All NEW Subaru ImprezaTC Subaru เตรียมนำ All NEW Impreza เข้างาน Motor Show 2017
29 มีนาคม - 9 เมษายนนี้ @ Challenger Hall 1-3 เมืองทองธานี
แต่ยังเป็นปริศนา ว่าจะขายจริง หรือ แค่มาโชว์ตัว เพื่อแสดงเทคโนโลยี
SGP - Subaru Global Platform เท่านั้น
พื้นฐานโครงสร้างใหม่ SGP Subaru Global Platform
แนวคิดในการพัฒนาและปรับจูนช่วงล่างใหม่ พูดเป็นวลีการตลาดได้ว่า
Less Shake, Less Body Roll, and Way More Fun
แต่ถ้าให้อธิบายแบบคนบ้ารถขึ้นมาหน่อย จะบอกเป็นจุดๆ ได้ดังนี้
1. ช่วงล่างของรถ ยังใช้ด้านหน้าแบบแม็คเฟอร์สันสตรัท และด้านหลัง
เป็นแบบปีกนกคู่ดับเบิลวิชโบน สปริงขดสั้น เหมือนกับรุ่นก่อน
2. วิธีการสร้างรถของ Subaru ยังเน้นการพัฒนาตัวถังที่แข็งแกร่งมากขึ้น
ทุกวี่ทุกวัน ทีมวิศวกรกล่าวว่าพวกเขาพยายามทำให้ความสามารถในการ
ทนต่อแรงกระทำของตัวถัง (Body & Chassis Rigidity) เพิ่มขึ้นจากเดิม
100% โดยแบ่งเป็น
ความสามารถในการทนแรงบิดงอตัวถังจากด้านข้าง (นึกภาพ เอารถ
โมเดลมาวางบนโต๊ะ เอามือคีบหน้าและหลังของรถ จากนั้นพยายามออกแรง
หักเข้า / ออกจากตัว) เพิ่มขึ้น 90%
ความสามารถในการทนแรงบิดงอตัวถังตามยาว (ให้นึกถึงการบิดผ้าเช็ดตัว)
เพิ่มขึ้นจากเดิม 70%
ความแข็งแกร่งของจุดยึดช่วงล่างด้านหน้าเพิ่มขึ้น 70% และความแข็งแรง
ของจุดยึดซับเฟรมหลังเพิ่มขึ้น 100%
จากการที่ตัวถังเหนียวเป็นอันหนึ่งอันเดียวและแข็งแกร่งมาก Subaru จึงย้าย
จุดยึดเหล็กกันโคลงหลัง ให้ไปยึดที่ตัวบอดี้รถเสียเลย ซึ่งทีมวิศวกรเคลมว่า
วิธีนี้ ทำให้เวลาเลี้ยวรถแรงๆแล้วช่วงล่างหลังมีอาการยวบโคลงน้อยลงได้ถึง
50% เลยทีเดียว
3. Subaru มุ่งเน้นความแน่นเหนียวของตัวถัง และการปรับจูนช่วงล่างที่ให้
การตอบสนองอย่างมั่นใจ แต่ก็ได้มีความพยายามปรับปรุงนิสัยของรถให้
เรียบร้อยขึ้น เช่นการปรับจุดยึดและจุดขยับของช่วงล่างที่ทำให้แรงสะเทือน
จากหน้ายางผ่านเข้ามาถึงตัวถังได้น้อยลง (ไม่ได้ใช้วิธีปรับโช้คให้นุ่มมากๆ
แต่เป็นเรื่ององศาการเคลื่อนตัวของปีกนกและการกำกับจุดยึดส่วนต่างๆให้
แน่นจนอาการสะท้านน้อยลง) ส่งผลให้อาการดีดดิ้นไปตามพื้นถนนมีน้อยลง
กว่ารุ่นเดิม (ซึ่งก็ไม่ได้แย่อยู่แล้วถ้าดูจากผลงานของ XV และ Outback)
Special Report : สัมผัส Subaru Impreza ปฐมบทของโครงสร้างใหม่ที่จะมาใน The NEW XV
http://www.headlightmag.com/special-report-subaru-impreza-2017/Subaru Impreza ในตลาดสิงคโปร์จะมีเครื่องยนต์ให้เลือกด้วยกันทั้งหมด 2 แบบ
แบบแรก คือเครื่องยนต์ FB16 หัวฉีดแบบปกติ 4 สูบนอน Boxer DOHC 16 วาล์ว
ความจุ 1,600 ซี.ซี. (เป๊ะ) ให้พลังแรงม้า 114 PS/6,200 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด
150 นิวตัน-เมตร/3,600 รอบต่อนาที ปล่อย CO2 145 กรัม/กิโลเมตร
ส่วนรุ่น 2.0i-S จะใช้เครื่องยนต์ FB20 ซึ่งพื้นฐานมันก็คือเครื่องยนต์ตัวเดิมที่
มีอยู่ใน XV และ Forester บ้านเรา แต่มาคราวนี้เพิ่มระบบหัวฉีดแบบตรงเข้า
ห้องเผาไหม้ (Direct Injection) เข้ามา ส่วนรูปแบบเครื่องยนต์ก็ยังเป็น
4 สูบนอน BOXER DOHC 16 วาล์ว 1,995 ซีซี กระบอกสูบ x ช่วงชัก 84 x 90
มิลลิเมตรพร้อมระบบแปรผันวาล์ว AVCS (Active Valve Control System)
แรงม้าสูงสุดเพิ่มจาก 150 เป็น 156 PS/6,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด
196 นิวตันเมตร หรือ 20.0 กก.-ม.ที่ 4,000 รอบ/นาที (แรงบิดสูงสุดเท่าเดิม
แต่มาเร็วขึ้น 200 รอบต่อนาที) และปล่อย CO2 152 กรัม/กิโลเมตร
ระบบส่งกำลัง เป็นเกียร์อัตโนมัติ อัตราทดแปรผัน Lineartronic CVT ซึ่ง
ได้รับการปรับปรุงใหม่ ใช้โซ่ขับเคลื่อนเกียร์แบบที่ทำงานเงียบเสียงลงกว่าเดิม
อัตราทดเกียร์ D ปรับจากเดิม 3.581-0.570 เป็น 3.44-0.64 เกียร์ถอยหลัง
ปรับจาก 3.667: 1 เหลือ 3.52:1 ส่วนอัตราทดเฟืองท้ายอยู่ที่ 3.700:1 เท่าเดิม
จากคันเกียร์ D ผลักมาทางขวา เข้าสู่โหมด M จะทำงานเชื่อมกับแป้น Paddle Shift
หลังพวงมาลัยซึ่งคุณสามารถตบแป้นขวาเพื่อขึ้นเกียร์สูงหรือตบแป้นซ้ายเพื่อลงเกียร์ต่ำ
ในรุ่นเดิมล็อคอัตราทดได้ 6 จังหวะ ส่วนรุ่นใหม่นี้ เพิ่มมาอีกเป็น 7 จังหวะ
รอติดตามกันว่า Subaru จะเอา All NEW Impreza เข้างาน Motor Show 2017
29 มีนาคม - 9 เมษายน @ Challenger Hall 1-3 เมืองทองธานี มาโชว์เทคโนโลยี
เฉยๆ หรือ จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการขายจริงกันแน่