ใช้อยู่ครับ รุ่น top option minor change ปี 2012
ข้อเสีย
- อะไหล่บางชิ้นจะแพงกว่ารถปกติ โดยเฉพาะที่พ่วงกับระบบไฟฟ้า คันผมยังไม่เสีย แต่หาข้อมูลไว้จากเว็บของผู้ใช้พรีอุสในไทย เมื่อสองปีกว่าที่แล้ว ตอนที่ซื้อ (ซื้อมือสองมา ตอนนั้นก็รู้สึกว่าเว็บไม่ค่อยคึกคักเท่าไหร่ นี่ gen4 ก็ไม่มีขายในไทย ผมก็ไม่ได้เข้าไปดูเป็นปีแล้วเหมือนกัน )
เช่น
แบตไฮบริด ประมาณ 86,250 บาท
มอเตอร์คอพวงมาลัย ประมาณ 30,300 บาท
Inverter ประมาณ 81,400 บาท
กล่อง ECU ประมาณ 33,250 บาท
คอมเพรสเซอร์แอร์ ประมาณ 45,000 บาท
ปั๊มเบรคไฟฟ้า ประมาณ 63,500 บาท
ไฟหน้า led คู่ละ ประมาณ 44,000 บาท
- ราคารถจะตกลงเร็วกว่ารถเครื่องธรรมดา
- วัสดุภายในอาจจะไม่ถูกรสนิยมบ้านเรา เค้าจะเน้นวัสดุที่รีไซเคิลได้ ไม่ทำลายธรรมชาติ จะไม่มีตกแต่งด้วยลายไม้ ลายอลูมิเนียม ลายคาร์บอน ฯลฯ ที่จะสื่อให้เห็นถึงความหรู
ข้อดี
- ประหยัดน้ำมัน (ผมบันทึกไว้ตาม onboard computer หลายช่วงความเร็ว ปรับความคลาดเคลื่อนจากการเทียบกับการเติมจริงแล้ว onboard คันผมจะแสดงประหยัดกว่าความเป็นจริงไปประมาณ 3.32%) ยิ่งถ้าใช้ในเมืองหรือที่รถติดๆจะยิ่งประหยัดกว่ารถเครื่องธรรมดา
- เงียบ เพราะเครื่องยนต์ดับตอนความเร็วต่ำ (กรณีที่ไฟแบตพอ) การที่เครื่องยนต์ดับนี้มีผลดีที่คำนวณเป็นตัวเงินไม่ได้อย่างนึงคือ คนในครอบครัว ไม่ว่าจะเป็นลูกๆ หลานๆ หรือ คนแก่ที่อยู่ที่บ้าน ไม่ต้องดมควันไอเสียขณะเราสตาทขับออกไปหรือขับกลับเข้ามาจอดที่บ้าน