ผู้เขียน หัวข้อ: ถ้าจะมีค่ายรถในไทยเกิดขึ้นและเติบโตได้ ควรต้องมีปัจจัยอะไรบ้างครับ?  (อ่าน 4209 ครั้ง)

ออฟไลน์ hutzero

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,561
    • อีเมล์
วันนี้ขอตั้งกระทู๊แนวสร้างสรรค์นิดนึงครับ

เพราะคาดว่าหลายๆคนในที่นี้มองเห็นการเติบโตของค่ายรถต่างๆมา อย่างรถค่ายญี่ปุ่น,ยุโรป และ อเมริกา
บางค่ายก็โตตามตลาดโลก  บางค่ายก็เติบโตดีเฉพาะในไทย  บางค่ายขายไม่ค่อยได้เลย
โอเค...ปัจจุบันเรานิยมรถเหล่านี้   และน่าจะเหมือนกับอินเดีย, มาเลย์เซีย เมื่อก่อนเช่นกัน
แต่ TATA ของอินเดีย กับ Proton ของมาเลย์เซีย ก็สามารถก่อตั้งและเติบโตขึ้นเรื่อยๆได้
ผมชื่นชมนะครับ  ในสิ่งที่เขาทำได้   สิ่งที่คนไทยยังมองว่า "แค่รถต่างชาติที่มีให้เราก็มากพอแล้ว
จะสร้างเองใหม่ขึ้นมาทำไม"  ดังนั้น  วันนี้จึงอยากจะลองถามท่านทั้งหลายว่า...

ณ ปัจจุบัน  หากจะมีการร่วมหุ้นจัดตั้งบริษัทรถยนต์ในไทยที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตั้งแต่เคยมีขึ้นมาสักราย
ปัจจัยอะไรที่จะช่วยให้พวกเขาคิดจะจัดตั้ง  คิดจะลงทุนทางด้านนี้   และเขาจะเติบโตได้อย่างไร
ดลใจคนไทยให้เลือกซื้อได้อย่างไร  ใครจะช่วยสนับสนุนได้บ้าง

และที่สำคัญในเมื่อมาทีหลัง  สิ่งสำคัญที่สุดในการต่อกรกับคู่แข่งคืออะไร?   

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,085
ไม่น่าปัจจัยอะไรชวนให้ลงทุนในช่วงนี้ครับ เพราะในตลาดโลกมีบริษัทรถขาดทุนมากมาย ยิ่งถ้าจะมาตั้งในไทยก่อนยิ่งยาก เพราะถ้าจะอยู่รอดน่าจะต้องส่งออกเยอะด้วย

แต่การจะส่งออกเยอะ สิ่งที่ตามมาคือ นอกจากจากงบวิจัยและพัฒนา ยังต้องใช้งบประชาสัมพันธ์เยอะมากๆ เพราะต้องให้รับรู้ไปทั่วโลก (ถึงจะไม่ได้ขายทั้งโลก) และยังมี Brand royalty ของคนใช้รถอีก

ต้องมีทั้ง "รถขั้นเทพ มีเอกลักษณ์ โดนใจกลุ่มเป้าหมาย" และ "การตลาดขั้นเทพ" รวมถึง "การบริการหลังการขายขั้นเทพ"  ถ้าเผื่อมีลูกค้ารายแรกๆซื้อไป แล้วเกิดมีปัญหา ด่าลงพันทิพ จบชีวิตทันทีเลย 

รถขั้นเทพสมมติทำ C-Seg คือขับดีกว่า Ford Focus หรือไม่ต้องดู Premium กว่าซิลฟี่  วัสดุดูดี แต่ราคาถูกกว่า Proton Prive บริการดีกว่า Toyota (เน้นว่าต้องดีกว่า)

ซึ่งผมว่ามันแทบเป็นไปไม่ได้เลยครับ แถมการเติบโตของตลาดรถมันก็ไปเรื่อยๆ ไม่หวือหวาด้วย  สมมติมีบริษัทแนวนี้เข้าตลาดหุ้นจริงๆ ผมยังไม่กล้าซื้อเลย ต่อให้ได้ราคา IPO ก็เถอะ

ออฟไลน์ dusitmon123

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 641
    • อีเมล์
ท่านไม่เคยสังเกตุเหรอครับ แบรนที่ท่านยกมา มาจากประเทศที่ประชากรเยอะอันดับต้นๆของโลกทั้งนั้นครับ

ทั้งจีน อินเดีย มาเล

บ้านเรามี 70 ล้านคน ทั้งประเทศยังไม่ได้ 10% ของจีน อินเดีย เลยครับ

ผลิตขายให้คนไทยทั้งประเทศขับคนละคัน ยังดีสู้ไปแบ่ง % จากในจีนไม่ได้เลย

เพราะฉะนั้นจึงไม่แปลกที่ไม่มีใครทำครับ

ประเทศเล็กอย่างเรา ทำของที่เหมาะกับเราดีกว่า บ้านเราดินดี น้ำดี ต้องทำให้พวกผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรของเรา ราคาแพงๆ เป็นเกรดพรีเมี่ยม ไปขายยุโรป แย่งดุลจากพวกเยอะรมัน ที่เอาสุดยอดยนตกรรมมาดูดเงินเราบ้าง

รถพรีเมี่ยม มันต้องเจอกับผลไม้พรีเมี่ยมบ้างครับ อิอิ

JONNY

  • บุคคลทั่วไป
แบรนด์กระทิงแดงครับ ถ้าเขากระโดด จับธุรกิจรถยนต์ โอกาส ดังเปี้ยงมีสูงมาก เพราะคุ้นเคยกันทั่วโลกอยู่แล้ว

ออฟไลน์ Nismo De Alpina

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,560
  • Whatever brews your coffee.
ผมขอตอบแค่ประเด็นแรกนะครับ การจะเกิดของค่ายรถสัญชาติไทยได้ขึ้นอยู่กับ
ภาครัฐล้วนๆ ครับว่า ท่านเหล่านั้นจะ"ยอม"หรือ"ไม่ยอม" ให้เกิดแบรนด์สัญชาติไทย
ซึ่งไม่อยากจะลงลึกในรายละเอียด ผมว่าหลายท่านคงทราบดีครับว่าอะไรเป็นอะไร
และแต่ละค่ายที่มีในไทยตอนนี้ส่วนใหญ่มีกำลังภายในเยอะครับ เกรงว่าเจอแค่ประเด็นแรก
ไปก็จอดแล้วครับ
สำหรับผมอยากเห็นแบรนด์สัญชาติไทยมากเช่นกัน


Eventually i've made my home country,Thailand.

ออฟไลน์ HME

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 718
ผมขอตอบแค่ประเด็นแรกนะครับ การจะเกิดของค่ายรถสัญชาติไทยได้ขึ้นอยู่กับ
ภาครัฐล้วนๆ ครับว่า ท่านเหล่านั้นจะ"ยอม"หรือ"ไม่ยอม" ให้เกิดแบรนด์สัญชาติไทย
ซึ่งไม่อยากจะลงลึกในรายละเอียด ผมว่าหลายท่านคงทราบดีครับว่าอะไรเป็นอะไร
และแต่ละค่ายที่มีในไทยตอนนี้ส่วนใหญ่มีกำลังภายในเยอะครับ เกรงว่าเจอแค่ประเด็นแรก
ไปก็จอดแล้วครับ
สำหรับผมอยากเห็นแบรนด์สัญชาติไทยมากเช่นกัน




จะเป็นไรมั้ยถ้าผมจะบอกว่าไม่ทราบครับ ว่ามีเงื่อนไขอะไรยังไงกัน

ออฟไลน์ Nismo De Alpina

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,560
  • Whatever brews your coffee.
ผมขอตอบแค่ประเด็นแรกนะครับ การจะเกิดของค่ายรถสัญชาติไทยได้ขึ้นอยู่กับ
ภาครัฐล้วนๆ ครับว่า ท่านเหล่านั้นจะ"ยอม"หรือ"ไม่ยอม" ให้เกิดแบรนด์สัญชาติไทย
ซึ่งไม่อยากจะลงลึกในรายละเอียด ผมว่าหลายท่านคงทราบดีครับว่าอะไรเป็นอะไร
และแต่ละค่ายที่มีในไทยตอนนี้ส่วนใหญ่มีกำลังภายในเยอะครับ เกรงว่าเจอแค่ประเด็นแรก
ไปก็จอดแล้วครับ
สำหรับผมอยากเห็นแบรนด์สัญชาติไทยมากเช่นกัน




จะเป็นไรมั้ยถ้าผมจะบอกว่าไม่ทราบครับ ว่ามีเงื่อนไขอะไรยังไงกัน
มันก็ไม่มีอะไรมากไปกว่าคำว่าผลประโยชน์ ซึ่งมีคนไม่กี่กลุ่มที่ได้รับผลประโยชน์นี้ครับ
เกรงว่าถ้าลงลึกในรายละเอียดแล้วกระทู้นี้คงไม่พ้นการเมืองแน่ๆ ประเทศเราคงทำได้แค่รับจ้าง
เขาผลิตแค่นั้นครับ ถ้าคิดจะทำแบรนด์ของไทยแท้ๆมันต้องอาศัยหลายปัจจัยมากมาย เหนื่อยแน่ๆ
Eventually i've made my home country,Thailand.

ออฟไลน์ ichok

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 790
    • อีเมล์
ถ้าเน้นรุ่นของรถยนต์แบบว่ารุ่นเดียวให้เจ๋งๆไปเลยก็น่าจะทำได้นะ อย่างในไทยกระบะอีซูซุรุ่นเดียวก็ขายยอดถล่มทลายได้ ส่วนปัจจัยต้นทุนกำไร จุดคุ้มทุนอันนี้ไม่ทราบครับ แต่เนื่องจากตลาดรถทุกวันนี้มันเปลี่ยนไปเร็วมาก รถรุ่นนึงกว่าจะคุ้มทุนคิดก็มีรุ่นใหม่มาจ่อคิวแล้ว ไม่เหมือนเมื่อก่อนที่รถรุ่นนึงกว่าจะเปลี่ยนโฉม 8-10 ปี จึงทำให้โอกาสน้อยมากที่จะมีใครมาลงทุนมั๊งครับ

ออฟไลน์ tfirst01

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 394
เกิด และเติบโตได้
ส่วนตัวผมคิดว่ามีทางเดียว คือต้องเป็นบริษัทที่มีทุนสูงมากกกกกกๆๆๆๆๆๆ

ไม่ใช่ว่าขายของถูกแล้วจะรอด
สำหรับคนไทย
ต้องเป็นของดี(กว่า) ในราคาเท่าๆกับคู่แข่ง

อาจจะเดินทางลัด เช่น ซื้อเทคโนโลยีจากรถดังๆมาซักรุ่น
เช่น
ปิกอัพ แชสซี+เครื่องยนต์ดีเซลจาก VW amarok
sedan C-segment platform จาก VW golf ตัวที่แล้ว
เป็นต้น

ทุ่มทุนเปิดศูนย์บริการ 70 แห่งทั่วประเทศ
ไม่พอใจยินดีคืนรถคืนเงินใน 7 วันแรก

แบบนี้อาจจะเกิดแบบเปรี้ยงปร้างได้

ออฟไลน์ MomantuM

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 189
รัฐบาลสนับสนุนครับ ทั้งกฏหมาย ทั้งอุดหนุนราคา ทั้งเอื้อหนทางเพราะเจ้าของเป็นคนไทย

จะว่าไป แค่หลักๆราคาถูกกว่าชาวบ้านซัก 10% ก็น่าจะได้แล้วนะครับ ผมเห็นแค่ว่า Proton บ้านเมืองเค้าหนุนกัน
ไหนจะพี่จีนอีก ซึ่งธุระกิจหลักๆหลวงมีเอี่ยวด้วยล้วนๆ ไม่อยากจะไปยาวน่ะครับ ลองคิดดู

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,013
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
ขึ้นกับรัฐบาลครับ

แต่ผมถามคุณหน่อยว่า ถ้ามันมีมาจริงๆ แล้ว ต่อให้รถห่วยแค่ไหน กระจอกสู้รถญี่ปุ่นไม่ได้แค่ไหน คุณก็ต้องใช้มัน เพราะมาตรการทางภาษี หรือกฎหมายมันบังคับ คุณจะยอมรับได้หรือไม่ครับ

เพราะนั่นคือสิ่งที่รัฐบาลมาเลย์ หรือหลายๆ ประเทศในอดีตสหภาพโซเวียตทำ
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ Thor.1

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 557

   ราคาถูก จะมาจากรัฐช่วยภาษี/ผลิตเอง หรืออะไรก็แล้วแต่

  คุณภาพดีพอควร ในระดับที่ไม่ควรด้อยกว่าในเซกเม้นท์เดียวกัน(แต่ราคาต้องถูกกว่าตามข้างบน)


   หลายคนเปลี่ยนใจจากรถใหญ่กว่ามาซื้ออีโคคาร์ยี่ห้อที่ไม่ใช่เจ้าตลาด เพราะเหตุผลข้างบนมีจำนวนไม่น้อย


  และอีกล้านแปดเหตุผล...........

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,013
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์

   ราคาถูก จะมาจากรัฐช่วยภาษี/ผลิตเอง หรืออะไรก็แล้วแต่

  คุณภาพดีพอควร ในระดับที่ไม่ควรด้อยกว่าในเซกเม้นท์เดียวกัน(แต่ราคาต้องถูกกว่าตามข้างบน)


   หลายคนเปลี่ยนใจจากรถใหญ่กว่ามาซื้ออีโคคาร์ยี่ห้อที่ไม่ใช่เจ้าตลาด เพราะเหตุผลข้างบนมีจำนวนไม่น้อย


  และอีกล้านแปดเหตุผล...........


ปัญหาใหญ่ คือ อย่างน้อยที่สุด ในช่วง 20-30 ปีแรก เราจะทำได้อย่างมากก็คือ รถกระป๋องที่มีความดี ความน่าสนใจ อย่างมากก็ 70% ของเจ้าตลาดครับ คุณต้องผ่านจุดนี้ไปให้ได้ก่อน Hyundai ก็เคยผ่านจุดนี้ Proton ก็ยังถือว่ายังไม่พ้นจุดนี้ดีนัก Skoda ถ้าไม่มี VW ไปอุ้ม ก็อาจจะไม่ผ่านจุดนี้

Proton ช่วง 10 ปี หลังมานี้ หลังจาก รัฐบาลมาเลย์ เริ่มผ่อนปรนนโยบายภาษีรถต่างชาติ และ Perodua (สัญชาติมาเลย์ แต่ถือหุ้นใหญ่โดย Toyota) เริ่มเอารถ Daihatsu ที่มี segment เริ่มไปทับรถ B-segment ของ Proton แล้ว Proton ก็เริ่มออกอาการขาดทุนให้เห็นบ้างเหมือนกัน เพราะคนมาเลย์อยู่ในสภาพจำยอม เพราะนโยบายรัฐมาตลอด หากมีรถที่ดีกว่า เขาก็พร้อมจะหันไปซื้อครับ

ไม่อยากให้มองญี่ปุ่น หรือเกาหลี ช่วงหลังสงครามเป็นตัวอย่าง เพราะผมมองว่า ลักษณะการคลั่งชาติแบบนั้น เป็นสิทธิเฉพาะของประเทศที่บ้านแตกครับ ซึ่งโอกาสที่เราจะเจอเหตุการณ์แบบนั้น ผมคิดว่ายากครับ แม้แต่ปัจจุบัน คนญี่ปุ่นเอง ก็ไม่ได้ชาตินิยมขนาดนั้นแล้ว เด็กสมัยนี้ ก็ใช้ชีวิตตามแฟชั่นฝรั่ง อย่าง US หรือ ฝรั่งเศส หรือฟังเพลงเกาหลี เป็นเรื่องปกติ

โดยสรุปคือ การที่เราจะมีรถแบรนด์ตัวเองได้ ต้องมีปัจจัยต่อไปนี้
1. ตลาดในประเทศที่แข็งแกร่ง เพื่อจุนเจือในช่วงที่รถเรายังห่วยในช่วง 30 ปีแรก
2. นโยบายต่างประเทศที่แข็งแกร่ง เพื่อส่งรถเข้าไปขายในประเทศด้อยพัฒนาที่ไม่เรื่องมาก
3. นโยบายกีดกันการค้าที่เยี่ยมยอด ขนาดทำให้พวกญี่ปุ่นหงายท้อง

ซึ่งผมว่า เราคงไม่เห็น
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ PorrMacKenna

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 165
ไม่มีทางครับ

เพราะอุตสาหกรรมใหญ่ขนาดนี้ต้องมี Volume
เคยอ่านสัมภาษณ์ของ BMW กระมัง
ว่าค่ายรถในโลกนี้จะอยู่รอดได้ต้องมียอดขายอย่างน้อย  1 ล้านคันต่อปี

คงต้องปิดประเทศไล่ญี่ปุ่นออกไปให้หมดล่ะครับ ถึงทำได้

นอกจากนี้ ข้อบังคับด้านสิ่งแวดล้อม และความปลอดภัยต่างๆ ก็เข้มงวดขึ้นเรื่อยๆ
เรามีคนทำวิจัยเองเพียงพอมั้ยครับ
ผมเชื่อนะ ว่าคนไทยมีปัญญาทำ แต่ปริมาณคนไม่พอ และไม่มีใครสนับสนุนด้วย

เราเทียบกับจีนไม่ได้ครับ ตลาดเค้าใหญ่ และรัฐดันให้เกิดตั้งแต่แรก ยังไงก็ต้องมี
Tata มีมานานแล้วนะครับ ไม่ใช่เพิ่งเกิด
มาเลย์ก็กระเตงกันอยู่ ไม่รู้ระยะยาวจะเอายังไง จะยื้อได้แค่ไหน

ถ้าเราคิดจะทำ ต้องทำเมื่อ 30-40 ปีก่อนครับ
แต่สมัยนั้นเราเลือกที่จะไม่ทำ
ญี่ปุ่นเลยมาลงทุนไงครับ

แต่ถ้าอยากมีกันจริงๆ คงต้องไปดักตรงเทคโนโลยีใหม่ๆ
เหมือนที่ Tesla แจ้งเกิดได้

อินโดพยายามจะทำรถไฟฟ้าแห่งชาติ
ก็ต้องรอดูกัน ว่าจะเป็นอย่างไร

ส่วนนโยบายของไทยตอนนี้ ขอไม่วิจารณ์ครับ  ;D

ออฟไลน์ kimhalua

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 267
    • อีเมล์
เรื่องนี้ผมเคยได้ยิน นักธุรกิจ ในแถบจังหวัดภูเก็ต  เลยนั้งพูดกันเล่นๆว่าอยากจะทำ แต่คงจะยาก เพราะ ปัจจัย 2 อย่างที่ชัดเจน คือ
1. รัฐบาลไม่สนับสนุน และ
2. คนไทยยังมีค่านิยมว่า รถญี๋ปุ่นซ่อมง่าย ใช้ง่าย รถยุโรป สมรรทนะดี ดีคือความคิดของคนไทยส่วนใหญ่ แล้วจะชอบคิดว่า รถจากประเทศอื่น ทั้งยุ่งยากและ สมรรถนะไม่ดี
ขนาดรถเกาหลี คนไทยยังไม่ซื้อเลย หรือไม่ต้องมองประเทศอื่น ขนาดรถยนต์ไทยรุ่ง ที่ต่อมาจากอีซูซุแท้ๆ คนไทยยังคิดว่าสมรรทนะ ไม่ดี ไม่แข่งแรงเลยครับ

ผมว่าสิ่งที่ยากที่สุดในการทำรถของไทย คือต้องเปลี่ยนความคิดคนไทยให้ได้ก่อนครับ

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,047
อาจต้องมีเครื่องแบ่งปันความฝันแบบอินเซ็ปชั่นครับ

และความเชื่อมั่นของคนไทยเอง....ทุกคน