มโอกาสเกิดเนื้องอก ครับ)

Having a glass or two of wine every day may help reduce the occurrence of bowel polyps, which are a precursor to colon cancer, scientists at New York's Our Lady of Mercy Medical Center recently announced.

"The apparent protective effect exists among those who consume mild to moderate amounts of alcohol, that is, up to two drinks per day," said researcher Rajeev Jayadevan Rajeev Jayadevan . "When separately analyzed, wine, distilled spirits and beer produced the same effects independently."

Polyps are projecting masses of swollen membrane that are sometimes found in the colon. Usually benign, the growths can be singular or in bunches and, over time, they may become tumorous and lead to colon cancer.

Colorectal cancer is the third-most common cancer in the U.S., with an estimated 105,500 new cases of it expected among Americans in 2003, according to the American Cancer Society. So the New York research team decided to study whether there is a link between alcohol consumption and the occurrence of polyps.

Jayadevan presented his team's findings at Digestive Diseases Weekly, the world's largest annual gastroenterology conference, in Orlando, Fla., on May 19. He said the research is ongoing, and the results he presented were preliminary. "At the time, we only had data on 217 patients," he said. "Now, we have analyzed data on over 600 patients, and the findings remain the same."

For the study, the researchers selected patients receiving colonoscopies in the endoscopy unit of their hospital. They were asked to fill out questionnaires on lifestyle factors, such as diet choices and smoking and drinking habits. Gender and race were also taken into account.

After receiving the patients' colonoscopy exam results, the scientists compared the occurrence of polyps, which were found in 30% of the patients, against their reported drinking habits.

The researchers found that those who don't drink had a 38% risk of developing polyps.

Those who consumed one to two drinks a day, on the other hand, had an 80% lower chance than nondrinkers of developing the growths--or a risk factor of 7.5%. The few participants so far who drank more than two glasses a day showed a slightly higher risk of developing polyps than nondrinkers.

Those who drank moderately as a habit, meaning they had been consuming alcohol for more than ten years, tended to be free of the growths.
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 02, 2023, 10:35:52 โดย nobody123 »

ออฟไลน์ nobody123

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 141
Re: คนใช้ PHEV คุณคือคนรักษ์โลก ที่สุด
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: ตุลาคม 02, 2023, 10:28:44 »
ใช้คำว่า "PHEV คือรถรักษ์โลก ที่สุด" น่าจะเหมาะกว่าครับ

ขอบคุณครับ

ขอบคุณครับ แก้ไขตามคำแนะนำ ครับ

คน HeadlightMag ช่วยเหลือกันดีมาก บอร์ดนี้ดี ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 02, 2023, 11:13:34 โดย nobody123 »

ออฟไลน์ shando

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,870
Re: รถ BEV วิ่งความเร็วสูง ปล่อย CO2 มากกว่ารถ (P)HEV
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: ตุลาคม 02, 2023, 11:49:15 »

เอามาจากไหนครับไม่เคยได้ยิน มีงานวิจัยอ้างอิงมั้ย

เพราะงานวิจัยปัจจุบันบอกว่าการดื่มalcoholเป็นปัจจัยเสี่ยงหนึ่งที่ทำให้เกิดมะเร็งลำไส้ ยิ่งดื่มยิ่งเสี่ยงนะครับ

An association between alcohol consumption and an increased risk of CRC has been observed in several studies. A meta-analysis of 27 cohort and 34 case-control studies concluded that, compared with never drinkers, there was a significant increase in risk of CRC for moderate (two to three drinks per day, summary RR 1.21, 95% CI 1.13-1.28) and heavy drinkers (≥4 drinks per day, RR 1.52, 95% CI 1.27-1.81), but not light drinkers (≤1 drink per day, RR 1.00, 95% CI 0.95-1.05) [159]. These results are consistent with other pooled analyses [160-162]. However, in contrast to prior studies, a dose-response analysis found a significant 7 percent increase in risk of CRC even in light drinkers (RR for ingestion of 10 g/day of ethanol 1.07 [95% CI 1.04-1.10]). The elevated risk may be related to interference of folate absorption by alcohol and decreased folate intake
เรื่องไวน์แดง (ไม่ใช่แอลอย่างอื่น) ที่ผมแนะนำเพื่อนสมาชิกที่ป่วย
ผมเอามาจาก American College of Gastroenterology (ACG) / องค์กรแพทย์กลางสหรัฐ (ผมลืมชื่อแล้ว แต่เป็นการสำรวจหลังปี 2010 โดยเป็นการสำรวจคนดื่มสัปดาห์ละ แก้ว-ไม่เกินขวด) / Forbes ซึ่งออกข่าวโรงพยาบาลสำรวจคนไข้ 600 คน ครับ

ขอบคุณครับที่ Raise ประเด็น คนจะได้ไม่ไปนั่งดื่มกันหมด
เพราะคุณพูดถูกครับ ถ้าไม่มีประวัติครอบครัวเป็นมะเร็งลำไส้ การดื่ม อาจเพิ่มโอกาส (แต่ลองอ่านด้านล่างดูด้วยครับ)

ส่วนคนเป็นแล้วและตัดแล้ว หมอนี่แหละครับแนะนำให้ดื่มไวน์แดง (ไม่ใช่แอลอย่างอื่นนะครับ)
ที่ดื่มแล้วหายจริง ค่า COE เกือบศูนย์ หลังต้องตัดระยะเกือบท้าย คือ คุณพ่อของเซลส์ Cortina watch เซนทรัลลาดพร้าว ครับ แต่เขาทานสมุนไพรด้วย ก็บอกยากว่า อะไรแน่คือสาเหตุให้คนเกือบตายหายสนิท

ส่วนการป้องกัน เนื้องอกในลำไส้ Forbes ระบุจากผลของโรงพยาบาล ที่สำรวจคนไข้ 600 ที่ดื่มกลาง ๆ นี่ครับ
(อย่าลืมนะครับ ดื่มน้อย ๆ ลดเนื้องอกในลำไส้ ซึ่งอาจพัฒนาเป็นมะเร็งลำไส้ก็จริง แต่เพิ่มโอกาสมะเร็งอย่างอื่น
#2 สรุปให้จากพารากราฟก่อนสุดท้ายด้านล่าง ดื่มมากกว่า 2 แก้วต่อวัน ตรงกันข้าม จะเพิ่มโอกาสเกิดเนื้องอก ครับ)

Having a glass or two of wine every day may help reduce the occurrence of bowel polyps, which are a precursor to colon cancer, scientists at New York's Our Lady of Mercy Medical Center recently announced.

"The apparent protective effect exists among those who consume mild to moderate amounts of alcohol, that is, up to two drinks per day," said researcher Rajeev Jayadevan Rajeev Jayadevan . "When separately analyzed, wine, distilled spirits and beer produced the same effects independently."

Polyps are projecting masses of swollen membrane that are sometimes found in the colon. Usually benign, the growths can be singular or in bunches and, over time, they may become tumorous and lead to colon cancer.

Colorectal cancer is the third-most common cancer in the U.S., with an estimated 105,500 new cases of it expected among Americans in 2003, according to the American Cancer Society. So the New York research team decided to study whether there is a link between alcohol consumption and the occurrence of polyps.

Jayadevan presented his team's findings at Digestive Diseases Weekly, the world's largest annual gastroenterology conference, in Orlando, Fla., on May 19. He said the research is ongoing, and the results he presented were preliminary. "At the time, we only had data on 217 patients," he said. "Now, we have analyzed data on over 600 patients, and the findings remain the same."

For the study, the researchers selected patients receiving colonoscopies in the endoscopy unit of their hospital. They were asked to fill out questionnaires on lifestyle factors, such as diet choices and smoking and drinking habits. Gender and race were also taken into account.

After receiving the patients' colonoscopy exam results, the scientists compared the occurrence of polyps, which were found in 30% of the patients, against their reported drinking habits.

The researchers found that those who don't drink had a 38% risk of developing polyps.

Those who consumed one to two drinks a day, on the other hand, had an 80% lower chance than nondrinkers of developing the growths--or a risk factor of 7.5%. The few participants so far who drank more than two glasses a day showed a slightly higher risk of developing polyps than nondrinkers.

Those who drank moderately as a habit, meaning they had been consuming alcohol for more than ten years, tended to be free of the growths.

ผมเดาว่าคุณเอามาจากอันนี้นะครับ
https://www.forbes.com/2003/06/10/cx_0610wine.html?sh=ae1e2276b400

1.เป็นแค่บทความในFrobes ที่อ้างอิงมาจากเวบไวน์อีกที(ในเวบต้นทางหายไปแล้วอีกต่างหาก)
2.ผมลองค้นไม่เจอบทความนี้ในวารสารการแพทย์ใดๆ รวมทั้งเวบAmerican College of Gastroenterologyที่คุณอ้างถึงด้วย
3.ผมค้นชื่อคนที่พูด ก็ไม่เจองานวิจัยที่เค้าทำซักเปเปอร์
4.บทความตั้งแต่ปี2003แล้ว
 สรุปคือความน่าเชื่อถือต่ำมาก ในขณะที่มีงานวิจัยเป้นพันรวมทั้งsystemic review,metaanalysis บอกตรงกันว่าการดื่มalcoholเพิ่มโอกาสเกิดมะเร็งลำไส้
ในคนไข้มะเร็งลำไส้แพทย์จะแนะนำให้งดแอลกอฮอล์ทุกชนิด คุณจะเอาบทความอะไรก็ไม่รู้บทความเดียวาะแนะนำให้เค้าดื่มเพิ่มไม่ได้

ออฟไลน์ ThisIsYuTh

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 291
Re: PHEV คือรถรักษ์โลก ที่สุด
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: ตุลาคม 02, 2023, 12:31:55 »
การใช้รถที่มีอยู่แล้วให้ถึงอายุที่สมควรต่างหากคือการรักษ์โลก ;)

การขายรถอายุ 3-4 ปีไปซื้อรถใหม่ไม่ว่าจะเป็นแบบ ICE EV หรืออะไรตรงกลางก็ตามคือการทำลายสิ่งแวดล้อม
2020 - Mazda CX-5 2.5T (KF)
2016 - Subaru XV (GP)
2013 - Mitsubishi Pajero Sport (KG)
2010 - Honda Civic (FD)
2006 - BMW 3 Series (E36)

ออฟไลน์ nobody123

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 141
Re: PHEV คือรถรักษ์โลก ที่สุด
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: ตุลาคม 02, 2023, 13:33:22 »
เห็นด้วยครับ
ICE 14 ปีแล้ว ผมก็ยังเก็บอยู่และกะจะใช้จน 3xx,xxx กม.
แต่ผมก็ไม่ขับมันเข้าเมืองนัก ใช้การเดินทางอย่างอื่นแทน
เช่น PHEV ขับกึ่งอัตโนมัติ
บางคนอาจซื้อ ไม่ใช่แค่แรง แต่ อายุนึง ขับข้ามจังหวัดประจำ เข้าทำงานทันทีไม่ไหวแล้ว
กลับมาถึง ผมต้องนอน ครึ่งชม.ในออฟฟิศ

ส่วนเมื่อรถหมดสภาพแล้ว การซื้อรถใหม่ ช็อยส์ในการซื้อ ส่งผลต่อการรักษ์โลก 'มาก' ครับ

ผมมีเรื่องจะเล่าให้เห็นภาพให้ฟัง หลังคุณ poomrisa บอกตัวเลขมา
และ ผมดีใจว่าได้เคลียร์เรื่องที่รุ่นน้องหาข้อมูลไม่ได้
ผมให้ของขวัญตัวเอง ซื้อของที่อยากได้มาครึ่งปี ทันที คือ แว่นกันแดด ไม่กี่บาท

เนื่องจากผมเป็น วิทยากร วิศวกร และ Vendor ให้สำนักข่าวต่างประเทศ ผมต้องดูข่าวเยอะ
จึงรู้ว่า แว่นกันแดด หนึ่งคู่ ปล่อย CO2 เท่ากับ ผมขับรถไปทำงานหนึ่งวัน

รู้ไหมครับว่าผมยกเรื่องนี้มาทำไม?
ช็อยส์การเลือกรถสองคัน (ผมไม่บอกละว่าอะไร จะได้ไม่เกิดประเด็นขิง)
เมื่อใช้ไปจนรถเสื่อม
จะปล่อย CO2 ต่างกัน เสมือนผลิตแว่นกันแดด 30,000 คู่ ครับ

คุณนึกภาพตามนะครับ
โต๊ะตัวนึง วางแว่น ก็อาจจะ 100 คู่
อันนี้ มีโต๊ะที่วางแว่นอยู่ 300 ตัว ครับ

อีกความเห็นที่บอกให้สัมผัสธรรมชาติ และลดการบริโภค ดีมากครับ ผมจะพยายามทำนะครับ
ผมได้แรงบันดาลใจจากความเห็นนี้มากครับ

อยากเสริมว่า การบริโภคบางอย่าง ซื้อครั้งเดียวใช้ได้เป็นนาน มันปล่อย CO2 เท่ากับ อาหารสัปดาห์เดียว ครับ
แต่ช็อยส์การเลือกรถที่ต่างกัน ส่วนต่างจนรถหมดสภาพ เท่ากับ 'อาหารเป็นหลักปี' นะครับ
บางการศึกษา หนักไปอีก คือ เท่ากับข้าวกินกันทั้งครอบครัว ตลอดชั่วอายุคน
https://www.co2everything.com/co2e-of/pasta

ปล. ผมทำงานกับคนรุ่นใหม่ ก็จะมีแนวคิดรักษ์โลกเยอะเป็นพิเศษ รถผมก็พกกระติกติดรถ
และ ส่วนตัวทานเนื้อสัตว์แค่วันละมื้อเป็นส่วนใหญ่ด้วย ซึ่งบางคนคงทราบว่า CO2 ยิ่งน้อย