ผู้เขียน หัวข้อ: รถสมัยใหม่กำลังอัดสูงแต่ทำไมเติมออกเทน 91 ได้ล่ะครับ??  (อ่าน 7198 ครั้ง)

ออฟไลน์ Ji.Cl.

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 678
    • อีเมล์
โดยปกติ เครื่องยนต์ที่มีอัตราส่วนกำลังอัดสูง ไม่ควรเติมน้ำมันออกเทนต่ำ ไม่งั้นเจะเกิดอาการเขก ทำให้อายุเครื่องสั้น

แต่ว่าช่วงก่อนปี 2000 เครื่องหัวฉีดยุคแรกๆ อัตราอัดต่ำกว่า 10 แต่สเปกเครื่องก็ต้องเติมเฉพาะ 95

เช่น QG16, 4A-FE อัตราทด 9.5 เอง แต่ก็เติม 91 ไม่ได้

แต่สมัยปัจจุบัน เครื่องหลายรุ่น อัตราอัดทะลุ 10 แต่เติม 91 ได้ เช่น City กำลังอัด 10.5 (รึ 10.6 ไม่แน่ใจ) เติม 91 ได้

แสดงว่ารถสมัยใหม่ต้องมีอะไรเปลี่ยนแปลงหรือปรับอีซียูช่วยจนเครื่องที่กำลังอัดสูงเติมออกเทนต่ำได้

เพราะอะไรอ่ะคร๊าบบบบบบบบบบ



ขอบคุณทุกคำตอบครับ

ออฟไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,728
  • Nine & Knight
เค้าคงปรับให้ใช้ได้นั่นแหละครับตั้งแต่ตอนออกแบบแล้ว รถคันแรกผมเปอร์โย 505 (ไม่ได้คืนภาษีนะ ถ้าคืนจะได้กี่ร้อยเนี่ยซื้อมา 2 หมื่น) ที่ฝาถังเค้าเขียนให้เติมได้เฉพาะ 91 แต่พอไปซ่อมที่อู่ช่างเค้าบอกว่าถ้าไม่ซิ่งเติม 91 ก็พอ 95 นอกจากเปลืองแล้วยังทำให้ความร้อนขึ้นเร็วกว่าเครื่องสึกหรอมากกว่าด้วยซ้ำ จากนั้นผมก็เติม 91 มาตลอดก็ไม่เคยเกิดปัญหาอะไรนอกจากไม่มีตังเติมน้ำมัน
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น

ออฟไลน์ BBOnLY

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,234
    • เพจวิศวะท่องโลกการเงิน
เหตุผลจริงๆมันเกิดมาจากว่ากระบวนการเผาไหม้ของเครื่องยนต์ในยุคนี้มันไม่ได้เป็นไปตามรูปแบบ OTTO Cycle แบบที่เราเรียนรู้กันมาครับ

เพราะถ้าเป็นไปตามรูปแบบ OTTO Cycle แบบเดิม เครื่องยนต์ไม่สามารถดึงอัตราส่วนการอัดขึนมาสูงได้ขนาดนี้ แล้วยังสามารถใช้น้ำมันออกเทนสูง+ใช้ Turbo/Superchange กันได้แบบนี้ครับ

ส่วนอีกเหตุผลมาจากเรื่องของวัสดุที่ใช้กันทุกวันนี้มีความแข็งแรงมากกว่าสมัยก่อนเยอะมากๆแล้วครับ เลยสามารถเล่นอะไรกับเครื่องยนต์ได้มากขึ้นอีก

 
ติดตามเพจ "วิศวะท่องโลกการเงิน" ได้นะครับ

https://www.facebook.com/engineerinsidefinanceworld

ให้ #แอดบอยดูแล ได้ครับ

ออฟไลน์ kimjung

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 609
ก็มันมีน๊อคเซนเซอร์ไงครับ ผลก็คือ 91 เิติมได้

แต่ถ้าเติม 95 จะแรงกว่าเพราะจุดระเบิดได้ที่องศาแก่กว่า

ออฟไลน์ starter v2

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 49
    • อีเมล์
ที่จริงมันอยู่ที่การออกแบบห้องเผาไหม้และเครื่องยนต์ สเปกถูกออกแบบมาให้ใช้ออกเทนแบบไหน ก็ต้องใช้แบบนั้น !!
ที่เรากังวลจนเป็นปัญหาในขณะนี้ คือ "ราคาขายมันดันไม่เท่ากันนี่ ซิ" เลยเป็นโอกาสให้เราเข้าใจกันผิดๆ ว่า 95 ดีน้อยกว่า 91
E10,20 ดีน้อยกว่า E0 ...!!

ความจริงคือ สเปกกำหนดมาใ้ห้ใช้อันไหน ก็ให้ใช้ตามนั้น เติมดีกว่านั้นก็ไม่เกิดผลดีขึ้นแน่นอน ครับ......

popdemonic

  • บุคคลทั่วไป
ผมว่ามันเติมได้มาตั้งนานแล้วนะครับ เพียงแต่ กำลังมันจะตกลง ในคู่มือรถยนต์เค้า

ก็จะมีบอกเอาไว้ตามรถต่างๆอยู่ว่า ให้เติมเท่าไหร่ แล้วถ้าเติมRon ที่น้อยกว่า กำลัง

มันจะตกลง ไม่ใช่รถสมัยใหม่ที่กำลังอัดสูงๆแล้วเติมได้หรอกครับ จริงๆเมื่อ30ปีที่แล้ว

รถกำลังอัดเกือบ10 มีเทอร์โบมันก็เติมน้ำมันRon ต่ำๆได้แล้วครับ จริงๆจะว่าไป

เรื่องนี้มันปัจจัยมันไม่ได้อยู่ที่ ตัวน้ำมันอย่างเดียวครับ Indense Air,อุณหภูมิ มันมีผล

ไหนจะการออกแบบหัวลูกสูบ,ห้องเผาไหม้ รถบางคัน เขม่า เคลือบหัวลูกสูบมากๆเข้า

จนมันเกิดhot spot ขึ้นมา มันก็ชิงจุด(pre ignition) ได้เหมือนกันครับ ก็เป็นเรื่องแปลกดี

รถกำลังอัดสูงๆ ใช้น้ำมันอ๊อกเทนต่ำ มันวิ่งได้อยู่แล้วครับ เพียงแต่รถมันกำลังจะตกลง

มันวิ่งไม่ดี  แถมพาลเผลอจะเขกเอาเสียอีก เเถมไม่สามารถAdvance องศาไฟ ให้มันจุด วาบไฟ แล้วไประเบิดที่แนวแรง หลังTDC

ได้เท่านั้นเองครับ  แถมยังพาลกินน้ำมัน EGT ก็ขึ้นสูงอีก แถมเผลอๆมีตดแบคไฟล์ปุ๋งปั๋งออกมาอีก


GreenG

  • บุคคลทั่วไป
เติมมาตั้งแต่คันสามห่วง

ที่กกำหนดให้ 95

แต่ผมไม่เคยเติมเลย ใช้แต่ โซฮอล์ 91 ตลอด

ไม่เห็นเปนไรเลย เขกบ้างบางครั้งเวลาแซง เฉพาะตอนเร่งมากๆ ครับ