อาจจะนอกประเด็นไป
แต่เรื่องการใช้รถไฟฟ้า ผมมองว่าปกติไม่น่าซื้อแบบซื้อขาด ควรเป็นเช่าใช้ระยะยาวมากกว่า อาจจะ 3 - 5 ปี แล้วก็ครบสัญญา เช่าคันใหม่ แบบนี้ผู้เช่า ไม่ต้องวิตกเรื่องแบตหรือการเสื่อมสภาพใดๆ
มีหน้าที่ใช้อย่างเดียว ถึงเวลาก็เอาไปคืน รับรถใหม่มาใช้ และก็ไม่ต้องกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายในการกำจัดรถและแบตที่มีพิษและมีราคาแพงด้วยเมื่อรถหมดสภาพ
รถไฟฟ้าแบบแบตเสียบปลั๊ก ผมว่ามันตอบโจทย์ในแง่ความสะอาดและดวก แต่มันไม่ตอบโจทย์สำหรับการใช้งานแบบคนไทยที่รถคันนึงใช้กันเป็น 7 ปี ขึ้นไป
ระยะยาวค่าซ่อมบำรุงอาจแซงความคุ้มทุนในด้านเชื้อเพลิงได้ง่ายๆ
***********
ความร้อน อากาศร้อนจัดๆ มีผลกับแบตแน่ๆ ครับ ส่วนพวกเทคโนโลยีการอัดประจุอย่างไวก็ทำให้เกิดการเสื่อมที่มากกว่าการชาร์จไฟปกติครับ
เพียงแต่มันจะไม่เสียหายอย่างเห็นได้ชัด คือเสื่อม แต่เสื่อมมากขึ้นอีกนิด และถ้าเข้าใจไม่ผิด พวกเทคโนโลยีชาร์ตเร็วควรชาร์จในช่วง 20 - 80 เปอร์เซนต์นะครับ จะเป็นช่วงที่ใช้ cycle แบตได้คุ้มสุด
ผิดถูกขออภัยล่วงหน้าครับ