ปัญหาคือลำโพงในท้องตลาดทั่วๆ ไปที่มีตัวเลือกเยอะๆ ราคาไม่แรง จะเป็น woofer ขนาดมาตรฐาน 6.5 นิ้ว ในขณะที่ลำโพงของ BMW จะเป็น woofer 4 นิ้ว ซึ่งไม่ค่อยมีตัวเลือกให้มากนัก ถ้ามีก็มักจะเป็นรุ่นที่ทำออกมาเป็น plug&play สำหรับ MB/BMW ซึ่งราคาก้อจะสูงตามมูลค่าตัวรถไปด้วย
รถ BMW ที่มาพร้อมเครื่องเสียงรุ่น Professional ขึ้นไปจะมี poweramp แยกออกมาต่างหากจาก head unit ติดตั้งอยู่ด้านท้ายรถ ซึ่งจะทำ output ลำโพงมาตายตัวเลย ไม่สามารถไปบริดจ์ให้ขับแค่คู่หน้าอย่างเดียวได้ ถ้าถอดคู่หลังออก ก็ไม่ได้ทำให้กำลังขับคู่หน้าเพิ่มมากขึ้นแต่อย่างใด
ส่วนตัวผม ลำโพงหลังช่วยเรื่องมิติได้นิดหน่อย ทำให้เสียงมันตกอยู่ที่กลางตัวรถจริงๆ ไม่ได้พุ่งมาจากด้านหน้าอย่างเดียว และช่วยทำให้ระดับเสียงโดยรวมดังขึ้น แต่ถ้าไม่อยากลงทุนเยอะ จะเปลี่ยนแต่คู่หน้าอย่างเดียวก็ได้นะครับ กับลำโพงเซ็นเตอร์ (ถ้ามี) เพื่อให้เวทีเสียงชัดในระดับเดียวกัน
เรื่องราคา ของบ้านเราราคาแพงจริงๆ แหละครับ อย่าง audison แยกชิ้นสองทางราคาพร้อมติดตั้งคู่ละตั้ง 18,xxx ในขณะที่ราคาในยุโรปนี่แค่ 229 euro แค่นั้นเอง (ประมาณคู่ละ 7,800 บาท ไม่รวมติดตั้ง)