เรื่องศูนย์ล้อ จะว่าไป มันก็เป็นศาสตร์อย่างหนึ่งครับ ... ถ้าเอาแค่ตั้งตามคู่มือ ใครก็ตั้งได้ถูกไหม ? แต่ถามว่า ใครจะกล้ารับประกันว่า ค่าในคู่มือ เป็นค่าที่ถูกทดสอบปรับแต่งให้เหมาะสมกับเมืองไทยแล้ว มีการทดสอบรถจริงในเมืองไทยแล้ว ว่า รถวิ่งตรง ?
นอกจากนี้ ยางที่ใช้ก็มีส่วน บางรุ่น มีนิสัยของเค้า กินซ้ายหน่อยๆ อันนี้ก็จริง แต่มันไม่ได้ effect มากมาย ขนาดตั้งไม่ได้น่ะครับ
ดังนั้น คนตั้งศูนย์ หรือ ช่างตั้งศูนย์ ต้องมีประสบการณ์พอสมควร ... ร้านดัง พวก บางพลัด / จอมพล / สนามเป้า ... เค้าไม่มีสเปครถแต่ละรุ่นในมือนะ ในเครื่องเค้าก็ไม่มี แต่เค้าตั้งได้ ตั้งตรง เพราะประสบการณ์นั่นแหละ
ซึ่งบางคนก็ไม่เข้าใจ คือ ไปทะเลาะกับร้าน บอกให้ตั้งตามคู่มือ ... เคยเจอนะ ร้านก็บอกว่า โอเคครับ ตั้งตามคู่มือ แต่ไม่รับประกันว่า วิ่งตรงนะ แล้วก็ตามนั้น สบายใจเจ้าของรถ แต่ได้รถเอียงๆไป
ปกติ ผมเข้าบางพลัด พวกแคมเบอร์ / คาสเตอร์ ผมไม่ยุ่งกับช่าง ให้เค้าตั้งตามสะดวกเค้า แต่ผมยุ่งค่า Toe ครับ ต้อง "ข้างละ" ไม่ใช่ "Toe รวม" ครับ เคยเจอไหม ? Toe รวม 0 พวกก็มาเลย ซ้าย -1 ขวา +1 รวมแล้วเท่ากับ 0 ใครตั้งมาให้ผมแบบนี้โดนด่าแน่นอนครับ
......................
ส่วนการถ่วงล้อ
เอาติวานนท์ ก็ได้ สังเกตดีๆ ... ถ้าถ่วงล้อหน้า พอมันขึ้นศูนย์ เค้าจะกดที่จอดูค่าทศนิยมครับ ถ้าค่าไม่ 0 เค้าจะไล่ให้เป็น 0 ครับ นั่นคือ การถ่วงละเอียด ไม่ปัดเศษ ซึ่งล้อจะนิ่ง แต่พอถ่วงล้อหลัง มันขึ้น 0 ปุ๊บ ก็ยกลงปั๊บ ครับ
เวลาถ่วงที่ ติวานนท์ ผมชอบไปคันแรกๆ ตอนร้านเปิด แล้วก็ยืนคุยกับช่างเลย ..."เพ่ๆ เอานิ่งๆนะ" แล้วก็ยืนดู ปกติ ก็ผ่านหมดอ่ะ
ถึงได้บอกว่า ... ใคร หรือ ที่ไหน ยอมถ่วงให้ผมได้แบบ prodrive เนี่ย จะคิด 4 ล้อ 2,000 บาท ผมก็ยอมจ่ายนะ รายนั้นเค้าเนี๊ยบจริง รวมถึง เครื่องไม้เครื่องมือ ของดีทั้งนั้น ขันแล้ว น้อตสี ไม่มีหัวเยิน เลย