พอดีเช็คเจอว่า รถผม คันนึง พัดลมไม่หมุน หนึ่งตัว จาก สองตัว เช็คเองจนมั่นใจว่า พัดลม น่าจะแปรงถ่านหมดต้องเปลี่ยน
ก็เอารถเข้า ศูนย์
1.ถามทีมช่าง ทำไมไม่รู้ ว่า รถผมพัดลมเสีย เอารถเข้าศูนย์ตลอด
ได้คำตอบมาว่า ไม่มี รายการ ตรวจเช็คพัดลมหม้อน้ำ
2.ถาม ต่อ ว่า แล้ว มีรายการเปลี่ยนไหม เพราะมันเป็นชิ้นส่วน ที่สำคัญ กระทบต่อเครื่องยนต์
รถผมวิ่ง 200,000 โลแล้ว ควรต้องเปลี่ยน ตัวไหน มี สอง ตัว ตัวนึงพัง แล้ว
ได้คำตอบว่า ไม่มี รอมันพังเอง แล้วค่อยเปลี่ยน
ผมบอก เจริญละ รอมันพัง ความร้อนขึ้น ฝาสูบโก่ง จอดตายที่บ้านรึไง
สุดท้าย โมโห เดินไป เช็ค ราคา อะไหล่
ได้ราคามา ตัวที่เสีย ราคา
5800 อีกตัว
4800 ไม่รวม ค่าแรง
เดินกลับออกมาจากศูนยืแทบไม่ทัน ขนาดมันนิดเดียวเอง พอๆกับพัดลมบ้าน หลัก 100 ผมมองว่า ไม่สมเหตุสมผลมาก
แต่ คุยศึกษา ใน คลับรถยนต์รุ่นที่ตัวเองใช้ ก็ได้ความว่า สามารถ หาอะไหล่เชียงกงได้ มีเยอะ ต้องเทียบเอา
แต่ ด้วยว่า ไม่สามารถ ถอดจากรถได้
เลยเลือก วิ่งเข้า ร้าน ไดนาโม แอร์ ไป สามสี่ร้าน ไม่มีอะไหล่
จนมาจบ ที่ ร้าน หม้อ น้ำ และ แอร์ ข้างถนนห้องแถว
ทันทีที่ แจ้งอาการช่าง พัดลมไม่ติด เสีย มีอะไหล่ไหม
ได้คำตอบว่า จอดเลยพี่ มีทุกรุ่น
จากนั้น ช่างก็รื้อๆๆ แบบว่าคล่องมาก แล้วถอดแผงพัดลมออกมาเทียบ ปรากฏว่า ที่ร้านไม่มีเหมือนกัน
แต่ ไป เอาจาก ร้านแอร์ ที่ มี แผงพัดลมกองหลังร้านเป็น หลายสิบตัว
เจอว่า ขนาด เหมือนกัน หนึ่งตัว ใช้ได้ แต่ต้องตัดหัวปลั๊ก
สรุป จบในราคา 1200 บาท
ค่ามอเตอร์ แค่ 400 ค่าแรง 800 สบายกระเป๋าไป
ได้ถอดมอเตอร์ตัวที่เสียออกมาดู เจอแต่ผงถ่านเต็มตัว กำลังหาวิธีเกาะซ่อมเปลี่ยนแปลงถ่าน
ครั้งหน้าคง ลาก่อน ยี่ห้อนี้
ผมจุกตั้งแต่ ชุดยางหุ้ามเพลาขับ ข้างละ 1800 บาท 4 ข้าง 7200 สูนย์ คิดเวลาทำ 2 วัน
แต่ผมซื้อไป เปลี่ยน clockpit ชม เดียวพร้อมล้างอย่างสะอาด
จากเล็ง ปาเจโร่มือสองไว้ คงไป ฟอรจูนเนอร์แทนแล้ว