ทำไมเกียร์ออโต้ ถึงทำไม่ได้ครับ ทั้งลากรถเกียร์ว่าง กับ N ก่อนถึงไฟแดง
พอดีขับสามห่วงออโต้ ก็ทำแบบนี้มาหลายปี เคยลากรถด้วยเกียร์ N
ก็ไม่เห็นจะเป็นไร ^^
มันไม่พังในทีเดียวครับ แต่มันจะทำให้เกียร์อายุสั้นลง เหตุผลเพราะน้ำเกียร์ออโต้ใช้ระบบไหลเวียนคนละแบบกับเกียร์ธรรมดา
เกียร์ธรรมดาจะใช้วิธีแบบง่ายๆเลยคือ เอาเฟืองแช่น้ำมัน เมื่อเฟืองหมุน เฟืองก็จะตีน้ำมันขึ้นไปหล่อเลี้ยงทั้งห้องเกียร์โดยธรรมชาติ
พูดง่ายๆก็คือเกียร์ธรรมดาจะใช้แรงหมุนของเฟืองเกียร์ทำให้น้ำมันไหลเวียนหล่อลื่นตัวมันเอง
แต่ระบบไหลเวียนน้ำมันของเกียร์ออโต้นั้นต่างออกไป เกียร์ออโต้จะใช้ปั๊มน้ำมันเกียร์ ปั๊มน้ำมันจากอ่างขึ้นไปหล่อลื่นเกียร์
โดยจะใช้โซ่ขับปั๊มน้ำมัน ซึ่งโซ่ตัวนี้จะต่ออยู่กับลูกทอร์คอนเวอร์เตอร์ ซึ่งลูกทอร์คมันต่ออยู่กับข้อเหวี่ยง
ถ้าจะให้พูดง่ายๆก็คือระบบหล่อลื่นของเกียร์ออโต้"ต้องอาศัยการหมุนจากเครื่องยนต์ เพื่อให้ระบบทำงาน"
กรณีถ้า
1. ดับเครื่องแล้วลากรถโดยที่ล้อขับเคลื่อนสัมผัสอยู่กับพื้น (ล้อขับเคลื่อนหมุน)
- กรณีนี้จะเสียหายมากสุด เพราะแน่นอน เครื่องไม่ทำงาน = ระบบหล่อลื่นไม่ทำงาน โดยที่มีชิ้นส่วนในเกียร์หมุนถูกันอยู่
แน่นอนครับ เหล็กถูเหล็กโดยที่ไม่มีน้ำมันหล่อลื่น คงไม่ต้องบอกว่าจะเป็นไง แต่ทั้งนี้จะเสียหายมากน้อยขนาดไหน จะพังเลยมั๊ยหลังจากลาก
ก็ขึ้นอยู่กับความเร็วและระยะทางที่ลากด้วย (แต่คนที่มีความรู้ รู้งาน เค้าจะไม่ลากแบบนี้กันอยู่แล้ว)
2. ติดเครื่องให้เดินเบา เข้าเกียร์ N แล้วลากรถโดยที่ล้อขับเคลื่อนสัมผัสอยู่กับพื้น (ล้อขับเคลื่อนหมุน)
- กรณีนี้จะเสียหายน้อยกว่ากรณีแรก เพราะเครื่องทำงานอยู่ ระบบหล่อลื่นทำงาน แต่.....
เกียร์ออโต้ เวลาอยู่ในตำแหน่งเกียร์ N แล้วเดินเบา "แรงดันน้ำมันเกียร์ในระบบหล่อลื่นจะน้อยกว่าตอนที่เข้าเกียร์ D แล้ววิ่ง"
นั่นหมายความว่า หากลากจูงรถที่ให้มันวิ่งมีความเร็ว มันก็จะมีชุดเฟืองบางตัวในเกียร์มันหมุนเร็ว มันต้องการแรงดันน้ำมันเกียร์มาก
เพื่อให้น้ำมันไหลเวียนในระบบด้วยความสูง เพื่อให้หล่อลื่นทั้งระบบได้ทั่วถึง
การที่ไปเข้าเกียร์ตำแหน่งเกียร์ N โดยที่รถวิ่งมีความเร็วอยู่ มันก็คือการทำให้ในระบบเกียร์ได้รับการหล่อลื่น"ไม่ทั่วถึง" 100%
ตามที่มันควรจะเป็นนั่นเอง....แต่ทั้งนี้จะเสียหายมากน้อยขนาดไหน จะพังเลยมั๊ยหลังจากลาก
ก็ขึ้นอยู่กับความเร็วและระยะทางที่ลากด้วย แต่กรณีนี้ไม่นาจะถึงพังในทีเดียวครับ แค่สึกหรอกว่าปกติ ไม่เหมือนกรณีที่ 1 อันนั้นจะเสียหายมากกว่า
อย่างกรณีที่ 2 หากเป็นการปลดลงมาเกียร์ N ตอนที่ความเร็วลงมาต่ำกว่า 20 km/h แล้ว ก็อาจไม่ได้ส่งผลอะไรร้ายแรงมากนักครับ
แต่ถ้าเป็นการลากไปด้วยความเร็วสูงเกิน 60 อันนั้นมีผลให้สึกหรอกว่าปกติแน่นอนครับ
หวังว่าคงนึกภาพออกตามออกน่ะครับ
แต่ทั้งนี้ทั้ง แม้มันอาจจะไม่พังในทีเดียว แต่ก็ทั้ง2กรณีก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ....ยกเว้น
ยกเว้นว่าท่านจะอยากให้เกียร์ออโต้ลูกที่ใช้อยู่อายุสั้นลงครับ