ผู้เขียน หัวข้อ: ระบบขับของ tesla กับ nissan leaf ผมเข้าใจถูกมั้ย?  (อ่าน 5453 ครั้ง)

ออฟไลน์ punn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,603
  • may the force lead your way ...
มองจากรูปห้องเครื่อง leaf แล้ว เหมือนจะเอามอเตอร์มาตั้งแทนเครื่องสันดาปเฉยๆ?
ข้อดี บำรุงรักษาส่วนอื่นนอกจากเครื่องเหมือนรถทั่วๆไป
ข้อด้อย เมื่อมีการส่งกำลัง ย่อมมีการสูญเสียไปบ้าง คือแรงไม่สุดตามกำลังมอเตอร์
(แต่ก็นับว่าแรงมากแล้ว ถ้าเทียบพิกัดรถแบบเดิม)

ของ tesla นี่จะเน้นเอามอเตอร์มาขับล้อตรงๆ?
ข้อดี แรงแบบเหลือๆ เพราะใช้มอเตอร์หลายตัวช่วยกัน กับจัดสรรค์ที่ว่างในรถได้เต็มที่
(เคยเห็นจากคลิปของ tesla กระโปรงหน้าหลังเอาไว้ใส่ของได้หมดเลย)
ข้อด้อย ถ้ามีอะไรกระทบโดยตรงทำให้เสีย คือน่าจะแพง เพราะต้องเปลี่ยนเป็นตัวๆไปเลย
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ

ออฟไลน์ rapee001

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 365
    • อีเมล์
Re: ระบบขับของ tesla กับ nissan leaf ผมเข้าใจถูกมั้ย?
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กันยายน 11, 2017, 15:41:33 »
มองจากรูปห้องเครื่อง leaf แล้ว เหมือนจะเอามอเตอร์มาตั้งแทนเครื่องสันดาปเฉยๆ?
ข้อดี บำรุงรักษาส่วนอื่นนอกจากเครื่องเหมือนรถทั่วๆไป
ข้อด้อย เมื่อมีการส่งกำลัง ย่อมมีการสูญเสียไปบ้าง คือแรงไม่สุดตามกำลังมอเตอร์
(แต่ก็นับว่าแรงมากแล้ว ถ้าเทียบพิกัดรถแบบเดิม)

ของ tesla นี่จะเน้นเอามอเตอร์มาขับล้อตรงๆ?
ข้อดี แรงแบบเหลือๆ เพราะใช้มอเตอร์หลายตัวช่วยกัน กับจัดสรรค์ที่ว่างในรถได้เต็มที่
(เคยเห็นจากคลิปของ tesla กระโปรงหน้าหลังเอาไว้ใส่ของได้หมดเลย)
ข้อด้อย ถ้ามีอะไรกระทบโดยตรงทำให้เสีย คือน่าจะแพง เพราะต้องเปลี่ยนเป็นตัวๆไปเลย

ผมว่า Leaf ก็ต่อตรงเหมือนกับ Tesla ล่ะครับ เพียงแต่ว่ารถมันขับหน้าและมีขนาดที่เล็กกว่ามากๆ (เหมือนเอา note เทียบกับ S class)
เลยทำให้มอเตอร์กับกล่องคอนโทรลกินพื้นที่เต็มฝากระโปรงหน้าหมด

ข้อดีของรถไฟฟ้าคือแรงบิดรอบต่ำสูงมากเนื่องจากมอเตอร์นั้นมีแรงม้าคงที่ทุกรอบใช้งาน ตั้งแต่ 0 รอบถึงเรดไลน์ เลยทำให้แรงบิดรอบต่ำ
สูงทะลุเพดาน

ข้อเสียหลักๆคือระยะทางวิ่งที่จำกัดเนื่องจากแบตจุพลังงานได้ในปริมาณที่ไม่เท่ากับน้ำมันเชื้อเพลิง

ออฟไลน์ punn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,603
  • may the force lead your way ...
Re: ระบบขับของ tesla กับ nissan leaf ผมเข้าใจถูกมั้ย?
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กันยายน 11, 2017, 19:19:20 »
มองจากรูปห้องเครื่อง leaf แล้ว เหมือนจะเอามอเตอร์มาตั้งแทนเครื่องสันดาปเฉยๆ?
ข้อดี บำรุงรักษาส่วนอื่นนอกจากเครื่องเหมือนรถทั่วๆไป
ข้อด้อย เมื่อมีการส่งกำลัง ย่อมมีการสูญเสียไปบ้าง คือแรงไม่สุดตามกำลังมอเตอร์
(แต่ก็นับว่าแรงมากแล้ว ถ้าเทียบพิกัดรถแบบเดิม)

ของ tesla นี่จะเน้นเอามอเตอร์มาขับล้อตรงๆ?
ข้อดี แรงแบบเหลือๆ เพราะใช้มอเตอร์หลายตัวช่วยกัน กับจัดสรรค์ที่ว่างในรถได้เต็มที่
(เคยเห็นจากคลิปของ tesla กระโปรงหน้าหลังเอาไว้ใส่ของได้หมดเลย)
ข้อด้อย ถ้ามีอะไรกระทบโดยตรงทำให้เสีย คือน่าจะแพง เพราะต้องเปลี่ยนเป็นตัวๆไปเลย

ผมว่า Leaf ก็ต่อตรงเหมือนกับ Tesla ล่ะครับ เพียงแต่ว่ารถมันขับหน้าและมีขนาดที่เล็กกว่ามากๆ (เหมือนเอา note เทียบกับ S class)
เลยทำให้มอเตอร์กับกล่องคอนโทรลกินพื้นที่เต็มฝากระโปรงหน้าหมด

ข้อดีของรถไฟฟ้าคือแรงบิดรอบต่ำสูงมากเนื่องจากมอเตอร์นั้นมีแรงม้าคงที่ทุกรอบใช้งาน ตั้งแต่ 0 รอบถึงเรดไลน์ เลยทำให้แรงบิดรอบต่ำ
สูงทะลุเพดาน

ข้อเสียหลักๆคือระยะทางวิ่งที่จำกัดเนื่องจากแบตจุพลังงานได้ในปริมาณที่ไม่เท่ากับน้ำมันเชื้อเพลิง

อย่างตัว model x นี่ใช้มอร์เตอร์ 4 ตัวเลยนะครับเนี่ย
จากคลิปกระทู้ใกล้ๆ กับบำรุง 2 ปีเปลี่ยนน้ำมันเบรคที

ไอ้เราก็คิดว่านิสสันเปลี่ยนแค่เครื่องสันดาป
เป็นชุดมอเตอร์ส่งกำลังสู่เพลาขับแทนซะอีกจากรูป  ;D

http://www.headlightmag.com/new-nissan-leaf-photo-exterior-interior/
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ

ออฟไลน์ OHMMY

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 494
    • อีเมล์
Re: ระบบขับของ tesla กับ nissan leaf ผมเข้าใจถูกมั้ย?
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กันยายน 11, 2017, 21:11:07 »
เท่าที่ผมเข้าใจคือคล้ายๆกับ จขกท และผมเข้าใจแบบนี้คือ ลีฟ คือรถยนต์แบบปัจจุบันที่เปลี่ยนระบบเครื่องยนต์และเก็บพลังงานเป็นไฟฟ้า
แต่เทสลาคือ เครื่องใช้ไฟฟ้าที่สร้างมาเพื่อการวิ่งบนถนน มันแตกต่างกันค่อนข้างมากอะคับ ในความรู้สึก

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,620
Re: ระบบขับของ tesla กับ nissan leaf ผมเข้าใจถูกมั้ย?
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กันยายน 11, 2017, 21:22:32 »
ทั้ง leaf และ Tesla Model X การวางเครื่องดูแล้วก็ยังคล้ายคลึงกับของรถยนต์น้ำมันนะครับ  คือจาก motor จะส่งแรงผ่านชุดเฟือง transfer ก่อนไปยังล้อ(จะเรียกว่าเกียร์ก็ไม่เชิง เพราะมันไม่เปลี่ยนอัตราทด)

การออกแบบ แบบนี้อาจจะมีข้อดีตรงที่่ชิ้นส่วนและอะไหล่หลายๆตัวยังใช้ร่วมกับรถยนต์ได้เช่น ชิ้นส่วนช่วงล่าง ลูกปืน อะไรพวกนั้น

ออฟไลน์ punn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,603
  • may the force lead your way ...
Re: ระบบขับของ tesla กับ nissan leaf ผมเข้าใจถูกมั้ย?
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กันยายน 12, 2017, 11:23:50 »
เท่าที่ผมเข้าใจคือคล้ายๆกับ จขกท และผมเข้าใจแบบนี้คือ ลีฟ คือรถยนต์แบบปัจจุบันที่เปลี่ยนระบบเครื่องยนต์และเก็บพลังงานเป็นไฟฟ้า
แต่เทสลาคือ เครื่องใช้ไฟฟ้าที่สร้างมาเพื่อการวิ่งบนถนน มันแตกต่างกันค่อนข้างมากอะคับ ในความรู้สึก

โอ้ ผมอยากสื่อแบบนี้หละครับ ตรงประเด็นเลย  :)

ก็คิดว่านิสสันน่าจะต่อยอดจากระบบรถที่มี แล้วจับเปลี่ยนไฟฟ้า
คือมอเตอร์ทำงานแทนเครื่องและเกียร์

ทั้ง leaf และ Tesla Model X การวางเครื่องดูแล้วก็ยังคล้ายคลึงกับของรถยนต์น้ำมันนะครับ  คือจาก motor จะส่งแรงผ่านชุดเฟือง transfer ก่อนไปยังล้อ(จะเรียกว่าเกียร์ก็ไม่เชิง เพราะมันไม่เปลี่ยนอัตราทด)

การออกแบบ แบบนี้อาจจะมีข้อดีตรงที่่ชิ้นส่วนและอะไหล่หลายๆตัวยังใช้ร่วมกับรถยนต์ได้เช่น ชิ้นส่วนช่วงล่าง ลูกปืน อะไรพวกนั้น


ของ tesla ที่ดูคร่าวๆคือคล้ายจะวางมอเตอร์ไว้ใกล้ล้อที่สุด พยายามจะกึ่งๆขับล้อกันตรงๆ
คือเหลือแต่ระบบช่วงล่างละมั้งครับที่ยังอนุรักษ์ของเดิม  ;D

อันนี้ดูกันเพลินๆสำหรับคนสนใจนะครับ
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ

ออฟไลน์ 5thAvenue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,433
  • Hi!!!!
    • อีเมล์
Re: ระบบขับของ tesla กับ nissan leaf ผมเข้าใจถูกมั้ย?
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กันยายน 12, 2017, 17:49:03 »
ของทั้งสองเหมือนๆกันครับ ต่างกันที่ดีไซน์ เทสล่า ออกแบบรถใหม่หมด ขับหลัง ข้างนึงเป็นมอเตอร์ อีกข้างเป็นกล่องควบคุม (ทรงเดียวกัน)

ของ Leaf ออกแบบบนพื้นฐานรถมีเครื่อง เพราะจะได้พัฒนาร่วมกับบอดี้อื่นๆได้ วางมอเตอร์ไว้ด้านล่าง เอากล่องควบคุมไว้ด้านบน (ลงช่องเครื่องพอดี)

ทั้งสอง มอเตอร์ต่อออกมาที่เฟืองขับ เฟืองขับไปล้อ





คำถามคือ หลักการของ Tesla ดูทำออกมา Simple กว่า แต่ทำไม Leaf ถึงเลือกทำซับซ้อนกว่า

หรือมีปัจจัยต่อการใช้งานที่ Nissan เอาประสบการณ์เก่าๆของรถตัวเองมาใช้ ว่าทำไมต้องทำนั่นนู่นนี่มันมากกว่าปกติ

นั่นเป็นสิ่งที่ระยะเวลาต้องพิสูจน์ต่อไป

ออฟไลน์ punn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,603
  • may the force lead your way ...
Re: ระบบขับของ tesla กับ nissan leaf ผมเข้าใจถูกมั้ย?
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กันยายน 12, 2017, 19:18:30 »
ของทั้งสองเหมือนๆกันครับ ต่างกันที่ดีไซน์ เทสล่า ออกแบบรถใหม่หมด ขับหลัง ข้างนึงเป็นมอเตอร์ อีกข้างเป็นกล่องควบคุม (ทรงเดียวกัน)

ของ Leaf ออกแบบบนพื้นฐานรถมีเครื่อง เพราะจะได้พัฒนาร่วมกับบอดี้อื่นๆได้ วางมอเตอร์ไว้ด้านล่าง เอากล่องควบคุมไว้ด้านบน (ลงช่องเครื่องพอดี)

ทั้งสอง มอเตอร์ต่อออกมาที่เฟืองขับ เฟืองขับไปล้อ





คำถามคือ หลักการของ Tesla ดูทำออกมา Simple กว่า แต่ทำไม Leaf ถึงเลือกทำซับซ้อนกว่า

หรือมีปัจจัยต่อการใช้งานที่ Nissan เอาประสบการณ์เก่าๆของรถตัวเองมาใช้ ว่าทำไมต้องทำนั่นนู่นนี่มันมากกว่าปกติ

นั่นเป็นสิ่งที่ระยะเวลาต้องพิสูจน์ต่อไป

แจ่มเลยครับ  ;D

ตอนผมออกแบบวงจร หรือออกแบบ chip ตัวหลักการจริงๆนิดนึง
ไอ้ที่ใหญ่ๆนี่มันคือ safety และก็พ่วง safety ของ safetyๆๆ อีกที  :'(

ถ้าพูดในแง่ซับซ้อนนี้ เบื้องต้นผมถือหาง nissan เลยนะครับเนี่ย ปสก.การพังจากรถยนต์
ช็อคอัพพัง - เพลาไม่พัง
ถึงเพลาพัง - เฟืองขับไม่พัง
เฟืองขับพัง - เครื่องไม่พัง

แต่ก็ต้องขึ้นกับเทคโนฯของ tesla ด้วยอีกที อาจมีอะไรล้ำๆ
รอระยะเวลาพิสูจน์ต่อไปเหมือนกันครับ  ;D

ปอลิง แต่วางเตี้ยแบบนี้โดนน้ำรอระบายบ้านเราเข้าไปจะรอดมั้ยเนี่ย  :-[
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ

ออฟไลน์ Jacob

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,803
Re: ระบบขับของ tesla กับ nissan leaf ผมเข้าใจถูกมั้ย?
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กันยายน 12, 2017, 22:22:32 »
ดูอัตราเร่งในเน็ต 0-100 ของ leaf ตั้ง 9 วิ ช้ากว่า note e-power อีก

ออฟไลน์ punn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,603
  • may the force lead your way ...
Re: ระบบขับของ tesla กับ nissan leaf ผมเข้าใจถูกมั้ย?
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กันยายน 12, 2017, 23:38:53 »
ดูอัตราเร่งในเน็ต 0-100 ของ leaf ตั้ง 9 วิ ช้ากว่า note e-power อีก

ตัวไหนครับ 1st gen ของ leaf รึเปล่าครับเนี่ย
ตัว  2nd gen เหมือนจะแรงขึ้นมาพอประมาณ

ตัว note e-pow เหมือนผมคุ้นๆว่าใช้มอเตอร์ของ leaf 1st gen นี่แหละ
ตัว leaf 1st gen น่าจะเซ็ทลดกำลังเพื่อประหยัดถ่านมั้งครับ
แต่พอเอามาใช้กับ note ก็เต็มที่เบย แฮร่  :P
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ

ออฟไลน์ Jacob

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,803
Re: ระบบขับของ tesla กับ nissan leaf ผมเข้าใจถูกมั้ย?
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กันยายน 13, 2017, 06:49:20 »
ตัวใหม่นะ
http://insideevs.com/2018-nissan-leaf-debuts-recap-range-specs/
https://www.wired.com/story/nissans-new-leaf-is-an-ok-electric-carand-thats-a-great-thing/
ปล. รถไฟฟ้าจุดเด่นคืออัตราเร่งนะ chevrolet bolt ยังแค่ 7 วิเลย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 13, 2017, 08:27:58 โดย Jacob »

ออฟไลน์ punn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,603
  • may the force lead your way ...
Re: ระบบขับของ tesla กับ nissan leaf ผมเข้าใจถูกมั้ย?
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กันยายน 13, 2017, 13:37:00 »
ตัวใหม่นะ
http://insideevs.com/2018-nissan-leaf-debuts-recap-range-specs/
https://www.wired.com/story/nissans-new-leaf-is-an-ok-electric-carand-thats-a-great-thing/
ปล. รถไฟฟ้าจุดเด่นคืออัตราเร่งนะ chevrolet bolt ยังแค่ 7 วิเลย

พอบอกมาแบบนี้ ผมนี่รีบไปไล่ดูคลิปดูสเป็คกันจังๆอีกรอบเลย  ;D

ตัว note e-power นี่คือพีคมาก ทำไปได้ไง ไม่ 7 ก็ 8 วิ 0-100 :-*
ใช้ motor ของ 1st gen จริงๆ

ตัว leaf 2nd gen นี่เหมือนจะยังโดนตอน โดนยั้งไว้เยอะ คงน่าจะเพื่อระยะทางละมั้งครับ
จากตัวเลขกำลังก็ยังเหลือๆ มากกว่า 1st gen ตั้งเยอะ  ;D ;D ;D
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ