ถ้าแต่ละคน คิดเอาให้ตัวเองเจ็บตัวน้อยที่สุด ความเห็นก็คงต่างกัน ชนิดที่ว่าไม่มีทางมาบรรจบกันได้ อย่างทุกวันนี้แน่นอนล่ะครับ สุดท้ายมันก็จะเป็นแค่กระทู้ระบายเท่านั้น - -
แล้วที่เป็นแบบนี้มันก็เพราะรัฐบาลด้วย จะไปโทษ ปตท. อย่างเดียวได้อย่างไรครับ เพราะเราก็เลือกพวกเขามาบริหารประเทศกันเอาเองนะครับ
ส่วนพวกเรื่องรถไฟความเร็วสูงทั่วประเทศ มันเป็นไปไม่ได้อยู่แล้วครับ ตอนนี้เอาแค่จะป้องกันน้ำท่วมยังไงก่อน ก็แทบจะหาเงินมาใช้ไม่ทันแล้วครับ มันต้องจัดลำดับความสำคัญครับ รถมันแค่สินค้าฟุ่มเฟือย คนขับรถเก๋ง ใช้เบนซิน มันก็ต้องจ่ายแพงเป็นธรรมดา เพราะถือว่าคุณมีปัญญาขับ แสดงว่ายังดีกว่าหลายๆคน เช่นแท๊กซี่ ที่ต้องทำมาหากิน ก็ต้องใช้เชื้อเพลิงถูก
ผมเห็นด้วยกับจขกท.ครับว่า CNG ยังไม่ควรขึ้น เพราะขึ้นไปคนเดือดร้อนเยอะ ส่วนเบนซินเนี่ยแพงขึ้น ก็ใช้รถให้น้อยลงก็ได้ ทุกวันนี้ผมเห็นนิสิตขับรถไปเรียนเยอะแยะ ทั้งที่ลำบาก รถติด เสียค่าจอดก็แพง ก็แค่ขับเอาสะดวกเอาเท่ ก็ต้องยอมจ่ายไปล่ะครับ
ผมว่ามันก็อีหรอบเดียวกับ คนอยากซื้อรถเกรย์ นั่นแหละครับ คือคนก็อยากได้ของถูก ภาษี รายได้ประเทศอะไรไม่สน ถึงจะมีเงินจะซื้อรถคันละหลายล้าน แต่ก็อยากได้รถถูกๆ ภาษีรถต่ำๆก็ดี จะได้เปลี่ยนรถบ่อยๆ ซึ่งเหมือนคนใช้เบนซิน อยากให้ขึ้นราคา CNG น่ะแหละครับ ตัวเองไม่อยากจ่ายแพง คนอื่นที่กำไรไม่กี่ร้อยต่อวัน ขึ้นอยู่กับราคาแก๊ส เป็นไงก็ได้ ดีไม่ดี ของอื่นราคาขึ้นตาม เพราะค่าขนส่งอีก แต่ก็ไม่ได้ใส่ใจ เพราะมันไม่เห็นตัวเงินนั้นชัด เหมือนตอนจ่ายค่าน้ำมัน
ผมไม่เห็นด้วยนะครับ
ตามที่พี่ได้บอกว่าเบนซินแพงขึ้นเนี่ยก็ใช้รถให้น้อยลง แล้วทำไมเราไม่คิดกลับกันว่าแก๊สแพงขึ้นก็ใช้รถให้น้อยลง
ทุกวันนี้เราต้องยอมรับข้อนึงว่า จุดประสงค์ของCNG แรปเปลี่ยนไปจากตอนแรกที่จะให้เอามาใช้ในรถสาธารณะ
และโลจิสติก กลายเป้ฯว่า รถยนต์นั่งส่วนบุคคลที่ติดCNGเกลือนเมือง เพราะถ้าตามตรรกะดังกล่าวผมก็เห็นนิสิต/นศ หลายคนก็ใช้รถCNG ไปเรียนนะ
ทางแก้โดยส่วนตัวที่ผมคิดนะ
-รถCNG เนี่ยควรให้มีเฉพาะรถสาธารณะ/โลจิสติก/ไม่ควรมีในรถยนต์นั่งส่วนบุคคล
-ถ้าอยากให้มีในรถยนต์นั่งส่วนบุคคลเนี่ย ก็ต้องยอมเสียภาษีพิเศษซึ่งจะได้ตัดปัญหาเบียดเบียนพลังงานทางอื่น มันเหมือนกับคุณขึ้นทางด่วนเพราะคุณอยากประหยัดเวลาคุณก็จำเป็นจะต้องเสียภาษีพิเศษ
ตอบอีกข้อตามที่พี่ได้บอกว่า
"คนใช้เบนซิน อยากให้ขึ้นราคา CNG น่ะแหละครับ ตัวเองไม่อยากจ่ายแพง คนอื่นที่กำไรไม่กี่ร้อยต่อวัน ขึ้นอยู่กับราคาแก๊ส เป็นไงก็ได้ ดีไม่ดี ของอื่นราคาขึ้นตาม เพราะค่าขนส่งอีก แต่ก็ไม่ได้ใส่ใจ เพราะมันไม่เห็นตัวเงินนั้นชัด เหมือนตอนจ่ายค่าน้ำมัน"
โดยส่วนตัวที่ผมไม่เห็นด้วยไม่ใช่เพราะผมไม่อยากจ่ายแพง เพราะจ่ายแพงลิตรละ 43 บาทก็เคยมาแล้วแต่นั่นมันเป็นไปตามตลาดโลก แต่ทุกวันนี้ ในกระทู้นี้มันไม่ใช่ เพราะตามที่ จขกท. เขียนต้องการขึ้นเบนซินอุ้มแก๊ส คืออย่างที่บอกไปถ้ามันเพื่อการขนส่งหรือรถสาธรณะต่อให้เป็นแท๊กซี่ก็ตาม เบนซินส่วนใหญ่ยอมแน่ๆ แต่ทุกวันนี้ คนใช้แก๊สยอมรับหรือป่าวว่า
มันมทีรถยนต์นั่งจำนวนไม่น้อยที่ใช้แก๊ส แล้วจะให้พวกใช้เบนซินอุ้ม เพื่ออะไร???
เพราะในเมื่อคุณบอกว่าถ้ามันเติมไม่ไหวก็มาติดแก๊สหรือขับน้อยลง
โดยส่วนตัวเราก็ตอบกลับไปบ้าง(ดังๆ)ด้วย ว่า "เหมือนกันครับ ถ้ามันเติมไม่ไหวก็รถสาธรณะเถอะครับ อย่าดันทุรังเลย"