แวะมาต่อ ก่อนเข้านอนครับ ตอนนี้เที่ยงคืนพอดีที่ฟิลาเดลเฟีย
ขอเขียน Disclaimer ไว้ก่อนว่า หลังจากจุดนี้ไป เป็นความเข้าใจของผมเองล้วนล้วน
ไม่ได้ไปอ่านจากทฤษฎีมาแบบที่ตอบไปช่วงแรกนะครับ ผิดถูกอย่างไร คิดเห็นอย่างไร ถกกันได้ครับ
พูดถึงเรื่องเฟืองท้าย ผมเข้าใจว่ามันมีขึ้นมาเพราะมีปัจจัยอยู่สองประเด็น
1. รถสมัยก่อนขับเคลื่อนล้อหลัง เครื่องวางตามยาวด้านหน้า เกียร์ก็วางตามยาวต่อจากเครื่องมา
เพลาที่ออกจากท้ายเกียร์ ก็เป็นเพลากลางไหลไปตามความยาวของรถ ทีนี้พอมันจะไปหมุนล้อ
มันก็ต้องเปลี่ยนทิศทางไปหมุนเพลาที่ต่อมาจากล้อแทน ก็อาศัยเฟืองท้าย ที่เรียกกันว่า เฟืองดอกจั่น
มาเปลี่ยนทิศทางจากเพลากลาง ให้ไปออกเพลาที่ล้อทั้งสองข้างแทน
และเพราะเฟืองท้ายมันอยู่ที่ท้ายรถ เราก็เลยเรียกติดปากกันว่าเฟืองท้าย เฟืองท้าย
ทั้งทั้งที่รถขับหน้า ขับสี่ อะไรก็มีเฟืองท้ายทั้งนั้น เพราะจริงจริงแล้วมันคือ Final Gear
หรือเฟืองส่งกำลังตัวสุดท้ายก่อนลงไปถึงล้อ
2. ถ้าจะให้เฟืองเกียร์กลายเป็นเฟืองขับเคลื่อนเลย แสดงว่าเฟืองเกียร์จะต้องมีขนาดเล็กมากมาก
รถถึงจะแล่นไปได้เร็ว พอเฟืองเล็กมาก ความเปราะก็ตามมา เพราะต้องเข้าใจก่อนว่า ฟันเฟืองแต่ละซี่
มีหน้าที่ส่งแรงขับเคลื่อนจากเคลื่อนยนต์ ไปหมุนล้อ พารถหนักเป็นตันไปข้างหน้า ถ้าเฟืองเล็กมากก็คงแตกซะก่อนครับ
ถ้าใครเคยรองแกะเฟืองท้ายดู จะพบว่าขนาดมันใหญ่โตมโหฬารเอาเรื่องอยู่เหมือนกัน อย่างน้อยน้อยก็ประมาณจานข้าวใบใหญ่ได้ครับ
วิธีคิดคำนวณความเร็วการหมุนของล้อ ในกรณีมีเฟืองท้ายเพิ่มเข้ามาก็ไม่มีอะไรมาก
จากตัวอย่างเดิมที่เราบอกกันไว้ว่า เกียร์ 4 สมมติอัตราทด 1.000 แสดงว่าเครื่องยนต์หมุน 1000 รอบ/นาที ล้อหมุน 1000 รอบ/นาที
พอมีเฟืองท้ายเข้ามาคั่นกลาง สมมติว่าอัตราทด 4.000 ก็แสดงว่าเครื่องยนต์หมุน 1000 รอบ/นาที ที่เกียร์ 4 ล้อหมุนแค่ 400 รอบ/นาที
ดังนั้นเวลาคิด ก็เอาอัตราทดมาคูณกันได้เลย เช่น ตัวอย่างเดิมที่เกียร์ 1 ณ รอบเครื่องยนต์ 1000 รอบ/นาที ล้อจะหมุนอยู่ที่ความเร็วรอบ
1000 / 3.000 / 4.000 = 83.33 รอบ/นาที ทีนี้ขนาดล้อและยางมีเส้นรอบวงเท่าไหร่ เอาไปคำนวณต่อเป็นหน่วยกิโลเมตร/ชั่วโมง ได้ครับ
ขอถามต่อยอดหน่อยครับ
แล้วรถที่ทดเกียร์มาจัดๆ แต่เฟืองท้ายต่ำๆ (อย่าง Camry 2.0 ทดเกียร์ 4 มา 1.02 เฟืองท้าย 3.12)
เทียบกับรถที่ทดเกียร์ต่ำๆ แต่เฟืองท้ายจัด (รถส่วนใหญ่ ทดเกียร์ 4 แค่ 0.70 เฟืองท้าย 4.5)
มันจะมีความแตกต่างกันมั้ยครับ ด้านอัตราเร่งตีนต้น-ตีนปลาย คันที่เฟืองท้ายต่ำจะปลายไหลกว่ารึเปล่า? อัตราการกินน้ำมันจะต่างกันมั้ย
เพราะเอาอัตราทดเกียร์ x เฟืองท้ายก็ได้ออกมาเท่ากัน (สมมุติให้รถทั้งสองเหมือนกันนะครับ ต่างกันแค่เกียร์)
ไม่มีผลครับ ถ้าอัตราส่วนคูณมาได้เท่ากัน ก็รอบเครื่องยนต์เท่ากัน
พอรอบเท่ากัน แรงบิดและแรงม้าก็เท่ากันหมด เพราะตัวอย่างที่ยกมาต่างกันนิดเดียวเองครับ
แต่ถ้าเราลองไปนึกถึงเกียร์และเฟืองท้าย W123 เมื่อก่อน ที่อัตราทดต่ำจัดเลย เกียร์ก็ทดมาห่าง
ขับแล้วในเมืองไม่ค่อยมีแรง ไม่ปรู๊ดปร๊าด แต่พอความเร็วลอยลำแล้ว รอบเครื่องยนต์อยู่ในช่วง power band พอดี
คราวนี้ปลายไหลมาเทมา ผมว่าข้อนี้หลายท่านคงจะเคยเจอกับตัวเองมาบ้างล่ะ พวกเบนซ์ 220 ทั้งหลายที่ดูอุ้ยอ้ายในเมือง
พอออกต่างจังหวัด ช่วง 120-180 กม./ชม. นี่ไหลเป็นน้ำประปาท่อแตกเลย เพราะทดไว้ต่ำต่ำเนี่ยแหละ
แจ่มมากครับ ขอบคุณครับ
ขออนุญาติถามเพิ่มนิดหน่อยอย่างที่พี่สมมติ เกียร์ 1 เป็น 3.000 นี้ถ้าเครื่องยนต์เดิน 1000 รอบต่อนาที ล้อจะหมุนแค่ 333.33 รอบแบบนี้เลยรึเปล่าครับ
ถ้าเป็นไปได้มีอย่างนึงที่ผมเห็นในห้อง USER Reviews เห็นพูดถึงการ kick down เวลาเร่งแซงกันบ่อยๆช่วยขยายความทีได้ไหมครับว่ามันหมายถึงอะไร ทำอย่างไรส่งผลอย่างไรกับรถยนต์ รบกวนหน่อยนะครับ
เข้าใจถูกแล้วครับ
ส่วนเรื่อง Kick-down มันเป็นวิธีที่เอาไว้ใช้กับรถเกียร์อัตโนมัติครับ
เวลาเราต้องการลดตำแหน่งเกียร์ลง เพื่อเร่งแซง ถ้าเป็นรถเกียร์ธรรมดาเราจะติดคำว่า เชนจ์เกียร์ กัน
(ซึ่งที่ถูกต้องเรียกว่า Shift-down เพราะถ้าบอกว่า เชนจ์เกียร์ (Change gear) ก็เท่ากับว่าเปลี่ยนเกียร์เฉยเฉย เปลี่ยนไปไหนก็ได้)
ถ้าเป็นรถเกียร์ออโต้ เราจะกดปุ่ม O/D ก็ได้ (ถ้าวิ่งอยู่เกียร์สูงสุด), เลื่อนคันเกียร์ก็ได้, เข้าโหมดบวกลบก็ได้, คลิกที่พวงมาลัยก็ได้
หรือถ้าจะสะดวกกว่านั้น ก็ใช้วิธี Kick-down คือ ตบคันเร่งลงไปประมาณครึ่งนึงอย่างรวดเร็ว กล่องจะสั่งให้เปลี่ยนเกียร์ลงทันที 1 ตำแหน่ง
และถ้าอยากเรียกอัตราเร่งแบบเค้นสุดกำลัง ก็ Kick-down ตบจนสุดเลย รถรุ่นเก่าเก่าจะมีสวิทช์ Kick-down แบบ hardcore ติดอยู่ที่ตำแหน่งจมสุดของคันเร่ง
มาแนวนี้ กล่องไม่ต้องประมวลผลให้มากเรื่อง เหมือนถูกกดปุ่มสั่งการ เกียร์ตบลง 2 ตำแหน่งทันทีครับ
ขับรถเกียร์ออโต้ต้องเรียนรู้การคุมน้ำหนักเท้าที่คันเร่งครับ ถ้าเล่นเป็นจะรู้จังหวะกับมันได้ดี
ขยับเท้าให้มันเปลี่ยนเกียร์ขึ้น รอบจะได้ไม่สูง เพิ่มน้ำหนักให้มันทำ Kick-down หนึ่งจังหวะ สองจังหวะ
พอทำได้คล่องแล้ว มือแทบจะไม่ต้องไปยุ่งกับสารพัดปุ่มและโหมดที่ทำออกมาไว้หลอกเด็กเลย