ผู้เขียน หัวข้อ: มหากาพย์รถถ่าน 140ปี เกิดไล่เลี่ยรถน้ำมัน และกำเนิดถ่านภาคพิศดาร  (อ่าน 3187 ครั้ง)

ออฟไลน์ bahamu

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 685


เนื้อหาในคลิปนี้รวบรวมเรียบเรียงแบบเข้าใจง่าย ผู้ฟังปะติดปะต่อเหตุการณ์คาบเกี่ยว รอยต่อ จุดเปลี่ยน การกลับมา ของรถถ่านได้ทันที

เรื่องราวเริ่มจากศตวรรษที่19 หลังจากเครื่องจักรไอน้ำเป็นที่นิยม มีเรือกลไฟ รถไฟแล้ว

แล้วมาสิ้นสุดที่สงครามโลกครั้งที่1
จนถึง ค.ศ.2000 tzero ต้นแบบรถถ่านลิเธี่ยม ที่แยกออกเป็นสองสาย โตโยต้า กับ เทสล่า

ตลอด140ปี ถ่านที่ใช้งานได้จริงกับรถแค่สามรุ่น
ตะกั่วกรด
นิกเกิล เมทัลไฮดราย
ลิเธียม

ถ่านจึงเป็นขุนเขา ที่ข้ามยากที่สุด จนรถถ่านเสื่อมความนิยม เพราะรถน้ำมันต้นทุนต่ำกว่า วิ่งไกลกว่า พัฒนาได้เร็วกว่า



แต่ถึงกระนั้น หัวรถจักรดีเซลล้วนใช้กำลังจากมอเตอร์ทั้งสิ้น เสียแต่เครื่องดีเซล มอเตอร์ไม่เสียตลอดอายุหัวจักร



จากหลักฐานทางโบราณคดีที่ค้นพบ
ถ่านที่เก่าที่สุด มีอายุกว่าสองพันปี เรียก ถ่านแบกแดด เดาว่าสร้างสมัยเมโสโปเตเมีย



https://www.trueplookpanya.com/blogdiary/4602 



แต่ที่มาของการค้นพบ คลุมเครือ บ้างว่าฝรั่งขุดพบ บ้างว่า ฝรั่งเจอในห้องใต้ดินพิพิธภัณฑ์แบกแดด

ไหดินเหนียวทรงเปอร์เซีย มีท่อทองแดง แท่งเหล็กใส่พ้นปากไห อุดด้วยยางมะตอย ในไหใส่น้ำกรดอ่อน เช่น น้ำส้มสายชู เหล้าองุ่น

บ้างเดาว่า ไหที่พบทำข่วงที่เปอร์เซียยึดอิรักได้ แต่ไม่พบบันทึกใดๆที่กล่าวถึง ไหนี้

จากการทดลองจากแบบจำลอง 1ไห ปล่อยไฟ0.5-2v เมื่ออนุกรมกัน ไฟมากจะจุดหลอดledจิ๋วได้

ปัญาหาที่คบไม่แตกคือ ถ่านแบกแดดนี้สร้างมาเพื่อทำอะไร ยังพิสูจน์ไม่ได้
บ้างว่า ใช้แยกประจุบวก ลบ ชุบโลหะ แต่ไฟอ่อนไป
ให้ความสว่าง ก็ไม่พบสิ่งใดใกล้เคียงหลอดไฟเลย
มีเพียงภาพสลักนูนต่ำที่อียิปต์ ที่ดูคล้ายแต่นักโบราณคดีว่า เป็นอย่างอื่น เหมือนรูปสลักนูนต่ำรูปแรด ที่ดูคล้ายไดโนเสาร์ ที่ปราสาทตาพรหม นครวัด

เรื่องชุบโลหะในอารยธรรมโบราณ ปรากฏวัตถุพยาน คือ กระบี่สำริด ในปิงหมาหย่ง หรือสุสานฉินซีฮ่องเต้ จากการขุดพบพร้อมหุ่นทหาร รถม้าสำริดจำนวนมาก พบว่า

กระบี่สำริดที่พบ ไม่เป็นสนิม ยังคมกริบราวมีดโกน ตัดกระดาษซ้อนหลายแผ่นได้สบาย

บางเล่มถูกหุ่นดินเผาทับจนงอ เมื่อยกหุ่นดินออก ไม่กี่ชม.กระบี่สำริดที่งอมากว่าสองพันปีกลับคืนตัวยืดตรงอีกครั้ง สร้างความอัศจรรย์ให้กับจนท.ทุกคน

ฝรั่งได้ตรวจสอบเนื้อใบกระบี่ พบว่า ใบกระบี่สำริดเคลือบด้วยโครเมี่ยม จึงไม่เป็นสนิม รักษาคมกระบี่มาได้ แต่การชุบโครเมี่ยมเพิ่งรู้จักในศตวรรษที่19
ไม่สามารรถตอบได้ว่า คนจีนยุคฉิน ชุบโครเมี่ยมบนกระบี่สำริดได้อย่างไร

https://www.sanskritimagazine.com/vedic_science/electrical-batteries-in-ancient-india/?amp=1 

ยังมีถ่านที่อ้างว่าเก่ากว่า ถ่านแบกแดด มีอายุกว่าห้าพันปี นั่นคือ ถ่านอินเดีย
ใช้หม้อดินเหนียว ใส่แร่ธาตุลงไปตามลำดับชั้น แต่ละที่บอกไม่ตรงกัน



จากการทดลอง ถ่านจ่ายไฟ1v เมื่ออนุกรมกัน ไฟแรงพอจุดหลอดledขนาดจิ๋วได้ พัดลมจิ๋วหมุนได้

แถบเมกาใต้ อินคา มายา มีการใช้แผ่นธาตุกับน้ำผลไม้หมัก กำเนิดไฟฟ้าในภาชนะ แต่คนโบราณทำเผื่ออะไร คนยุคนี้ยังตอบไม่ได้

เมื่อประมวลที่มาของถ่านจากหลักฐานที่มี เดาได้ว่า
ถ่านที่ใช้แผ่นธาตุมีน้ำกรด ใช้งานมานานกว่าสามพันปี คนโบราณรู้จักไฟฟ้า แต่ไม่สามารถนำมาใช้งานได้เท่าคนยุคนี้

และด้วยข้อจำกัดต่างๆ เช่น สายไฟที่น่าจะเป็นทองแดงเส้นแบน ขั้วจับ ที่ยังไม่เคยขุดพบ กำลังไฟต่ำจนใช้งานยาก

จึงหายไปจากหน้าประวัติศาสตร์ราวสองพันปี จนศตวรรษี่19 ที่มีถ่านตะกั่วกรด จ่ายไฟแรงพอใช้แรง อุปกรณ์ไฟฟ้าเคลื่อนที่จึงขึ้นเกิดขึ้นในเวลาต่อมาจนถึงปัจจุบัน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 29, 2021, 14:11:02 โดย bahamu »

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
แบตเตอรี่ยุคโบราณนี่เหมือนเป็นจุดเริ่มต้นแบตเตอรี่ตะกั่วกรดในยุคต่อมาครับ

ออฟไลน์ AgentMolder

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,416
สิ่งที่ทำให้รถไฟฟ้าไม่พัฒนาต่อสักที ก็เรื่องแบตนี่ล่ะครับ ชาร์จช้า วิ่งได้ไม่ไกล ความปลอดภัย ทุกวันี้ก็ยังไม่ได้ดีมากมายจนน่าใช้เท่าไหร่ รอ Solid State

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
สิ่งที่ทำให้รถไฟฟ้าไม่พัฒนาต่อสักที ก็เรื่องแบตนี่ล่ะครับ ชาร์จช้า วิ่งได้ไม่ไกล ความปลอดภัย ทุกวันี้ก็ยังไม่ได้ดีมากมายจนน่าใช้เท่าไหร่ รอ Solid State
เห็นต้าอออกรถไฟฟ้าแบตลิเที่ยมมาขายราคาสยองมากครับ  แพงกว่ารถพรีเมี่ยมวอลโว่xc40 ev เสียอีกขนาดเป็นราคาเมืองนอก

ออฟไลน์ polwath

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 886
ขอเสริมเล็กน้อย เนื้อหามาโอเค ติดเรื่อง Baghdad Battery เรื่องเดียว ที่ยังเป็นข้อถกเถียงอยู่ว่าเป็นจุดเริ่มต้นของแบตจริงหรือเปล่า เพราะไฟฟ้าที่ได้จากมันค่อนข้างน้อย และรูปทรงของมันดันคล้ายกับแบตเตอรีในปัจจุบัน บางคนก็บอกว่าไม่ใช่แบตเตอรี แต่เป็นอย่างอื่น เช่น สารคงสภาพกระดาษ หรือสารเคมีอย่างอื่น



เอกสารตีพิมพ์จากศูนย์วิจัยแห่งหนึ่ง ก็ยังมีข้อกังขาเรื่องนี่อยู่เช่นกัน https://www.nmfrc.org/pdf/psf2002/050284.pdf
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 29, 2021, 14:20:57 โดย polwath »

ออนไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
ตอนเด็กๆ ดูสารคดี "รถยนต์พลังงานแสงอาทิตย์"

แปลกใจว่า เหตุใดจึงไม่สามารถทำออกมาใช้งานจริงในเชิงพาณิชย์ได้ครับ ??

ผมเดาว่า พลังงานแสงอาทิตย์ที่รถได้รับ = ยังไม่เพียงพอ ที่จะเก็บไว้ในถ่านชาร์จ แล้วค่อยๆ ปล่อยพลังงานไฟฟ้าออกมาให้รถเคลื่อนที่ไประยะทางไกลๆ ??

My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ panupong508

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 681
    • อีเมล์
ดูลึกลับดีครับ ไม่น่าเชื่อว่าอารยธรรมโบราณจะสามารถทำอะไรที่แปลกๆได้ ซึ่งบางอย่างก็ไม่สามารถอธิบายได้

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,456

ออฟไลน์ OHMMY

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 494
    • อีเมล์
สิ่งที่ทำให้รถไฟฟ้าไม่พัฒนาต่อสักที ก็เรื่องแบตนี่ล่ะครับ ชาร์จช้า วิ่งได้ไม่ไกล ความปลอดภัย ทุกวันี้ก็ยังไม่ได้ดีมากมายจนน่าใช้เท่าไหร่ รอ Solid State

อันนี้เห็นด้วยเลยครับ ลองเทียบกับมือถือที่ทั้งระบบปฏิบัติการ หน้าจอ เซนเซอร์ พัฒนาไวมาก
แต่แบตนี่ถือว่ายังพัฒนาไปช้ามากๆ ส่วนใหญ่เน้นเรื่องชาร์จเร็วมากกว่าเก็บไฟให้ได้มาก

ออฟไลน์ I_AM_M

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 329
    • อีเมล์
สิ่งที่ทำให้รถไฟฟ้าไม่พัฒนาต่อสักที ก็เรื่องแบตนี่ล่ะครับ ชาร์จช้า วิ่งได้ไม่ไกล ความปลอดภัย ทุกวันี้ก็ยังไม่ได้ดีมากมายจนน่าใช้เท่าไหร่ รอ Solid State

อันนี้เห็นด้วยเลยครับ ลองเทียบกับมือถือที่ทั้งระบบปฏิบัติการ หน้าจอ เซนเซอร์ พัฒนาไวมาก
แต่แบตนี่ถือว่ายังพัฒนาไปช้ามากๆ ส่วนใหญ่เน้นเรื่องชาร์จเร็วมากกว่าเก็บไฟให้ได้มาก
ถ้าแบตมันพัฒนาง่ายเค้าคงไม่มาตันอยู่ตรงนี้นานหรอกครับ

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,056
ตอนเด็กๆ ดูสารคดี "รถยนต์พลังงานแสงอาทิตย์"

แปลกใจว่า เหตุใดจึงไม่สามารถทำออกมาใช้งานจริงในเชิงพาณิชย์ได้ครับ ??

ผมเดาว่า พลังงานแสงอาทิตย์ที่รถได้รับ = ยังไม่เพียงพอ ที่จะเก็บไว้ในถ่านชาร์จ แล้วค่อยๆ ปล่อยพลังงานไฟฟ้าออกมาให้รถเคลื่อนที่ไประยะทางไกลๆ ??
ห่างไกลมากครับ ... เฉลี่ยโซล่าเซลล์ ผลิตไฟได้ 200 W ต่อตารางเมตร เทียบกับ Ora Good Cat ใช้มอเตอร์ขนาด 105 kW

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
ตอนเด็กๆ ดูสารคดี "รถยนต์พลังงานแสงอาทิตย์"

แปลกใจว่า เหตุใดจึงไม่สามารถทำออกมาใช้งานจริงในเชิงพาณิชย์ได้ครับ ??

ผมเดาว่า พลังงานแสงอาทิตย์ที่รถได้รับ = ยังไม่เพียงพอ ที่จะเก็บไว้ในถ่านชาร์จ แล้วค่อยๆ ปล่อยพลังงานไฟฟ้าออกมาให้รถเคลื่อนที่ไประยะทางไกลๆ ??
ห่างไกลมากครับ ... เฉลี่ยโซล่าเซลล์ ผลิตไฟได้ 200 W ต่อตารางเมตร เทียบกับ Ora Good Cat ใช้มอเตอร์ขนาด 105 kW
ผมว่าต่อไปตั้งพัฒนาการใช้ไฟในการขับเคลื่อนให้ประหยัดขึ้น และต้องมีเกียร์
หลายอัตราทดจะได้ช่วยทดด้วยครับจะได้ประหยัดไฟขึ้น