ผู้เขียน หัวข้อ: ไฟหน้าสูง-ต่ำอัตโนมัติ หลังการทำงานมันทำงานยังไง  (อ่าน 3645 ครั้ง)

ออฟไลน์ gknakop

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 127
สอบถามหน่อยครับ ผมอยากทราบว่าระบบไฟหน้าปรับสูง-ต่ำอัตโนมัติ มันตรวจจับรถคันข้างหน้า หรือเลนสวนยังไงครับ ผมเจอรถใหม่ๆที่มีระบบพวกนี้ เปิดไฟสูงค้างขับตามหลังอยู่บ่อยๆ ไม่รู้ระบบมันยังไม่เสถียรตรวจจับรถคันหน้าไม่เจอ ติดฟิล์มหน้าเข้มไป หรือจากสาเหตุอะไรได้บ้างครับ คนขับเค้าไม่รู้บ้างเลยเหรอครับว่าระบบมันไม่ทำงาน รถที่ขับอยู่เปิดไฟสูงตลอดทางแยงตารถคันข้างหน้า

ผมปรับกระจกมองข้างให้มุมแสงสะท้อนกลับ เปิด-ปิดไฟตัดหมอกหลังใส่ ปล่อยให้แซงแล้วเปิดไฟสูงใส่ก็ยังไม่รู้ตัว หรือควรทำอย่างไรดีครับถ้าเจอแบบนี้

ออฟไลน์ OXYGEN2

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,490
    • เครื่องปั่น
    • อีเมล์
Re: ไฟหน้าสูง-ต่ำอัตโนมัติ หลังการทำงานมันทำงานยังไง
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2022, 09:41:54 »
Auto Highbeam ถ้ามีรถคันข้างหน้า หรือ มีรถเลนสวน หรือ มีไฟถนนส่องสว่าง มันจะไม่ทำงานนะครับ

รถรุ่นใหม่ที่มีระบบนี้ คนขับอาจจะไม่ได้เปิดระบบ Auto Highbeam ก็ได้ครับ (หลายรุ่นต้องกดเปิดทุกครั้งที่เปิดไฟหน้า) อาจจะเจอคันที่ไม่ได้เปิดระบบนี้ + บรรทุกของด้านท้าย มาพอดี ทำให้ไฟแยงตาเราครับ

ส่วนระบบการทำงานก็ประมาณนี้

2021 - BMW 530e
2023 - Tesla Model Y Performance
2023 - Tesla Model Y RWD

My website~ :) ;) :D 8)

ออฟไลน์ O-ver-Late-Driver

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 638
    • อีเมล์
Re: ไฟหน้าสูง-ต่ำอัตโนมัติ หลังการทำงานมันทำงานยังไง
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2022, 09:59:59 »
รถที่สวนมา ไฟไม่สว่างมัวๆ ไฟก็ไม่ปรับอัตโนมัติให้นะครับ...หรือขับตามหลังรถคันหน้าไฟไม่สว่างพอ ก็ไม่ปรับให้เช่นกัน..บางทีก็อยู่ที่ฟิล์มกระจกหน้าที่ทึบ ดำมากก็มีส่วนครับ

ออฟไลน์ kbank

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 222
Re: ไฟหน้าสูง-ต่ำอัตโนมัติ หลังการทำงานมันทำงานยังไง
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2022, 10:04:18 »
ไม่น่าเกี่ยวกับไฟอัตโนมัติ เกี่ยวกับคนขับรถมั่วมากกว่า
พวกเปิดไฟสูงค้าง พวกไม่เปิดไฟขับรถ ตีไฟใส่ยังไงก็ไม่รู้ตัว

เรื่องไฟฟออโต้ น่าจะใช้เช็นเซอร์แสงเป็นหลักร่วมกับตัวอื่น

ออฟไลน์ Kanarath

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 399
Re: ไฟหน้าสูง-ต่ำอัตโนมัติ หลังการทำงานมันทำงานยังไง
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2022, 10:11:35 »
จากที่ลองใช้มานะครับ

BMW 3 รุ่น ทำงานผลลัพธ์ต่างกัน
530e m-sport ผมว่าไม่ค่อยไว กว่าจะตรวจเจอไฟคันหน้า เลยปิดระบบไว้ปรับมือชัวร์สุด

แต่ตัว x7 laser light พึ่งได้ลองตอนไปเชียงใหม่ล่าสุด โอเคเลยครับ
ฉลาดและไวพอ เปิดระบบค้างขับขึ้นเขาได้เลยเปิดปิดปรับแสงแหวกไฟหลบถือว่าใช้งานได้จริงครับ

ออฟไลน์ axister

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,196
Re: ไฟหน้าสูง-ต่ำอัตโนมัติ หลังการทำงานมันทำงานยังไง
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2022, 10:18:07 »
ตรวจจับจากแสงไฟ ครับแล้วแต่เทคโนโลยีจะมีกล้อง adas หรือตัวตรวจวัดแสง

ไฟสูงอัตโนมัติก็แยกมาอีก 2 แบบ คือ auto highbeam กับ adaptive แบบแรกก็คือ ยกขึ้นยกลงปกติ แบบสองคือโคมจะมีมอเตอร์คอยหมุนไฟแต่ละดวงหนีหรือปิดไฟบริเวณนั้นไป

อยู่ที่ความเสถียรของรุ่นแหละครับ c class w205 รุ่นที่มี adaptive แอบบ้ง ขับทีไรไฟสูงข้างเดียวตลอด ส่วนตัวใช้ pixel ของ polestar มาที่อังกฤษ ยังไม่แม่นเท่าไหร่ด้วยสภาพอากาศหมอกนิดๆ เหมือนเปิดไฟสูงด่าตรงข้ามรัวๆเลยครับ

ส่วนปรับกระจก โยกให้ตายคนเปิดเค้าก็ไม่สนใจหรอกครับ อย่างมากก็แสงวิบวั้บ คนเปิดส่วนใหญ่ไม่รู้ตัวมากกว่า

ออฟไลน์ GT3

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 504
Re: ไฟหน้าสูง-ต่ำอัตโนมัติ หลังการทำงานมันทำงานยังไง
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2022, 11:01:14 »
มันตรวจจับรถคันหน้าที่วิ่งไปทางเดียวกันได้ยังไงครับเพราะแสงไม่น่าสว่างพอ อันนี้สงสัย

ออฟไลน์ Gopz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 581
Re: ไฟหน้าสูง-ต่ำอัตโนมัติ หลังการทำงานมันทำงานยังไง
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2022, 12:07:46 »
ถามต่อหน่อยครับระบบ matrix led ของ ford มีแหวกแสงไหมอะครับหรือปรับสูงต่ำอัตโนมัติอย่างเดียวครับ
Toyota Yaris 1.5 E Limited / Toyota Altis 1.8 G
Toyota Camry 2.4 Hybrid CD / Ford Fiesta 1.6S
Toyota Prius TRD / Toyota Prius Top Option
Isuzu MU-X 3.0 4x4

ปัจจุบัน
Toyota Yaris 1.2 G/ Mazda 2 Diesel 1.5 XDL HB

ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,201
Re: ไฟหน้าสูง-ต่ำอัตโนมัติ หลังการทำงานมันทำงานยังไง
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2022, 12:23:33 »
ส่วนใหญ่เป็น user error ครับ
เปิดปิดระบบไม่ถูก บางรุ่นเปิดโดยกดปุ่ม แต่ไปดันก้านไฟก็กลายเป็นไฟสูงค้างไปไม่ auto
หรือไม่ก็เป็นพวกไม่รู้อะไรเลย มือไปโดนก็ไม่รู้ ขับอย่างเดียว

มันตรวจจับรถคันหน้าที่วิ่งไปทางเดียวกันได้ยังไงครับเพราะแสงไม่น่าสว่างพอ อันนี้สงสัย
จากปสก ตรวจเจอจากไฟท้ายได้ครับ ยกเว้นมอไซค์ไฟท้ายดวงเดียวละวิ่งอยู่ขอบทาง บางทีอาจจะไม่เจอคิดว่าเป็นไฟบ้านหรือไฟถนนหรี่ๆ
2014 Mazda CX-5 2.5 S
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP

ออฟไลน์ PC CK

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,001
Re: ไฟหน้าสูง-ต่ำอัตโนมัติ หลังการทำงานมันทำงานยังไง
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2022, 13:33:17 »
ส้วนใหญ่คันที่มีก็ใช้ได้นะครับ
อาจมีช้าบ้างกรณีห่างออกไปไกลๆเป็นกิโล
ส่วนคันนำหน้าไม่เคยมีปัญหานะครับ ไฟปรับออกไปสูงแค่ด้านข้างเท่านั้นไม่ให้โดนรถคันหน้าครับ

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,988
    • อีเมล์
Re: ไฟหน้าสูง-ต่ำอัตโนมัติ หลังการทำงานมันทำงานยังไง
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2022, 21:14:34 »
รถที่มีระบบ ปรับไฟหน้าสูง-ต่ำอัตโนมัติ ไม่ว่าจะยี่ห้ออะไรผมว่า ก็ทำงานได้ดีนะครับ ซึ่งมันก็จะทำงานแบบในคลิปด้านบนนั่นแหละ

แต่บางคน อาจจะคิดว่าตัวเองมี แต่ไม่มี หรืออาจจะเปิดผิดวิธีก็ได้ เช่นใน CX-3 เนี่ย ใน option บอกว่า มีไฟหน้าปรับสูง-ต่ำอัตโนมัติ ซึ่งจริงๆมันไม่ใช่ว่า มันจะเปิดไฟสูงต่ำให้ ออโต้นะ จริงๆคือ ลูกแก้วไฟหน้ามันจะปรับระดับไฟหน้า เช่นถ้าคนนั่งท้ายเยอะ หน้าเชิด ไฟหน้าก็จะกดลงต่ำมานิดนึง ถ้าไม่มีคนนั่ง ไฟหน้าก็อยู่ในระดับปรกติ ซึ่งเป็นการปรับระดับสูงต่ำของไฟต่ำ ไม่ใช่เปิดไฟสูงไว้ พอมีรถมาแล้วมันจะตบไฟต่ำให้เองคือไม่ใช่เลย ซึ่งหลายคนคงเข้าใจผิดแบบนี้เยอะ เลยยัดไฟสูงขับซะ

ดังนั้นรถหลายๆรุ่นที่เจออาจเป็นแบบนี้ก็ได้ครับ คือในสเป็กมันบอกแบบนั้น ผู้ใช้เข้าใจผิดก็เลยใช้ผิดวิธีมากกว่า

ออฟไลน์ mew123765

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 212
    • อีเมล์
Re: ไฟหน้าสูง-ต่ำอัตโนมัติ หลังการทำงานมันทำงานยังไง
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2022, 22:15:52 »
เคยจงใจออกเดินทางไปต่างจังหวัดตอนกลางคืนเพื่อลองระบบนี้โดยเฉพาะครับ
รถเป็น mazda 3 ตัวปัจจุบันที่จับ เสาไฟ รถหน้า รถสวน โดยใช้กล้องบนกระจกบังลมหน้าเป็นหลักนะครับ
โดยจุดที่กล้องอยู่ ไม่สามารถติดฟิล์มทับได้ เพราะฉนั้นกล้องจะเห็นผ่านกระจกแบบไม่มีอะไรบังครับ

ข้อสังเกตุที่ได้จากการทดลอง ไฟเป็นแบบ Matrix LED แหวกเว้นวัตถุได้ระดับนึง
1. สำหรับรถสวน เกินครึ่งกระพริบไฟใส่รถผมครับ เพราะระบบทำงาน Delay ถ้าเทียบกับผมเปิดปิดไฟเอง ผมจะปิดเร็วกว่าระบบประมาณ 0.5-1 วินาทีครับ ซึ่งทำให้ระบบค่อนข้างช้าเลยเมื่อเทียบกันคน อันนี้ชัดเจนมันก่อความรำคาญให้คนที่ขับสวนเรา
2. รถขับด้านหน้า อันนี้แหวกให้เลยครับ ตอบสนองดีมากทำงานเร็ว จุดที่มีรถไฟสูงดับให้เลย แล้วจากที่สังเกตุ พอแซงแล้วไม่เคยโดนกระพริบไฟสูงใส่ และมอไซไฟท้ายริบหรี่ก็จับเจอ แปลว่าน่าจะโอเคไม่ทำงานช้าจนก่อนความรำคาญให้เพื่อนร่วมทาง
3. ไฟถนน อันนี้ปิดอย่างไว แต่ตอนเริ่มทำงานมี Delay เล็กน้อย คือผ่านจากจุดที่มีเสาไฟเข้าจุดที่ไม่มีเสาไฟแล้วมืดไปประมาณ 2-3.5 วินาทีไฟสูงถึงติดครับ เคสนี้ไม่ทำให้ใครรำคาญ ยกเว้นคนขับ 😂😂

ออฟไลน์ shando

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,870
Re: ไฟหน้าสูง-ต่ำอัตโนมัติ หลังการทำงานมันทำงานยังไง
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: พฤศจิกายน 06, 2022, 09:39:10 »
รถที่มีระบบ ปรับไฟหน้าสูง-ต่ำอัตโนมัติ ไม่ว่าจะยี่ห้ออะไรผมว่า ก็ทำงานได้ดีนะครับ ซึ่งมันก็จะทำงานแบบในคลิปด้านบนนั่นแหละ

แต่บางคน อาจจะคิดว่าตัวเองมี แต่ไม่มี หรืออาจจะเปิดผิดวิธีก็ได้ เช่นใน CX-3 เนี่ย ใน option บอกว่า มีไฟหน้าปรับสูง-ต่ำอัตโนมัติ ซึ่งจริงๆมันไม่ใช่ว่า มันจะเปิดไฟสูงต่ำให้ ออโต้นะ จริงๆคือ ลูกแก้วไฟหน้ามันจะปรับระดับไฟหน้า เช่นถ้าคนนั่งท้ายเยอะ หน้าเชิด ไฟหน้าก็จะกดลงต่ำมานิดนึง ถ้าไม่มีคนนั่ง ไฟหน้าก็อยู่ในระดับปรกติ ซึ่งเป็นการปรับระดับสูงต่ำของไฟต่ำ ไม่ใช่เปิดไฟสูงไว้ พอมีรถมาแล้วมันจะตบไฟต่ำให้เองคือไม่ใช่เลย ซึ่งหลายคนคงเข้าใจผิดแบบนี้เยอะ เลยยัดไฟสูงขับซะ

ดังนั้นรถหลายๆรุ่นที่เจออาจเป็นแบบนี้ก็ได้ครับ คือในสเป็กมันบอกแบบนั้น ผู้ใช้เข้าใจผิดก็เลยใช้ผิดวิธีมากกว่า

ใน cx3 รุ่นSPก่อนmcที่ผมเคยใช้มีครับ เป็นHigh Beam Control ระบบปรับไฟหน้าสูงอัตโนมัติ เป็นคนละอันกับไฟหน้าปรับระดับสูง-ต่ำอัตโนมัติ (Auto Levelling System)ในรุ่นSหลังmc

ส่วนทำงานได้ดีมั้ย เอาเป็นว่าถ้าไม่มืดสนิทขนาดคืนเดือนแรมมันไม่เปิดไฟสูงให้เลย และเปิดปิดดีเลย์พอสมควร
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 06, 2022, 09:49:38 โดย shando »

ออฟไลน์ XyteBlaster

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,295
    • อีเมล์
Re: ไฟหน้าสูง-ต่ำอัตโนมัติ หลังการทำงานมันทำงานยังไง
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: พฤศจิกายน 06, 2022, 14:51:34 »
เคยจงใจออกเดินทางไปต่างจังหวัดตอนกลางคืนเพื่อลองระบบนี้โดยเฉพาะครับ
รถเป็น mazda 3 ตัวปัจจุบันที่จับ เสาไฟ รถหน้า รถสวน โดยใช้กล้องบนกระจกบังลมหน้าเป็นหลักนะครับ
โดยจุดที่กล้องอยู่ ไม่สามารถติดฟิล์มทับได้ เพราะฉนั้นกล้องจะเห็นผ่านกระจกแบบไม่มีอะไรบังครับ

ข้อสังเกตุที่ได้จากการทดลอง ไฟเป็นแบบ Matrix LED แหวกเว้นวัตถุได้ระดับนึง
1. สำหรับรถสวน เกินครึ่งกระพริบไฟใส่รถผมครับ เพราะระบบทำงาน Delay ถ้าเทียบกับผมเปิดปิดไฟเอง ผมจะปิดเร็วกว่าระบบประมาณ 0.5-1 วินาทีครับ ซึ่งทำให้ระบบค่อนข้างช้าเลยเมื่อเทียบกันคน อันนี้ชัดเจนมันก่อความรำคาญให้คนที่ขับสวนเรา
2. รถขับด้านหน้า อันนี้แหวกให้เลยครับ ตอบสนองดีมากทำงานเร็ว จุดที่มีรถไฟสูงดับให้เลย แล้วจากที่สังเกตุ พอแซงแล้วไม่เคยโดนกระพริบไฟสูงใส่ และมอไซไฟท้ายริบหรี่ก็จับเจอ แปลว่าน่าจะโอเคไม่ทำงานช้าจนก่อนความรำคาญให้เพื่อนร่วมทาง
3. ไฟถนน อันนี้ปิดอย่างไว แต่ตอนเริ่มทำงานมี Delay เล็กน้อย คือผ่านจากจุดที่มีเสาไฟเข้าจุดที่ไม่มีเสาไฟแล้วมืดไปประมาณ 2-3.5 วินาทีไฟสูงถึงติดครับ เคสนี้ไม่ทำให้ใครรำคาญ ยกเว้นคนขับ 😂😂

ตอนใช้ c class ก็ประมาณนี้ครับ มันจะส่องไฟสูง ให้ชาวบ้านด่าก่อนเกือบ 1 วินาที แล้วค่อยลดไฟต่ำให้ครับ ไม่รู้ว่าตั้งใจออกแบบมาแบบนี้ หรือ ระบบมันช้า
แต่ไฟสูงมันสว่างโหดมากครับ เวลาเดิน วิ่งในหมู่บ้าน เจอรถพวกนี้ขับสวนมานี่ แสบตาสุดๆ