ของทั้งสองเหมือนๆกันครับ ต่างกันที่ดีไซน์ เทสล่า ออกแบบรถใหม่หมด ขับหลัง ข้างนึงเป็นมอเตอร์ อีกข้างเป็นกล่องควบคุม (ทรงเดียวกัน)
ของ Leaf ออกแบบบนพื้นฐานรถมีเครื่อง เพราะจะได้พัฒนาร่วมกับบอดี้อื่นๆได้ วางมอเตอร์ไว้ด้านล่าง เอากล่องควบคุมไว้ด้านบน (ลงช่องเครื่องพอดี)
ทั้งสอง มอเตอร์ต่อออกมาที่เฟืองขับ เฟืองขับไปล้อ
คำถามคือ หลักการของ Tesla ดูทำออกมา Simple กว่า แต่ทำไม Leaf ถึงเลือกทำซับซ้อนกว่า
หรือมีปัจจัยต่อการใช้งานที่ Nissan เอาประสบการณ์เก่าๆของรถตัวเองมาใช้ ว่าทำไมต้องทำนั่นนู่นนี่มันมากกว่าปกติ
นั่นเป็นสิ่งที่ระยะเวลาต้องพิสูจน์ต่อไป
แจ่มเลยครับ
ตอนผมออกแบบวงจร หรือออกแบบ chip ตัวหลักการจริงๆนิดนึง
ไอ้ที่ใหญ่ๆนี่มันคือ safety และก็พ่วง safety ของ safetyๆๆ อีกที
ถ้าพูดในแง่ซับซ้อนนี้ เบื้องต้นผมถือหาง nissan เลยนะครับเนี่ย ปสก.การพังจากรถยนต์
ช็อคอัพพัง - เพลาไม่พัง
ถึงเพลาพัง - เฟืองขับไม่พัง
เฟืองขับพัง - เครื่องไม่พัง
แต่ก็ต้องขึ้นกับเทคโนฯของ tesla ด้วยอีกที อาจมีอะไรล้ำๆ
รอระยะเวลาพิสูจน์ต่อไปเหมือนกันครับ
ปอลิง แต่วางเตี้ยแบบนี้โดนน้ำรอระบายบ้านเราเข้าไปจะรอดมั้ยเนี่ย