ก่อนไปทำหัวฉีดให้เสียเงิน เอาหัวเทียนที่ว่าแท้ใส่ กลับ แล้ว ลบโค๊ด แล้วลองสลับ ตัวคอยล์ เช็คสาย เช็คปลั๊ก
ถ้าโค็ด ขึ้นทั้ง 4 ตัว ก็เข้าอู่ เดียวช่างก็หาคอยล์ เครื่องอื่นมาสลับดูให้ หากขยับ จากสูบ 3 ไปสูบ อื่น ก็ตามนั้น
ไทม์ไลน์ มันงงๆ แสดงว่า โค๊ดนี้ อาการนี้ เป็นแตั่งแต่ อากจากอู่เลย หลังจากเปลียนหัวเทียนปลอมออก
ทำไมไม่ถามทางอู่เลยครับ ว่าเป็นที่อะไร ถ้าอู่บอก คอยรวน ได้ยกคอยล์ ไปพร้อมกัน? ช่างเข้ารับผิดชอบงานซ่อมอยู่แล้วละครับ
คหสต นะครับ ถ้ามันไม่มีปัญหาในการใช้งาน แค่ดังแปลก ๆ บางครั้ง ตอนสตาทใหม่ ๆ แค่นั้น ไม่ได้สั่น กำลังตก ดับกลางอากาศ ไฟเครื่องไม่โชว์
ก็ดูอาการไปก่อน ไม่จำเป็นต้องทำอะไร
ผมสรุป Time Line ให้นะครับ
1. 4 ก.พ. 2563
เปลี่ยนหัวฉีดน้ำมันมือ 2 (ล้าง & ทดสอบการจ่ายน้ำมัน) , ล้าง EGR, หัวเทียนเข็มปลอม ??
ไม่มี Error Code ใดๆ
2. 9 ก.พ. 2563
วิ่งใช้งานไปประมาณ 240 กม. กทม. ---> สุพรรณบุรี
สังเกตว่ามีเสียง "ปุ้งๆ" ตอนสตาร์ท ---> แต่เครื่องยนต์ยังทำงานปกติ ไม่มีอาการกระตุกใดๆ
3.
10 ก.พ. 2563
เครื่องยนต์กระตุกมากเหมือนจะดับ---> อู่แถวบ้านช่วยดูให้ คิดว่าสูบที่ 4 มีปัญหา ทดลองสลับคอยล์จุดระเบิดสูบ 2 กับ สูบ 4
ไฟเครื่องโชว์ ---> ใช้ App Torque Pro แสกน พบ Code ดังรูป แต่ยังไม่ Clear Code4. 11 ก.พ. 2563
นำรถไปอู่ที่ล้างหัวฉีด ---> ใช้ G Scan เจอโค้ด ฟ้องว่า คอยล์จุดระเบิด 4 อัน มี Volt สูง--คอยล์ตัวที่ 1,4 กับ คอยล์ตัวที่ 2,3 (ถ้าผมจำไม่ผิด)
---> Clear Code ---> วัดไฟรั่วคอยล์จุดระเบิดทั้ง 4 อัน ---> วัดกำลังอัดทุกสูบ ---> เปลี่ยนฟิวส์วงจรเบรค ตำแหน่งที่ 16 ในกล่องฟิวส์ --->
เปลี่ยนหัวเทียนเข็มของแท้
อาการเครื่องยนต์กระตุกหายไป ---> เลยไปร้านแบต เปลี่ยนแบต Panasonic ขนาด 52 แอมป์ (ของเดิมอายุ 3 ปี)
5. 17 ก.พ. 2563
เสียง "ปุ้งๆ" ที่ท่อไอเสีย ตอนสตาร์ทยังมี ---> นำหัวเทียนหัวตัดของเก่าไปให้อู่ที่เปลี่ยนหัวฉีด ช่วยใส่ให้ & วัดไฟรั่วคอยล์จุดระเบิดอีกครั้ง--->
ใช้เครื่อง G Scan ตรวจดู ไม่มี Error Code ใดๆ ---> วัดค่า Lamda ที่ท่อไอเสีย = 1
Timeline ก็ตามที่สรุปมาครับ
ตอนนี้ = ต้องการแก้ไขอาการมีเสียง "ปุ้งๆ" ที่ท่อไอเสียตอนสตาร์ทรถ กลัวว่ามันบ่งบอกถึงความผิดปกติของเครื่องยนต์
ถ้าไม่รีบแก้ไข กลัวจะบานปลายครับ