สวัสดีพี่ๆ ชาว Headlight Mag ทุกท่านครับ
วันนี้ผมน้องเอ็ม สมาชิกใหม่ที่ยังไม่เคยขึ้นกระทู้ใดๆเลยตั้งแต่สมัครมา ได้แต่ตามอ่านเก็บข้อมูลในเวปมาได้ซักพักนึงแล้ว
จะมารีวิวผ้าเบรคยี่ห้อ N-Sports รุ่น Mu Spec ให้กับพี่ๆท่านใดที่สนใจอยู่ แต่อยากจะเก็บข้อมูลมากกว่านี้ เพราะเนื่องจาก
ขนาดตัวผมเองหาข้อมูลใน Google ยังจะไม่ค่อยมีเลย ... จึงเป็นแรงบัลดาลใจให้ทำรีวิวตัวนี้ออกมาครับ
ส่วนใหญ่เวลาจะซื้อของกัน อย่างน้อยให้ได้เห็นตัวสินค้าหรือกล่องมันหน่อยก็ดี ... ใช่ไหมครับ
กล่าวคือรีวิวนี้ส่วนใหญ่จะเน้นรูปนะครับ อาจจะอธิบายไม่เยอะและไม่ละเอียดเท่าไหร่ เพราะยัง Run-in ตัวผ้าเบรคไปไม่เท่าไหร่เอง
ถ้าผมใช้ภาษาผิด หรือสะกดผิดยังไงต้องขออภัยด้วยนะครับ จะพยายามปรับปรุงครับ
นายแบบของเราวันนี้คือ Honda City 2012 (SV) ระบบเบรคเป็น Disc-Break ทั้งสี่ล้อครับ
เหตุผลหลักๆที่ผมอยากเอาเจ้าลูกชายผมมาเปลี่ยนผ้าเบรคนี้มี 2 ข้อหลักๆเลยก็คือ...
1. เบรคที่ความเร็วต่ำๆแล้วมีอาการ "จึ้ก" หรือว่าเรียกว่าหัวทิ่มดี
2. เบรคที่ความเร็วปานกลาง-สูง แล้วมีอาการไหล เหมือนว่าจะเบรคไม่อยู่ลองความเห็นจากหลายๆเว็ป ว่ากันว่าเป็นอาการจากผ้าเบรคติดรถ ... ถ้ารู้อย่างนี้แล้วจะรอช้ากันทำไม ไปเปลี่ยนกันเลย!
ร้านที่ผมมาใช้บริการวันนี้อยุ่แถว สน. เตาปูนครับพี่ๆท่านไหนอยากทราบพิกัดรบกวน PM มาหาผมครับจะได้ไม่ผิดกฎของเวป
เอาล่ะ หลักจากจอดได้ซักพักเพื่อคลายความร้อนของจานเบรคและผ้าเบรคแล้ว ก็ลุยกันเลยครับ
ไอเข้มายกรถผมแล้ว....
ใช้เวลาไม่นานครับ ช่างก็บรรจงถอดผ้าเบรคเดิมออกมาให้ผมได้ชม ว่า..."อ้อ เนี้ยหรอผ้าเบรคที่มากับรถ"
เท่าที่สังเกตุด้วยตา ตัวผ้าเบรคก็ยังหนาครับ เรียกได้ว่าน่าจะใช้ได้อีกนานแหละ...แต่ทำไงได้ เบรคจึ้กๆแบบนี้แม่ทั้งสองของผมไม่ชอบครับ จับเปลี่ยนซะ!
อีกหนึ่งจุดที่สังเกตุก็คือ ด้านที่สัมผัสกับจานนั้น จะมีร่อง(ขีดยาว)แบ่งระหว่างกลาง
และอีกด้านที่ไม่สัมผัสกับจานนั้น จะมีรูสองรูอยู่ (เดี๋ยวจะสังเกตุได้จากผ้าเบรคใหม่ครับ ว่าตัวใหม่ไม่มีรูที่ว่านี้)
ถึงเวลาพระเอกของเราออกโรงแล้วครับ นั่นก็คือ N-Sports รุ่น Mu Spec นั่นเอง
ดูจากตัวเนื้องานแล้วดูดีครับ มีการปริ้นโลโก้มาติดด้วย(ซึ่งไม่รู้ว่าจะติดโลโก้ทำไม ในที่สุดก็ต้องโดนแผ่นชิมบังอยู่ดี)
อย่างที่กล่าวไปข้างต้นครับ ว่าผ้าเบรคตัวนี้จะต่างกับผ้าเบรคติดรถ 2 จุดหลักๆก็คือ ไม่มีรู 2 รู และไม่มีขีดตรงกลางในด้านที่สัมผัสกับจาน
พลิกดูด้านนี้บ้าง ... ไม่มีขีดขั้นกลางจริงๆด้วยแหะ
เรื่องราวผ่านไป ไวเหมือนโกหก .. ช่างได้ทำการเปลี่ยนล้อหน้าทั้งสองเรียบร้อยแล้ว ถึงคราวล้อหลังบ้างละ
ท่านที่อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว ถ้าจะถามว่า "จำเป็นไหมที่จะต้องเปลี่ยนผ้าเบรคทั้งสี่ล้อเลย? หรือแค่สองล้อหน้าก็พอ?"
ซึ่งตรงนี้ผมพูดเลยครับว่าผมตอบไม่ได้จริงๆ แต่ที่ผมเลือกที่จะเปลี่ยนทั้งสี่ล้อเลยก็เพราะว่า ไหนๆก็เปลี่ยนละ เอาให้มันเป็นชุดเดียวกันไปเลยละกัน!
เทียบขนาดกับก้านล้อของตัว SV ให้ดูครับ...เห็นจิ๋วๆแบบนี้ แต่แจ๋วนะครับ อิอิ
ลองพลิกด้านหลังมาดู ... เท่าที่สังเกตุทั้งหน้าและหลังเหมือนจะมีอะไรผสมอยู่ด้วย เป็นเกล็ดๆสีทองแดง
โอเคครับจบ.....
เย้ย!!! ยังไม่ได้เล่าเลยว่ารู้สึกยังไงบ้างกับผ้าเบรคอันนี้ อย่าเพิ่งหนีไปไหนกันก่อนนะครับ
-----ความรู้สึกหลักจากที่เปลี่ยนมา-----
- ระยะแป้นเบรคเปลี่ยนไป จากที่มันเคยตื้น ถึงตื้นมาก เรียกได้ว่ากดนิดเดียวก็สามารถหยุดรถได้แล้วในความเร็วต่ำ (คลานในเมือง)
สิ่งที่ผมรู้สึกเลยคือ ระยะแป้นเบรคมันลึกกว่าเดิม มากกกกกก ออกจากร้านไปเจอการจารจรในเมืองนี่เรียกได้ว่าปรับตัวไม่ทันเลย
ต้องกดลึกกว่าเดิมค่อนข้างมากเพื่อที่จะหยุดรถ
เท่าที่ลองหาข้อมูลดู มีพี่สมาชิกในเว็ปของเราก็เป็นเหมือนกันผมเลยมองว่ามันน่าจะปกตินะ
ตามกระทู้นี้ครับ :
http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php?topic=14985.0ขอบคุณพี่ joeyote ล่วงหน้ามา ณ ที่นี้ด้วยครับ
- แต่สิ่งที่ผม(โคตร)ประทับใจเลย เรียกได้ว่า First impression เลยก็ว่าได้คือ....
อาการเบรคจึ้กมันหายไปแล้ว เย้!!!คุณแฟนที่ไปด้วยก็บอกว่าปลื้มครับ เลิกโทษผมได้ซักทีว่าผมนั่นละเบรคไม่ดีเอง ไม่ใช่เกิดมาจากรถ
- เสียงไม่ดังไปกว่าผ้าเดิมครับ ไม่มีเลยก็ว่าได้
- ฝุ่นยังวัดไม่ได้ครับ ยังไม่ได้ลองเบรคที่ความเร็วสูง
------ หลังจากที่ผ่านมาประมาณน้ำมันหนึ่งถัง (450โล) ------
- เริ่มคุ้นกับระยะแป้นเบรคใหม่ และเลียเบรคที่ความเร็วต่ำได้ดีมาก ต่างจากเบรคเดิมที่เลียลำบาก ถ้ากดมากไปจะออกอาการจึ้ก
- ได้ลองเบรคที่ความเร็วประมาน 120 km/h ใช้แรงเบรคปานกลาง สามารถดึงความเร็วรถลงได้ดี โดยที่ไม่ออกอาการว่าจะไหลแต่อย่างใด
จากผ้าเดิมที่ค่อนข้างจะไหลเหมือนว่าจะเอาไม่ค่อยอยู่
- ได้ลองเบรคกระทันหันบ้าง (แต่ไม่ถึงกับ ABS ทำงาน) ผ้าตัวนี้สามารถหยุดรถได้ดีมาก และไม่กระชากเหมือนผ้าเดิม ให้ความรู้สึกที่นุ่มนวลกว่าอย่างเห็นได้ชัด
----- สรุป เนื้อหา -----
N-Sports Mu Spec สามารถแก้ปัญหาที่ผมเป็นอยู่ได้อย่างตรงจุด และสร้างความประทับใจให้กับทั้งตัวผมและที่บ้าน
คือสามารถใช้ในความเร็วต่ำได้ดีขึ้น หมดปัญหาเบรคหัวทิ่ม และถึงจะแอบซิ่งบ้างในบางครั้ง มันก็ตอบสนองได้ดีในย่านความเร็วสูงเหมือนกัน
ด้วยราคาค่าตัวที่เรียกได้ว่าไม่หนีจากของศูยน์เท่าไหร่ ทำให้ Mu Spec เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกสำหรับคนที่คิดจะเปลี่ยนผ้าเบรคครับผม
หวังว่ารีวิวนี้จะเป็นประโยชน์กับพี่ๆที่กำลังตัดสินใจในการเปลี่ยนผ้าเบรคอยู่นะครับ
ขอบคุณครับ