ผู้เขียน หัวข้อ: ปกติตั้งศูนย์ถ่วงล้อกันที่ไหน ราคาเท่าไร มาแชร์กันครับ  (อ่าน 163374 ครั้ง)

ออฟไลน์ Mike:D

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 208
    • อีเมล์
บางพลัดศูนย์ล้อ...ถ้าช่วงล่างเราปกติ  ที่นี้จบแน่นอน  แต่แพงหน่อย ตั้งศูนย์หน้าหลัง ถ่วงล้อ พันกว่าบาท แต่วิ่งตรง พวงมาลัยนิ่ง หนักแน่น จบครับ

ผมเคยทำสองสามครั้งนะ รอบล่าสุดรู้สึกว่ารถมันวิ่งแปลกๆหมุนพวงมาลัยซ้ายขวาแล้วรู้สึกว่ามันไปไม่เท่ากัน เลยโดนตั้งศูนย์1200แล้วก็บังคับผมถ่วงล้อแบบจี้ทั้งๆที่วิ่งเร็วตลอดมันก็ไม่แกว่งอะไรอีก1200  ผลคือกินซ้ายแบบปล่อยหัวปักลงข้างทางเลยแถมด้วยพวงมาลัยสั่นตอนวิ่งเร็ว  เอากลับไปแก้เขาก็อ้างแค่ว่าถนนมันเอียง  ตั้งแต่นั้นเลยเลิกเลย
ครับ เป็นข้อมูลอีกด้านหนึ่ง ว่าแต่รถที่เข้าไปทำช่วงสมบูรณ์ใช่มั้ยครับ? เพราะผมเคยเอารถไปทำร้านนี้ 2 คัน คือ civic กับ persona เป็นระบบช่วงล่างอิสระทั้งคู่ ชิ้นส่วนต่างๆสมบูรณ์ดี ผลงานออกมาเป็นที่น่าพอใจมากครับ ตอนนี้ก็กำลังจะใส่ชุด H-Drive ให้เจ้า Altis แล้วไปให้ร้านนี้ตั้งศูนย์ให้ พอฟังข้อมูลอีกด้าน ชักเริ่มไม่แน่ใจ แล้วครับ รบกวนขอข้อมูลรถที่เคยเข้าไปทำแล้วไม่ดีหน่อยได้มั้ยครับ ว่ารถรถไหน เก่า-ใหม่ สภาพช่วงล่างก่อนทำเป็นไง ประกอบการตัดสินใจครับ

รถผมเปลี่ยนแม็ค18" พร้อมยางmichelin pilot sport3 ตอนเอาไปเปลี่ยนล้อขับออกมากินซ้าย เลยเอามาเข้าบางพลัด แจ้งช่างว่ามันกินซ้าย  ช่างก็ตั้งศูนย์ ถ่วงล้อ สลับยางให้  ออกมาก็ยังกินซ้ายอยู่นิดหน่อย ปรับมากไม่ได้ แล้วบอกเป็นที่โครงสร้างยาง

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,237
    • อีเมล์
เรื่องศูนย์ล้อ จะว่าไป มันก็เป็นศาสตร์อย่างหนึ่งครับ ... ถ้าเอาแค่ตั้งตามคู่มือ ใครก็ตั้งได้ถูกไหม ? แต่ถามว่า ใครจะกล้ารับประกันว่า ค่าในคู่มือ เป็นค่าที่ถูกทดสอบปรับแต่งให้เหมาะสมกับเมืองไทยแล้ว มีการทดสอบรถจริงในเมืองไทยแล้ว ว่า รถวิ่งตรง ?

นอกจากนี้ ยางที่ใช้ก็มีส่วน บางรุ่น มีนิสัยของเค้า กินซ้ายหน่อยๆ อันนี้ก็จริง แต่มันไม่ได้ effect มากมาย ขนาดตั้งไม่ได้น่ะครับ

ดังนั้น คนตั้งศูนย์ หรือ ช่างตั้งศูนย์ ต้องมีประสบการณ์พอสมควร ... ร้านดัง พวก บางพลัด / จอมพล / สนามเป้า ... เค้าไม่มีสเปครถแต่ละรุ่นในมือนะ ในเครื่องเค้าก็ไม่มี แต่เค้าตั้งได้ ตั้งตรง เพราะประสบการณ์นั่นแหละ

ซึ่งบางคนก็ไม่เข้าใจ คือ ไปทะเลาะกับร้าน บอกให้ตั้งตามคู่มือ ... เคยเจอนะ ร้านก็บอกว่า โอเคครับ ตั้งตามคู่มือ แต่ไม่รับประกันว่า วิ่งตรงนะ แล้วก็ตามนั้น สบายใจเจ้าของรถ แต่ได้รถเอียงๆไป

ปกติ ผมเข้าบางพลัด พวกแคมเบอร์ / คาสเตอร์ ผมไม่ยุ่งกับช่าง ให้เค้าตั้งตามสะดวกเค้า แต่ผมยุ่งค่า Toe ครับ ต้อง "ข้างละ" ไม่ใช่ "Toe รวม" ครับ เคยเจอไหม ? Toe รวม 0 พวกก็มาเลย ซ้าย -1 ขวา +1 รวมแล้วเท่ากับ 0 ใครตั้งมาให้ผมแบบนี้โดนด่าแน่นอนครับ

......................

ส่วนการถ่วงล้อ

เอาติวานนท์ ก็ได้ สังเกตดีๆ ... ถ้าถ่วงล้อหน้า พอมันขึ้นศูนย์ เค้าจะกดที่จอดูค่าทศนิยมครับ ถ้าค่าไม่ 0 เค้าจะไล่ให้เป็น 0 ครับ นั่นคือ การถ่วงละเอียด ไม่ปัดเศษ ซึ่งล้อจะนิ่ง แต่พอถ่วงล้อหลัง มันขึ้น 0 ปุ๊บ ก็ยกลงปั๊บ ครับ

เวลาถ่วงที่ ติวานนท์ ผมชอบไปคันแรกๆ ตอนร้านเปิด แล้วก็ยืนคุยกับช่างเลย ..."เพ่ๆ เอานิ่งๆนะ" แล้วก็ยืนดู ปกติ ก็ผ่านหมดอ่ะ

ถึงได้บอกว่า ... ใคร หรือ ที่ไหน ยอมถ่วงให้ผมได้แบบ prodrive เนี่ย จะคิด 4 ล้อ 2,000 บาท ผมก็ยอมจ่ายนะ รายนั้นเค้าเนี๊ยบจริง รวมถึง เครื่องไม้เครื่องมือ ของดีทั้งนั้น ขันแล้ว น้อตสี ไม่มีหัวเยิน เลย

ออฟไลน์ YAmodels

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,024
ผมตั้งศูนย์ที่่ติวานนท์รอบเดียวจบแฮะ หรือว่าเซ้นส์ผมต่ำก็ไม่รู้ 555
นี่ใช้มาเกือบสี่หมื่นโลแล้วเพิ่งสลับยางไปรอบเดียวเอง

ออฟไลน์ NarinrachMaisok

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,622
  • Das Auto
สุทธิสารการช่าง หน้าวัดธรรมกายครับ เอา 328iไป ราคา 4,500 บาท ตั้งศูนย์ถ่วงล้อ ทุกอย่างขันเอา แกร๊กๆทั้งนั้น ราคานี้แหละฟังไม่ผิดหรอก ใครเคยไปจะรู้ครับ ฮ่าฮ่าฮ่า

ออฟไลน์ senpiter

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 21
    • อีเมล์
พัทยา ไทรพลัส
รถพวงมาลัยสั่นที่ 120-130 เป็นหลังจากเอายางอะไหล่ มาใส่ล้อซ้ายหน้า

เข้าร้านไทรพลัสพัทยา ช่างบอกต้อถ่วงประชิด(จี้) ตั้งศูนย์
ถ่วงจี้คู่ละ 600 (ทำแต่คู่หน้าเท่านั้น มีเครื่องมาปั่นๆที่ล้อ และถอดล้อไปใส่เครื่องถ่วงธรรมดาใส่ตะกั่ว)
ตั้งศูนย์ 300 (ไม่เอาขึ้นเครื่อง ไม่เห็นมีอะไรมาแปะที่ล้อ แผ่นๆ)  คิดในใจคงมีวิธีตั้งใหม่
รวมโดนไป 900

ผลที่ได้ พวงมาลัยหายสั่นที่ 120-130  ครับ 
ปล. มาอ่านกระทู้บนแล้ว เหมือนเสียโง่แพงกว่าคนอื่นเยอะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 05, 2016, 16:37:22 โดย senpiter »