ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามเรื่องแรงบิดใน REVO เครื่อง 2.4MT  (อ่าน 4474 ครั้ง)

ออฟไลน์ Middle aged

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 59
สอบถามเรื่องแรงบิดใน REVO เครื่อง 2.4MT
« เมื่อ: พฤศจิกายน 14, 2018, 10:50:04 »
มีความสงสัย เรื่องการปล่อยให้REVO ขึ้นเนินชัน ครับ
ทางเข้าที่ทำงาน(ที่ใช้เกือบทุกวัน) มีความชันประมาณ10% ระยะทางประมาณ 15 เมตร มีข้อสงสัยดังนี้
1. รถอื่นๆที่เคยขับเช่น วีโก้แชมป์cap J     วีออสเกียร์MT  อัลติสcvt  ฯลฯ ต้องเหยียบคันเร่ง ตามปกติ ไม่งั้นรถไม่ขึ้น เครื่อง อาจจะดับ      ก็ถือว่าปกติดี

2. แต่พอมาขับ REVO ทั้งตัวเตี้ย5MT ขับ2  และ ตัวพรีรันเนอร์ เกียร์6MT ขับมาช้าๆ ใช้เกียร์2 ปล่อยคลัทช์สุด ไม่เหยียบคันเร่งเลย   รถก็ไต่ขึ้นเนินได้สบายๆ 
ไม่มีท่าที ว่าเครื่องจะดับ และผมก็เคยชิน ปล่อยให้มันขึ้นเองตลอดโดยแค่ ควบคุมทิศทาง และคอยเบรค เมื่อถึงจุดปลายเนิน แค่นั้น   
แต่วีโก้แชมป์2.5  ของลูกน้อง ทำแบบนี้ดับแน่ ครับ   ซึ่งแกก็ข้องใจ เข้าศูนย์ไปถามช่าง  ช่างตอบ ง่ายๆว่าเครื่องรุ่นใหม่ก็ต้องดีกว่าแรงกว่าอยู่แล้วครับ ว่างั้น

  อยากถามผู้รู้ว่า ที่ REVO เป็นเช่นนี้ เพราะ
1. เครื่องแรงบิดดีมากๆ ในรอบต่ำ แม้รอบเดินเบายังสามารถพา ตัวรถขึ้นเนินได้ โดยไม่มีท่าที ว่าจะดับ
หรือ
2. มีการเขียนโปรแกรม ช่วยให้กล่อง คอยเติมคันเร่ง เวลารถ เจอโหลดนิดๆ  หรือมีเซ็นเซอร์ ว่ารถขึ้นเนิน ให้เติมคันเร่งให้  เพื่อไม่ให้รถดับ
ง่ายๆ เหมือนก่อนๆ

   ผมเข้าใจ และคิดเอาเอง ว่าน่าจะเป็นเหตุผล ข้อ2 มากกว่านะครับ

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,587
Re: สอบถามเรื่องแรงบิดใน REVO เครื่อง 2.4MT
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 14, 2018, 11:01:12 »

  แรงบิดในรอบต่ำ กับอัตรทดเกียร์

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,975
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
Re: สอบถามเรื่องแรงบิดใน REVO เครื่อง 2.4MT
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 14, 2018, 11:01:40 »
โปรแกรมรักษารอบไม่ให้ต่ำกว่ารอบเดินเบา  มันไม่ยอมให้เครื่องดับครับ ;) ;)ไม่เกี่ยวกับแรงเครื่องดี 


รถพวกโมมาหลายรุ่น  แรงบิดเยอะกว่า เฟืองทดจัดกว่า  ก็ดับครับถ้าไม่มี ECU ช่วย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 14, 2018, 15:46:31 โดย Weetting »
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ ___LOFT

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,773
Re: สอบถามเรื่องแรงบิดใน REVO เครื่อง 2.4MT
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 14, 2018, 11:13:58 »
ข้อ 2 ครับ เจอมาใน BT-50 Pro ไม่ทราบแน่ชัดเกี่ยวกับหลักการของระบบ แต่เท่าที่สังเกตได้คือ ในขณะที่ไต่เนิน หรือบางครั้งคลานความเร็วต่ำๆ แล้วเหยียบเบรก
(โดยไม่ได้เหยียบคลัทช์) ทำให้รอบหล่นลงไปต่ำกว่า 800 รอบ/นาที ระบบจะมีการเร่งช่วยอัตโนมัติ

ออฟไลน์ Gordon Freeman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,201
Re: สอบถามเรื่องแรงบิดใน REVO เครื่อง 2.4MT
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 14, 2018, 11:20:43 »
ปกติเกียร์ 1 ไม่เหยียบคันเร่งจะมี Walking speed มาให้ทุกยี่ห้อนะครับ ชันกว่านี้ก็ไม่ดับ แต่ไม่รู้ว่า Revo มันทำของเกียร์ 2 ด้วยหรือเปล่า
2011 Kawasaki Ninja 650 (Sold)
2012 Ford Fiesta 1.6 Sport Ultimate (Sold)
2013 Suzuki Swift Eco GLX 1.25 (Sold)
2015 Honda Civic 1.8 (Sold)
2017 Toyota Fortuner 2.4 (Sold)
2019 Honda Jazz S MT (Sold)
2020 Nissan Almera VL 1.0T
2022 Isuzu D-Max Cab 4 1.9 AT
2023 Neta V

ออฟไลน์ SETTHASART

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,305
  • รักชาติ ไม่คลั่งชาติ
Re: สอบถามเรื่องแรงบิดใน REVO เครื่อง 2.4MT
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 14, 2018, 13:06:55 »
เท่าที่ขับมา 3 ปี เหมือนเกียร์ 2 จะมี Walking speed มาให้นะครับ แต่ไม่รู้คิดไปเองรึเปล่า
ส่วนเหตุผลข้อ 1 ก็คงเกี่ยวแน่นอน

ออฟไลน์ flat6

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 623
Re: สอบถามเรื่องแรงบิดใน REVO เครื่อง 2.4MT
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 14, 2018, 13:08:36 »
ผมไม่แน่ใจว่า revo จะมีไหมนะครับ แต่ข้อ 2 mt ใหม่ๆบางคันมีแน่ พอรถจะดับจะเติมคันเร่งให้อยู่รอบเดินเบา
เบื่อเด็กน้อยพึ่งมีรถ

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,334
Re: สอบถามเรื่องแรงบิดใน REVO เครื่อง 2.4MT
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 14, 2018, 14:14:02 »
เจ้าอื่นผมไม่แน่ใจทั้งสองข้อ
แต่ triton ไม่มีสักข้อแน่นอน

ออฟไลน์ Middle aged

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 59
Re: สอบถามเรื่องแรงบิดใน REVO เครื่อง 2.4MT
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤศจิกายน 14, 2018, 16:02:54 »
เจ้าอื่นผมไม่แน่ใจทั้งสองข้อ
แต่ triton ไม่มีสักข้อแน่นอน

ผมเห็นท่าน บอกหลายกระทู้ว่า triton ออกตัว ดับง่าย     แต่ผมไม่เคยขับเลยไม่ทราบครับ  แต่ที่บ้านมี สตราด้า แกรนดิช4X4
ใช้มา18ปี   ทั้งอืด ทั้งกิน  อยู่คันนึง จอดมากกว่าใช้ ครับ

ออฟไลน์ Peet Sayumpoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,002
Re: สอบถามเรื่องแรงบิดใน REVO เครื่อง 2.4MT
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤศจิกายน 14, 2018, 16:57:30 »
เครื่องรถทุกรุ่นจะมี idel speed control (ตัวควบคุมรอบเดินเบา) ซึ่งมีหน้าที่เร่งรอบชดเชย
ให้รอบคงอยู่ที่รอบเดินเบาตลอด เวลาที่เครื่องมีโหลดภาระเข้ามากระทำให้รอบตกกว่ารอบเดินเบา เช่น คอมแอร์ , พวงมาลัยเพาเวอร์ ฯลฯ
ที่คลานขึ้นเนินไม่ดับก้เพราะเจ้าตัวนี้แหละครับ ส่วนแรงบิดก้มีส่วนระดับนึงครับ ส่วนที่ว่าบางคันดับง่ายหรือดับยากกว่า
ก้เพราะว่าการทำงานของ idel speed control ของเครื่องแต่ละรุ่นมีความไวในการสั่งงานไม่เท่ากัน
ถ้าสั่งงานได้ไว ก็จะดับยากกว่าครับ....แต่ถ้าเจอภาระมากเกินไป หรือทำให้รอบตกเร็วเกินไป เช่นขึ้นเนินเอียงจัดๆ ไม่เร่งเครื่อง ยังไงก็ดับครับ

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,334
Re: สอบถามเรื่องแรงบิดใน REVO เครื่อง 2.4MT
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤศจิกายน 14, 2018, 19:44:22 »
เจ้าอื่นผมไม่แน่ใจทั้งสองข้อ
แต่ triton ไม่มีสักข้อแน่นอน

ผมเห็นท่าน บอกหลายกระทู้ว่า triton ออกตัว ดับง่าย     แต่ผมไม่เคยขับเลยไม่ทราบครับ  แต่ที่บ้านมี สตราด้า แกรนดิช4X4
ใช้มา18ปี   ทั้งอืด ทั้งกิน  อยู่คันนึง จอดมากกว่าใช้ ครับ

strada ไม่เป็นครับ ผมก็เคยใช้เหมือนกัน แต่มันไม่มีระบบคอมพิวเตอร์ใดๆเลย

แต่ทำไมผมถึงพูดถึงไตรตันแบบนั้น ต้องลองครับ ใช้ชีวิตกับมันสัก1-2วันก็คงเข้าใจที่ผมพูดมาตลอด
แต่ผมไม่รู้ปัญหาเค้าหรอกนะ แต่รู้แน่ๆว่า ecuช่วยไม่มี เกียร์ทดมาก็ไม่เยอะ ปัญหาไม่ทราบสาเหตุ รู้แต่เป็นทุกคันในโฉม all new triton  แก้ปัญหาไม่ได้ก็ขายทิ้งไป

อย่างระบบช่วยแบบใช้ ecu ชัดเจน แบบใน revo ถ้าผมเข้า 4low แล้วให้รถขึ้นเนินไป ถ้าเราเหยียบครัทช์ หยุดรถรอบจะคาอยู่ 900-1000รอบสักพัก อันนี้ที่เค้าโฆษณา
แต่ปกติขับ2 ผมว่ารถปกติไม่ควรดับ ถ้าอัตราทดพอเหมาะกับแรงบิดที่รอบเดินเบาของเครื่องยนต์
ผมยังไม่เคยเจอว่า ขึ้นเนินไปตามรอบเดินเบาของรีโว่2h ถ้าเหยียบครัทช์และหยุดรถ มีการดึงรอบเติมให้นะครับ
รถผมไม่มี imt

ออฟไลน์ Koong

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 993
Re: สอบถามเรื่องแรงบิดใน REVO เครื่อง 2.4MT
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤศจิกายน 14, 2018, 20:47:40 »
   เป็นที่โปรแกรม ecu ครับ.   หลังจากได้ใช้ ranger เกียร์ธรรมดา.  พอเริ่มปล่อยคลัทช์เครื่องจะเร่งให้เองนิดนึงโดยไม่ต้องเหยียบคันเร่ง
    จึงได้รู้ว่า  ถึงไม่มีระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชันมาให้ แต่มีการช่วยเร่งเครื่องตอนออกตัวมาแทน ก็พอจะช่วยได้อยู่บ้าง. (เมื่อก่อนว่าไว้เยอะว่าทำไมใส่ให้มาแต่รุ่นเกียรออโต้)