ลองเช็คบ่อยๆ ช่วงแรกๆ ครับ ถ้ามันหายหลักเปลี่ยนยางใหม่ๆ อาจจะเรื่องปกติ ถ้าสักพักเริ่มนิ่ง ก็โอเคละ
ผมเติมลมไโตรเจน ก็ลงประมาณเดือนละ 1 ปอนด์ได้ หายสัก 2-3 ปอนด์ ค่อยไปเติมกลับ
ถ้าอยากได้แรงดันนิ่งๆไม่แปรปรวนมาก แนะนำให้เติมไนโตรเจนครับ
+1 ตามนั้นเลย
ไม่จริงเลยครับ
รถผมเติมลมไนโตรเจนทุกคัน มี TPMS ในรถด้วย ลมขึ้นๆ ลงๆ เหมือนลมปกตินั้นละ แต่อาจจะในระยะที่น้อยกว่า เช่น ขึ้นสุด 2-3 ปอลด์ ถ้าลมธรรมดาอาจจะ 3-5 ปอลด์ เป็นต้น
ขอเห็นต่างครับ
ลมไนโตรเจน ถ้าผมเข้าใจไม่ผิด กำเนิดมาจากวงการรถ F1, เครื่องบินโดยสาร
ผมเติมลมไนโตรเจนที่ร้าน "บางอ้อการยาง" หลังจากเติม ผมไม่ชอบไนโตรเจนเลยครับ
30 ปอนด์เท่ากัน แต่ผมรู้สึกว่า ยางมันแข็งขึ้นเหมือนเติมลมธรรมดาซัก 32 หรือ 34 ปอนด์เลยครับ
ผมขับกลับบ้าน ประมาณ 30 กม. จอดรถดับเครื่องแล้ววัดลมยางตอนยางยังร้อน (ผมวัดลมยางที่ร้าน & ที่บ้านด้วยเกจวัดลมของผม)
ลมยางไนโตรเจนวัดตอนยางร้อน ได้ 30 ปอนด์ เท่ากับตอนยางเย็นเลยครับ
เคยทดลองแบบนี้อีกหลายครับ ลมยางไนโตรเจนตอนยางร้อนกับยางเย็น = ไม่มีการเปลี่ยนแปลงครับ
ไม่ต้องเชื่อผมครับ ลองถามคนอื่น หรือ สมช. HLM ได้ น่าจะเติมไนโตรเจนกันหลายคน ว่าค่ามันขึ้นๆ ลงๆ เหมือนลมธรรมดาจริงไหม
ถ้าจะบอกว่าเป็นที่เกจวัด รถผมก่อนวิ่งก็เกจตัวเดิม(TPMS) วิ่งไปสักระยะกดดู หรือ แวะปั้มกดดู ค่าเพิ่มขึ้น(ก็ TPMS ตัวเดิม)
รถผมใช้ประจำ จะเติม 38 ปอนด์ ทั้ง 4 ล้อ วิ่งสัก 100km มี 40 แล้ว แล้วมันก็จะประมาณ 40-41 นี่ละ สูงสุดละ
ส่วนเก๋ง เติม 32 ทั้ง 4 ล้อ วิ่งยาวๆ ก็มี 33-34 ไม่เกินนี้
ผมดูลมยางบ่อย เพราะผมใช้รถค่อนข้างเยอะ เดือนนึงออกต่างจังหวัด 2 รอบ (ไปกลับ 1 พันกว่าโล) ใช้รถปีละ 50,000 โลได้ (ผมไม่ได้เป็น sale และ ไม่ได้เป็นรถบรรทุกนะ แต่กลับต่างจังหวัดบ่อยๆ เป็นเรื่องปกติ)
ปล. รถผม TPMS โรงงาน อยู่ด้านในล้อ ไม่ได้อยู่ที่จุดลม ดูค่าได้ทั้ง psi และ kpa ถ้าดู kpa จะละเอียดกว่า
ลองเช็คบ่อยๆ ช่วงแรกๆ ครับ ถ้ามันหายหลักเปลี่ยนยางใหม่ๆ อาจจะเรื่องปกติ ถ้าสักพักเริ่มนิ่ง ก็โอเคละ
ผมเติมลมไโตรเจน ก็ลงประมาณเดือนละ 1 ปอนด์ได้ หายสัก 2-3 ปอนด์ ค่อยไปเติมกลับ
ถ้าอยากได้แรงดันนิ่งๆไม่แปรปรวนมาก แนะนำให้เติมไนโตรเจนครับ
+1 ตามนั้นเลย
ไม่จริงเลยครับ
รถผมเติมลมไนโตรเจนทุกคัน มี TPMS ในรถด้วย ลมขึ้นๆ ลงๆ เหมือนลมปกตินั้นละ แต่อาจจะในระยะที่น้อยกว่า เช่น ขึ้นสุด 2-3 ปอลด์ ถ้าลมธรรมดาอาจจะ 3-5 ปอลด์ เป็นต้น
ขอเห็นต่างครับ
ลมไนโตรเจน ถ้าผมเข้าใจไม่ผิด กำเนิดมาจากวงการรถ F1, เครื่องบินโดยสาร
ผมเติมลมไนโตรเจนที่ร้าน "บางอ้อการยาง" หลังจากเติม ผมไม่ชอบไนโตรเจนเลยครับ
30 ปอนด์เท่ากัน แต่ผมรู้สึกว่า ยางมันแข็งขึ้นเหมือนเติมลมธรรมดาซัก 32 หรือ 34 ปอนด์เลยครับ
ผมขับกลับบ้าน ประมาณ 30 กม. จอดรถดับเครื่องแล้ววัดลมยางตอนยางยังร้อน (ผมวัดลมยางที่ร้าน & ที่บ้านด้วยเกจวัดลมของผม)
ลมยางไนโตรเจนวัดตอนยางร้อน ได้ 30 ปอนด์ เท่ากับตอนยางเย็นเลยครับ
เคยทดลองแบบนี้อีกหลายครับ ลมยางไนโตรเจนตอนยางร้อนกับยางเย็น = ไม่มีการเปลี่ยนแปลงครับ
ของผมเติมลมไนโตรเจนบีควิก นุ่มกว่าลมธรรมดาหน่อยนึง ประมาณว่าซื้อยางมาแรกๆเติมไนโตนเจนบีควิกมาตลอด มีช่วงนึงเปลี่ยนไปเติมลมธรรมดามาหลายเดือนรู้สึกยางแข็งจนนั่งไม่สบายน่าจะต้องเปลี่ยนแล้ว เลยขอลองเปลี่ยนมาเติมลมไนโตรเจนสักรอบก่อนเปลี่ยนยาง กลายเป็นว่ามันนุ่มลง ยังพอใช้ไหวอยู่ ลากไปได้อีกครึ่งปีถึงเริ่มกลับไปแข็งอีกครั้งครับ ไม่รู้ว่าผมมโนไปเองหรือเปล่า แต่แรงดันที่วัดได้ เติมค่าเท่ากันครับ
ส่วนเรื่องลมขยาย ของผมลมไนโตรบีควิกแล้วได้ผลต่างจากที่คุณ lonely เติมลมไนโตรเจนที่บางอ้อการยางครับ (เริ่มสงสัยว่าบีควิกเป็นไนโตรเจนมาตรฐานคนละเกรดกับบางอ้อหรือเปล่า) ขับทั่วไปหน้าเพิ่ม 3 หลังเพิ่ม 2 ส่วนในวันที่ร้อนจัดๆหน้าเพิ่ม 4 หลังเพิ่ม 3 (Tpms มันสเกล 1 ไม่ค่อยละเอียดครับ จริงๆอาจจะเพิ่มแค่ 3.1 ก็ได้ แต่ด้วยความหยาบเลยกลายเป็น 4)
ลองปรับเป็นหน่วย kpa ครับ จะละเอียดกว่า แต่คนจะชิ้นกับ psi หรือ ปอนด์ กัน ปกติ ผมก็ปรับเป็น psi มันง่ายดี