นี่คือรีวิวคันที่ 3 แล้วครับสำหรับที่นี่ หลังจากที่รีวิว Camry ACV40 ไปแล้ว
และก็ Fortuner 2.7 แล้ว ทีนี้มารีวิวพรีอุสกันต่อเลย
-----------
ทำไมถึงต้องเลือก Prius
Prius : เอาละ ไหนๆก็เลือกเราแล้ว แล้วเคยไปหาใครมาแล้วบ้างล่ะ
IK : ก็หลายอยู่นะ แต่ที่เด็ดๆก็มี
Prius : มีไรบ้าง
IK : ลิสต์เลยนะ
March : เจ้านี่อันดับ 2 ครับชอบมาหลายๆรุ่นทั้งความน่าใช้ และออปชั่นซื้อเพิ่มได้ แต่ว่าคงงานช้างหน่อยนะ
ขนาดยังไม่ MC เล่นแต่งซะเยอะ ราคาเฉียดแสนมาละ ถ้าไมเนอร์นี่ ไม่เล่น C-Segment ไปเลยรึไง หลังลองขับแล้ว
ผมคิดว่า ไปดีกว่า
Altis : เคยชอบเหมือนกันเลย แต่ว่าจะถอยมาเอาเจ้านี่เพื่ออะไร พอพ่อไปลองขับแล้วยังประทับใจ Camry มากกว่า
Tiida : เล็งรุ่น 1.8 ไว้แล้ว แต่มาเสียตรงศูนย์บริการที่ยังไม่ได้ลอง
Prius : เอาละๆ ทำไมถึงเลือก Prius
IK : ตอนนั้นเส้นตายกันแทบแย่ระหว่าง March กับ Prius แต่มาเพื่อพิจารณาแล้ว
March เสียเงินของแต่งที่ชอบหลายต่อจนรวมๆแล้ว 7 หมื่นกว่าดุแล้ว เฮ้ออ เลยไป Prius เลย
Prius : เอ้า แล้วทำไมขาย Camry เอ่ย
IK : Camry นะ ตั้งแต่ก่อนซื้อมาเคยมีปัญหาดราม่าที่บ้าน พอได้มาก็ชอบกันยกใหญ่ แต่แล้วก็มีปัญหามาทั้งแบตหมดไป 2 รอบ
และยังมีเรื่องแผงบังแดดที่บังเอิญหลุดคามืออีก พอบอกเรื่องค่าซ่อมคร่าวๆแล้ว เฮ้ออ
และเมื่ออยู่ในฐานะผู้ขับแล้ว ไม่ค่อยโดยเท่าไหร่ เพราะคันเร่งนั้นตอบสนองช้ามาก แถมขับแล้วไม่ค่อยคล่องมือเท่าไหร่
(แต่ความประหยัดยังโอเคอยู่ (เป็น 2.4)) ตอนแรกคิดว่าจะเก็บไว้ แต่พ่อบอกไม่ดีมั้ง เลยขายไปให้คนรู้จัก
แต่ใช่ว่าจะไม่ได้ลอง เลยเริ่มลองก่อน ผลคือ ผมขับรุ่นนี้ได้ถนัดมือกว่า Camry 2.4 ซะอีก ทั้งเครื่อง (แม้ว่าจะแค่ 1.8 ก็ตาม)
การตอบสนองแป้นเหยียบทั้งเบรกและคันเร่ง ช่วงล่างที่มั่นใจเลย เลยทำให้ประทับใจได้ไม่ยาก (แถมรุ่นนี้พ่อชอบโดยส่วนตัว)
ตอนแรกกะจะรอดูตอนปี 3 แต่พ่อเจอข้อเสนอของศูนย์ อาการใจร้อนเลยเกิด - -'
แต่เรื่องรุ่นย่อยก็เป็นอีกเรื่องที่ตัดสินใจ
ตอนแรกเลือกรุ่น Top Grade ไว้ เพราะไม่ค่อยชอบชุดแต่ง TRD เท่าไหร่
แต่เจอเรื่องล้อแม็กที่จะแต่ง (ซึ่งเป็นล้อ 17" ลายเดียวกับต่างประเทศ)
เพราะราคานั้นตกวงละ 20,000 (ไม่รวมยางและน็อต) พ่อเลยบอกว่า
"กัดฟันไปเล่น TRD ดีกว่าไหม" เลยต้องจำยอมไป
ตอนนี้ขับไปถึงสองพันกว่าๆกิโลละ เลยทำรีวิวซะหน่อย
สำหรับ Prius คันนี้เคยมาโชว์ตัวก่อนประเทศไทย ด้วยคันสีเทาเข้ม
(โดยรายละเอียดออปชั่นนั้นเหมือนกับตัว Standard เป๊ะ)
ผมเห็นแล้ว ยังค่อนข้างยึดติดกับตัวเก่าว่า รุ่นเก่าสวยกว่าๆ
แต่พอนานๆแล้ว ก็สัมผัสถึงความล้ำหน้ามาชัดเจนในทันที
(นี่ถ้าได้โฆษณาจากไต้หวันนี่ใช่เลย)
แต่พอหลายๆประเทศ (อินเดีย อินโด บรูไน ก็ไม่เว้น) มาขายแล้ว ก็เลยกระตุ้นต่อมอยากว่า เมื่อไหร่จะมาขายซักที
จนในที่สุด ก็มาจนได้ แถมประกอบในประเทศอีก ราคาก็ไม่ได้โหดร้ายอย่างที่คิด (แต่ยังแพงไปนิดนึงอยู่ดี)
โดยภายนอกนั้นยังรรักษาความล้ำไว้อยู่ และขยายตัวถังแล้ว ญี่ปุ่นขายดีมากด้วย
(ทั้งที่รถกว้างเกิน 1700 mm นั้นขายไม่ได้อันดับ 1 ซักราย)
ในรูปเป็นรุ่น TRD จึงมีสเกิร์ตติดเพิ่มให้เลย
ไฟหน้ารุ่นนี้เป็นแบบ LED คู่ซึ่งก็ขอปรับปรุงเรื่องต้ำแหน่งไฟที่อยู่ต่ำไปนิดนึง (ขับกลางคืนทีมืดได้ใจไปเลย)
และไฟเลี้ยวนั้นก็ขออยู่ในโคมเดียวด้วย
เพราะรุ่นนี้แยกตัวจากกันชนเลย ทำให้ไฟหน้ารุ่นนี้นั้นดูไม่ครบไปเลย และก็มาพร้อมกับไฟตัดหมอกหน้าด้วย
อ่อ ข้อเสียอีกข้อคือ คิ้วป้ายทะเบียนจะยาวไปไหนเนี่ย ทะเบียนก็เล็ก แต่ให้คิ้วยังกับรถขายในยุโรปอีก
ไปลดคิ้วมานิดนึงก็ยังดี หรือเอากันชน JDM มาใส่ก็ได้
เสนอแนะ ใส่ไฟ Daytime Running Light มาให้ก็ดีนะ
กระจังหน้านั้นนึกถึง Prius รุ่นแรกขึ้นมาทันใด พร้อมโลโก้ 3 ห่วงใหญ่ๆพร้อมพื้นฟ้าหลอกว่าเรืองแสง
(ทั้งๆที่มุขง่ายมากคือ เอาสีน้ำเงินมาแปะหลอกตาเท่านั้นเอง โอ้ว ไม่ คุณหลอกดาว)
อีกมุม สีรถคันนี้เป็นสีฟ้า Light Blue Mica ครับ
คอแหกธรรมเนียมหน่อย ที่ผ่านมานั้นซื้อแต่รถสี Grey Scale มาตลอดเลย
ก็เลย อ่ะ ขอแหวกๆหน่อยเลยจบที่สีฟ้านี่แหละ เบื่อ (สีโปรดซะด้วย)
ส่วนจุดวงกลมข้างๆนั้น เป็นเซนเซอร์หน้านั่นเอง โดยรุ่นนี้เสียดายที่ไม่ติดให้จากโรงงาน
ต้องสั่งที่ศูนย์เพิ่มเติมเอาเอง ซึ่งก็ไม่เข้าใจเหมือนกัน ทำไมไม่ติดให้จบๆจากโรงงานซะ
(จะได้ส่วนลดเพิ่ม ฮ่าๆ)
นี่คือรูปล้อ 16" ที่เป็นของติดจาก TRD ครับ โดยล้อมาตรฐานนั้นเป็นแบบ 5 ก้านเพียวๆ
แต่ใส่ฝาครอบล้อให้ (ซึ่งก็งงว่า ล้อเป็นแม็กแล้วจะใส่ฝาครอบเพื่อ!!)
และอีกแบบคือ 5 ก้านอวบๆอ้วนๆ ที่อยากจะสั่งซะเหลือเกิน
แต่ขอติ สีที่พ่นล้อนี่ ทำให้ดูเก่าไปเลย - - ' และลายล้อนั้น ไม่ไหวจะเคลียร์!!
ด้านข้างนั้นยังแปะด้วย Hybrid และไฟเลี้ยวในกระจกมองข้าง
ซึ่งเป็นแบบเดียวกับ iQ อีกต่างหาก
สำหรับมือจับประตูนี้ ก็เป็นสี Color key อยู่ (เดี๋ยวนี้พี่โตไม่ค่อยใส่โครเมียมเยอะเท่าเมื่อ 10 ปีก่อนเลยแหะ)
โดยดูๆแล้วมันเหมือนกับว่า ใช้มือเปิดแบบเดียวกับทั่วไป แต่ดูดีๆแล้ว มันมีร่องบากๆด้วย
โดยร่องนี้แหละ มาแทนปุ่มดำ หน้าที่เหมือนกันเด๊ะคือ Smart Entry เพียงแต่ว่า
เวลาล็อกรถ มาแตะร่องแทนที่จะกดปุ่มเหมือนรุ่นเก่าๆ
โดยมือเปิดแบบนี้พบได้ใน Crown Wish iQ
แถมๆ รุ่นนี้มีล็อก 2 ชั้นด้วยละ ล็อกครั้งแรกนั้น คนภายในออกได้ แต่ครั้งที่สอง เปิดไม่ได้เลย
เหมาะว่า ใครจะลักพาตัวใครอย่าลืมกดปุ่มล็อก 2 ครั้งด้วยนะ เย้ย
เสาอากาศรุ่นนี้เป็นแบบตั้งเดี่ยวๆ แต่พับเก็บไม่ได้
โดยขนาดเสานั้นเล็กกำลังดี (แต่การรับคลื่นนั้นยังไม่ดีเท่าที่ควร)
ด้านท้ายนั้น ดูแล้วแทบไม่ทิ้งของเดิมเท่าไหร่ โดยมาขัดเกลาอีกรอบ
คราวนี้ไฟท้ายมีมุมแหลมและผอมกว่าเดิม
และเสกิร์ตหลังนั้น เอ่อ มีช่องดำๆแล้วน่าจะใส่ Reflector ด้วยนะ
โดยคันในรูปได้ใส่เซนเซอร์มุมและถอยหลังให้แล้ว
(อย่างน้อยตรงด้านหลัง 2 จุดก็ติดมาให้นะ)
โดยคันนี้มีการเปลี่ยนแปลงอุปกรณ์อย่างนึงนั่นคือ
ที่ปัดน้ำฝนหลังนั่นเอง
ที่ปัดอันเก่านั้นดูไร้ราคามากกก เพราะมันเหมือนที่ปัดของรถเมื่อ 15-20 ปีที่แล้ว
(แม้แต่ Avanza นั้นที่ปัดยังดูดีกว่านีั) เลยจัดการเปลี่ยนซะเลย
รุ่นนี้ได้แบ่งกระจกอยู่ 2 ช่วงคือบานใหญ่ ซึ่งเป็นเหมือนรถซีดาน
และบานเล็ก ซึ่งดูเหมือนเป็นรถ 5 ประตูภายในทันใด
เรียกได้ว่า 2 บุคลิกก็ไม่ผิดอะไร
ไฟท้ายนั้นก็มีข้อเสียอีกแล้ววว
ไหนๆก็นะ เอาไฟตัดหมอกหลังออกไปเถอะ มีไปเดี๋ยวก็เปิดกวนชาวบ้าน