คำว่า "รถไฮบริด" ก็ต้องระบุด้วยครับว่าคันไหน เพราะแต่ละคัน มันไม่เหมือนกัน
เอาที่ผมลองขับมากัน เช่น
- Accord Hybrid โครตแรงเลย ดึงมาก ออกตัวนี่ดึงหน้าหงาย ผมยังชอบเลย จุดเด่นคือ motor ให้ output กำลังที่สูง ใช้พลังจาก motor ได้ค่อนข้างยาง แถมประหยัดกว่าเบนซินอีก
- Camry Hybrid ความแรงเป็นรอง Accord แต่ยาวๆ ได้เปรียบเพราะเครื่อง 2.5 แต่ยังไงก็ประหยัดกว่าเครื่องเบนซิน
- X-Trail เฉยๆ เลย เพราะ Motor ค่อนข้างเล็ก พลังที่ไม่ต้องรอบจาก motor ไม่แสดงฤทธ์เดช เท่า Accord กับ Camry ประหยัดก็ไม่ได้เด่น แต่ก็ประหยัดกว่าตัวเบนซิน
ยิ่งไม่ต้องพูดถึง Hybrid รถแพงๆ เพราะเน้นประหยัดเป็นข้อรองๆ แต่ข้อหลักคือ แรง เลยละ
สุดท้าย ผมว่า ข้อดี ผมว่าดีกว่าเครื่องเบนซินธรรมดาแน่นอน แต่จะมุ่งเน้นไปทางไหน ก็แล้วแต่รุ่น แล้วแต่ยี่ห้อ ว่าเขาออกแบบมาเพื่ออะไร
ถ้าเปรียบเทียบกัน ระหว่างระบบ Hybrid 2 ยี่ห้อ แสดงว่าของ Honda จะเน้นแรง แต่ของ Toyota จะเน้นไปทางประหยัด หรอครับ
เข้าใจผิดละครับ
Accord Hybrid แรงกว่า Camry Hybrid ทั้งตามตัวเลข และ การทดสอบ
็Accord Hybrid ประหยัดกว่า Camry Hybrid จากการทดสอบเอง และ chart ของ HLM ก็มี
็Accord Hybrid ลากโหมด EV ได้ยาวกว่า Camry Hybrid เพราะกำลังมอเตอร์แรง Accord Hybrid และแบตเตอรี่ Li-on ขนาดใหญ่กว่า
็Accord Hybrid กำลังมาจากมอเตอร์เป็นหลัก ซึ่งมันก็บอกว่า Torque ดีกว่าแน่นอน ไม่ต้องรอรอบ กดเป็นมา เครื่องยนต์ทำหน้าที่เป็นเครื่องปั่นไฟ เพื่อปั่นไฟให้มอเตอร์ทำงานเป็นหลัก ส่วน Camry Hybrid จะเน้น เครื่องยนต์+มอเตอร์ ทำงานร่วมกัน ตรงนี้บางคนไม่ชอบ Accord Hybrid เพราะรอบเครื่องยนต์ตอนปั่นไฟ มันไม่สัมพันธ์กับการเหยียบคันเร่ง
Camry Hybrid ตอนใช้เครื่องยนต์เพียวๆ แรงกว่า Accord Hybrid เพราะเป็นเครื่องยนต์ 2.5 แต่ Accord เป็น 2.0 ซึึ่งถ้ากดกันยาวๆ Head to Head ก็คงตามเนื้อผ้า(ผมก็ยังไม่เคยทดสอบแบบนี้)
หลักๆ ก็ประมาณนี้ครับ
ถ้าเอาความเป็น Hybrid ผมชอบระบบ Hybrid ของ Accord Hybrid มันเป็นอะไรที่ตอบโจทย์ทั้งแรงและประหยัด