ส่วนตัวคิดว่าระบบนี้ไม่ได้มีอยู่ในรถ Honda Civic FB 1.8 จะมีก็แต่รุ่น 2.0 ครับ
เพราะหลักของระบบ Motion Adaptive EPS จริงๆ มันเป็นแค่ส่วนหนึ่งของระบบปลอดภัยครับ ไม่ได้ช่วยเรื่องอรรถรสในการขับขี่
ระบบนี้มันจะใช้ระบบ VSA ในการตรวจจับสถานะของรถ
เมื่อรถเสียการทรงตัว MA-EPS จะส่งส่งแรงดึงแรงต้านไปที่พวงมาลัยเพื่อให้การควบคุมรถถูกต้องและง่ายขึ้นเท่านั้นเองครับ
เป็นการลด Factor อีกอย่างหนึ่งจากผู้ที่ขับรถไม่เก่งนัก เมื่อเจอรถที่เสียการทรงตัวแล้วควบคุมรถไม่ถูก
ส่วนที่ Civic FB 1.8 ขับแล้วรู้สึกมีแรงต้านนิดหน่อย คิดว่าเป็นการ Setting ระบบ EPS ของ Honda เอง
ที่พอจะให้มีแรงจากล้อส่งขึ้นมาที่พวงมาลัยอยู่บ้าง เพื่อให้ได้อรรถรสในการขับขี่มากขึ้น ไม่ใช่เพราะ MA-EPS ครับ
ผมเองใช้ Civic FB 1.8 อยู่ครับ และเคยเล่นสนุกๆ ท้ายกวาดบ้าง ปรากฏว่าไม่มีแรงต้าน แรงอะไรจากพวงมาลัย ที่ส่อว่า MA-EPS จะเข้ามาช่วยเลยครับ
ผมเลยคิดง่ายๆ ว่า ถ้าไม่มี VSA ระบบ MA-EPS นี้มันจะเอา Sensor อะไรมาคาดเดาว่ารถกำลังเสียการทรงตัวครับผม