ผมถ่ายรูปรถผมมาแล้วครับ หามุมถ่ายไม่ค่อยได้ และ รถยังไม่ได้ล้าง (-_-")
ฮอนด้า แอกคอร์ด 2.4EL ไม่เน ชื่อเล่น น้องวีนัส (ผมคงไม่ต้องบอกนะว่าผมไปเอาชื่อมาจากไหน.............ผมชอบน้องมาเรีย น้องแอน และ น้องมาเรียรักประเทศไทย เพราะชนะ วีนัสอีกแล้ว)
นี่มุมด้านท้ายแบบเฉียงๆ (ตัว US จะไม่มีไฟตัดหมอกหลังครับ)
อันนี้เป็นอาถรรพ์เล็กๆน้อยๆ ปีไหนติด ผีแชมป์ (เสียใจด้วยนะครับ เดอะค็อป ถึงแม้ว่าผีจะแพ้คุณ แต่ มันจะทำให้เบนิเตซอยู่กับคุณชั่วกาลอวสาน)
ก่อนอื่นต้องบอกที่มาก่อนว่ารถคันนี้ แทนรถคันเก่าที่เกิดอุบัติเหตุจนต้องขายทิ้งไป และ หลังจากที่ใช้รถร่วมกับน้องอยู่พักหนึ่ง ในที่สุดก็ได้ถอยคันใหม่เสียที โดยตั้งสเป็คไว้ดังนี้
-เครื่องขนาดเกินกว่า 2000 cc
-ต้องมี4ล้อ
-น็อตล้อ5รู และ ล้อต้องมีขนาดไม่เล็กกว่า16 นิ้ว (เพราะรถในครอบครองของผมคันที่ผ่านมา ล้อขนาด16นิ้วทุกคัน)
-ต้องเป็นเกียร์อัตโนมัติเท่านั้น (ถึงแม้ว่าจะขับเกียร์ธรรมดาได้ก็ตาม ........... แต่มันเมื่อย) และ ต้องมีอย่างน้อย 4 สปีด
-ต้องติดแอร์มาจากโรงงาน (ยี่ห้ออะไรนะ ที่แยกแอร์ขาย) และ ต้องเป็นแอร์ดิจิตอล
-ต้องมีอัตราการซดน้ำมันที่รับได้
-ต้องมีระบบวาล์วแปรผัน และ 4วาล์ว/สูบ เพื่อให้ประหยัดน้ำมันและมลพิษต่ำ
-เบาะหนัง (เพราะขี้เกียจดูแลเบาะผ้า)
-ต้องมีสมรรถนะที่เร้าใจเวลาขับแซง แต่ยังประหยัดเมื่อขับชิลๆ
-ต้องมีศูนย์บริการที่อยู่ใกล้ที่ทำงาน (เพราะปกติแล้วเวลาจะเอารถไปตรวจเช็คจะไปทิ้งรถไว้ที่ศูนย์แล้วไปทำงาน พอเสร็จค่อยนั่งรถไปรับรถ)
-ต้องเป็นรถที่มีความน่าเชื่อถือ ทั้งคนขับ และ คนรอบข้าง
-ต้องสวยในทุกมุมมอง
ในลิสท์แบบเลอะๆเลือนๆของผมมีดังนั้น
-เชฟโรเล็ท แคปติว่า
หลุดเพราะ มันน่าจะแรงกว่านี้อีกนิด(น่ะ) และ บริษัทแม่ก็อนาคตลุ่มๆดอนๆ แถมยังราคาสูงไป ทั้งๆที่ผมชอบหน้าตามันมากเลยนะ ตอนนี้เห็นกี่ครั้งก็ยังเสียดายที่ไม่ได้ซื้อ
-โตโยต้า วิช
หลุดเพราะ มันเก่าละ แถมตัวไมเนอร์เชนจ์หน้าตาดูไม่ดีนัก
-ฮุนได โซนาต้า
หลุดเพราะที่บ้านไม่ปลื้ม
-นิสสัน เทียน่า
หลุดเพราะคนใกล้ตัวเพิ่งไปถอยมา
-ฟอร์ด เอสเคป
หลุดเพราะไมเนอร์เชนจ์แล้วดูไม่จืด / ข่าวศูนย์ทยอยปิด / มีข่าวบริษัทแม่ดูไม่มั่นคง
...............
-ฮอนด้า แอกคอร์ด
ส่วนที่ผมเลือกแอกคอร์ดเพราะ
-ดูสปอร์ทแต่แฝงด้วยอารมณ์สปอร์ท
-ประหยัดน้ำมัน
-ขับง่าย
-ศูนย์ใกล้ที่ทำงาน
-ออปชั่นที่จำเป็นต้องใช้มีครบถ้วน
-ความชอบส่วนตัว
-แรงยุจากเพื่อนสนิทผู้ล่วงลับ(เพราะรายนั้นเป็นสาวกฮอนด้าตัวจริง)
-ฯลฯ
จริงๆแล้ว ผมอยากได้สีดำ หรือสีขาว ใจจะขาด แต่
-สีดำ ไอ้น้องเขยผมมันซื้อตัดหน้าไปแล้ว และ โดนปรามไว้ว่า "สีดำ สกปรกง่าย"
-สีขาว ต้องเป็นรุ่นเนฯ เพิ่มอีกแสนกว่าบาท ซึ่งผมไม่รู้ว่าจะเอาเนวิเกเตอร์มาทำพระแสงง้าวอะไร มือถือผมก็มี gps (ถึงแม้ว่ามันรับสัญญาณไวมากจนผมต้องไปซื้อ gps ติดรถมาใช้อีกอันนึงก็ตาม เพราะตอนที่ใช้ Touch Pro มันดีเลย์ไป3วินาที ...........แต่ gps ใน touch diamond 2 กลับประเสริฐ อยู่ในตึกก็รับสัญญาณได้)
เลยจบที่สีเทา
มาดูข้างในกัน เบาะมีขนาดที่ยาวกว่าคัมรี่อย่างชัดเจน รองรับต้นขาและตัวหนังนิ่มนวลกว่าอย่างเห็นได้ชัด (แลกกับขนาดห้องโดยสารที่ดูแคบลงไปบ้าง) แต่การปรับตำแหน่งยังสู้คัมรี่ไ้ม่ได้ และ ปรับไฟฟ้าไม่มีเมโมรี่ โดยรวมๆแล้ว นั่งสบายกว่าในทุกที่นั่งครับ แต่ไม่เคยเทียบกับเทียน่า ถ้าได้เบาะดำจะเป็นพระคุณยิ่ง เพราะมันจะยิ่งสปอร์ท
พวงมาลัยทรงสามก้านครึ่ง เพราะมันสปอร์ทเกินกว่าจะเป็นพวงมาลัย4ก้าน น้ำหนักของพวงมาลัยมันเบาหวิว..........เบาพอๆกับพวงมาลัยเกมตู้สมัยก่อน แต่ให้การตอบสนองกับมือที่ค่อนข้างโอเค และ มีตุ่มพักนิ้วโป้ง ส่วนที่ผมชอบก็อีตรงสีดำนี่แหละครับ จะได้ไม่ต้องดูแลมาก และ ส่วนที่เป็นก้านพลาสติก ดูดีกว่าคู่แข่งอยู่จม รถผมมาพร้อมกับแพดเดิลชิฟท์ ที่ไม่มีในตัว2.0 ผมไม่ค่อยได้ใช้มันหรอกครับ นอกจากใช้เชนเกียร์เพื่อเบรคแรงๆเท่านั้น ซึ่ง ในซีวิค จะต้องปรับเกียร์ไปที่ S ก่อนถึงจะใช้ได้ ส่วนแอกคอร์ดสามารถใช้ได้เลย และ จะกลับไปสู่โหมดอัตโนมัติเองเมื่อเราไม่ได้ใช้ประมาณ5-10วินาที
(ซึ่ง ซีวิคตัวไมเนอร์เชนจ์ถูกปรับให้สามารถเล่นเกียร์ได้โดยไม่ต้องดึงคันเกียร์ไปที่Sแล้ว) หน้าปัดตอนกลางวัน
หน้าปัดตอนกลางคืน
ส่วนหน้าปัดก็จะเรืองแสงนิดๆเวลาเปิดประตู และจะสว่างเต็มที่เวลาเสียบกุญแจ แต่ถ้าเป็นไปได้ ขอสว่างกว่านี้ได้ไหมครับ เพราะโตโยต้าสว่างกว่า ไม่ต้องเล่นสีเหมือนโตโยต้าก็ได้ แต่ ถ้าจะเล่นสี ขอเป็นสีแดงละกันครับ
ตัวเลขที่เห็นนี่ไม่ได้ใบ้หวยนะครับ แต่เครื่องไม่รองรับภาษาที่ไม่ใช่ภาษาอังกฤษ และ ผมกำลังเปิดเพลงคนไม่มีสิทธิ์ของไมโครอยู่
รุ่นไม่เนวิทยุแตกต่างจากตัวเนฯ(มันก็รุ่นเดียวกันกับตัว2.0แหละครับ) แต่ผมยังไม่เคยฟังเครื่องเสียงของรุ่นเนฯว่าเสียงแตกต่างจากของผมมากไหม ฟรอนท์ของแอกคอร์ดรุ่นนี้มาพร้อมกับMP3และWMA แถมยังต่อUSB หรือ ไอพอดก็ได้ ซึ่งผมก็โง่งมโง่อยู่นานที่ก็อปเพลงลงฮาร์ดดิสก์ไปฟังในรถ โดยที่สามารถใช้ไอพอดได้ ......... และ มีไอพอดที่ไม่ได้ใช้งานพอดี............เอามาจิ้มซะ น้ำเสียงโดยรวมๆถือว่าไม่เลวนัก ถ้าฟังแบบชิลๆ ข่าวร้ายคือ มันไม่เหมาะกับการเอาไปฟังเมทัลอย่างแรง!!!!!!! เพราะเสียงกีตาร์มันจะไปทำลายโสตประสาทเพราะเครื่องเสียงญี่ปุ่นถูกออกแบบมาเพื่อเน้นให้เสียงมีความคมชัดและใสจัด ฟังนานๆแล้วจะล้า (ผมเป็นนะ คนอื่นอาจเฉยๆ) ส่วนปุ่มที่ดูเหมือนจะเยอะชวนงง กลับกลายเป็นปุ่มที่คลำได้ ไม่ต้องมาจดจ้องๆเหมือนกับจอทัชสกรีนหรือไอไดรฟ์อันไม่น่าใช้ของบีมเมอร์ ลูกบิดข้างล่าง ก็ใช้คล้ายๆกับปุ่มของไอพอดแหละครับ บิดๆแล้วกดตรงกลาง
ส่วนคันเกียร์ ตอนแรกต้องปรับตัวนิดๆ แต่ถ้าเลื่อนคันเกียร์เข้าหาคนขับอีก2นิ้วน่าจะดี ที่วางของถูกเบียดโดยคันเบรคมือไปนิดหน่อย
ที่วางของมี2ชั้น ชั้นบนใส่อะไรไม่ค่อยได้ ข้างล่างใส่กล่องซีดีได้นิดหน่อย แต่เนื่องจากผมใช้ไอพอด เลยไม่ต้องเก็บซีดีไว้ในรถ (จริงๆแล้ว เสียงจากซีดียังให้คุณภาพที่ดีกว่าไอพอด)
มาพร้อมกับบลูทูธ ที่คุณภาพไม่เลว และพอมีสายเข้าจะหรี่เสียงวิทยุอัตโนมัติ เสียงคมชัดใช้ได้
มุมมองจากกระจกหน้า
เสา A ทั้งซ้ายและขวา ไม่ได้เป็นปัญหาใดๆกับผม แต่จะเป็นกับเสา B เสียมากกว่าเวลาจะผ่านแยกวัดใจ
เสา C ก็ไม่ได้เป็นปัญหาใดๆ เพราะปกติเวลาผมถอยจอดผมจะมองกระจกซ้ายขวาเอา (ความสามารถส่วนบุคคล หากลอกเลียนแบบแล้วเกิดอุบัติเหตุผมไม่รับรู้ด้วยนะ เพราะกว่าผมจะทำได้ก็สังเวยไปหลายแผล)
เบาะหลังสามารถพับเพื่อเพิ่มพื้นที่วางของได้ ตั้งแต่ซื้่อรถคันนี้มา ผมเพิ่งเคยใช้ไปแค่ครั้งเดียวครับ และจำไม่ได้ว่าใส่อะไรเข้าไป (ขอติดรูปไว้ก่อนนะครับ เพราะท้ายรถรถมาก)
เครื่องยนต์ K24Z2 ตามสเป็คฮอนด้าไทย 180 ม้า กับแรงบิด 22 กว่าๆ ถือว่าตอบสนองได้ค่อนข้างโอเคนะครับ แต่ต้องรอรอบนิดๆ ให้ VTECเปิด (ซึ่งอาการนี้ถือว่าลดลงจากที่เคยเป็นกับซีวิคตาโตค่อนข้างมาก) จังหวะเปลี่ยนเกียร์ยังมีอาการกระตุกให้จับได้ (Cayman ยังเปลี่ยนเกียร์ได้นุ่มกว่าเลย) และ บางจังหวะยังต้องใช้ paddle shift ช่วยบ้าง แต่เมื่อ VTEC เปิดนี่กลายเป็นรถคนละคันไปเลย จากรถวิ่งชิลๆกลายเป็นรถที่เร้าใจใช้ได้
* W140 นี่พ่อผมขับ
Boeing 747-400 0.25 กิโล/ลิตร (หรือ กิโลละ4ลิตร)
F-1 1.5 กิโล/ลิตร
อัตราเร่งไม่ได้ทดสอบนะครับ
ช่วงล่างถือว่าไม่เลวนะครับ ติดกระด้างนิดนึง ตอนวันรับรถมาไม่ได้เช็คลมยางก็เห็นว่ามันนิ่มใช้ได้ พอวัดเข้าก็ตกใจ เพราะแต่ละล้อเหลืออยู่ 26ปอนด์ (คงเป็นเพราะว่ารถจอดคอยฤกษ์ในโชว์รูมไปค่อนเดือน เพราะเซลบอกว่ารุ่นนี้ได้รับรถเลย) แต่ สิ่งที่แย่ คือยางครับ ถ้าใครบอกว่า บริดสโตน B250 หรือ Turanza ER33 ห่วยแตกแล้ว ขอแนะนำให้ลองมิชลื่น MXV8 ครับ แล้วคุณจะซาบซึ้งกับมันจนน้ำตาไหล และจะเข้าใจอย่างถ่องแท้ว่าทำไมผลงานของ แม็คลาเร็นถึงลุ่มๆดอนๆตอนใช้ยางมิชลื่น หรือ เข้าใจถึงอารมณ์คนขับ TS-020 ที่วิ่งจะถึงเส้นชัยแล้ว แต่ยางแตกจนต้องรีไทร์ในที่สุด การเข้าโค้งหรือเปลี่ยนเลน พวงมาลัยตอบสนองได้ทันใจ เป็นรถที่ขับง่ายอย่างไม่น่าเชื่อ แต่ด้วยยางอันแสนห่วยจึงแรดมากไม่ได้ เดี๋ยวบิน
สิ่งที่สยองที่สุดคือ ตอนฝนตก
สยองพอๆกับดูหนังสยองขวัญอย่าง hannibal , silence of the lamb , hellraiser (แต่ไม่นับบ้านผีปอป และ หนังผีเกรดต่ำๆของฮ่องกงที่ไม่ว่าจะกี่โมงผีมาต้องมืด)
สิ่งที่ผมทำได้คือ ภาวนาให้ดอกมันหมดไวๆ จะได้ถอดมาทำรองเท้าซาเล้ง เผื่อจะได้ประหยัดแรงเดินได้ แล้วค่อยหายางดอกสวยๆและเกาะถนนรีดน้ำเทพมาใส่แทน
เบรคให้การตอบสนองค่อนข้างดี เบรคมั่นใจมากกว่า ACV40 อย่างเห็นได้ชัด และ ต่างจากฟอร์จูนเนอร์(ก่อน recall)ประมาณฟ้ากับเหว
.....................
สรุปสำหรับAccord G8
สิ่งที่ผมชอบ
-ความเป็นสปอร์ท
-บลูทูธที่ติดมากับรถเลย (ใครที่ไม่มีก็หามาติดได้) ถึงแม้ว่าผมจะไม่ค่อยได้ใช้ก็ตาม เพราะปกติจะใช้หูฟังบลุทูธอยู่แล้ว
-ปุ่มต่างๆที่อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะมือ และ ใช้ง่าย
-ความประหยัด ที่แฝงในความเร้าใจ
-ช่วงล่างที่พึ่งพาได้
-ความสบายในการนั่ง
-เครื่องเสียงที่ต่อไอพอดได้
-พวงมาลัยที่ตอบสนองได้ไม่เลว
สิ่งที่ผมไม่ชอบ
-ยาง
-แอร์ที่ยังเย็นไม่สะใจ (ACV30แอร์เย็นกว่าเยอะ)
-การเก็บเสียงที่ไม่ดีนัก เสียงมอไซค์คุยกันยังลอดเข้ามาได้
-วิทยุที่เสียงคมและจัดไป (แต่ถึงแม้กระนั้น ก็ยังมีคนด่าชุดเครื่องเสียงบ้านที่ผมใช้ว่าเสียงโคตรนุ่มเลย))
-เกียร์ที่กระตุกนิดๆ
-พวงมาลัยที่เบาเกินไป จนแทบขับคันอื่นไม่ได้
โดยรวมๆ ผมชอบนะ ถือว่าคุ้มกับเิงินที่จ่ายไป เป็นรถที่ให้ความบันเทิงกับคนขับ แต่ ยังเป็นมิตรกับผู้โดยสาร โดยเฉพาะผู้สูงอายุ
จุดสังเกต
-รถรุ่นนี้ใช้น้ำมันเครื่อง 4ลิตรครึ่ีง หากจะซื้อน้ำมันเครื่องไปให้ศูนย์บริการเติมให้ อย่าลืมซื้อขวดเล็กไปอีกขวดนะครับ
-ยางของรถรุ่นนี้ สามารถเอายางของคัมรี่มาใส่แทนกันได้
-แตรของแอกคอร์ดสุ้มเสียงดีอยู่แล้ว จึงไม่จำเป็นจะต้องเปลี่ยน
-พวงมาลัย เบรค คันเร่ง เบาเอามากๆจนต้องปรับตัวเวลาไปขับรถรุ่นอื่น
-แบตเตอรี่ เหมือนจะงกกันจับ ให้แค่45แอมป์ น่าจะให้ 55แอมป์มาเลย เพราะยังไงซะก็มีช่องว่างให้ใส่
-หน้าจอมันรองรับแต่ภาษาอังกฤษ หากเพลงเป็นภาษาอื่นก็จะเป็นอย่างที่ผมเอารูปมาลงน่ะแหละครับ ถ้าเป็นไปได้ก็อย่าลืมแก้ชื่อเพลงเป็นภาษาอังกฤษก่อน (แต่รุ่นเนฯรองรับภาษาไทย)
จบแล้วครับ ไม่ค่อยละเอียดเท่าไหร่ แต่ถ้ามีความเห็นอย่างไรลองมาโพสท์ดูครับ